Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các start-up gọi vốn không chỉ vì tiền

Hồng Phúc
- 09:44, 29/10/2020

(DNTO) - Mỗi start-up sẽ có lộ trình và giá trị gọi vốn khác nhau, song đôi khi, giá trị lớn nhất mà start-up nhận được từ các nhà đầu tư không chỉ là số tiền thỏa thuận rót vốn.

Thực tế cho thấy, mối quan hệ, kinh nghiệm thương trường... từ nhà đầu tư có giá trị không kém so với số tiền đầu tư vào các start-up.

Thực tế cho thấy, mối quan hệ, kinh nghiệm thương trường... từ nhà đầu tư có giá trị không kém so với số tiền đầu tư vào các start-up.

Giá trị thực sự của nhà đầu tư

Sau 6 năm thành lập, Beta Corporation - đơn vị sở hữu chuỗi rạp phim giá rẻ Beta Cinemas vừa hoàn tất thỏa thuận và nhận vốn đầu tư 8 triệu USD từ Quỹ đầu tư Daiwa PI Partner (Nhật Bản). Trước đó, Beta đã gọi vốn thành công từ Vietnam Investment Group - VIG và Tập đoàn Tài chính Blue Hồng Kông.

Bà Nguyễn Hoàng Minh Thủy, Giám đốc tài chính Beta Corporation cho biết, việc xác định thời điểm, quy mô gọi vốn và nhà đầu tư… phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của start-up. Mô hình rõ ràng, lĩnh vực hoạt động có thị trường phát triển là điểm cộng cho start-up tiếp cận nhà đầu tư kỳ vọng.

Kế hoạch gọi vốn luôn được đội ngũ Beta chuẩn bị trước ít nhất 1 năm. Các vòng gọi vốn sau thường có quá trình chuẩn bị dài hơn, thời gian từ khi bắt đầu tiếp cận nhà đầu tư đến khi chốt thương vụ cũng lâu hơn các vòng đầu, vì số tiền gọi vốn và tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư cao hơn. Hơn nữa, các vòng gọi vốn sau mang tính chiến lược nhiều hơn, không đơn thuần vì mục tiêu “nuôi sống” doanh nghiệp, mà để chiếm thị trường, dẫn đầu một mảng cố định.

Gọi vốn dù không còn là chủ đề mới với cộng đồng khởi nghiệp, nhưng chưa bao giờ là đơn giản. Cần bao nhiêu vốn, định giá doanh nghiệp ra sao, có cần sự hỗ trợ, tư vấn từ các hãng luật hay không… luôn là những câu hỏi không dễ trả lời đối với đội ngũ sáng lập, song nó sẽ bớt phức tạp nếu họ xác định rõ mục tiêu, biết nguồn lực nội bộ đang ở mức nào.

Là nền tảng trực tuyến kết nối không gian làm việc, phòng họp, phòng hội thảo…, sau hơn 1 năm ra mắt, SpaceShare đã thực hiện 2 lần gọi vốn từ quỹ đầu tư Nhật Bản.

Chu Dương Hải Anh, đồng sáng lập SpaceShare tiết lộ, từ khi nền tảng này chuẩn bị ra mắt, đội ngũ đã đặt ra lộ trình phát triển cụ thể, từng giai đoạn cần gọi bao nhiêu vốn, nhắm đến nhà đầu tư nào... Thời gian từ khi chuẩn bị đến khi chốt thương vụ khoảng 1 - 1,5 năm và SpaceShare thường tiếp xúc khoảng 10 nhà đầu tư trước khi tìm được đối tác phù hợp nhất. SpaceShare đã nhận được nhiều chia sẻ về cải tiến sản phẩm, nhu cầu thị trường… từ các nhà đầu tư này, kể cả khi không chốt được thương vụ.

“Nhà đầu tư ở vòng gọi vốn ban đầu có thể không tham gia điều hành, nhưng start-up có thể tận dụng các mối quan hệ của họ. SpaceShare tiếp cận được đối tác đầu tư thứ hai từ sự giới thiệu của nhà đầu tư đầu tiên. Họ bảo chứng cho những điều chúng tôi đang làm được và sẽ làm được trong tương lai”, Hải Anh chia sẻ.

Thực tế cho thấy, mối quan hệ, kinh nghiệm thương trường... từ nhà đầu tư có giá trị không kém so với số tiền đầu tư vào các start-up. Các nhà sáng lập, vận hành Beta Corporation SpaceShare cũng khẳng định, họ tìm đến nhà đầu tư không chỉ vì tiền, dù đây là giá trị đầu tiên có thể nhận được.

Hải Anh cho biết, SpaceShare nhận được nhiều lời đề nghị rót vốn lớn hơn, nhưng họ vẫn lựa chọn nhà đầu tư đang hợp tác, vì muốn nhận được sự hỗ trợ cả về mối quan hệ và chiến lược phát triển…

Còn với Beta Corporation, ngay từ khi đàm phán khi gọi vốn, các nhà sáng lập đã xác định rõ vai trò của nhà đầu tư, ví dụ: chỉ là cổ đông hay có thể tham gia vào ban giám đốc…

“Đến lúc này, nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với Beta là VIG, nhưng sắp tới, chúng tôi cần một nhà đầu tư để đưa Beta lên một tầm phát triển mới”, Giám đốc tài chính Beta Corporation tiết lộ về lần gọi vốn kế tiếp, với giá trị gọi vốn có thể không quá khác biệt so với các vòng trước, nhưng mục tiêu là để dẫn đầu một mảng như đội ngũ này kỳ vọng.

Lưu ý thủ tục pháp lý

Từng hỗ trợ nhiều start-up trong quá trình gọi vốn, luật sư Lê Văn Dương (Indochine Counsel) lưu ý, các start-up cần dự trù thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý để không rơi vào bị động, đảm bảo sự hoạt động của doanh nghiệp khi chưa nhận được vốn đầu tư.

Cụ thể, nếu gọi vốn từ nhà đầu tư nước ngoài, theo lý thuyết, từ khi 2 bên ký kết đến khi giải ngân có thể là 20 - 30 ngày, nhưng thực tế vẫn có thể kéo dài 3 - 4 tháng (hoặc lâu hơn), phụ thuộc ngành nghề kinh doanh của start-up có thuộc danh mục có điều kiện hay không, có trong cam kết WTO hay không… cùng nhiều thủ tục hành chính khác.

Dù vậy, theo kinh nghiệm từ đại diện Beta, quá trình đàm phán với nhà đầu tư khiến start-up này mất nhiều thời gian nhất, chứ không phải các thủ tục hành chính.

Đại diện Beta phân tích, nhà đầu tư và start-up thường ký kết hợp đồng vay chuyển đổi, trong đó, start-up vay một khoản vốn từ nhà đầu tư và thỏa thuận rằng khoản vay có thể được hoàn trả cùng với lãi suất hoặc chuyển đổi thành cổ phần vào một thời điểm trong tương lai. Trước khi nợ được chuyển đổi, nhà đầu tư không nắm giữ cổ phần của doanh nghiệp, nên không có quyền can thiệp vào hoạt động của doanh nghiệp nếu không có thỏa thuận khác.

Hình thức huy động qua nợ chuyển đổi thường được sử dụng khi start-up chưa có cơ sở để định giá, hoặc khi họ tin rằng, giá trị của mình sẽ tăng mạnh trong tương lai gần. Với hình thức này, start-up có thể bảo vệ được giá trị cổ phần, nhà đầu tư cũng gặp ít rủi ro hơn.

Từ kinh nghiệm thực tế, bà Minh Thủy chia sẻ, nhiều người nghĩ rằng, với dạng hợp đồng này, vốn đầu tư cho start-up sẽ được giải ngân nhanh hơn để chi cho các khoản cấp bách, nhưng thực tế, hợp đồng này có nhiều nhược điểm.

“Tiền về chậm không phải quá tệ. Nếu tiền về nhanh mà quá trình kinh doanh sau đó biến đổi không theo đàm phán trên hợp đồng, sẽ gây khó cho cả 2 bên và lại cần nhiều thời gian hơn để xử lý”, bà Thuỷ lưu ý. Giám đốc tài chính Beta Corporation cho biết, start-up này đã thuê luật sư tư vấn ngay từ khi bắt đầu thực hiện gọi vốn nhằm hạn chế đến mức tối đa các rủi ro liên quan.

Thực tế cho thấy, mối quan hệ, kinh nghiệm thương trường... từ nhà đầu tư có giá trị không kém so với số tiền đầu tư vào các start-up.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm