Thứ ba, 25/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khuyến khích cộng đồng tiêu dùng xanh để phát triển bền vững

Hương Giang
- 18:06, 05/12/2020

(DNTO) - Việt Nam hiện đang trong tình trạng sản xuất “nâu”, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học, gây ô nhiễm môi trường, suy thoái đất… Việc chuyển hướng sang sản xuất xanh, tiêu dùng xanh được coi là giải pháp bền vững, có tiềm năng trở thành nền tảng phát triển kinh tế trong tương lai.

Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại hiện không sử dụng nilon, bảo vệ môi trường nhằm theo xu hướng xanh. Ảnh: T.L

Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại hiện không sử dụng nilon, bảo vệ môi trường nhằm theo xu hướng xanh. Ảnh: T.L

Tại hội thảo "Người tiêu dùng hướng tới tiêu dùng xanh trong cộng đồng", diễn ra ngày 4/12, TS. Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam thẳng thắn chỉ ra, ở Việt Nam, từ lâu việc sử dụng túi nilon trong cuộc sống của người tiêu dùng đã trở thành thói quen, đi vào nếp sống, vì giá thành rẻ và tính tiện dụng mà nó mang lại.

Hiện nay, túi nilon và rác thải nhựa đang là vấn đề bức xúc trong quản lý rác thải sinh hoạt ở nước ta. Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chỉ riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon. Bình quân mỗi hộ gia đình trong nước sử dụng khoảng 1kg túi nilon/tháng.

“Điều đáng nói, việc phân loại, thu hồi và xử lý rác thải tại Việt Nam còn rất hạn chế. Lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam chiến khoảng 8-12% chất thải rắn sinh hoạt. Nhưng 10% số lượng chất thải nhựa và túi nilon không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn ra môi trường. Lượng chất thải nhựa và túi nilon thải bỏ ở Việt Nam xấp xỉ khoảng 2,5 triệu tấn/năm…”, ông Miều cho biết.

Hướng đến tiêu dùng xanh, TS. Trần Văn Miều đã đưa ra một số đề xuất về giải pháp bảo vệ môi trường trong sự vận hành của nền kinh tế.

“Trong thời đại chuyển đổi số mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ, máy móc thay thế con người trong công việc nặng nhọc, vất vả, nguy hiểm như thu gom, xử lý rác sẽ là giải pháp tiềm năng của ngành môi trường. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu, tìm hiểu những công nghệ hiện đại có thể biến rác thải thành năng lượng tái tạo, giảm nguy cơ gây hại cho môi trường”, ông Miều nêu giải pháp.

Cũng theo ông Miều, từ nền sản xuất xanh, cộng đồng phải vận động nhau đi đến tiêu dùng xanh. Đây là xu hướng tiêu dùng thông thái, biết sử dụng những sản phẩm có lợi cho bản thân và không ảnh hưởng đến thế hệ sau, đó là tiêu dùng bền vững.

Tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới. Ảnh: T.L

Tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới. Ảnh: T.L

Tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, trong những năm qua, xu hướng sản xuất sản phẩm sạch, an toàn ngày càng phát triển. Thay vì quá lạm dụng trong việc sử dụng hóa chất, trong đó có hóa chất độc hại trong sản xuất, chế biến, bảo quản, sản xuất hữu cơ thân thiện với môi trường ngày càng được lựa chọn.

Tuy nhiên, việc giảm tác động xấu đến môi trường mới đến từ một vế là sản xuất, vế còn lại là tiêu dùng, phụ thuộc rất lớn vào việc lựa chọn, sử dụng và thải loại sản phẩm của người tiêu dùng. Chính vì thế, tiêu dùng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường và phát triển bền vững.

“Tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới và nhận thức của người tiêu dùng về tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh cũng đã được nâng cao. Vì vậy, việc tăng cường triển khai và áp dụng các chính sách tiêu dùng xanh ở Việt Nam sẽ là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững”, ông Hùng cho hay.

Dẫn chứng về việc này, ông Hùng cho biết, hiện có nhiều cửa hàng, đồ uống, chuỗi cà phê đã “bắt tay” với các đơn vị cung cấp sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm theo xu hướng xanh, bằng cách sự dụng các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn thay cho ống hút nhựa, hạn chế sử dụng nước đóng chai có bao bì khó phân hủy….

Nhiều siêu thị lớn cũng đã nỗ lực giảm thiểu sử dụng túi nilon, rác thải nhựa bằng cách sử dụng lá chuối gói rau củ quả, thực phẩm thay túi nilon, sử dụng, phân phối các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường…

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp cũng đã chuyển minh trong nghiên cứu và sản xuất, tạo ra những sản phẩm thân thiện môi trường…

Tin nên đọc

Mục tiêu nhằm thúc đẩy quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu, khuyến khích phát triển các nguồn tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu và sản phẩm thân thiện môi trường, có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế, thức đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trên nền tảng đổi mới, sáng tạo, thực hành và phát triển các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững, đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng nội địa bền vững, tạo việc làm ổn định và việc làm xanh, thúc đẩy lối sống bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index bước vào phiên thứ hai vượt ngưỡng 1.300 điểm, cùng đó là sự khởi sắc về dòng tiền, sự xoay tua tăng điểm giữa các nhóm ngành. Diễn biến trên đã giúp nhóm cổ phiếu chứng khoán nhận được nhiều kỳ vọng tích cực.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nếu Hoà Phát được ví như "Ngư ông đắc lợi" do hội tụ nhiều yếu tố được hưởng lợi rõ nét thì nhiều doanh nghiệp khác không kém phần lo lắng khi HRC, nguyên liệu đầu vào quan trọng, không còn rẻ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 21/2, phản hồi về việc mấy ngày qua dư luận xã hội lo ngại lãi tiền gửi tiết kiệm có thể bị đánh thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính khẳng định tiếp tục miễn thuế đối với khoản thu nhập này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường đang duy trì nhiều điểm sáng giúp nhà đầu tư có thể kỳ vọng VN-Index vượt thành trì 1.300 điểm sau một thời gian dài chủ yếu theo xu hướng đi ngang.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu đầu tư công tăng chóng mặt trong bối cảnh đầu tư công trong nước được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, một động lực thúc đẩy tăng trưởng của toàn nền kinh tế.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu có những diễn biến trái chiều trong kì điều chỉnh 20/2.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tín dụng năm nay được nhận định tích cực hơn khi sức hấp thu vốn của nền kinh tế cải thiện, giải ngân tín dụng, vốn bị thắt chặt trong nhiều năm, đang dần được nới lỏng, tín dụng bán buôn tăng tốc.... là động lực cho các ngân hàng "đầu tàu" lên kế hoạch để lập kỷ lục mới về lợi nhuận năm 2025.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các quỹ ETF tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng trong tháng 1/2025, với giá trị rút ròng là hơn 595 tỷ đồng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xu hướng giao dịch toàn cầu gần đây cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của các thương vụ lớn: khối lượng giao dịch trị giá trên 1 tỷ USD đã tăng 17% trong năm 2024, đồng thời giá trị trung bình của mỗi thương vụ cũng tăng lên đáng kể.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mận Úc chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam tại các sự kiện ra mắt ở TP. HCM và Hà Nội.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tiền bắt đầu rút ra khỏi nhiều mã khoáng sản và lan toả sang nhiều nhóm ngành khác đang cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư khi nhóm này đã tăng mạnh thời gian qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính phủ đặt KPI tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025, một con số đầy thách thức giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động. Trong bối cảnh lạm phát và tỷ giá đang chịu nhiều áp lực, việc điều chỉnh linh hoạt chính sách tiền tệ linh hoạt sẽ đóng vai trò quyết định đến khả năng duy trì tăng trưởng bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc chính thức đánh thuế hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng có thể khiến giá cả loại hàng hóa này gia tăng, là cơ hội vươn lên của hàng nội địa.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam sẽ cần sự chuẩn bị và nhiều giải pháp để vượt qua giai đoạn thách thức với điểm tựa vững chắc từ nền tảng vĩ mô ổn định trong nước.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tổng cục hải quan vừa cho hay, tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ dừa đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2023. Đây là con số cao nhất trong vòng 14 năm qua, khẳng định vị thế của ngành dừa trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
1 tuần
Xem thêm