Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường trang trí Noel năm nay, hàng handmade Việt Nam ‘lên ngôi’

Vĩnh Hy
- 11:57, 07/12/2020

(DNTO) - Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa là tới Noel 2020, tại TP.HCM, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 những ngày qua, nhưng không khí Giáng sinh vẫn tràn ngập trên mọi nẻo đường. Thị trường kinh doanh hàng hóa cho Noel năm nay, sản phẩm quốc nội đã được người tiêu dùng đón nhận.

Sản phẩm handmade được chú ý

Hiện nay, thay vì lựa chọn trang trí Giáng sinh truyền thống, ngày càng có nhiều người lựa chọn những biến tấu mới lạ, hiện đại để trang trí nhà cửa cho ngày lễ Noel.

Theo ghi nhận của PV, trên các tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo (quận 1,5)… Thị trường trưng bày sản phẩm dành cho Giáng sinh 2020 bắt đầu nhộn nhịp với đa dạng chủng loại, mẫu mã và bắt đầu có sự hiện diện của những sản phẩm được sản xuất trong nước. Đặc biệt những sản phẩm được làm thủ công “lên ngôi”.

Thị trường Noel năm nay sôi động với hàng Việt. Ảnh: Vĩnh Hy.

Thị trường Noel năm nay sôi động với hàng Việt. Ảnh: Vĩnh Hy.

Theo một số chủ cửa hàng, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng hóa chưa được nhập khẩu, nhiều sản phẩm tồn động từ các năm còn nhiều nên kinh doanh sản phẩm sản xuất nội địa được ưu tiên lựa chọn. Bên cạnh đó, Giáng sinh năm nay mọi người đa số lựa mua các món trang trí giá vừa phải hoặc ít đụng hàng thay thế cho những hình ảnh trang trí cầu kỳ, tỉ mỉ từng chi tiết với tông màu đỏ và vàng đặc trưng.

Nắm bắt thị hiếu khách hàng từ việc làm đồ trang trí để tặng nhau, sản phẩm handmade cũng được ra đời. Đặc điểm của mặt hàng này là có những kiểu dáng độc đáo, ít đụng hàng, độ bền lâu, kết cấu và màu sắc có thể biến đổi tùy theo ý muốn của khách lựa chọn. Tuy giá thành cao hơn so với sản phẩm tương tự sản xuất theo dây chuyền công nghiệp nhưng khách hàng vẫn chấp nhận mua và mặt hàng này luôn trong tình trạng hết hàng.

Hàng handmade

Hàng handmade "made in Việt Nam" lên ngôi.

Chị Nguyễn Vân Anh cho biết: “Năm nay, tôi mua nhiều sản phẩm được sản xuất từ gỗ và giấy để trang trí trong nhà cũng như làm quà tặng cho bạn bè. Nhìn sản phẩm được làm trong nước cũng khá độc đáo, có nhiều màu sắc và tạo hình mới khác với các kiểu thường thấy”.

Còn với anh Huỳnh Văn Trạng, hàng Việt Nam thì phải ưu tiên lựa chọn, những mặt hàng mới độc đáo, đa dạng kích cỡ, muốn lựa chọn cũng dễ, giá cả phù hợp với túi tiền.

Đơn cử như đèn dây từ 1 - 1,5m có giá 50.000 – 75.000 đồng; một vòng hoa trang trí bằng vải loại nhỏ đường kính 6cm có giá 45.000 – 55.000 đồng; thiệp handmade giá 25.000 – 40.000 đồng. Đáng chú ý là sự xuất hiện của những cây thông ­­với nhiều màu sắc khác nhau, được sản xuất bởi các doanh nghiệp Việt Nam và giá dao động từ 100.000 đến vài triệu đồng tùy kích cỡ.

Sản phẩm handmade tuy giá thành khá cao nhưng luôn cháy hàng. Vĩnh Hy.

Sản phẩm handmade tuy giá thành khá cao nhưng luôn cháy hàng. Vĩnh Hy.

Chị Nguyễn Thị Thúy, chủ cửa hàng tại quận 5 cho biết, hàng hóa Noel năm nay có nhiều sự thay đổi, hàng sản xuất tại Việt Nam được nhập nhiều, màu sắc và kiểu cách cũng thay đổi so với mọi năm. Nhiều người tự tay gói quà, tự trang trí theo sở thích nên sản phẩm handmade có thể tự thiết kế bán chạy hơn, nhất là những sản phẩm được làm bằng gỗ, giấy tạo hiệu ứng như đèn, hoa vải xoay vòng, hộp phát nhạc đang có sức tiêu thụ khá cao.

Xu hướng kinh doanh mùa Covid-19

Đối với những người thích trang trí truyền thống, việc lựa chọn những cây xanh có tạo hình tương tự cây thông đang được ưu tiên lựa chọn thay thế cho những cây thông khô chỉ sử dụng trong thời gian ngắn hay thông được làm bằng vật liệu khác. Sở dĩ, người dân lựa chọn mua những chậu cây tươi vì có thể trồng lâu dài, đa dạng kích thước, phù hợp túi tiền và phù hợp với thời tiết của khu vực.

Tin nên đọc

Theo anh Trần Quân, Giám đốc Công ty cây cảnh AQ Garden, Noel năm nay, người mua các loại cây cảnh có hình dáng tương tự cây thông tăng so với năm vừa rồi, những loại cây này dễ trồng, dễ chăm sóc, tạo giống tại thành phố, người mua có thể trồng lâu dài, không như những nhánh thông khô đã qua xử lý hóa chất.

Các giống Tùng có dáng tương tự thông được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Ảnh: Vĩnh Hy.

Các giống Tùng có dáng tương tự thông được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Ảnh: Vĩnh Hy.

Ngoài ra, trên thị trường online, các doanh nghiệp cũng đã bắt nhịp xu thế quảng bá, kinh doanh sản phẩm để phục vụ tối đa nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trên các trang thương mại điện tử. Đây cũng được cho là một thị trường tiềm năng và phát triển trong tương lai.

Những sản phẩm hợp túi tiền của người tiêu dùng. Ảnh: Vĩnh Hy.

Những sản phẩm hợp túi tiền của người tiêu dùng. Ảnh: Vĩnh Hy.

Anh Nguyễn Huy Hoàng, chủ một cửa hàng cho biết, từ lúc đưa sản phẩm lên kinh doanh trên Facebook, website số lượng đơn hàng cũng tăng đáng kể, so với kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng. Hiện doanh số bán hàng online đạt gần bằng doanh số kinh doanh truyền thống.

Những mặt hàng Noel truyền thống được

Những mặt hàng Noel truyền thống được "lên kệ" online trong mùa Covid-19 năm nay. Ảnh: Vĩnh Hy.

Bên cạnh đó, nhằm tránh mất thời gian, công sức cho người dân, nhiều cửa hàng đã có dịch vụ cho thuê theo gói và với các mức giá khác nhau. Người thuê có thể lựa chọn giá thành phù hợp với túi tiền của mình.

Có thể thấy, dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thị trường hàng hóa dành cho Giáng sinh năm nay vẫn khá sôi động và đang dạng. Người dân có xu hướng lựa chọn những sản phẩm thuần Việt hơn. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp trong nước tìm được chỗ đứng trong thị trường nước nhà.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Xem thêm