Thứ hai, 24/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài học kinh doanh từ những người bán hàng rong   

Lương Gia Cát Tường
- 20:24, 24/11/2025

(DNTO) - Dù xã hội có hiện đại văn minh đến đâu, hàng rong vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa của người đô thị. Không ai đếm được mỗi ngày đường phố có bao nhiêu tiếng rao từ những gánh hàng rong. Những gánh hàng rong và những tiếng rao trở thành một biểu tượng gắn kết cộng đồng trong thương mại Việt Nam. 

Tiếng rao hàng rong - nỗi nhớ của ký ức 

Không ai đếm được mỗi ngày đường phố có bao nhiêu tiếng rao từ những gánh hàng rong. Những gánh hàng rong và những tiếng rao trở thành một cảnh tượng quen thuộc không thể thiếu của đời sống đô thị, trong văn hóa đường phố đô thị. Những tiếng rao chợt buồn, chợt vui, chợt mênh mông khắc khoải. Những tiếng rao làm không gian ấm lại, làm cho người ta đỡ cô quạnh hơn. Đặc biệt là những tiếng rao đêm, nghe lạc loài, xa vắng, cô liêu. Tiếng rao với nhiều người ghi dấu một thời nghèo khó, với nhiều người nhắc nhớ tuổi thơ mình.

Dù xã hội có hiện đại văn minh đến đâu, hàng rong vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa của người đô thị.Ảnh: Internet

Dù xã hội có hiện đại văn minh đến đâu, hàng rong vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa của người đô thị.Ảnh: Internet

Từ gánh hàng rong, sự đa dạng văn hóa ẩm thực được thể hiện rất rõ nét bằng sự kết hợp nét đặc trưng từ các vùng miền do sự sáng tạo, linh hoạt và khả năng thích ứng cao của người bán hàng rong. Đây cũng chính là không gian giao tiếp thân mật giữa người bán và người mua, giúp gắn kết cộng đồng rất hiệu quả.  

Hàng rong không chỉ giải quyết việc làm, là nguồn thu nhập chính trang trải cuộc sống và góp phần vào nền kinh tế địa phương của nhiều người lao động bình dân, mà còn là nơi trải nghiệm ẩm thực đường phố của du khách, giúp quảng bá văn hóa địa phương ra thế giới.  

Thế giới hàng rong là một “trường học kinh doanh” không chính thức

Có thể ví thế giới hàng rong như là một “trường học kinh doanh” không chính thức. Không lớp học, không cấp văn bằng nhưng ở đó người bán hàng bằng thực tế đã trang bị cho mình nhiều kỹ năng kinh doanh không thua kém gì một doang nhân chuyên nghiệp. 

Chúng ta dễ nhận thấy ở họ tính linh hoạt và sáng tạo: Người bán hàng rong phải tự tạo ra sản phẩm theo thị hiếu, khẩu vị của thực khách. Họ trực tiếp quan sát, học hỏi thị trường, biết được món gì hot, món gì ế. Khi cần, chuyển đổi món theo nhu cầu khách, thậm chí theo trend. 

Do ít vốn, người bán hàng rong có cách quản lý chi phí đầu ra đầu vào rất cẩn thận sao cho tiết kiệm mà vẫn đảm bảo chất lượng để tối ưu lợi nhuận  của mình.

Kỹ năng tương tác, thuyết phục, xử lý tình huống và đọc vị khách hàng của người bán hàng rong cũng là một kỹ năng đáng để một số nhân viên “chuyên nghiệp” học hỏi.

Đặc biệt là “Khả năng thích ứng rủi ro”  về thời tiết, cạnh tranh, về các quy định của từng địa phương… buộc họ tìm cách vượt qua khó khăn. Nhớ lại, có thời điểm hàng rong vừa bán vừa “canh me”. Thấy lực lượng trật tự đường phố, lo đẩy xe chạy bỏ khách đang ăn, cầm đũa đứng tênh hênh bên vệ đường.

Cuối cùng quan trọng là “nghệ thuật” xây dựng thương hiệu cá nhân. Không cần truyền thông rầm rộ, không sử dụng nhiều chiêu trò hoặc dramma hay scandan, người bán hàng rong thường dùng chất lượng sản phẩm, uy tín, cách tiếp xúc, thái độ phục vụ để xây dựng thương hiệu cá nhân. Bánh mì Huỳnh Hoa, Ốc Nhớ Sài Gòn, Cháo lòng bà Út Cô Giang… Xôi Tám Cẩu Điện Biên Phủ… là những  thương hiệu cá nhân được xây dựng từ những gánh hàng rong hoặc xe đẩy vỉa hè.

Những giá trị mà người bán hàng rong mang lại cho kinh doanh.

Nghề bán hàng rong xưa nay thường được xem là hình thức buôn bán lặt vặt, nhỏ lẻ. Người bán hàng rong được xếp vào giới lao động bình dân, ít vốn, ít chữ. Tuy nhiên, xét thực tế, hàng rong mang lại nhiều giá trị tích cực cho kinh tế, xã hội và văn hóa đô thị.

Trước hết, nghề bán hàng rong tạo cơ hội việc làm cho một bộ phận không nhỏ người nghèo, không có chuyên môn, người thất nghiệp, dân nhập cư… giúp họ có thu nhập ổn định để cải thiện sinh kế. Hàng rong có một lượng khách hàng rất lớn nhờ sự nhanh chóng, tiện lợi và giá cả bình dân.  

Thế giới hàng rong là một “trường học kinh doanh” không chính thức. Ảnh: Internet

Thế giới hàng rong là một “trường học kinh doanh” không chính thức. Ảnh: Internet

Hàng rong góp phần tạo nên nét đặc trưng của đường phố, làm phong phú thêm cảnh quan và văn hóa ẩm thực đô thị, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Bất kỳ doanh nghiệp hay những ai có ý định kinh doanh cũng đều có thể quan sát kỹ năng bán hàng, cách giao tiếp, quản lý tài chính, xử lý rủi ro của người bán hàng rong  – lấy đó làm kỹ năng hữu ích cho mình.

Đặc biệt, mặc dù là kinh tế phi chính thức, nhưng những gánh hàng rong đã tham gia đóng góp vào GDP của đất nước. Họ còn giúp tiêu thụ nông sản, sử dụng dịch vụ… Một số có thể tạo nguồn thu từ thuế.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Dù xã hội có hiện đại văn minh đến đâu, hàng rong vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa của người đô thị. Không ai đếm được mỗi ngày đường phố có bao nhiêu tiếng rao từ những gánh hàng rong. Những gánh hàng rong và những tiếng rao trở thành một biểu tượng gắn kết cộng đồng trong thương mại Việt Nam. 
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa khép lại Hải trình Quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công diễn ra từ ngày 14 - 19/11/2025 trên du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean, kết nối hành trình giữa Thượng Hải (Trung Quốc) và Fukuoka (Nhật Bản).
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau nhiều tháng chuẩn bị với hàng loạt kế hoạch được ấp ủ kỹ lưỡng cùng nhiều sản phẩm “hâm nóng” liên tục, Live Concert SKYNOTE - The Reflection 2025 đã khép lại trọn vẹn và cảm xúc. Đêm diễn đáp lại kỳ vọng lớn từ cả Quốc Thiên lẫn khán giả, thu hút gần 10 nghìn người trở thành live concert hoành tráng nhất trong sự nghiệp của nam ca sĩ.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Dự án điện ảnh Cưới vợ cho cha của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm, do Lalaland Entertainment sản xuất và Galaxy Studio phát hành đã ra mắt, nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Câu chuyện đầy tính nhân văn về tình yêu gắn bó với gia đình của người miền Tây thực sự chạm vào cảm xúc người xem.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Khoang Nguyễn cùng ekip chuẩn bị ra mắt dự án điện ảnh Sức bật trái tim, đánh dấu lần đầu tiên bộ môn Lân Sư Rồng được đưa lên màn ảnh rộng với tư cách là một môn thể thao biểu diễn đỉnh cao, thể hiện văn hóa và niềm tự hào dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trải qua 9 năm tổ chức, cuộc thi là một trong những sự kiện có sức hút lớn trong cộng đồng doanh nhân tại Việt Nam.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, không gian đọc sách đầy cảm hứng, nhà sách Fahasa Phan Huy Ích vừa chính thức đi vào hoạt động, thêm một địa chỉ để người đọc tìm đến trải nghiệm. Khai trương trong dịp lễ hội cuối năm, nơi đây đã được khách hàng chào đón, với nhiều lượt checkin của các bạn trẻ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
1 tuần
Xem thêm