Thứ bảy, 23/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kỳ nữ Sara Menker cùng Gro Intelligence kiếm tiền từ các sáng kiến môi trường

Hải Ngư
- 15:00, 15/01/2021

(DNTO) - Khi các công ty và cơ quan quản lý ngày càng coi biến đổi khí hậu là một mối đe dọa kinh doanh, Gro Intelligence của Sara Menker lại tạo ra một loại đầu tư tài chính mới hiệu quả, bằng cách phát triển các chỉ số chi tiết để theo dõi và đánh giá chính những rủi ro môi trường này.

Những tác hại thiên tai là thứ “ngáo ộp” thường trực đối với các nền kinh tế tài chính thế giới. Thế nhưng, nay lại có một công ty khởi nghiệp thành công trong kêu gọi vốn, nhờ phát triển hiệu quả mô hình tạo ra các tiêu chuẩn khoa học để giúp các doanh nghiệp đối phó với rủi ro về môi trường thiên nhiên để bảo toàn và phát triển túi tiền của mình. Đó chính là kỳ tích mà người phụ nữ mang tên Sara Menker cùng Gro Intelligence đã tạo nên, khởi đi từ Kenya cách đây 6 năm.

Sara Menker, giám đốc điều hành của Gro Intelligence. ẢNH GRO INTELLIGENCE

Sara Menker, giám đốc điều hành của Gro Intelligence. ẢNH GRO INTELLIGENCE

Theo lời bóng hồng sáng lập và giám đốc điều hành này, công ty của bà đang phát triển các chỉ số để đo lường những điều kiện có thể gây tác hại từ thiên nhiên như hạn hán, lũ lụt, bất ổn nhiệt độ và nhiều thứ thảm họa từ môi trường khác. Chẳng hạn Gro Intelligence sở hữu các loại phần mềm có thể tổng hợp 46 biến số, hình thành một thứ biểu kế đồng bộ để đánh giá mức độ nghiêm trọng của hạn hán, trên thang điểm từ 0 đến 5. Các chỉ số tiên phong này cùng với vòng gọi vốn 85 triệu đô la gần đây mà Gro vừa công bố là những dấu hiệu mới nhất về nỗ lực của bàn tay phù thủy tài chính Sara Menker trong việc tạo ra tiền từ các sáng kiến môi trường. Các nhóm đầu tư nổi tiếng tin tưởng vào tính hiệu quả của Gro bao gồm từ Intel Capital, Africa Internet Ventures, GGV Capital đến Rethink Food...

Bàn tay phù thủy tài chính của Sara Menker đang tạo ra tiền từ các sáng kiến môi trường. ẢNH GRO INTELLIGENCE

Bàn tay phù thủy tài chính của Sara Menker đang tạo ra tiền từ các sáng kiến môi trường. ẢNH GRO INTELLIGENCE

Với cựu binh phố Wall gốc Ethiopia, Sara, đây là thời điểm để “biến nguy thành cơ”, vì vận hội lớn đang nằm ở chính các sản phẩm bao gồm tài chính liên kết với khí hậu. Hiệp hội The Commodity Futures Trading Commission (Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai) của Hoa Kỳ vừa công bố một báo cáo, đánh giá biến đổi khí hậu là một rủi ro dây chuyền cho các hệ thống kinh tế. Tổ chức thúc giục cộng đồng doanh nghiệp thế giới tìm cách phát triển các phương thức đầu tư và bảo hiểm rủi ro tài chính mới. Những nhà cung cấp dữ liệu như S&P Global đã và đang thúc đẩy khả năng chấm điểm, xếp hạng các công ty dựa trên nhiều yếu tố thân thiện và bảo toàn môi trường. Giờ đây Gro Intelligence của Sara Menker cũng tham gia sân chơi ấy với tính hiệu quả riêng của mình.

