Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tatiana Birgisson, cô gái khai sinh Mati Energy, đối thủ đáng gờm của nước tăng lực Red Bull

Hải Ngư
- 14:00, 19/02/2021

(DNTO) - Dù chỉ là một công ty nhỏ trong ngành công nghiệp nước tăng lực trị giá hàng tỷ đô la do Red Bull và Monster thống trị, nhưng quỹ đạo tăng trưởng của Mati Energy do Tatiana Birgisson sáng lập đã ghi được điểm son trong thế giới đồ uống.

Tatiana Birgisson dùng một chiếc kéo ngoại cỡ cắt dải băng màu vàng khai trương chi nhánh mới. Trong không gian khiêm tốn nhưng ấm cúng của cửa hàng, sắc màu đồ nội thất phù hợp ánh sáng lấp lánh của những lon nhôm in nhãn hiệu Mati nằm trên các dãy kệ chính là các hộp cocktail trà pha caffein. Chiếc bánh ga-tô được trang trí bằng biểu tượng của thương hiệu Mati Energy nổi bật giữa rất nhiều giỏ quà. Cô nữ sinh 27 tuổi tốt nghiệp học viện Duke cho đến nay đã hơn 500 lần chủ trì các buổi khánh thành chi nhánh của mình như vậy trên toàn nước Mỹ.

Tatiana Birgisson đã biến ý tưởng điên rồ ở trường đại học thành một công ty khởi nghiệp ngành nước uống thành công, Mati Energy. ẢNH NEWSOBSERVER

Tatiana Birgisson đã biến ý tưởng điên rồ ở trường đại học thành một công ty khởi nghiệp ngành nước uống thành công, Mati Energy. ẢNH NEWSOBSERVER

Tatiana Birgisson, mỹ nhân khởi nghiệp "mát tay"

Có vẻ như Tatiana đã đi qua đủ quy trình công thức của một doanh nhân khởi nghiệp thành công, bao gồm sáng tạo sản phẩm, chào hàng, nhận tài trợ, mở cửa hàng, được trao giải thưởng và phát triển rộng rãi cơ nghiệp. Tất cả đúc kết lại một câu là mỹ nhân này "mát tay" khi ra làm ăn.

Birgisson đã mở cơ sở sản xuất nước tăng lực thế hệ mới Mati Energy đầu tiên rộng đến ba mươi nghìn mét vuông ở Clayton với khoản đầu tư thiên thần 100.000 đô la từ người đồng sáng lập AOL Steve Case. Số tiền rót vốn này đánh dấu lần đầu tiên một công ty phi công nghệ giành được giải thưởng lớn tại Ngày Google Demo, một sự kiện thường niên để cho các doanh nhân mới chào hàng lần đầu với các nhà đầu tư máu mặt.

Cơ sở sản xuất nước tăng lực thế hệ mới Mati Energy đầu tiên rộng đến ba mươi nghìn mét vuông ở Clayton. ẢNH FORBES

Cơ sở sản xuất nước tăng lực thế hệ mới Mati Energy đầu tiên rộng đến ba mươi nghìn mét vuông ở Clayton. ẢNH FORBES

Kế tiếp là các giải thưởng dồn dập ùa đến. Tạp chí Forbes uy tín đã chọn Tatiana Birgisson vào danh sách 30 Under 30, vinh danh ba mươi doanh nhân trẻ điều hành ba mươi ngành công nghiệp có sáng tạo. Với mặt hàng chuyển tải slogan “uống nước tăng lực tốt cho sức khỏe”, Birgisson đã ghi điểm trong hai hạng mục Food & Drink và Dorm Room Founders, vượt lên trong số 15.000 đề cử.

Mati Energy của Birgisson đã đi được một chặng đường dài kể từ khi Birgisson bắt đầu điều chỉnh công thức trong phòng ký túc xá Duke vào năm 2012 sau khi nhận giải cuộc thi Duke Start-Up Challenge của trường đại học. Từ cuối năm 2017 đến nay, sau khi có tổng số vốn huy động đến 3,5 triệu đô la và ký được hợp đồng với Kroger, công ty đã phát triển đến hơn 1.600 địa điểm toàn quốc. Sản phẩm nước tăng lực công thức mới thích hợp với các phòng gym này đồng loạt lên kệ ở các siêu thị tên tuổi, từ Whole Foods, Earth Fare, Lowes Foods đến Handee Hugo’s và Sam’s Club, với doanh số hàng tháng tăng 220%.   

