Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hành trình gầy dựng chuỗi khách sạn nghỉ dưỡng của ông trùm resort Gordon Stewart

Hải Ngư
- 11:09, 02/02/2021

(DNTO) - Tên tuổi của chuỗi khách sạn nghỉ dưỡng Sandals Resorts International nổi tiếng thế giới được Gordon Stewart bắt đầu gầy dựng từ một cơ ngơi đã xuống cấp ở quê hương Jamaica, là khởi đầu không dễ dàng của anh bán cá.

Giữa những lo lắng về những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 với các đột biến của chủng virus mới, người dân Jamaica lại đón những ngày đầu năm 2021 bằng một nỗi buồn. Họ vừa mất đi Gordon Stewart, vị thương gia có công gầy dựng ngành du lịch của đất nước với những công trạng trong mảng khách sạn nghỉ dưỡng, hàng không và an sinh xã hội. Tên tuổi của chuỗi khách sạn nghỉ dưỡng Sandals Resorts International của vị thân hào nhân sĩ 79 tuổi này đã khiến thế giới biết nhiều đến vẻ đẹp của đảo quốc Jamaica nói riêng và vùng Caribee nói chung, nơi ông đã mở đầu sự nghiệp bằng một công việc rất khiêm tốn, nghề bán cá.

T0528STEWART_HR

Đa dạng tay nghề từ khởi nghiệp

Tuy là nhân vật nhận được các danh hiệu cao quý nhất của quốc gia, bao gồm cả Huân chương Jamaica, nhưng người dân nước này nhớ đến ông nhiều nhất qua vài tôn chỉ đạo đức làm việc mà ông tuân thủ cả đời. Đó là gan dạ, làm việc chăm chỉ hết sức có thể, đặt mục tiêu cộng đồng lên hàng đầu và xem con đường nhanh nhất không hẳn là thứ lộ trình đúng đắn.

Gordon Arthur Cyril Stewart sinh ra tại Kingston, Jamaica, vào ngày 6 tháng 7 năm 1941, là cậu cả trong gia đình ba người con. Lớn lên ở Giáo họ St. Ann bên bờ biển Bắc của hòn đảo, thấy mái ấm eo hẹp tài chính về sinh kế, tuy còn nhỏ nhưng Stewart đã cảm thấy trách nhiệm phải tích cực hỗ trợ gia đình trong việc kiếm sống. 12 tuổi, anh bắt đầu ra biển vừa giăng lưới vừa lấy mối cá mới đánh bắt bán cho các khách sạn địa phương. Tự nhận mình là dân đánh cá, Gordon đầu tư chiếc thuyền đầu tiên là một xuồng độc mộc do anh tự đẽo gọt từ một cây cổ thụ. Có lẽ những trải nghiệm về kinh doanh khách sạn trong khu vực đã bắt nguồn từ công việc khiêm tốn thầm lặng này.

doanh-nhan-tre-vietnam-hanh-trinh-gay-dung-chuoi-cac-khu-nghi-duong-sang-trong-cua-gordon-stewart-hinh-anh (1)

Vào tuổi thanh thiếu niên, Gordon Stewart có cơ hội đi Anh học một năm rồi trở về Jamaica nhận việc tại Công ty Thương mại Curaçao, một doanh nghiệp Hà Lan với chức danh giám đốc bán hàng. Vốn sẵn máu làm ăn buôn bán từ nhỏ, năm 1968, nhận ra sức hấp dẫn và nhu cầu không thể thiếu của máy điều hòa không khí đối với cư dân sinh sống ở vùng khí hậu hải đảo, ông quyết định thành lập công ty riêng để nắm bắt cơ hội. Appliance Traders Ltd ra đời, và sau khi thuyết phục được Fedders Corp. của Edison, N.J., ông trở thành đại diện cho thương hiệu của họ ở Jamaica. Từ đó, Stewart tập trung phát triển cơ ngơi sự nghiệp theo triết lý kinh doanh tổng thể của mình. Tức là tìm hiểu những gì mọi người tiêu dùng muốn, cung cấp cho họ nhanh chóng và chu toàn dịch vụ hậu mãi vượt quá sự mong đợi của khách hàng. Thế nên, ngay từ những ngày đầu hoạt động của hãng, ông sẵn sàng lắp đặt máy lạnh cho khách mọi lúc bất kể ngày đêm.

doanh-nhan-tre-vietnam-hanh-trinh-gay-dung-chuoi-cac-khu-nghi-duong-sang-trong-cua-gordon-stewart-hinh-anh (3)

Sandals Resorts International, cứu tinh của du lịch Jamaica

Gordon Stewart bắt đầu hành trình kinh doanh khu nghỉ dưỡng vào năm 1981 khi đầu tư phát triển một khách sạn trên bờ biển Bắc của đảo bằng số tiền kiếm được từ việc bán thiết bị điều hòa không khí ở Jamaica. Từ một cơ ngơi đã xuống cấp ban đầu mang tên Sandals Montego Bay chủ yếu dành cho các cặp đôi, nó được mở rộng với vị trí ven các bở biển chuỗi Beach Resort hướng đến đối tượng khách hàng là các gia đình. Đến nay chuỗi hệ thống đã trở thành khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu có hơn 10.000 nhân viên với 16 khu toàn thế giới như ở Barbados, Grenada, Bahamas, St. Vincent hay đảo Curaçao của Hà Lan, còn riêng ở chính Jamaica, Stewart sở hữu sáu khu nghỉ dưỡng.

Chính sự khởi đầu với các khu nghỉ dưỡng Sandals và Beaches đã dẫn Gordon đến vai trò trở thành nhân vật lãnh đạo trong ngành du lịch của Jamaica, bao gồm cả chức danh giám đốc Hội đồng Du lịch Jamaica được ông nắm giữ suốt một thập kỷ. Năm 1992, với sáng kiến Butch Stewart do ông đưa ra, hơn 1 triệu đô la đã được bơm mỗi tuần vào thị trường ngoại hối, nhờ đó đà trượt giá của đồng đô la Jamaica đã được ngăn chặn.

doanh-nhan-tre-vietnam-hanh-trinh-gay-dung-chuoi-cac-khu-nghi-duong-sang-trong-cua-gordon-stewart-hinh-anh (4)

Gordon Stewart, vị thân hào nhân sĩ của đất nước

Trải nghiệm đầu tư khách sạn resort càng khiến Girdon Stewart tăng tốc phát triển các mảng sinh thái du lịch song hành, trong đó ngành hàng không là điểm nhấn. Năm 1994, ông lãnh đạo một nhóm các nhà đầu tư nắm quyền kiểm soát Air Jamaica, hãng vận tải khu vực lớn nhất vùng Caribe. Với số tiền 37,5 triệu đô la, Stewart chiếm 46% cổ phần của hãng. Động thái này giúp tên tuổi ông được biết đến rộng rãi trên toàn cầu. Khi nắm quyền điều hành, để vực dậy hãng hàng không quốc doanh đang gặp khó khăn, Gordon Stewart bắt đầu bổ sung đa dạng các tuyến bay và cải thiện dịch vụ khách hàng. Nhờ sự thay đổi này, ông đã giúp hãng tăng doanh thu và giành lại thị phần từ các đối thủ cạnh tranh. Peter J. Dolara, phó chủ tịch cấp cao của American Airlines vào thời điểm đó đã nhận định về ông với tờ The Times bằng một câu nói: “Cứ giao công ty cho Butch Stewart, ông ấy sẽ có cách làm nó hoạt động hiệu quả, bởi Gordon là khắc tinh của các đối thủ cạnh tranh, dù hung hăng đến đâu."

doanh-nhan-tre-vietnam-hanh-trinh-gay-dung-chuoi-cac-khu-nghi-duong-sang-trong-cua-gordon-stewart-hinh-anh (2)

Năm 2009, doanh nhân Stewart thành lập Quỹ Sandals, hỗ trợ xây dựng trường học, tiếp cận giáo dục và chăm sóc sức khỏe cư dân sinh sống trên các hòn đảo nơi công ty điều hành các khu nghỉ dưỡng. Bất chấp bệnh tật do cao tuổi, Stewart vẫn tiếp tục làm việc nhiều giờ mỗi ngày cho đến cuối đời bên cạnh 5 người con, 12 đứa cháu nội ngoại và bốn chắt, với châm ngôn sống “Không muốn trở thành gánh nặng cho bất cứ ai”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm