Thứ bảy, 23/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mỹ nhân Payal Kadakia và cuộc cách mạng ngành công nghiệp thể hình

Hải Ngư
- 02:00, 14/01/2021

(DNTO) - Gượng dậy từ đại dịch, ClassPass, công ty hướng dẫn tập thể dục tại nhà của Paypal Kadakia đã hồi phục nhờ nhanh chóng sửa đổi mô hình để phục vụ khách hàng, hình thành cuộc cách mạng trong ngảnh công nghiệp thể hình

Ở tuổi 37, cô nàng vũ công Ấn Độ Payal Kadakia đầy bình tĩnh, tự tin và nhận định rõ thách thức của các thay đổi thời cuộc, để chỉ trong một thập kỷ đã vượt qua chúng để tạo ra ClassPass, một công ty hướng dẫn tập thể dục tại nhà có giá trị hơn 1 tỷ đô la. Sự thật là không có doanh nhân nào đưa sản nghiệp của mình lên mức định giá 10 con số chỉ bằng một câu chuyện ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu. Truyện cổ tích của Kadakia cũng thế!.

Cô nàng vũ công Ấn Độ Payal Kadakia chỉ trong một thập kỷ đã tạo ra ClassPass, một công ty hướng dẫn tập thể dục tại nhà có giá trị hơn 1 tỷ đô la. ẢNH CLASSPASS

Cô nàng vũ công Ấn Độ Payal Kadakia chỉ trong một thập kỷ đã tạo ra ClassPass, một công ty hướng dẫn tập thể dục tại nhà có giá trị hơn 1 tỷ đô la. ẢNH CLASSPASS

Là con gái của hai vợ chồng nhập cư Ấn Độ, Harshad và Geeta, Payal Kadakia lớn lên ở Randolph, New Jersey và tham gia vào đội cổ vũ của trường trung học thành phố. Nhờ xuất sắc trong môn toán và khoa học, Payal Kadakia trở thành nữ sinh của trường giành được giải thưởng vật lý rồi theo học lên cao tại Học viện Công nghệ Massachusetts. Tốt nghiệp năm 2005, Payal gia nhập Bain & Company, một công ty tư vấn quản lý, và 3 năm sau chuyển sang Warner Music Group với tư cách là phó giám đốc chiến lược. Chính trong thời gian này cô đã nảy ra một ý tưởng tuyệt vời, khởi đầu cho truyền thuyết ClassPass.

Lúc ấy Kadakia 27 tuổi, đang ngồi tại văn phòng cuối ngày làm việc, tinh thần mệt mỏi nhưng cảm xúc lại bồn chồn khi nhìn xuống đôi giày ba lê nằm trong túi để dưới chân bàn. Khiêu vũ là mối tình đầu đầy đam mê, ngập niềm vui, thứ tạo ra con người của Kadakia giữa xứ lạ. Là con gái của những người nhập cư Ấn Độ, Kadakia lớn lên trong một khu dân cư New Jersey, nơi không có ai giống gia đình cô. Chỉ đến khi được làm quen với múa Ấn Độ, cô mới nhận ra mình đã nắm bắt được một khía cạnh di sản quê hương, biến nó thành của riêng để quên đi sự khác biết ấy.

Khiêu vũ là mối tình đầu đầy đam mê, ngập niềm vui, thứ tạo ra con người của Kadakia giữa xứ lạ. ẢNH CLASSPASS

Khiêu vũ là mối tình đầu đầy đam mê, ngập niềm vui, thứ tạo ra con người của Kadakia giữa xứ lạ. ẢNH CLASSPASS

Ở trong lớp học tạm bợ tại tầng hầm chung cư, Usha Patel, một người bạn thân của mẹ cô, từng học tại một số trường nghệ thuật biểu diễn uy tín nhất ở Ấn Độ đã bắt đầu dạy cho Kadakia mới 3 tuổi các điệu múa đầy truyền thống thông qua chuyển động và diễn tả nét mặt. Tuy nhiên khiêu vũ Ấn Độ không phổ biến ở Hoa Kỳ như nhiều hoạt động ngoại khóa khác. Các lớp học khiêu vũ cổ điển Tây phương thì vẫn có đầy nhưng múa kiểu Ấn tìm mỏi mắt chẳng thấy. Thời thơ ấu đi qua, cô Patel đã mất, tìm lại những lớp học khiêu vũ như thế quá khó cho những cô nàng nhân viên gốc Ấn như Kadakia để theo nghiệp nhảy mua. Chính thời điểm trăn trở ấy ý tưởng về ClassPass đã ra đời, một nguồn dịch vụ cung cấp cho các thành viên quyền truy cập vào một loạt các phòng tập thể dục thể hình độc đáo gồm đủ mọi thứ, từ khiêu vũ, đấm bốc, cắm trại ngoài trời đến yoga... tất cả đều có cốt lõi từ truyền thống xứ Ấn. Năm 2008, Kadakia đi bước đầu bằng việc thành lập Sa Dance Company, cung cấp một sân khấu chuyên nghiệp hơn cho các cô nàng Ấn Độ xuất thân múa phục vụ các sự kiện giải trí như đám cưới, khánh thành, mừng công, với các động tác được lấy cảm hứng từ ba lê, jazz và hip-hop. Sau khi chính thức ra mắt vào năm 2013, đến nay ClassPass của Payal Kadakia và người đồng sáng lập Sanjiv Sanghavi đã trải qua hai vòng xoay mô hình kinh doanh để ngày càng nổi bật.

Với những trang web của ClassPass, Kadakia xem đây là một sứ mệnh giúp mọi người đam mê tập luyện, vận động và kết nỗi sở thích ấy với nhau. Theo cô, chăm chút sức khỏe thể hình sẽ tạo ra sự thay đổi trong cách tiếp cận những nỗi sợ hãi và khó khăn từ rào cản ngăn cách màu da, tiếng nói. Sự biến chuyển ấy không dễ đạt, là một cánh cửa khó mở nhưng luôn chứa nhiều điều thú vị phía bên trong. Để thể hiện sức mạnh ấy, Paypal Kadakia đã lấy mình làm điển hình. Là một phụ nữ, lại thuộc lớp di dân thiểu số tới Mỹ, nơi xem chừng là thế giới đầu tư mạo hiểm dành cho nam giới da trắng, cô không hề sợ hãi. Đến với một số cuộc họp lớn nhất, người ta vẫn thấy cô mặc quần legging Lululemon chẳng chút tự ti, ngại ngùng...

Classpass đã mở rộng đến mọi thành phố ở Hoa Kỳ và Kadakia được Tạp chí Marie Claire vinh danh là một trong 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất ở Mỹ. ẢNH CLASSPASS

Classpass đã mở rộng đến mọi thành phố ở Hoa Kỳ và Kadakia được Tạp chí Marie Claire vinh danh là một trong 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất ở Mỹ. ẢNH CLASSPASS

Năm 2015, Classpass đã mở rộng đến mọi thành phố ở Hoa Kỳ và Kadakia được Tạp chí Marie Claire vinh danh là một trong 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất ở Mỹ. Tính đến đầu năm 2017, công ty được định giá khoảng 470 triệu USD, với 173 triệu đô la từ các nhà đầu tư bên ngoài đổ vào. Còn riêng Kadakia có tài sản ròng cá nhân hơn 50 triệu USD. Trước thời điểm Covid-19 tấn công Hoa Kỳ nói riêng và châu Âu nói chung, ClassPass đã có gần một triệu thành viên, hơn 700 nhân viên, mở rộng ra 30 quốc gia trên khắp năm châu lục với khoảng 2.000 khách hàng là công ty và doanh nghiệp. Tất nhiên, lúc dịch vừa đổ bộ, không có gì ngạc nhiên khi một doanh nghiệp được xây dựng dựa trên khả năng kết nối khách hàng thị dân qua các buổi tập luyện trực tiếp như ClassPass phải chịu ảnh hưởng bất lợi lớn bởi cách ly phong tỏa xã hội. Kadakia thú nhận công ty đã mất ngay 95% doanh thu và buộc phải sa thải đến 31% nhân viên vì hoạt động kinh doanh giảm sút.

Đến nay, ClassPass đang cung cấp 50.000 lớp học thể hình kỹ thuật số theo yêu cầu và phát trực tiếp mỗi tuần để khách hàng trải nghiệm thực tập. ẢNH CLASSPASS

Đến nay, ClassPass đang cung cấp 50.000 lớp học thể hình kỹ thuật số theo yêu cầu và phát trực tiếp mỗi tuần để khách hàng trải nghiệm thực tập. ẢNH CLASSPASS

Để xoay chuyển tình thế, ClassPass nhanh chóng sửa đổi mô hình phục vụ khách hàng. Với ý đồ tập trung giữ chân đối tác, công ty đã hoàn thành một số việc, từ trải nghiệm phòng tập thể dục ngay tại nhà ở phòng khách và các không gian mở thông qua video phát trực tuyến, một phương cách vừa riêng tư mà lại rất an toàn mùa dịch, đến thực hiện kho clip khách hàng tự đóng góp cho studio các đối tác để cùng chia sẻ tập luyện không thu chút hoa hồng nào. Gượng dậy từ đại dịch Covid-19, thương hiệu của cô mau chóng lấy lại thành công. Đến nay, ClassPass đang cung cấp 50.000 lớp học thể hình kỹ thuật số theo yêu cầu và phát trực tiếp mỗi tuần để khách hàng trải nghiệm thực tập.

Về cuộc sống riêng tư, năm 2016, hơn hai năm hẹn hò, Payal Kadakia đã kết hôn với luật sư Nick Pujji. Sau 4 năm, cô sinh cậu con trai đầu lòng, Zayn. Với ClassPass đang hồi phục và mái ấm nhỏ, cứ xem đó là cái kết hoàn hảo của câu chuyện cổ tích mà Kadadia tạo ra trong ngành công nghiệp thể hình đương đại ngày nay.

Hải Ngư

Tin khác

Hội địa phương
Sau hai năm hình thành và phát triển với nhiệm vụ kết nối, trao đi nhiều giá trị cộng đồng, CLB Doanh nhân trẻ (DNT) Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới với việc ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2. Bà Vưu Lệ Quyên được các thành viên tín nhiệu bầu giữ chức vụ Chủ tịch CLB.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Xem thêm