Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tatiana Birgisson, cô gái khai sinh Mati Energy, đối thủ đáng gờm của nước tăng lực Red Bull

Hải Ngư
- 14:00, 19/02/2021

(DNTO) - Dù chỉ là một công ty nhỏ trong ngành công nghiệp nước tăng lực trị giá hàng tỷ đô la do Red Bull và Monster thống trị, nhưng quỹ đạo tăng trưởng của Mati Energy do Tatiana Birgisson sáng lập đã ghi được điểm son trong thế giới đồ uống.

Tatiana Birgisson dùng một chiếc kéo ngoại cỡ cắt dải băng màu vàng khai trương chi nhánh mới. Trong không gian khiêm tốn nhưng ấm cúng của cửa hàng, sắc màu đồ nội thất phù hợp ánh sáng lấp lánh của những lon nhôm in nhãn hiệu Mati nằm trên các dãy kệ chính là các hộp cocktail trà pha caffein. Chiếc bánh ga-tô được trang trí bằng biểu tượng của thương hiệu Mati Energy nổi bật giữa rất nhiều giỏ quà. Cô nữ sinh 27 tuổi tốt nghiệp học viện Duke cho đến nay đã hơn 500 lần chủ trì các buổi khánh thành chi nhánh của mình như vậy trên toàn nước Mỹ.

Tatiana Birgisson đã biến ý tưởng điên rồ ở trường đại học thành một công ty khởi nghiệp ngành nước uống thành công, Mati Energy. ẢNH NEWSOBSERVER

Tatiana Birgisson đã biến ý tưởng điên rồ ở trường đại học thành một công ty khởi nghiệp ngành nước uống thành công, Mati Energy. ẢNH NEWSOBSERVER

Tatiana Birgisson, mỹ nhân khởi nghiệp "mát tay"

Có vẻ như Tatiana đã đi qua đủ quy trình công thức của một doanh nhân khởi nghiệp thành công, bao gồm sáng tạo sản phẩm, chào hàng, nhận tài trợ, mở cửa hàng, được trao giải thưởng và phát triển rộng rãi cơ nghiệp. Tất cả đúc kết lại một câu là mỹ nhân này "mát tay" khi ra làm ăn.

Birgisson đã mở cơ sở sản xuất nước tăng lực thế hệ mới Mati Energy đầu tiên rộng đến ba mươi nghìn mét vuông ở Clayton với khoản đầu tư thiên thần 100.000 đô la từ người đồng sáng lập AOL Steve Case. Số tiền rót vốn này đánh dấu lần đầu tiên một công ty phi công nghệ giành được giải thưởng lớn tại Ngày Google Demo, một sự kiện thường niên để cho các doanh nhân mới chào hàng lần đầu với các nhà đầu tư máu mặt.

Cơ sở sản xuất nước tăng lực thế hệ mới Mati Energy đầu tiên rộng đến ba mươi nghìn mét vuông ở Clayton. ẢNH FORBES

Cơ sở sản xuất nước tăng lực thế hệ mới Mati Energy đầu tiên rộng đến ba mươi nghìn mét vuông ở Clayton. ẢNH FORBES

Kế tiếp là các giải thưởng dồn dập ùa đến. Tạp chí Forbes uy tín đã chọn Tatiana Birgisson vào danh sách 30 Under 30, vinh danh ba mươi doanh nhân trẻ điều hành ba mươi ngành công nghiệp có sáng tạo. Với mặt hàng chuyển tải slogan “uống nước tăng lực tốt cho sức khỏe”, Birgisson đã ghi điểm trong hai hạng mục Food & Drink và Dorm Room Founders, vượt lên trong số 15.000 đề cử.

Mati Energy của Birgisson đã đi được một chặng đường dài kể từ khi Birgisson bắt đầu điều chỉnh công thức trong phòng ký túc xá Duke vào năm 2012 sau khi nhận giải cuộc thi Duke Start-Up Challenge của trường đại học. Từ cuối năm 2017 đến nay, sau khi có tổng số vốn huy động đến 3,5 triệu đô la và ký được hợp đồng với Kroger, công ty đã phát triển đến hơn 1.600 địa điểm toàn quốc. Sản phẩm nước tăng lực công thức mới thích hợp với các phòng gym này đồng loạt lên kệ ở các siêu thị tên tuổi, từ Whole Foods, Earth Fare, Lowes Foods đến Handee Hugo’s và Sam’s Club, với doanh số hàng tháng tăng 220%.   

Những lon nước tăng lực Mati Energy trên kệ hàng các siêu thị. ẢNH FORBES

Những lon nước tăng lực Mati Energy trên kệ hàng các siêu thị. ẢNH FORBES

Tiêu điểm thành công: mang đến cho khách hàng những gì họ mong muốn

Câu chuyện về Mati bắt đầu vào cuối năm 2011 khi Birgisson còn là một sinh viên mắc chứng trầm cảm mãn tính. Cô dùng đến cách pha những mẻ trà để cung cấp năng lượng cần thiết đủ trấn tĩnh bộ não cả ngày. Riết rồi thành tay ghiền trà, mỗi hôm Tatania phải uống 3,4 ly. Cuối cùng, do chán phải uống nhiều lần mỗi ngày nên cô pha hết vào một bình lớn để trong bếp ở phòng ký túc xá. Ngay sau đó cô đã chia sẻ miễn phí công thức pha chế của mình cho bạn bè và được “đặt hàng” ngày càng nhiều. Từ đó ý nghĩ khởi nghiệp bắt đầu manh nha, dần dần đầy đủ các công đoạn hiện ra, từ tinh chỉnh công thức, thu mua nguồn hàng, mở rộng quy mô sản xuất đến tìm nhà cung  cấp...

Tatiana Birgisson bắt đầu pha những bình trà 20 lít bạn bè ưa thích đem bán cho các doanh nghiệp nhỏ địa phương. Sau một thời gian ngắn dùng thử các nhân viên của họ yêu cầu tăng lượng caffeine ở trà. Biết truyền thống lâu đời của khởi nghiệp là “mang đến cho khách hàng những gì họ muốn” nên Birgisson đã động não phát triển một loại thức uống mới. Nó được làm bằng các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên bao gồm trà, nước ép trái cây và lá guayusa - loại cây chứa nhiều caffein thứ hai sau cà phê – đủ cung cấp năng lượng mỗi ngày cho một người. Thế là Mati Tea lúc đầu đã trở thành Mati Energy.

Tatiana Birgisson sở hữu thứ trực giác riêng và có gan trong cách xây dựng một doanh nghiệp. ẢNH NEWSOBSERVER

Tatiana Birgisson sở hữu thứ trực giác riêng và có gan trong cách xây dựng một doanh nghiệp. ẢNH NEWSOBSERVER

Muốn đi đường dài phải có ý chí cạnh tranh từ sớm

Đồ uống tăng lực Mati được đóng trong từng lon 350 ml kiểu dáng đẹp, bán lẻ với giá từ 2,49 đô la đến 2,69 đô la/lon giúp sản phẩm có giá cạnh tranh với các công ty hàng đầu trong ngành là Red Bull và Monster. Chuyên gia thị trường đánh giá, ngoài việc so kè tiếm thị phần khách hàng của hai ông lớn vừa kể, các thành phần hoàn toàn tự nhiên và lượng calo tương đối thấp của Mati Energy - 45 calo so với 160 calo của Red Bull – là những điểm thu hút cao lượng người tiêu dùng mới. Mati kéo khách đến nỗi các cửa hàng Whole Foods trên Đại lộ Wade ở Raleigh, trước đây bán Red Bull và Monster, nay chỉ bày trên kệ thuần một loại đồ uống này.

Giữa vô vàn loại nước tăng lực xấu tốt lẫn lộn, Mati vẫn được ưa thích vì nó có vị ngon, nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, giàu chất chống ô-xy hóa, cung cấp nhiều năng lượng lại không đường lẫn chất bảo quản. Để người tiêu dùng thấy có sự đa dạng mà hứng thú trải nghiệm, Tatiana có kế hoạch tăng gấp đôi dòng sản phẩm bằng cách tung ra ba hương vị mới gồm xoài đào, lựu việt quất và chanh dây. Sự thật là mọi thứ đang đi đúng hướng đối với Mati Energy. Theo số liệu của Viện nghiên cứu thị trường Statista, công ty đã góp phần tạo ra một làn sóng tăng trưởng trong lĩnh vực nước tăng lực tại Mỹ, từ 10,6% lên 14%.

Mati Energy đang là đối thủ đáng gờm của nước tăng tực Red Bull. ẢNH FORBES

Mati Energy đang là đối thủ đáng gờm của nước tăng tực Red Bull. ẢNH FORBES

Chuyên gia về khởi nghiệp Whitehurst đánh giá, Tatiana Birgisson sở hữu thứ trực giác riêng và có gan trong cách xây dựng một doanh nghiệp. Cô đã làm rất tốt việc thu hút các chuyên gia vòng trong vòng ngoài, biết gầy dựng một đội ngũ tuyệt vời gồm những người hiểu biết nhiều về các lĩnh vực chức năng cần thiết cho điều hành một công ty. Đó chính là nguồn năng lượng mà Mati Energy đã tích lũy được khi tham gia vào cuộc chiến hàng ngày để tăng thị phần.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 giờ
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Xem thêm