Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường trang trí Noel năm nay, hàng handmade Việt Nam ‘lên ngôi’

Vĩnh Hy
- 11:57, 07/12/2020

(DNTO) - Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa là tới Noel 2020, tại TP.HCM, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 những ngày qua, nhưng không khí Giáng sinh vẫn tràn ngập trên mọi nẻo đường. Thị trường kinh doanh hàng hóa cho Noel năm nay, sản phẩm quốc nội đã được người tiêu dùng đón nhận.

Sản phẩm handmade được chú ý

Hiện nay, thay vì lựa chọn trang trí Giáng sinh truyền thống, ngày càng có nhiều người lựa chọn những biến tấu mới lạ, hiện đại để trang trí nhà cửa cho ngày lễ Noel.

Theo ghi nhận của PV, trên các tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo (quận 1,5)… Thị trường trưng bày sản phẩm dành cho Giáng sinh 2020 bắt đầu nhộn nhịp với đa dạng chủng loại, mẫu mã và bắt đầu có sự hiện diện của những sản phẩm được sản xuất trong nước. Đặc biệt những sản phẩm được làm thủ công “lên ngôi”.

Thị trường Noel năm nay sôi động với hàng Việt. Ảnh: Vĩnh Hy.

Thị trường Noel năm nay sôi động với hàng Việt. Ảnh: Vĩnh Hy.

Theo một số chủ cửa hàng, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng hóa chưa được nhập khẩu, nhiều sản phẩm tồn động từ các năm còn nhiều nên kinh doanh sản phẩm sản xuất nội địa được ưu tiên lựa chọn. Bên cạnh đó, Giáng sinh năm nay mọi người đa số lựa mua các món trang trí giá vừa phải hoặc ít đụng hàng thay thế cho những hình ảnh trang trí cầu kỳ, tỉ mỉ từng chi tiết với tông màu đỏ và vàng đặc trưng.

Nắm bắt thị hiếu khách hàng từ việc làm đồ trang trí để tặng nhau, sản phẩm handmade cũng được ra đời. Đặc điểm của mặt hàng này là có những kiểu dáng độc đáo, ít đụng hàng, độ bền lâu, kết cấu và màu sắc có thể biến đổi tùy theo ý muốn của khách lựa chọn. Tuy giá thành cao hơn so với sản phẩm tương tự sản xuất theo dây chuyền công nghiệp nhưng khách hàng vẫn chấp nhận mua và mặt hàng này luôn trong tình trạng hết hàng.

Hàng handmade

Hàng handmade "made in Việt Nam" lên ngôi.

Chị Nguyễn Vân Anh cho biết: “Năm nay, tôi mua nhiều sản phẩm được sản xuất từ gỗ và giấy để trang trí trong nhà cũng như làm quà tặng cho bạn bè. Nhìn sản phẩm được làm trong nước cũng khá độc đáo, có nhiều màu sắc và tạo hình mới khác với các kiểu thường thấy”.

Còn với anh Huỳnh Văn Trạng, hàng Việt Nam thì phải ưu tiên lựa chọn, những mặt hàng mới độc đáo, đa dạng kích cỡ, muốn lựa chọn cũng dễ, giá cả phù hợp với túi tiền.

Đơn cử như đèn dây từ 1 - 1,5m có giá 50.000 – 75.000 đồng; một vòng hoa trang trí bằng vải loại nhỏ đường kính 6cm có giá 45.000 – 55.000 đồng; thiệp handmade giá 25.000 – 40.000 đồng. Đáng chú ý là sự xuất hiện của những cây thông ­­với nhiều màu sắc khác nhau, được sản xuất bởi các doanh nghiệp Việt Nam và giá dao động từ 100.000 đến vài triệu đồng tùy kích cỡ.

Sản phẩm handmade tuy giá thành khá cao nhưng luôn cháy hàng. Vĩnh Hy.

Sản phẩm handmade tuy giá thành khá cao nhưng luôn cháy hàng. Vĩnh Hy.

Chị Nguyễn Thị Thúy, chủ cửa hàng tại quận 5 cho biết, hàng hóa Noel năm nay có nhiều sự thay đổi, hàng sản xuất tại Việt Nam được nhập nhiều, màu sắc và kiểu cách cũng thay đổi so với mọi năm. Nhiều người tự tay gói quà, tự trang trí theo sở thích nên sản phẩm handmade có thể tự thiết kế bán chạy hơn, nhất là những sản phẩm được làm bằng gỗ, giấy tạo hiệu ứng như đèn, hoa vải xoay vòng, hộp phát nhạc đang có sức tiêu thụ khá cao.

Xu hướng kinh doanh mùa Covid-19

Đối với những người thích trang trí truyền thống, việc lựa chọn những cây xanh có tạo hình tương tự cây thông đang được ưu tiên lựa chọn thay thế cho những cây thông khô chỉ sử dụng trong thời gian ngắn hay thông được làm bằng vật liệu khác. Sở dĩ, người dân lựa chọn mua những chậu cây tươi vì có thể trồng lâu dài, đa dạng kích thước, phù hợp túi tiền và phù hợp với thời tiết của khu vực.

Tin nên đọc

Theo anh Trần Quân, Giám đốc Công ty cây cảnh AQ Garden, Noel năm nay, người mua các loại cây cảnh có hình dáng tương tự cây thông tăng so với năm vừa rồi, những loại cây này dễ trồng, dễ chăm sóc, tạo giống tại thành phố, người mua có thể trồng lâu dài, không như những nhánh thông khô đã qua xử lý hóa chất.

Các giống Tùng có dáng tương tự thông được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Ảnh: Vĩnh Hy.

Các giống Tùng có dáng tương tự thông được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Ảnh: Vĩnh Hy.

Ngoài ra, trên thị trường online, các doanh nghiệp cũng đã bắt nhịp xu thế quảng bá, kinh doanh sản phẩm để phục vụ tối đa nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trên các trang thương mại điện tử. Đây cũng được cho là một thị trường tiềm năng và phát triển trong tương lai.

Những sản phẩm hợp túi tiền của người tiêu dùng. Ảnh: Vĩnh Hy.

Những sản phẩm hợp túi tiền của người tiêu dùng. Ảnh: Vĩnh Hy.

Anh Nguyễn Huy Hoàng, chủ một cửa hàng cho biết, từ lúc đưa sản phẩm lên kinh doanh trên Facebook, website số lượng đơn hàng cũng tăng đáng kể, so với kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng. Hiện doanh số bán hàng online đạt gần bằng doanh số kinh doanh truyền thống.

Những mặt hàng Noel truyền thống được

Những mặt hàng Noel truyền thống được "lên kệ" online trong mùa Covid-19 năm nay. Ảnh: Vĩnh Hy.

Bên cạnh đó, nhằm tránh mất thời gian, công sức cho người dân, nhiều cửa hàng đã có dịch vụ cho thuê theo gói và với các mức giá khác nhau. Người thuê có thể lựa chọn giá thành phù hợp với túi tiền của mình.

Có thể thấy, dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thị trường hàng hóa dành cho Giáng sinh năm nay vẫn khá sôi động và đang dạng. Người dân có xu hướng lựa chọn những sản phẩm thuần Việt hơn. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp trong nước tìm được chỗ đứng trong thị trường nước nhà.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán chính thức vượt mốc 1.600 điểm, mốc điểm lịch sử, vào phiên sáng nay, 11/8. Mốc điểm này dường như không quá bất ngờ với thị trường trong bối cảnh dòng tiền mạnh mẽ vẫn cuồn cuộn chảy vào, phân bổ linh hoạt tìm kiếm cơ hội ở tất cả các nhóm ngành.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với mức tăng trưởng GDP 6,42% trong quý II/2025, Việt Nam đang chứng tỏ khả năng duy trì ổn định vĩ mô giữa nhiều biến động. Song, cơ hội bứt phá chỉ thành hiện thực nếu những nút thắt về thể chế, năng suất lao động và động lực tăng trưởng mới được giải quyết kịp thời và đồng bộ.
1 tuần
Xem thêm