Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường trang trí Noel năm nay, hàng handmade Việt Nam ‘lên ngôi’

Vĩnh Hy
- 11:57, 07/12/2020

(DNTO) - Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa là tới Noel 2020, tại TP.HCM, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 những ngày qua, nhưng không khí Giáng sinh vẫn tràn ngập trên mọi nẻo đường. Thị trường kinh doanh hàng hóa cho Noel năm nay, sản phẩm quốc nội đã được người tiêu dùng đón nhận.

Sản phẩm handmade được chú ý

Hiện nay, thay vì lựa chọn trang trí Giáng sinh truyền thống, ngày càng có nhiều người lựa chọn những biến tấu mới lạ, hiện đại để trang trí nhà cửa cho ngày lễ Noel.

Theo ghi nhận của PV, trên các tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo (quận 1,5)… Thị trường trưng bày sản phẩm dành cho Giáng sinh 2020 bắt đầu nhộn nhịp với đa dạng chủng loại, mẫu mã và bắt đầu có sự hiện diện của những sản phẩm được sản xuất trong nước. Đặc biệt những sản phẩm được làm thủ công “lên ngôi”.

Thị trường Noel năm nay sôi động với hàng Việt. Ảnh: Vĩnh Hy.

Thị trường Noel năm nay sôi động với hàng Việt. Ảnh: Vĩnh Hy.

Theo một số chủ cửa hàng, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng hóa chưa được nhập khẩu, nhiều sản phẩm tồn động từ các năm còn nhiều nên kinh doanh sản phẩm sản xuất nội địa được ưu tiên lựa chọn. Bên cạnh đó, Giáng sinh năm nay mọi người đa số lựa mua các món trang trí giá vừa phải hoặc ít đụng hàng thay thế cho những hình ảnh trang trí cầu kỳ, tỉ mỉ từng chi tiết với tông màu đỏ và vàng đặc trưng.

Nắm bắt thị hiếu khách hàng từ việc làm đồ trang trí để tặng nhau, sản phẩm handmade cũng được ra đời. Đặc điểm của mặt hàng này là có những kiểu dáng độc đáo, ít đụng hàng, độ bền lâu, kết cấu và màu sắc có thể biến đổi tùy theo ý muốn của khách lựa chọn. Tuy giá thành cao hơn so với sản phẩm tương tự sản xuất theo dây chuyền công nghiệp nhưng khách hàng vẫn chấp nhận mua và mặt hàng này luôn trong tình trạng hết hàng.

Hàng handmade

Hàng handmade "made in Việt Nam" lên ngôi.

Chị Nguyễn Vân Anh cho biết: “Năm nay, tôi mua nhiều sản phẩm được sản xuất từ gỗ và giấy để trang trí trong nhà cũng như làm quà tặng cho bạn bè. Nhìn sản phẩm được làm trong nước cũng khá độc đáo, có nhiều màu sắc và tạo hình mới khác với các kiểu thường thấy”.

Còn với anh Huỳnh Văn Trạng, hàng Việt Nam thì phải ưu tiên lựa chọn, những mặt hàng mới độc đáo, đa dạng kích cỡ, muốn lựa chọn cũng dễ, giá cả phù hợp với túi tiền.

Đơn cử như đèn dây từ 1 - 1,5m có giá 50.000 – 75.000 đồng; một vòng hoa trang trí bằng vải loại nhỏ đường kính 6cm có giá 45.000 – 55.000 đồng; thiệp handmade giá 25.000 – 40.000 đồng. Đáng chú ý là sự xuất hiện của những cây thông ­­với nhiều màu sắc khác nhau, được sản xuất bởi các doanh nghiệp Việt Nam và giá dao động từ 100.000 đến vài triệu đồng tùy kích cỡ.

Sản phẩm handmade tuy giá thành khá cao nhưng luôn cháy hàng. Vĩnh Hy.

Sản phẩm handmade tuy giá thành khá cao nhưng luôn cháy hàng. Vĩnh Hy.

Chị Nguyễn Thị Thúy, chủ cửa hàng tại quận 5 cho biết, hàng hóa Noel năm nay có nhiều sự thay đổi, hàng sản xuất tại Việt Nam được nhập nhiều, màu sắc và kiểu cách cũng thay đổi so với mọi năm. Nhiều người tự tay gói quà, tự trang trí theo sở thích nên sản phẩm handmade có thể tự thiết kế bán chạy hơn, nhất là những sản phẩm được làm bằng gỗ, giấy tạo hiệu ứng như đèn, hoa vải xoay vòng, hộp phát nhạc đang có sức tiêu thụ khá cao.

Xu hướng kinh doanh mùa Covid-19

Đối với những người thích trang trí truyền thống, việc lựa chọn những cây xanh có tạo hình tương tự cây thông đang được ưu tiên lựa chọn thay thế cho những cây thông khô chỉ sử dụng trong thời gian ngắn hay thông được làm bằng vật liệu khác. Sở dĩ, người dân lựa chọn mua những chậu cây tươi vì có thể trồng lâu dài, đa dạng kích thước, phù hợp túi tiền và phù hợp với thời tiết của khu vực.

Tin nên đọc

Theo anh Trần Quân, Giám đốc Công ty cây cảnh AQ Garden, Noel năm nay, người mua các loại cây cảnh có hình dáng tương tự cây thông tăng so với năm vừa rồi, những loại cây này dễ trồng, dễ chăm sóc, tạo giống tại thành phố, người mua có thể trồng lâu dài, không như những nhánh thông khô đã qua xử lý hóa chất.

Các giống Tùng có dáng tương tự thông được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Ảnh: Vĩnh Hy.

Các giống Tùng có dáng tương tự thông được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Ảnh: Vĩnh Hy.

Ngoài ra, trên thị trường online, các doanh nghiệp cũng đã bắt nhịp xu thế quảng bá, kinh doanh sản phẩm để phục vụ tối đa nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trên các trang thương mại điện tử. Đây cũng được cho là một thị trường tiềm năng và phát triển trong tương lai.

Những sản phẩm hợp túi tiền của người tiêu dùng. Ảnh: Vĩnh Hy.

Những sản phẩm hợp túi tiền của người tiêu dùng. Ảnh: Vĩnh Hy.

Anh Nguyễn Huy Hoàng, chủ một cửa hàng cho biết, từ lúc đưa sản phẩm lên kinh doanh trên Facebook, website số lượng đơn hàng cũng tăng đáng kể, so với kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng. Hiện doanh số bán hàng online đạt gần bằng doanh số kinh doanh truyền thống.

Những mặt hàng Noel truyền thống được

Những mặt hàng Noel truyền thống được "lên kệ" online trong mùa Covid-19 năm nay. Ảnh: Vĩnh Hy.

Bên cạnh đó, nhằm tránh mất thời gian, công sức cho người dân, nhiều cửa hàng đã có dịch vụ cho thuê theo gói và với các mức giá khác nhau. Người thuê có thể lựa chọn giá thành phù hợp với túi tiền của mình.

Có thể thấy, dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thị trường hàng hóa dành cho Giáng sinh năm nay vẫn khá sôi động và đang dạng. Người dân có xu hướng lựa chọn những sản phẩm thuần Việt hơn. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp trong nước tìm được chỗ đứng trong thị trường nước nhà.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm