Thị trường trang trí Noel năm nay, hàng handmade Việt Nam ‘lên ngôi’
(DNTO) - Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa là tới Noel 2020, tại TP.HCM, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 những ngày qua, nhưng không khí Giáng sinh vẫn tràn ngập trên mọi nẻo đường. Thị trường kinh doanh hàng hóa cho Noel năm nay, sản phẩm quốc nội đã được người tiêu dùng đón nhận.
Sản phẩm handmade được chú ý
Hiện nay, thay vì lựa chọn trang trí Giáng sinh truyền thống, ngày càng có nhiều người lựa chọn những biến tấu mới lạ, hiện đại để trang trí nhà cửa cho ngày lễ Noel.
Theo ghi nhận của PV, trên các tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo (quận 1,5)… Thị trường trưng bày sản phẩm dành cho Giáng sinh 2020 bắt đầu nhộn nhịp với đa dạng chủng loại, mẫu mã và bắt đầu có sự hiện diện của những sản phẩm được sản xuất trong nước. Đặc biệt những sản phẩm được làm thủ công “lên ngôi”.
Theo một số chủ cửa hàng, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng hóa chưa được nhập khẩu, nhiều sản phẩm tồn động từ các năm còn nhiều nên kinh doanh sản phẩm sản xuất nội địa được ưu tiên lựa chọn. Bên cạnh đó, Giáng sinh năm nay mọi người đa số lựa mua các món trang trí giá vừa phải hoặc ít đụng hàng thay thế cho những hình ảnh trang trí cầu kỳ, tỉ mỉ từng chi tiết với tông màu đỏ và vàng đặc trưng.
Nắm bắt thị hiếu khách hàng từ việc làm đồ trang trí để tặng nhau, sản phẩm handmade cũng được ra đời. Đặc điểm của mặt hàng này là có những kiểu dáng độc đáo, ít đụng hàng, độ bền lâu, kết cấu và màu sắc có thể biến đổi tùy theo ý muốn của khách lựa chọn. Tuy giá thành cao hơn so với sản phẩm tương tự sản xuất theo dây chuyền công nghiệp nhưng khách hàng vẫn chấp nhận mua và mặt hàng này luôn trong tình trạng hết hàng.
Chị Nguyễn Vân Anh cho biết: “Năm nay, tôi mua nhiều sản phẩm được sản xuất từ gỗ và giấy để trang trí trong nhà cũng như làm quà tặng cho bạn bè. Nhìn sản phẩm được làm trong nước cũng khá độc đáo, có nhiều màu sắc và tạo hình mới khác với các kiểu thường thấy”.
Còn với anh Huỳnh Văn Trạng, hàng Việt Nam thì phải ưu tiên lựa chọn, những mặt hàng mới độc đáo, đa dạng kích cỡ, muốn lựa chọn cũng dễ, giá cả phù hợp với túi tiền.
Đơn cử như đèn dây từ 1 - 1,5m có giá 50.000 – 75.000 đồng; một vòng hoa trang trí bằng vải loại nhỏ đường kính 6cm có giá 45.000 – 55.000 đồng; thiệp handmade giá 25.000 – 40.000 đồng. Đáng chú ý là sự xuất hiện của những cây thông với nhiều màu sắc khác nhau, được sản xuất bởi các doanh nghiệp Việt Nam và giá dao động từ 100.000 đến vài triệu đồng tùy kích cỡ.
Chị Nguyễn Thị Thúy, chủ cửa hàng tại quận 5 cho biết, hàng hóa Noel năm nay có nhiều sự thay đổi, hàng sản xuất tại Việt Nam được nhập nhiều, màu sắc và kiểu cách cũng thay đổi so với mọi năm. Nhiều người tự tay gói quà, tự trang trí theo sở thích nên sản phẩm handmade có thể tự thiết kế bán chạy hơn, nhất là những sản phẩm được làm bằng gỗ, giấy tạo hiệu ứng như đèn, hoa vải xoay vòng, hộp phát nhạc đang có sức tiêu thụ khá cao.
Xu hướng kinh doanh mùa Covid-19
Đối với những người thích trang trí truyền thống, việc lựa chọn những cây xanh có tạo hình tương tự cây thông đang được ưu tiên lựa chọn thay thế cho những cây thông khô chỉ sử dụng trong thời gian ngắn hay thông được làm bằng vật liệu khác. Sở dĩ, người dân lựa chọn mua những chậu cây tươi vì có thể trồng lâu dài, đa dạng kích thước, phù hợp túi tiền và phù hợp với thời tiết của khu vực.
Theo anh Trần Quân, Giám đốc Công ty cây cảnh AQ Garden, Noel năm nay, người mua các loại cây cảnh có hình dáng tương tự cây thông tăng so với năm vừa rồi, những loại cây này dễ trồng, dễ chăm sóc, tạo giống tại thành phố, người mua có thể trồng lâu dài, không như những nhánh thông khô đã qua xử lý hóa chất.
Ngoài ra, trên thị trường online, các doanh nghiệp cũng đã bắt nhịp xu thế quảng bá, kinh doanh sản phẩm để phục vụ tối đa nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trên các trang thương mại điện tử. Đây cũng được cho là một thị trường tiềm năng và phát triển trong tương lai.
Anh Nguyễn Huy Hoàng, chủ một cửa hàng cho biết, từ lúc đưa sản phẩm lên kinh doanh trên Facebook, website số lượng đơn hàng cũng tăng đáng kể, so với kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng. Hiện doanh số bán hàng online đạt gần bằng doanh số kinh doanh truyền thống.
Bên cạnh đó, nhằm tránh mất thời gian, công sức cho người dân, nhiều cửa hàng đã có dịch vụ cho thuê theo gói và với các mức giá khác nhau. Người thuê có thể lựa chọn giá thành phù hợp với túi tiền của mình.
Có thể thấy, dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thị trường hàng hóa dành cho Giáng sinh năm nay vẫn khá sôi động và đang dạng. Người dân có xu hướng lựa chọn những sản phẩm thuần Việt hơn. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp trong nước tìm được chỗ đứng trong thị trường nước nhà.