Gary Cohn, cựu chủ tịch Goldman Sachs và từng là cố vấn kinh tế của Trump nhận định, dữ liệu minh bạch và được toàn thế giới tin cậy về các rủi ro khí hậu mà các công ty phải đối đầu rất quan trọng. Trong số các khách hàng của Gro có Unilever. Ông lớn này đã sử dụng bộ dữ liệu của Gro để lập kế hoạch phát triển bền vững cho thương hiệu Knorr. Họ xem những thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu là chìa khóa để đánh giá và quản lý rủi ro từ biến đổi khí hậu đối với nguồn cung cấp thực phẩm của tập đoàn.

Tập đoàn Unilever đã sử dụng bộ dữ liệu của Gro để lập kế hoạch phát triển bền vững cho nguồn cung cấp thực phẩm thương hiệu Knorr. ẢNH BLOOMBERG

Tập đoàn Unilever đã sử dụng bộ dữ liệu của Gro để lập kế hoạch phát triển bền vững cho nguồn cung cấp thực phẩm thương hiệu Knorr. ẢNH BLOOMBERG

Với kinh nghiệm khi tham gia điều hành Morgan Stanley trước đây, Sara Menker muốn biến Gro thành một kho ứng dụng, là công cụ hỗ trợ các công ty và nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro khí hậu, ảnh hưởng tai hại đến trái phiếu và thậm chí đến cả các quỹ giao dịch hối đoái. Bởi theo bà rất khó để dự đoán và dự đoán cho đúng nếu không có cái nền uy tín được xây dựng trên các chỉ số. Điển hình là việc thiếu dữ liệu đáng tin cậy về mảng nông nghiệp ở châu Phi đã cản trở khu vực đen đầu tư và tăng trưởng trong lĩnh vực này. Châu Phi có hơn một nửa diện tích đất canh tác chưa sử dụng và sở hữu 65% lực lượng lao động làm việc nông nghiệp tại lục địa này. Thế mà chưa đến 1% dư nợ của các khoản vay ngân hàng thương mại thực sự được dành cho đất đai, cây trồng. Gro của Sara đang muốn thay đổi điều đó cho khu vực quê hương của mình.

Clews, nền tảng phần mềm dựa trên công nghệ đám mây sẽ sàng lọc luồng dữ liệu nông nghiệp và thực phẩm được cập nhật liên tục qua hình ảnh vệ tinh, tổng kết trong ngành, dự báo thời tiết và báo cáo trực tiếp từ nông dân các miền, để giải đáp thỏa mãn những thắc mắc thuần nông về năng suất cây trồng, thời tiết, mức tiêu thụ và giá cả. Ngoài việc giúp khách hàng trong ngành tài chính phân tích tìm ra những cơ hội, Gro Intelligence còn giúp các nhà hoạch định chính sách của công quyền, nông dân, người tiêu dùng, nhà chế biến thực phẩm và cung cấp dịch vụ hậu cần lập kế hoạch, đầu tư và dự báo các “phi vụ” của mình với độ chính xác chưa từng có.

Sara kỳ vọng Gro Intelligence sẽ trở thành nền tảng dữ liệu lớn đầu tiên trên thế giới về nông nghiệp và mô hình đối phó rủi ro khí hậu. ẢNH SHUTTERSTOCK

Sara kỳ vọng Gro Intelligence sẽ trở thành nền tảng dữ liệu lớn đầu tiên trên thế giới về nông nghiệp và mô hình đối phó rủi ro khí hậu. ẢNH SHUTTERSTOCK

Vào năm 2020, kỳ tích của Gro đã gây được tiếng vang trong cộng đồng nông nghiệp và thực phẩm toàn cầu sau khi giúp đối phó hiệu quả các đợt bùng phát châu chấu phá hoại khắp Đông Phi, Somalia và Nam Sudan. Sau châu Phi, công ty khởi nghiệp của Sara đang tìm cách xuất khẩu nền tảng phân tích triển khai hệ thống trí tuệ nhân tạo cho các giải pháp ổn định khí hậu và an ninh lương thực họ có sang các khu vực khác trên thế giới. Mục tiêu định vị trở thành nền tảng dữ liệu lớn đầu tiên trên thế giới về nông nghiệp và mô hình đối phó rủi ro khí hậu của Sara Menker và Gro Intelligence xem ra không khó.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Xem thêm