Thứ sáu, 23/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tatiana Birgisson, cô gái khai sinh Mati Energy, đối thủ đáng gờm của nước tăng lực Red Bull

Hải Ngư
- 14:00, 19/02/2021

(DNTO) - Dù chỉ là một công ty nhỏ trong ngành công nghiệp nước tăng lực trị giá hàng tỷ đô la do Red Bull và Monster thống trị, nhưng quỹ đạo tăng trưởng của Mati Energy do Tatiana Birgisson sáng lập đã ghi được điểm son trong thế giới đồ uống.

Tatiana Birgisson dùng một chiếc kéo ngoại cỡ cắt dải băng màu vàng khai trương chi nhánh mới. Trong không gian khiêm tốn nhưng ấm cúng của cửa hàng, sắc màu đồ nội thất phù hợp ánh sáng lấp lánh của những lon nhôm in nhãn hiệu Mati nằm trên các dãy kệ chính là các hộp cocktail trà pha caffein. Chiếc bánh ga-tô được trang trí bằng biểu tượng của thương hiệu Mati Energy nổi bật giữa rất nhiều giỏ quà. Cô nữ sinh 27 tuổi tốt nghiệp học viện Duke cho đến nay đã hơn 500 lần chủ trì các buổi khánh thành chi nhánh của mình như vậy trên toàn nước Mỹ.

Tatiana Birgisson đã biến ý tưởng điên rồ ở trường đại học thành một công ty khởi nghiệp ngành nước uống thành công, Mati Energy. ẢNH NEWSOBSERVER

Tatiana Birgisson đã biến ý tưởng điên rồ ở trường đại học thành một công ty khởi nghiệp ngành nước uống thành công, Mati Energy. ẢNH NEWSOBSERVER

Tatiana Birgisson, mỹ nhân khởi nghiệp "mát tay"

Có vẻ như Tatiana đã đi qua đủ quy trình công thức của một doanh nhân khởi nghiệp thành công, bao gồm sáng tạo sản phẩm, chào hàng, nhận tài trợ, mở cửa hàng, được trao giải thưởng và phát triển rộng rãi cơ nghiệp. Tất cả đúc kết lại một câu là mỹ nhân này "mát tay" khi ra làm ăn.

Birgisson đã mở cơ sở sản xuất nước tăng lực thế hệ mới Mati Energy đầu tiên rộng đến ba mươi nghìn mét vuông ở Clayton với khoản đầu tư thiên thần 100.000 đô la từ người đồng sáng lập AOL Steve Case. Số tiền rót vốn này đánh dấu lần đầu tiên một công ty phi công nghệ giành được giải thưởng lớn tại Ngày Google Demo, một sự kiện thường niên để cho các doanh nhân mới chào hàng lần đầu với các nhà đầu tư máu mặt.

Cơ sở sản xuất nước tăng lực thế hệ mới Mati Energy đầu tiên rộng đến ba mươi nghìn mét vuông ở Clayton. ẢNH FORBES

Cơ sở sản xuất nước tăng lực thế hệ mới Mati Energy đầu tiên rộng đến ba mươi nghìn mét vuông ở Clayton. ẢNH FORBES

Kế tiếp là các giải thưởng dồn dập ùa đến. Tạp chí Forbes uy tín đã chọn Tatiana Birgisson vào danh sách 30 Under 30, vinh danh ba mươi doanh nhân trẻ điều hành ba mươi ngành công nghiệp có sáng tạo. Với mặt hàng chuyển tải slogan “uống nước tăng lực tốt cho sức khỏe”, Birgisson đã ghi điểm trong hai hạng mục Food & Drink và Dorm Room Founders, vượt lên trong số 15.000 đề cử.

Mati Energy của Birgisson đã đi được một chặng đường dài kể từ khi Birgisson bắt đầu điều chỉnh công thức trong phòng ký túc xá Duke vào năm 2012 sau khi nhận giải cuộc thi Duke Start-Up Challenge của trường đại học. Từ cuối năm 2017 đến nay, sau khi có tổng số vốn huy động đến 3,5 triệu đô la và ký được hợp đồng với Kroger, công ty đã phát triển đến hơn 1.600 địa điểm toàn quốc. Sản phẩm nước tăng lực công thức mới thích hợp với các phòng gym này đồng loạt lên kệ ở các siêu thị tên tuổi, từ Whole Foods, Earth Fare, Lowes Foods đến Handee Hugo’s và Sam’s Club, với doanh số hàng tháng tăng 220%.   

Những lon nước tăng lực Mati Energy trên kệ hàng các siêu thị. ẢNH FORBES

Những lon nước tăng lực Mati Energy trên kệ hàng các siêu thị. ẢNH FORBES

Tiêu điểm thành công: mang đến cho khách hàng những gì họ mong muốn

Câu chuyện về Mati bắt đầu vào cuối năm 2011 khi Birgisson còn là một sinh viên mắc chứng trầm cảm mãn tính. Cô dùng đến cách pha những mẻ trà để cung cấp năng lượng cần thiết đủ trấn tĩnh bộ não cả ngày. Riết rồi thành tay ghiền trà, mỗi hôm Tatania phải uống 3,4 ly. Cuối cùng, do chán phải uống nhiều lần mỗi ngày nên cô pha hết vào một bình lớn để trong bếp ở phòng ký túc xá. Ngay sau đó cô đã chia sẻ miễn phí công thức pha chế của mình cho bạn bè và được “đặt hàng” ngày càng nhiều. Từ đó ý nghĩ khởi nghiệp bắt đầu manh nha, dần dần đầy đủ các công đoạn hiện ra, từ tinh chỉnh công thức, thu mua nguồn hàng, mở rộng quy mô sản xuất đến tìm nhà cung  cấp...

Tatiana Birgisson bắt đầu pha những bình trà 20 lít bạn bè ưa thích đem bán cho các doanh nghiệp nhỏ địa phương. Sau một thời gian ngắn dùng thử các nhân viên của họ yêu cầu tăng lượng caffeine ở trà. Biết truyền thống lâu đời của khởi nghiệp là “mang đến cho khách hàng những gì họ muốn” nên Birgisson đã động não phát triển một loại thức uống mới. Nó được làm bằng các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên bao gồm trà, nước ép trái cây và lá guayusa - loại cây chứa nhiều caffein thứ hai sau cà phê – đủ cung cấp năng lượng mỗi ngày cho một người. Thế là Mati Tea lúc đầu đã trở thành Mati Energy.

Tatiana Birgisson sở hữu thứ trực giác riêng và có gan trong cách xây dựng một doanh nghiệp. ẢNH NEWSOBSERVER

Tatiana Birgisson sở hữu thứ trực giác riêng và có gan trong cách xây dựng một doanh nghiệp. ẢNH NEWSOBSERVER

Muốn đi đường dài phải có ý chí cạnh tranh từ sớm

Đồ uống tăng lực Mati được đóng trong từng lon 350 ml kiểu dáng đẹp, bán lẻ với giá từ 2,49 đô la đến 2,69 đô la/lon giúp sản phẩm có giá cạnh tranh với các công ty hàng đầu trong ngành là Red Bull và Monster. Chuyên gia thị trường đánh giá, ngoài việc so kè tiếm thị phần khách hàng của hai ông lớn vừa kể, các thành phần hoàn toàn tự nhiên và lượng calo tương đối thấp của Mati Energy - 45 calo so với 160 calo của Red Bull – là những điểm thu hút cao lượng người tiêu dùng mới. Mati kéo khách đến nỗi các cửa hàng Whole Foods trên Đại lộ Wade ở Raleigh, trước đây bán Red Bull và Monster, nay chỉ bày trên kệ thuần một loại đồ uống này.

Giữa vô vàn loại nước tăng lực xấu tốt lẫn lộn, Mati vẫn được ưa thích vì nó có vị ngon, nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, giàu chất chống ô-xy hóa, cung cấp nhiều năng lượng lại không đường lẫn chất bảo quản. Để người tiêu dùng thấy có sự đa dạng mà hứng thú trải nghiệm, Tatiana có kế hoạch tăng gấp đôi dòng sản phẩm bằng cách tung ra ba hương vị mới gồm xoài đào, lựu việt quất và chanh dây. Sự thật là mọi thứ đang đi đúng hướng đối với Mati Energy. Theo số liệu của Viện nghiên cứu thị trường Statista, công ty đã góp phần tạo ra một làn sóng tăng trưởng trong lĩnh vực nước tăng lực tại Mỹ, từ 10,6% lên 14%.

