Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp - 'chọn quỹ gửi vàng'

Huyền Trang
- 14:05, 05/12/2020

(DNTO) - Thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều dư địa cho các nhà đầu tư tham gia, nhưng sẽ chủ yếu là “đất” cho nhà đầu tư chuyên nghiệp. Theo chuyên gia, nhà đầu tư nhỏ lẻ cá nhân nên thông qua các quỹ để đầu tư thị trường này.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam với quy mô còn nhỏ nên nhiều tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Ảnh: I.T.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam với quy mô còn nhỏ nên nhiều tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Ảnh: I.T.

Kì vọng tăng trưởng mạnh

Lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm khiến nhiều người mong muốn thay đổi kênh tiết kiệm truyền thống sang các kênh đầu tư sinh lời tốt hơn. Ngoài kênh như thường thấy như cổ phiếu, bất động sản… thời gian gần đây, kênh trái phiếu doanh nghiệp đang được nhiều nhà đầu tư hướng đến..

Theo Bộ Tài chính, quy mô của thị trường trái phiếu Việt Nam năm 2019 đạt 40,14% GDP, gấp gần 5 lần so với năm 2011. Trong đó quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2019 tăng trưởng mạnh so với các năm trước, tăng khoảng 31,2% so với cùng kỳ, đạt khoảng 10,85% GDP năm 2019.

TS. Nguyễn Quang Thương, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, ước tính đến cuối tháng 10/2020, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể đạt khoảng 12,1 GDP.

So với thị trường các nước khu vực, với quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp thường chiếm hơn 30% GDP, quy mô thị trường trái phiếu Việt Nam còn rất nhỏ nên có nhiều tiềm năng phát triển. Cùng với đó, việc tăng trưởng nhanh của thị trường này trong những năm gần đây là cơ hội cho các nhà đầu tư.

Cũng theo TS. Thương, việc đầu tư trái phiếu bên cạnh các loại tài sản khác giống như việc các nhà đầu tư ‘chia nhỏ trứng vào nhiều giỏ’ để giảm rủi ro. So sánh với thị trường cổ phiếu với mức giá giao động lớn, rủi ro cao; trái phiếu ít rủi ro hơn vì hầu hết nhà đầu tư đều có thể theo dõi được dòng tiền.

Trong trường hợp doanh nghiệp hoạt động ổn định, nhà đầu tư chỉ việc bỏ tiền đầu tư ban đầu, sau đó định kì nhận lãi, cuối kì nhận cả lãi và mệnh giá. Trong trường hợp tệ hơn, doanh nghiệp phá sản, không thể chi trả, theo thông thường, người mua trái phiếu doanh nghiệp là chủ nợ sẽ được thanh toán trước.

“Nếu đầu tư vào cùng một doanh nghiệp, rủi ro của trái phiếu sẽ thấp hơn cổ phiếu, nhưng lợi suất kì vọng của cổ phiếu cao hơn. Không có sản phẩm đầu tư nào rủi ro thấp nhưng lợi nhuận cao nên nhà đầu tư cần xác định khả năng chấp nhận rủi ro và lợi nhuận mong muốn ở mức nào. Vì vậy trước khi xuống tiền, nhà đầu tư cần tham vấn đơn vị tư vấn uy tín để có những quyết định sáng suốt, phù hợp”, ông Quang Thương cho biết.

Đầu tư từ đâu?

TS. Vũ Quang Thương, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, hiện khung pháp lý về đầu tư tài chính gồm Luật Chứng khoán 2019, cùng các Nghị định, thông tư sắp ban hành sẽ tạo môi trường thuận lợi cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển và bảo vệ các nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

TS. Vũ Quang Thương, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, hiện khung pháp lý về đầu tư tài chính gồm Luật Chứng khoán 2019, cùng các Nghị định, thông tư sắp ban hành sẽ tạo môi trường thuận lợi cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển và bảo vệ các nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng cho biết, hiện có các hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp bao gồm phát hành ra công chúng và phát hành riêng lẻ.

Đối với hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng, các cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu doanh nghiệp công bố thông tin hoạt động, tài chính… minh bạch để bảo vệ nhà đầu tư. Điều này làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp nên nhiều doanh nghiệp không muốn hoặc không đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Đối với hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo Luật Chứng khoán mới 2019, xu thế sẽ chỉ dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Bởi theo ông Thương, cuộc chơi tài chính vốn chỉ dành cho những người có kiến thức và hiểu biết sâu về ngành vì rủi ro luôn luôn tồn tại trên thị trường, đặc biệt sau nhiều cuộc khủng hoảng tài chính, việc quản trị rủi ro hiện rất quan trọng với các nhà đầu tư.

Trong khi đó, nhà đầu tư nhỏ lẻ thường không có đủ thông tin hoặc không đủ khả năng phân tích thông tin thị trường, doanh nghiệp. Ví dụ một doanh nghiệp có biểu hiện phá sản nhưng vẫn phát hành trái phiếu, nhà đầu tư cần biết để thương lượng mệnh giá… Vì vậy theo ông Thương, để đảm bảo an toàn, các nhà đầu tư nhỏ lẻ, cá nhân có thể đầu tư thông qua mua chứng chỉ quỹ của các quỹ trái phiếu.

“Bản thân các quỹ tài chính này là những nhà đầu tư chuyên nghiệp, họ sẽ thay mặt nhà đầu tư để rót tiền vào các loại tài sản khác như cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản… Các quỹ có cách quản lý tài sản chuyên nghiệp với mức chi phí thấp nên nhà đầu tư có thể an tâm. Xu thế đầu tư qua quỹ là xu thế của tương lai”, ông Thương nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Quang Thương cũng cho biết, việc ra đời Luật đầu tư 2019, cùng các Nghị định của Chính phủ và thông tư Bộ Tài chính sắp ban hành là khung khổ pháp lý hỗ trợ thị trường đầu tư tài chính phát triển ổn định, bảo vệ các thành viên trong thị trường, trong đó có các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

“Cơ quan nhà nước cung cấp khuôn khổ pháp lý rõ ràng, minh bạch để các doanh nghiệp phát hành trái phiếu công bố thông tin đầy đủ. Nhưng nhà đầu tư phải hiểu được những thông tin đó để không bị đầu tư lệch hướng, tránh rủi ro. Vì vậy bản thân các nhà đầu tư nhỏ lẻ phải biết tự bảo vệ mình, phải trang bị kiến thức khi bước vào thị trường này”, TS. Thương nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm