Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công dân thế hệ metro Việt

Hải Ngư
- 08:47, 08/03/2021

(DNTO) - Giấc mơ về mạng lưới metro đang dần từng bước hiện thực với người Việt Nam. Những công dân thế hệ thứ nhất thời tàu điện ngầm sẽ mở ra chương mới về phong thái sống, bao gồm cả tích cực lẫn tiêu cực

Doanh-nhan-tre-vietnam-cong-dan-the-he-tau-dien-ngam-hinh-anh (4)

Thời gian khởi sự xây dựng hệ thống metro Việt, có lẽ vì chưa thể mường tượng rõ ràng về một thành phố có tuyến tàu điện ngầm hay đường sắt đô thị chạy qua nên người ta đành… hoài cổ khi thấy nhiều cảnh quan bị đảo lộn, phá bỏ, di dời dành không gian cho công trình dự án.

Một số người xót xa cho những hàng cây cổ thụ cả trăm năm. Số khác bần thần trước việc đóng cửa một hai thương xá có bề dày lâu đời. Thậm chí một số người lớn tuổi đang lo mình không... sống được đến lúc trở thành công dân đầu tiên của thế hệ metro Việt.

Từ những chuyến tàu nêm kín người lao vun vút ở siêu đô thị Tokyo, Nhật Bản, đến những toa thưa thớt tĩnh lặng lướt trong đêm ở New York, Mỹ..., tất cả vẫn còn là quá lạ lẫm với đại đa số người dân Việt Nam. Ảnh: SHUTTER STOCK

Từ những chuyến tàu nêm kín người lao vun vút ở siêu đô thị Tokyo, Nhật Bản, đến những toa thưa thớt tĩnh lặng lướt trong đêm ở New York, Mỹ..., tất cả vẫn còn là quá lạ lẫm với đại đa số người dân Việt Nam. Ảnh: SHUTTER STOCK

 

Chuyện thần tiên có dễ đi vào hiện thực?

Đã có những lúc người Việt xem tàu điện ngầm chỉ là một giấc mơ, dù những toa nối liền chạy vừa trên lộ vừa dưới lòng đất đã hoạt động trên hành tinh xanh này hơn 150 năm. Mơ cũng phải! Bởi đâu có thứ gì lâu đến như vậy mà chưa “ghé” vào Việt Nam.

Hòa bình trở lại, người Việt “ngao du” tứ phương trải nghiệm đủ kiểu tàu metro ở nhiều đất nước. Họ đem thứ phương tiện giao thông ấy về quê nhà bằng những chuyện kể khiến chúng đã gần gũi hơn. Phim ảnh, truyền hình, sách báo cũng kéo giấc mơ ấy lại gần hiện thực.

Khi những mô hình 3D đầu tiên về tuyến metro xuất hiện trên phương tiện truyền thông đại chúng, dân ta mới hiểu rằng điều phải đến sẽ đến và giờ chỉ còn việc... đợi. Chuyện kỳ thú về giao thông công cộng hình thái mới đang là hiện thực, thế mà xem ra vẫn không ít kẻ thiếu mặn mà. Những chờ đợi quá lâu thường dễ bị buông xuôi.

Việc suy nghĩ mình sắp trở thành công dân thế hệ metro đầu tiên có thể chẳng ám ảnh một số thị dân cho lắm. Ở một phía khác, nghe chuyện về tuyến metro, dân các thành phố không phải Sài Gòn hay Hà Nội lại có vẻ thờ ơ. Họ coi đó là “quà không phải cho mình”. Các tuyến chỉ non vài chục km nên viễn tưởng có đủ cả mạng lưới giăng kín toàn quốc e rằng hai ba thế hệ nữa vẫn còn phải chờ.

Một đoạn phối cảnh ga metro tại chợ Bến Thành. Ảnh: VNEXPRESS

Một đoạn phối cảnh ga metro tại chợ Bến Thành. Ảnh: VNEXPRESS

 

Metro - một kỳ công đáng kỳ vọng và là sức hút mang tính từ trường

Metro, khối kim loại sáng bóng, dài dài, di động, nơi đủ hạng người sang hèn, giàu bần bất ngờ góp mặt trong những toa xinh xắn. Chúng có thể là “sàn diễn” phô bày nhan sắc, trang phục và là không gian phả hương tóc hay nực nồng mồ hôi. Chí ít bạn phải tò mò, vì những nhà tâm lý quả quyết, thứ phương tiện hiệu quả để tránh kẹt đường mà lại tiết kiệm thời gian này làm người ta gần nhau hơn so với nhiều loại phương tiện khác.

Hấp dẫn nhất là sức thuyết phục của “chân lý” cho rằng metro cũng là chốn hẹn hò. Đó là nơi phát xuất tình yêu có tần số cũng cao ngất. Thế đấy! Từng mét vuông đất đang được giải tỏa cho công trình thế kỷ cứ diễn ra. Góc hững hờ, thờ ơ chiêm quan và góc nôn nao khao khát mong chờ cứ hình thành song hành trong não trạng dân Việt.

Dù dân tình hờ hững hay hồ hởi với metro thì bất động sản đã nổi sóng. Giới máu mặt nhà đất nhanh chóng khoanh vùng, thương lượng và chấm đỏ những điểm béo bở theo các trục metro chính. Các tập đoàn đầu tư cả trong và ngoài nước tung ra những mẫu thiết kế hoặc quyết thắng các phi vụ thầu khu phức hợp theo mô hình tàu điện ngầm quốc tế mà họ đã nằm lòng.