Mati Energy đang là đối thủ đáng gờm của nước tăng tực Red Bull. ẢNH FORBES

Mati Energy đang là đối thủ đáng gờm của nước tăng tực Red Bull. ẢNH FORBES

Chuyên gia về khởi nghiệp Whitehurst đánh giá, Tatiana Birgisson sở hữu thứ trực giác riêng và có gan trong cách xây dựng một doanh nghiệp. Cô đã làm rất tốt việc thu hút các chuyên gia vòng trong vòng ngoài, biết gầy dựng một đội ngũ tuyệt vời gồm những người hiểu biết nhiều về các lĩnh vực chức năng cần thiết cho điều hành một công ty. Đó chính là nguồn năng lượng mà Mati Energy đã tích lũy được khi tham gia vào cuộc chiến hàng ngày để tăng thị phần.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tối 22/5, Lễ trao giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản – Music Awards Japan (MAJ) 2025 diễn ra tại Nhà hát ROHM Kyoto, BTC giải thưởng MAJ 2025 đã chính thức công bố và trao tặng giải thưởng cho nghệ sĩ 6 quốc gia. Ca sĩ Tùng Dương của Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng này.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Một nhóm nam sinh tự lên ý tưởng và rủ nhau đi quay clip về việc cứu người tự tử với mục đích truyền tải thông điệp "Facebook có lợi hay có hại". Nhưng không may bị đuối nước khiến 2 người thiệt mạng. Hiện trường là một hồ nước ở huyện Thạch Thất - Hà Nội. Mới hay, mọi thành công đều bắt nguồn từ một ý tưởng tốt. Nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, đòi hỏi phải trang bị một bộ kỹ năng vững chắc.  
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhằm đáp ứng nhu cầu bạn đọc tiệm cận với hình thức các nhà sách hiện đại, Fahasa đã đầu tư nâng cấp, đưa vào hoạt động Nhà sách Phú Nhuận và Gò Vấp với nhiều tính năng ưu việt.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trên hành trình bảo tồn rùa biển, mỗi khoảnh khắc kỳ diệu đều là một lời nhắc nhở về vẻ đẹp mong manh của tự nhiên, và trách nhiệm gìn giữ thuộc về con người.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau khi chính thức trở thành Đại sứ Festival Hoa Lan 2025, Hoa hậu Quế Anh tiếp tục gây ấn tượng tại Vietnam Floral Show 2025 với phần trình diễn đầy cảm xúc trong bộ trang phục dạ hội được thiết kế lấy cảm hứng từ hoa lan – loài hoa tượng trưng cho sự kiêu hãnh và thanh cao.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều ngày 21/5 ca sĩ Hà Nhi tổ chức buổi ra mắt MV Sau ngần ấy năm- một bản ballad sâu lắng đánh dấu bước chuyển mình trong âm nhạc lẫn cảm xúc. Đây cũng là buổi họp báo đầu tiên trong sự nghiệp của nữ ca sĩ gốc Nghệ An sau 10 năm ca hát.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Ý Nhi vừa hoàn thành vòng thi đầu tiên của Head To Head Challenge. Đại diện Việt Nam giới thiệu dự án tặng tủ sách “Heart To Head” đến Miss World, bày tỏ khát vọng nuôi dưỡng và chắp cánh ước mơ cho trẻ em Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Xuất hiện trong Gala Nhạc Việt Chat, ca sĩ Phương Thanh đã có những chia sẻ sâu sắc, chân thật về hành trình “tái sinh” sau hơn một thập kỷ đầy biến động, khẳng định sự trở lại không chỉ với âm nhạc mà còn là một hành trình chữa lành, chiêm nghiệm và cống hiến.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại nhạc hội Mega Booming - Huế 2025 đang trở thành tâm điểm chú ý của giới yêu nhạc và du lịch cả nước với quy mô hoành tráng cùng dàn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, đánh dấu một trong những đại nhạc hội lớn nhất từng được tổ chức tại Huế.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không xuất hiện trên sân khấu, không có ánh đèn chiếu vào, không nhiều người biết tới tên tuổi nhưng không có vai trò người quản lý , chưa chắc show diễn đã có thể bắt đầu. Đỗ Quang Chí – người đứng sau nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã nói về hành trình đặc biệt của nghề này.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đan Trường thu hút sự chú ý khi xác nhận sẽ góp mặt trong Sing! Asia 2025 - chương trình âm nhạc của Trung Quốc quy tụ đông đảo dàn nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia khác nhau.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Phát biểu tại buổi họp báo ngày 20/5, ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải đi bộ - chạy bộ “Tự hào Thành phố tôi yêu” Cúp Agribank 2025 sẽ chính thức xuất phát vào ngày 15/6/2025 tại TP. Hồ Chí Minh với khoảng 6.000 VĐV tham gia.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Một công việc ổn định và thêm một nghề tay trái - “Side job” - trong thời đại mà mọi thứ biến chuyển nhanh như chớp, đang là xu hướng của các bạn trẻ. Việc kết hợp công việc chính và nghề tay trái không chỉ là một cơ hội để phát triển, thỏa mãn đam mê cá nhân mà còn giúp gia tăng thu nhập. Thậm chí nhiều người còn vượt qua giai đoạn khó khăn tài chính nhờ có nghề tay trái.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Hộ linh tráng sĩ - Bí ẩn mộ Vua Đinh” đã có mặt tại Liên hoan phim Cannes, để giới thiệu đến các nhà phát hành phim trên thế giới trong hội thảo, tiệc Vietnam Cine Cocktail, tại gian hàng Việt Nam ở chợ phim cũng như trực tiếp đến nhiều khách hàng tiềm năng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khuôn khổ Lễ báo công dâng Bác và Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VIII, ca sĩ Phương Mỹ Chi đã được tuyên dương và nhận Huy hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” – một dấu mốc đặc biệt ghi nhận hành trình hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật gắn liền với âm nhạc truyền thống của nữ ca sĩ genz
4 ngày
Xem thêm