Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khởi nghiệp không chỉ có màu hồng

Tiến Dũng
- 06:16, 10/12/2020

(DNTO) - Trong một chương trình mới đây, ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tiki cho rằng: "Các startup trẻ đang nhìn khởi nghiệp qua báo chí quá màu hồng, quá sexy". Vậy, trên thực tế, khởi nghiệp có phải chỉ có màu hồng?

2020 không phải là một năm lý tưởng cho các nhà khởi nghiệp. Với quá nhiều biến động, ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh. Việc khởi nghiệp trong giai đoạn này chứa nhiều rủi ro không thể lường trước được.

Tuy nhiên, không vì thế mà tinh thần khởi nghiệp Việt Nam bị thui chột. Bằng chứng là ngay sau khi tình hình dịch bệnh ổn định, nhiều ban ngành, tổ chức đã thúc đẩy mạnh mẽ các sân chơi cho startup, để các nhà khởi nghiệp có thể "vẫy vùng" sau nhiều tháng im ắng.

Nhiều chương trình gọi vốn khởi nghiệp được tổ chức để thúc đẩy tinh thần các startup sau thời gian

Nhiều chương trình gọi vốn khởi nghiệp được tổ chức để thúc đẩy tinh thần các startup sau thời gian "đóng băng". Ảnh: T.Dũng.

Có thể thấy, không chỉ trong năm 2020, việc khởi nghiệp không hề là một cuộc dạo chơi hay học hỏi kinh nghiệm, nó là một cuộc chiến thực sự giữa ranh giới thất bại và thành công. Qua lăng kính truyền thông, đôi khi chỉ có thể bóc tách được các khía cạnh tích cực của startup, mang những mảng sáng truyền cảm hứng của các dự án đến với người sau. Còn phía trong đó, là sự đấu tranh trong mỗi quyết định với những con số khổng lồ của những người sáng lập.

Ông Nguyễn Hiếu Linh - Phó giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Capital tại Việt Nam cho rằng hiện nay, thông tin gọi vốn đầy rẫy hàng ngày khiến cho mọi người nhầm tưởng rằng gọi vốn là một thứ gì đó rất dễ dàng và để được định giá cao thì không khó khăn. Nhưng trên thực tế, để được như thế thì phải cần đến rất nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, nhiều khi do cả may mắn.

"Không nên nhìn khởi nghiệp và gọi vốn ở một bức tranh quá màu hồng, quá dễ dàng. Khó khăn về khởi nghiệp vẫn duy trì từ năm này qua năm khác. Số tiền đầu tư có thể nhiều hơn nhưng mọi thứ vẫn chỉ ở điểm bắt đầu, chưa phải là đích đến", ông Linh cho biết.

Không nên nhìn khởi nghiệp và gọi vốn ở một bức tranh quá màu hồng, quá dễ dàng. Ảnh:TL.

Không nên nhìn khởi nghiệp và gọi vốn ở một bức tranh quá màu hồng, quá dễ dàng. Ảnh:TL.

Các nhà đầu tư lão luyện cho rằng, nhiều bạn trẻ hiện nay đang nhìn nhận khởi nghiệp qua góc độ sai lệch, họ chỉ thấy được những thành công xa tít tắp trong khi thất bại luôn thường trực. "Bất kỳ một thuật toán sai, cả dự án xem như thất bại. Các bạn trẻ thời nay quá nôn nóng khi khởi nghiệp, từ đó dễ nhận thất bại", một nhà đầu tư chia sẻ.

Chị Lê Thị Cẩm Trinh nhà sáng lập của một dự án sách nói cho trẻ em chia sẻ với Doanh Nhân Trẻ, rằng nhiều bạn trẻ khởi nghiệp đang còn quá mơ mộng và chưa đánh giá đúng về chính dự án của mình. "Bản thân tôi trải qua hơn 5 năm trong việc khởi nghiệp, tôi rất hiểu cảm giác của các bạn khi đạt được những thành công ban đầu. Có lẽ chính vì sự chủ quan đó mà nhiều bạn dễ vấp ngã khi gặp sóng lớn", chị Trinh nói.

Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech từng không ít lần ngán ngẩm với các startup mà theo ông đang

Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech từng không ít lần ngán ngẩm với các startup mà theo ông đang "ngáo giá" khi định giá dự án quá cao. Ảnh:TL.

Hiện nay, nhà sáng lập của các công ty startup tại Việt Nam, đặc biệt là các startup công nghệ thường xuất thân là dân kỹ thuật. Những người này học về công nghệ, học về cách xây dựng sản phẩm mà thường thiếu kiến thức cũng như kỹ năng quản trị doanh nghiệp & tài chính cơ bản. Họ chỉ tính đến chuyện nhìn càng xa, mở càng nhanh thì càng tốt, càng đạt chỉ tiêu của nhà đầu tư nhưng lại không biết ở giai đoạn nào thì nên cần bao nhiêu tiền, cho việc gì?

Có rất nhiều người ngay khi bắt đầu có ý tưởng đã định giá công ty lên đến vài triệu USD, hay có những người được nhà đầu tư rót rất nhiều tiền nhưng lại chi tiêu vô tội vạ… Trong khi kỹ năng về tài chính & vận hành là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để dự án, doanh nghiệp có thể tồn tại thì nhiều startup lại thiếu kỹ năng về những mảng này. Đây là một lỗ hổng cực kỳ lớn dẫn đến tình trạng nhiều startup chết yểu.

Theo một thống kê tại Việt Nam, có tới 80% startup không thể duy trì dự án quá 2 năm và chỉ có 3% các dự án là đạt được những thành công trên thực tế. Đây chính là các con số mà startup nên nhìn lại trước khi nghĩ đến những thành công.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
6 ngày
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm