Công nghiệp văn hóa: Xương sống của thị trường du lịch số
(DNTO) - Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
Du lịch số là gì?
Du lịch số là quá trình sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để xây dựng, vận hành và tiếp thị du lịch. Thông qua chuỗi giá trị số, du khách có những trải nghiệm tiện lợi, linh hoạt, đầy cảm xúc và đáng ghi nhớ hơn cho chuyến du lịch của mình.
Các công nghệ kỹ thuật số bao gồm ứng dụng di động, trang web, hệ thống đặt phòng trực tuyến, thanh toán điện tử, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data) và blockchain
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường cơ hội tiếp xúc nhiều khách du lịch quốc tế thông qua đòn bẩy công nghệ 4.0. Ảnh: Internet
Ngày nay để trải nghiệm một chuyến du lịch, du khách không còn phó mặc “hên xui” nhờ vào ứng dụng du lịch số.
Du lịch số bao gồm việc thông qua các công cụ công nghệ số và nền tảng trực tuyến các bạn có thể ngồi tại chỗ lựa chọn đặt tour du lịch, mua vé máy bay, đặt chỗ khách sạn, nhà hàng...; Tra cứu thông tin, xem bản đồ, mua vé tham quan...; Quản lý lịch trình; Chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm lên mạng xã hội.
Du lịch số ngoài giúp du khách tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí và tăng cường trải nghiệm, việc dùng thẻ du lịch thông minh còn cho phép du khách thanh toán không tiền mặt rất tiện lợi nhanh chóng và an toàn.
Công nghiệp văn hóa đồng hành cùng du lịch số
Công nghiệp văn hóa (Cultural industries) là một lĩnh vực kinh tế sáng tạo, bao gồm sản xuất, phân phối và tiêu thụ các sản phẩm văn hóa. Công nghiệp văn hóa đang trở thành một phần quan trọng trong thị trường du lịch số.
Du lịch số là xu hướng, công nghiệp văn hóa là cuộc dịch chuyển tạo nên cảm xúc song hành; Chúng có mối tương quan bổ trợ cho nhau.
Nếu công nghiệp văn hoá giúp tạo ra các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, địa phương, tạo ra sự khác biệt và tăng khả năng cạnh tranh cho các điểm đến du lịch. Thì ngược lại, du lịch số thông qua các nền tảng công nghệ số là kênh quảng bá và phát triển đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ và tăng doanh thu cho các ngành công nghiệp văn hoá; thúc đẩy việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống, tạo động lực cho sự sáng tạo và phát triển của các ngành công nghiệp văn hoá. Đồng thời giúp du lịch văn hóa tiếp cận với nhiều hơn du khách trong và ngoài nước.
Việt Nam là một trong số những quốc gia sở hữu tài nguyên du lịch văn hóa độc đáo. Du lịch văn hóa có phát triển được hay không bắt nguồn từ địa phương. Làm sao để khai thác những tài nguyên di sản văn hóa bản địa đó một cách bền vững và hiệu quả là mục tiêu của ngành du lịch.
Du lịch số giúp con người trải nghiệm và khám phá thế giới dễ dàng hơn
Chỉ cần tìm kiếm thông tin điểm đến trên các nền tảng số, bạn sẽ bắt gặp những khuôn hình khiến bạn lập tức muốn xách balo lên đường ngay.
Nếu bạn không có điều kiện để trang bị máy quay, máy ảnh, ống kính, tripod, thậm chí cả drone hay camera hành trình chống nước… thì chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, bạn cũng có thể kể lại câu chuyện bằng hình ảnh sống động nơi bạn đến. Công nghệ sẽ giúp bạn tạo điểm nhấn cho cuộc hành trình tràn đầy cảm xúc thăng hoa và chân thật.
Công nghệ không chỉ là công cụ kết nối mà còn giống như người bạn đồng hành giúp bạn lập kế hoạch, sắp xếp lưu trú, thậm chí kết nối và chia sẻ cảm xúc với người xem.
Du lịch văn hóa: Xây dựng thương hiệu quốc gia. Ảnh: Internet
Nhờ công nghệ số, cho dù ngồi tại chỗ nào đó bất kỳ trên hành trình, bạn vẫn có thể đặt bữa tối, gọi món lên tận phòng hay đặt lịch spa nhanh chóng và kín đáo. Bạn cũng có thể nằm tại giường, qua ứng dụng điện thoại, điều khiển hệ thống chiếu sáng và máy điều hòa trong phòng.
Chỉ cần vài cú chạm, bạn có thể kiến tạo cho mình, gia đình, bạn bè một chuyến du lịch số, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển theo hướng văn hóa và bền vững trong kỷ nguyên số. Vậy, tại sao không?