Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công dân thế hệ metro Việt

Hải Ngư
- 08:47, 08/03/2021

(DNTO) - Giấc mơ về mạng lưới metro đang dần từng bước hiện thực với người Việt Nam. Những công dân thế hệ thứ nhất thời tàu điện ngầm sẽ mở ra chương mới về phong thái sống, bao gồm cả tích cực lẫn tiêu cực

Doanh-nhan-tre-vietnam-cong-dan-the-he-tau-dien-ngam-hinh-anh (4)

Thời gian khởi sự xây dựng hệ thống metro Việt, có lẽ vì chưa thể mường tượng rõ ràng về một thành phố có tuyến tàu điện ngầm hay đường sắt đô thị chạy qua nên người ta đành… hoài cổ khi thấy nhiều cảnh quan bị đảo lộn, phá bỏ, di dời dành không gian cho công trình dự án.

Một số người xót xa cho những hàng cây cổ thụ cả trăm năm. Số khác bần thần trước việc đóng cửa một hai thương xá có bề dày lâu đời. Thậm chí một số người lớn tuổi đang lo mình không... sống được đến lúc trở thành công dân đầu tiên của thế hệ metro Việt.

Từ những chuyến tàu nêm kín người lao vun vút ở siêu đô thị Tokyo, Nhật Bản, đến những toa thưa thớt tĩnh lặng lướt trong đêm ở New York, Mỹ..., tất cả vẫn còn là quá lạ lẫm với đại đa số người dân Việt Nam. Ảnh: SHUTTER STOCK

Từ những chuyến tàu nêm kín người lao vun vút ở siêu đô thị Tokyo, Nhật Bản, đến những toa thưa thớt tĩnh lặng lướt trong đêm ở New York, Mỹ..., tất cả vẫn còn là quá lạ lẫm với đại đa số người dân Việt Nam. Ảnh: SHUTTER STOCK

 

Chuyện thần tiên có dễ đi vào hiện thực?

Đã có những lúc người Việt xem tàu điện ngầm chỉ là một giấc mơ, dù những toa nối liền chạy vừa trên lộ vừa dưới lòng đất đã hoạt động trên hành tinh xanh này hơn 150 năm. Mơ cũng phải! Bởi đâu có thứ gì lâu đến như vậy mà chưa “ghé” vào Việt Nam.

Hòa bình trở lại, người Việt “ngao du” tứ phương trải nghiệm đủ kiểu tàu metro ở nhiều đất nước. Họ đem thứ phương tiện giao thông ấy về quê nhà bằng những chuyện kể khiến chúng đã gần gũi hơn. Phim ảnh, truyền hình, sách báo cũng kéo giấc mơ ấy lại gần hiện thực.

Khi những mô hình 3D đầu tiên về tuyến metro xuất hiện trên phương tiện truyền thông đại chúng, dân ta mới hiểu rằng điều phải đến sẽ đến và giờ chỉ còn việc... đợi. Chuyện kỳ thú về giao thông công cộng hình thái mới đang là hiện thực, thế mà xem ra vẫn không ít kẻ thiếu mặn mà. Những chờ đợi quá lâu thường dễ bị buông xuôi.

Việc suy nghĩ mình sắp trở thành công dân thế hệ metro đầu tiên có thể chẳng ám ảnh một số thị dân cho lắm. Ở một phía khác, nghe chuyện về tuyến metro, dân các thành phố không phải Sài Gòn hay Hà Nội lại có vẻ thờ ơ. Họ coi đó là “quà không phải cho mình”. Các tuyến chỉ non vài chục km nên viễn tưởng có đủ cả mạng lưới giăng kín toàn quốc e rằng hai ba thế hệ nữa vẫn còn phải chờ.

Một đoạn phối cảnh ga metro tại chợ Bến Thành. Ảnh: VNEXPRESS

Một đoạn phối cảnh ga metro tại chợ Bến Thành. Ảnh: VNEXPRESS

 

Metro - một kỳ công đáng kỳ vọng và là sức hút mang tính từ trường

Metro, khối kim loại sáng bóng, dài dài, di động, nơi đủ hạng người sang hèn, giàu bần bất ngờ góp mặt trong những toa xinh xắn. Chúng có thể là “sàn diễn” phô bày nhan sắc, trang phục và là không gian phả hương tóc hay nực nồng mồ hôi. Chí ít bạn phải tò mò, vì những nhà tâm lý quả quyết, thứ phương tiện hiệu quả để tránh kẹt đường mà lại tiết kiệm thời gian này làm người ta gần nhau hơn so với nhiều loại phương tiện khác.

Hấp dẫn nhất là sức thuyết phục của “chân lý” cho rằng metro cũng là chốn hẹn hò. Đó là nơi phát xuất tình yêu có tần số cũng cao ngất. Thế đấy! Từng mét vuông đất đang được giải tỏa cho công trình thế kỷ cứ diễn ra. Góc hững hờ, thờ ơ chiêm quan và góc nôn nao khao khát mong chờ cứ hình thành song hành trong não trạng dân Việt.

Dù dân tình hờ hững hay hồ hởi với metro thì bất động sản đã nổi sóng. Giới máu mặt nhà đất nhanh chóng khoanh vùng, thương lượng và chấm đỏ những điểm béo bở theo các trục metro chính. Các tập đoàn đầu tư cả trong và ngoài nước tung ra những mẫu thiết kế hoặc quyết thắng các phi vụ thầu khu phức hợp theo mô hình tàu điện ngầm quốc tế mà họ đã nằm lòng.

Cả một xã hội kinh doanh, dịch vụ sẽ quần tụ ăn theo ánh đèn nhấp nháy đường tàu chạy. Sự chuẩn bị tâm lý của thị dân về những thay đổi không gian, thời gian và trật tự văn hóa, xã hội... cũng đang căng ra trong từng mái ấm. Người nghèo sốt sắng dò tìm chỗ kiếm cơm ở các tuyến ga. Các loại hình dịch vụ cũng chuyển mình theo sơ đồ mạng lưới tàu.

Một số môi trường sống đột ngột chấm dứt, một số bất ngờ mở ra. Xáo trộn đổ về nơi đã từng trật tự. Cái ác bắt nguồn từ kim tiền "ngửi gió bắt mùi" để lấn chiếm địa bàn và hệ thống tệ nạn mới cũng có thể sẽ manh nha.

Tuy nhiên, tất cả sẽ được thị dân chấp nhận như gia vị cuộc sống. Bởi rốt cuộc họ sẽ thấy từng ấy tệ nạn không... mới. Cái lợi khi tính toán thiệt hơn từ các tuyến metro mang lại sẽ bao gồm nhiều thứ. Có thể kể đến chi phí đi lại thấp hơn so với ô tô, xe máy, xe buýt (theo các tỷ lệ 49%, 26% và 18%); làm việc và mua sắm cũng nhanh chóng dễ dàng hơn nên sức mua được kích cầu.

Các dịch vụ dân sinh quanh tuyến dễ ăn nên làm ra tất sẽ thành nam châm hút lao động ngoại thành. Việc thiệt hại do một số cây cổ thụ (từng được xem là những mảng phổi xanh của thành phố) bị đốn hạ nhường chỗ cho công trình rồi cũng sẽ được "bù đắp".

Một đoạn phối cảnh trong lòng ga metro tại Nhổn, thủ đô Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Một đoạn phối cảnh trong lòng ga metro tại Nhổn, thủ đô Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Đó là tình trạng ô nhiễm không khí sẽ giảm gấp 4 lần so với khi chưa có metro. Tai nạn giao thông bớt đi. Còn chuyện tính toán những cái lợi về tiết kiệm năng lượng, giảm diện tích mặt đường... Thôi, cứ để cho cơ quan thống kê của nhà nước làm việc.

Còn nhiều thứ thay đổi nữa mà ai cũng mong là tích cực. Chỉ cần một chiếc thẻ quẹt mua ở máy tự động là bạn ra vào ga thoải mái, nhanh chóng, bất chấp đó là giờ cao điểm.

... và bên cửa sổ metro

Hai từ “ưu tiên” là điểm văn hóa đặc thù được đề cao ở metro. Chúng được minh họa bằng hình ảnh dán nhiều ở các ga và ngay cả trong toa. Những kẻ “thiếu văn hóa” sẽ khó lòng bao biện. Đối tượng được ưu ái sẽ là người già, kẻ khuyết tật, thai phụ. Đối tượng được ưu ái tiếp theo không phải là phụ nữ... đẹp, mà là phụ nữ có con mọn.

Tàu điện ngầm là nơi ngẫu nhiên quy tụ lại với nhau những người đủ mọi lứa tuổi, màu da, phái tính... trong một không gian vây bó. Đây cũng chính là một phòng thí nghiệm di động hoàn hảo để nghiên cứu hành vi mỗi người. Một bà bầu xuất hiện, ai sẽ đứng lên nhường chỗ? Một người mù bước hụt, trượt chân té ngã. Ai đứng dậy nâng?

Một nghiên cứu tâm lý về tàu điện ngầm nhận định: phản ứng hay, dở, xấu, tốt của một hành khách có thể tùy thuộc thời gian họ ở trên tàu bao lâu. Chuyến đi càng dài, mức cortisol trong tuyến nước bọt tiết ra càng cao, người ta cư xử càng tệ. Mức căng thẳng ấy càng nguy hiểm hơn khi mật độ ghế ngồi quá kín. Tuy nhiên, không hoài nghi gì nữa, metro là cái nôi “đẻ” ra lắm chuyện tình thành thị nhất, đặc biệt là các hàng ghế ngồi gần cửa sổ.

Ga metro trong tương lai nhìn rất hiện đại và hấp dẫn với khu phức hợp mua sắm. Ảnh: GETTY IMAGES

Ga metro trong tương lai nhìn rất hiện đại và hấp dẫn với khu phức hợp mua sắm. Ảnh: GETTY IMAGES

Bí quyết đi metro cho thoải mái

- Kiểm tra thông tin giờ, chuyến đến – đi trên bảng thông báo.

- Tránh giờ cao điểm. Nếu bất đắc dĩ phải đi vào giờ cao điểm hay sau khi tàu bị hoãn, đừng chọn chuyến đầu.

- Lên tàu nên tìm cách di chuyển vào giữa.

- Muốn ở gần nhau, cả nhóm lớn nên lên tàu bằng cả 3 cửa một lúc.

- Ở trong tàu không xô đẩy, nên di chuyển qua phải hoặc trái để hành khách lưu thông thuận lợi.

- Không ăn, uống trên tàu điện ngầm.

- Luôn nghe nhạc với tai nghe.

- Ưu tiên nhường lại ghế ngồi quy định cho các đối tượng đặc biệt.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu từ 2025, người điều kiển xe máy dẫn dắt vật nuôi hoặc để chó, mèo đứng, ngồi ở phía sau xe sẽ bị phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng. Cần thiết chở chó, mèo bằng xe máy phải đặt vật nuôi trong lồng hoặc túi chuyên dụng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không đứng ngoài việc san sẻ những khó khăn của bà con, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đồng hành cùng đồng bào khắc phục hậu quả sau bão, Hà Anh Tuấn và chương trình “Sketch A Rose” sẽ diễn ra tại Los Angeles vào ngày 18/10 đã trích số tiền 50.000 USD (hơn 1,3 tỷ VND) chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh (BV ĐHYD), Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da đã tổ chức Lễ ra mắt hai công trình học thuật chuyên sâu 'Bệnh da bọng nước tự miễn' và 'Thủ thuật và Phẫu thuật trong chuyên ngành Da liễu'.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ekip Lại Nhật Khoa Entertainment đã ra mắt webdrama 'Làng biển hahaha'. Đây là dự án tâm huyết của nhà sản xuất - diễn viên Lại Nhật Khoa với kỳ vọng mang đến cho khán giả tiếng cười cùng những thông điệp gần gũi, chữa lành.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 1 tiếng phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh Miền Bắc bị ảnh hưởng con bão số 10 (Bualoi), tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng, trong đó có 620 triệu đồng tiền mặt nhận trực tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau bộ phim đầu tay Hai Muối được khán giả đón nhận, đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh tiếp tục thể hiện sự “lên tay” ở Chị ngã em nâng. Kịch bản được xây dựng chặt chẽ, khơi gợi cảm xúc từ câu chuyện xoay quanh hai chị em Thương (Lê Khánh) và Lực (Thuận Nguyễn).
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Running Man Vietnam mùa 3 - Chạy ngay đi đã ra mắt dàn diễn viên với sự chào đón của khán giả. Sau 4 năm mới quay trở lại, Running Man Vietnam mùa 3 được đánh giá là một trong những gameshow truyền hình đáng chú ý nhất của năm 2025.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đưa tiểu thương chợ truyền thống bước vào hành trình chuyển đổi số được xem là giải pháp giúp họ tiếp cận công nghệ số và tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử, nhằm kéo gần khoảng cách giữa kênh bán lẻ hiện đại và truyền thống trong quá trình thích ứng, hội nhập và phát triển bền vững.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Nguyễn Thị Yến Nhi chính thức khởi hành sang Thái Lan, bắt đầu hành trình chinh phục vương miện Miss Grand International 2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án nghệ thuật công cộng “Chim líu, chim lo, chim tỏ điều gì?” vừa được chính thức ra mắt công chúng TP. HCM sau thành công tại Hà Nội. Tại đây, “trạm lắng nghe” được bố trí có khả năng thu tiếng chim trực tiếp và chuyển đổi thành ngôn ngữ con người, mang lại trải nghiệm độc đáo như một cuộc đối thoại giữa con người và thiên nhiên.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chuyên gia trang điểm - Giám đốc sáng tạo Nam Trung và Nhà thiết kế thời trang Lâm Gia Khang kiến tạo một triển lãm nghệ thuật sắp đặt độc đáo, nhằm tôn vinh chiều sâu văn hóa, di sản và lối sống bản địa chân thực Việt Nam
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Fahasa Thuận An được đưa vào phục vụ tại điạ điểm mới từ ngày 26/9/2024 tại số 72 Nguyễn Văn Tiết, P. Lái Thiêu, TP.HCM với diện mạo đẹp, sang trọng và nhiều trải nghiệm.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết của Trung ương ngày 16/9, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh sự cần thiết phải có giải pháp "chống cô đơn" cho người cao tuổi. Ông đưa ra giải pháp “Nhà dưỡng lão bán trú” cho người già. Mô hình này bước đầu được không ít người hưởng ứng. Với các doanh nghiệp bất động sản, đây là cơ hội mở ra một thị trường đầy tiềm năng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Phim điện ảnh Cục vàng của ngoại đã có buổi showcase với sự tham gia của đạo diễn Khương Ngọc cùng dàn diễn viên trong phim gồm: Nghệ sĩ Việt Hương, Băng Di, Lê Khánh, Tuấn Khải, Thư Đan, Hoàng Anh Panda, bé Gia Hân và Gia Linh.
1 tuần
Xem thêm