Cả một xã hội kinh doanh, dịch vụ sẽ quần tụ ăn theo ánh đèn nhấp nháy đường tàu chạy. Sự chuẩn bị tâm lý của thị dân về những thay đổi không gian, thời gian và trật tự văn hóa, xã hội... cũng đang căng ra trong từng mái ấm. Người nghèo sốt sắng dò tìm chỗ kiếm cơm ở các tuyến ga. Các loại hình dịch vụ cũng chuyển mình theo sơ đồ mạng lưới tàu.

Một số môi trường sống đột ngột chấm dứt, một số bất ngờ mở ra. Xáo trộn đổ về nơi đã từng trật tự. Cái ác bắt nguồn từ kim tiền "ngửi gió bắt mùi" để lấn chiếm địa bàn và hệ thống tệ nạn mới cũng có thể sẽ manh nha.

Tuy nhiên, tất cả sẽ được thị dân chấp nhận như gia vị cuộc sống. Bởi rốt cuộc họ sẽ thấy từng ấy tệ nạn không... mới. Cái lợi khi tính toán thiệt hơn từ các tuyến metro mang lại sẽ bao gồm nhiều thứ. Có thể kể đến chi phí đi lại thấp hơn so với ô tô, xe máy, xe buýt (theo các tỷ lệ 49%, 26% và 18%); làm việc và mua sắm cũng nhanh chóng dễ dàng hơn nên sức mua được kích cầu.

Các dịch vụ dân sinh quanh tuyến dễ ăn nên làm ra tất sẽ thành nam châm hút lao động ngoại thành. Việc thiệt hại do một số cây cổ thụ (từng được xem là những mảng phổi xanh của thành phố) bị đốn hạ nhường chỗ cho công trình rồi cũng sẽ được "bù đắp".

Một đoạn phối cảnh trong lòng ga metro tại Nhổn, thủ đô Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Một đoạn phối cảnh trong lòng ga metro tại Nhổn, thủ đô Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Đó là tình trạng ô nhiễm không khí sẽ giảm gấp 4 lần so với khi chưa có metro. Tai nạn giao thông bớt đi. Còn chuyện tính toán những cái lợi về tiết kiệm năng lượng, giảm diện tích mặt đường... Thôi, cứ để cho cơ quan thống kê của nhà nước làm việc.

Còn nhiều thứ thay đổi nữa mà ai cũng mong là tích cực. Chỉ cần một chiếc thẻ quẹt mua ở máy tự động là bạn ra vào ga thoải mái, nhanh chóng, bất chấp đó là giờ cao điểm.

... và bên cửa sổ metro

Hai từ “ưu tiên” là điểm văn hóa đặc thù được đề cao ở metro. Chúng được minh họa bằng hình ảnh dán nhiều ở các ga và ngay cả trong toa. Những kẻ “thiếu văn hóa” sẽ khó lòng bao biện. Đối tượng được ưu ái sẽ là người già, kẻ khuyết tật, thai phụ. Đối tượng được ưu ái tiếp theo không phải là phụ nữ... đẹp, mà là phụ nữ có con mọn.

Tàu điện ngầm là nơi ngẫu nhiên quy tụ lại với nhau những người đủ mọi lứa tuổi, màu da, phái tính... trong một không gian vây bó. Đây cũng chính là một phòng thí nghiệm di động hoàn hảo để nghiên cứu hành vi mỗi người. Một bà bầu xuất hiện, ai sẽ đứng lên nhường chỗ? Một người mù bước hụt, trượt chân té ngã. Ai đứng dậy nâng?

Một nghiên cứu tâm lý về tàu điện ngầm nhận định: phản ứng hay, dở, xấu, tốt của một hành khách có thể tùy thuộc thời gian họ ở trên tàu bao lâu. Chuyến đi càng dài, mức cortisol trong tuyến nước bọt tiết ra càng cao, người ta cư xử càng tệ. Mức căng thẳng ấy càng nguy hiểm hơn khi mật độ ghế ngồi quá kín. Tuy nhiên, không hoài nghi gì nữa, metro là cái nôi “đẻ” ra lắm chuyện tình thành thị nhất, đặc biệt là các hàng ghế ngồi gần cửa sổ.

Ga metro trong tương lai nhìn rất hiện đại và hấp dẫn với khu phức hợp mua sắm. Ảnh: GETTY IMAGES

Ga metro trong tương lai nhìn rất hiện đại và hấp dẫn với khu phức hợp mua sắm. Ảnh: GETTY IMAGES

Bí quyết đi metro cho thoải mái

- Kiểm tra thông tin giờ, chuyến đến – đi trên bảng thông báo.

- Tránh giờ cao điểm. Nếu bất đắc dĩ phải đi vào giờ cao điểm hay sau khi tàu bị hoãn, đừng chọn chuyến đầu.

- Lên tàu nên tìm cách di chuyển vào giữa.

- Muốn ở gần nhau, cả nhóm lớn nên lên tàu bằng cả 3 cửa một lúc.

- Ở trong tàu không xô đẩy, nên di chuyển qua phải hoặc trái để hành khách lưu thông thuận lợi.

- Không ăn, uống trên tàu điện ngầm.

- Luôn nghe nhạc với tai nghe.

- Ưu tiên nhường lại ghế ngồi quy định cho các đối tượng đặc biệt.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 giờ
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
5 ngày
Xem thêm