Những lon nước tăng lực Mati Energy trên kệ hàng các siêu thị. ẢNH FORBES

Những lon nước tăng lực Mati Energy trên kệ hàng các siêu thị. ẢNH FORBES

Tiêu điểm thành công: mang đến cho khách hàng những gì họ mong muốn

Câu chuyện về Mati bắt đầu vào cuối năm 2011 khi Birgisson còn là một sinh viên mắc chứng trầm cảm mãn tính. Cô dùng đến cách pha những mẻ trà để cung cấp năng lượng cần thiết đủ trấn tĩnh bộ não cả ngày. Riết rồi thành tay ghiền trà, mỗi hôm Tatania phải uống 3,4 ly. Cuối cùng, do chán phải uống nhiều lần mỗi ngày nên cô pha hết vào một bình lớn để trong bếp ở phòng ký túc xá. Ngay sau đó cô đã chia sẻ miễn phí công thức pha chế của mình cho bạn bè và được “đặt hàng” ngày càng nhiều. Từ đó ý nghĩ khởi nghiệp bắt đầu manh nha, dần dần đầy đủ các công đoạn hiện ra, từ tinh chỉnh công thức, thu mua nguồn hàng, mở rộng quy mô sản xuất đến tìm nhà cung  cấp...

Tatiana Birgisson bắt đầu pha những bình trà 20 lít bạn bè ưa thích đem bán cho các doanh nghiệp nhỏ địa phương. Sau một thời gian ngắn dùng thử các nhân viên của họ yêu cầu tăng lượng caffeine ở trà. Biết truyền thống lâu đời của khởi nghiệp là “mang đến cho khách hàng những gì họ muốn” nên Birgisson đã động não phát triển một loại thức uống mới. Nó được làm bằng các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên bao gồm trà, nước ép trái cây và lá guayusa - loại cây chứa nhiều caffein thứ hai sau cà phê – đủ cung cấp năng lượng mỗi ngày cho một người. Thế là Mati Tea lúc đầu đã trở thành Mati Energy.

Tatiana Birgisson sở hữu thứ trực giác riêng và có gan trong cách xây dựng một doanh nghiệp. ẢNH NEWSOBSERVER

Tatiana Birgisson sở hữu thứ trực giác riêng và có gan trong cách xây dựng một doanh nghiệp. ẢNH NEWSOBSERVER

Muốn đi đường dài phải có ý chí cạnh tranh từ sớm

Đồ uống tăng lực Mati được đóng trong từng lon 350 ml kiểu dáng đẹp, bán lẻ với giá từ 2,49 đô la đến 2,69 đô la/lon giúp sản phẩm có giá cạnh tranh với các công ty hàng đầu trong ngành là Red Bull và Monster. Chuyên gia thị trường đánh giá, ngoài việc so kè tiếm thị phần khách hàng của hai ông lớn vừa kể, các thành phần hoàn toàn tự nhiên và lượng calo tương đối thấp của Mati Energy - 45 calo so với 160 calo của Red Bull – là những điểm thu hút cao lượng người tiêu dùng mới. Mati kéo khách đến nỗi các cửa hàng Whole Foods trên Đại lộ Wade ở Raleigh, trước đây bán Red Bull và Monster, nay chỉ bày trên kệ thuần một loại đồ uống này.

Giữa vô vàn loại nước tăng lực xấu tốt lẫn lộn, Mati vẫn được ưa thích vì nó có vị ngon, nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, giàu chất chống ô-xy hóa, cung cấp nhiều năng lượng lại không đường lẫn chất bảo quản. Để người tiêu dùng thấy có sự đa dạng mà hứng thú trải nghiệm, Tatiana có kế hoạch tăng gấp đôi dòng sản phẩm bằng cách tung ra ba hương vị mới gồm xoài đào, lựu việt quất và chanh dây. Sự thật là mọi thứ đang đi đúng hướng đối với Mati Energy. Theo số liệu của Viện nghiên cứu thị trường Statista, công ty đã góp phần tạo ra một làn sóng tăng trưởng trong lĩnh vực nước tăng lực tại Mỹ, từ 10,6% lên 14%.

Mati Energy đang là đối thủ đáng gờm của nước tăng tực Red Bull. ẢNH FORBES

Mati Energy đang là đối thủ đáng gờm của nước tăng tực Red Bull. ẢNH FORBES

Chuyên gia về khởi nghiệp Whitehurst đánh giá, Tatiana Birgisson sở hữu thứ trực giác riêng và có gan trong cách xây dựng một doanh nghiệp. Cô đã làm rất tốt việc thu hút các chuyên gia vòng trong vòng ngoài, biết gầy dựng một đội ngũ tuyệt vời gồm những người hiểu biết nhiều về các lĩnh vực chức năng cần thiết cho điều hành một công ty. Đó chính là nguồn năng lượng mà Mati Energy đã tích lũy được khi tham gia vào cuộc chiến hàng ngày để tăng thị phần.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ 1/1/2026, tức là chỉ còn hơn 2 tháng nữa, hơn 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chuyển sang nộp thuế theo phương thức kê khai thay cho nộp thuế khoán. Nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn còn tỏ ra lo lắng, bỡ ngỡ, nhất là những tiểu thương lớn tuổi, ít am hiểu công nghệ. Vậy, để chuyển đổi sang thuế kê khai, hộ kinh doanh cần làm gì? Và Nhà nước sẽ hỗ trợ những gì để chuyển đổi thành công?
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, đêm trao giải lộng lẫy PMUS Awards đã diễn ra tại TP. HCM, đây là giải thưởng thuộc lĩnh vực thẩm mỹ được tổ chức bởi doanh nhân, cựu người mẫu Phan Như Thảo.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
"Về đây bốn cánh chim trời” - chương trình lần đầu tiên tôn vinh bốn nhạc sĩ lớn của nền âm nhạc Việt Nam: Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn và Trần Tiến diễn ra vào tháng 12/2025 tại Hà Nội. Đây là đêm nhạc đặc biệt được nhiều khán giả chờ đợi.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 28 năm sự nghiệp gắn bó với dòng nhạc ballad, mới đây, nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh bất ngờ “lột xác” với dòng nhạc mới mẻ, hiện đại và hình ảnh đầy ấn tượng, rạng rỡ. Cô chính thức trở lại đường đua âm nhạc với dự án Xinh sao phải khóc, kết hợp cùng các nghệ sĩ Đồng Ánh Quỳnh, Hoàng Yến Chibi, BB Trần và Tuimi.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ cùng TheAfter ra mắt vở nhạc kịch đương đại 'Ảo quan', đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của nhà hát với dòng tác phẩm thể nghiệm giúp khán giả quan tâm hiểu sâu hơn về quá trình sáng tạo, vừa để hướng cộng đồng đến Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới, 10/10.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt EP đầu tay mang tên Những đường cong thẳng hàng - dự án đánh dấu thay đổi mạnh mẽ của CeCe Trương từ hình ảnh đến âm nhạc, sau hành trình vượt qua khó khăn của giai đoạn trầm cảm, đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc về sự đồng cảm, vượt lên khó khăn để trưởng thành.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khuôn khổ dự án âm nhạc “54 dân tộc Việt Nam”, ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp đến làng phong Plei Mun Mak (tỉnh Gia Lai), nơi từng được xem là vùng biệt lập của những người mắc bệnh phong để cùng ghi lại những hình ảnh đẹp của lòng nhân ái.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công của bốn phần trước, loạt phim đình đám 'Nghiệp sinh tử' trở lại với phần 5 mang tên 'Cuộc chiến hào môn' (ddạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương), hứa hẹn sẽ đưa khán giả bước vào hành trình đầy bi kịch, nơi sóng gió gia tộc bùng nổ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Fahasa vừa đưa vào hoạt động nhà sách mới tại TTTM AEON Tân An, tỉnh Tây Ninh, được đầu tư kinh phí 5 tỷ đồng. Đây là nhà sách thứ 5 tại khu vực này, được thiết kế theo mô hình nhà sách thông minh, hiện đại và đẳng cấp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Ảo quan" – vở nhạc kịch đương đại với cấu trúc phi tuyến tính, ngôn ngữ thể nghiệm, không đưa ra câu trả lời, mà mời khán giả bước vào hỗn loạn để tự mình tìm câu hỏi. "Ảo quan" cũng biến sân khấu thành diễn đàn để cộng đồng cùng tìm đến sự đồng cảm, sẻ chia và yêu thương.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với cung đường chạy được đầu tư bài bản, đi qua những điểm di sản, văn hóa ấn tượng của Thủ đô, giải chạy được kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới, kết hợp công nghệ số đột phá, biểu tượng văn hóa Việt Nam và chuẩn quốc tế.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu từ 2025, người điều kiển xe máy dẫn dắt vật nuôi hoặc để chó, mèo đứng, ngồi ở phía sau xe sẽ bị phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng. Cần thiết chở chó, mèo bằng xe máy phải đặt vật nuôi trong lồng hoặc túi chuyên dụng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Không đứng ngoài việc san sẻ những khó khăn của bà con, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đồng hành cùng đồng bào khắc phục hậu quả sau bão, Hà Anh Tuấn và chương trình “Sketch A Rose” sẽ diễn ra tại Los Angeles vào ngày 18/10 đã trích số tiền 50.000 USD (hơn 1,3 tỷ VND) chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh (BV ĐHYD), Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da đã tổ chức Lễ ra mắt hai công trình học thuật chuyên sâu 'Bệnh da bọng nước tự miễn' và 'Thủ thuật và Phẫu thuật trong chuyên ngành Da liễu'.
1 tuần
Xem thêm