Thứ tư, 13/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hành trình đi tìm khẩu vị Việt cho món ăn của xứ sở chùa Vàng

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 21/01/2025

(DNTO) - Không gian đẹp, thiết kế đơn giản nhưng lịch sự, ấm cúng; nhân viên phục vụ tốt; thực đơn phong phú, lên món nhanh, nêm nếm vừa vặn với khẩu vị người Việt nhưng vẫn đậm đặc trưng của món ăn Thái…, đó là cảm nhận của hầu hết thực khách khi đến Chilli Thái 93 Lý Tự Trọng, quận 1. Đây là địa chỉ đáng tin cậy cho bất kỳ ai muốn ăn món Thái ở Sài Gòn. Chilli Thái hiện có 15 chi nhánh tại TP.HCM.

Tốt nghiệp đại học, về đầu quân cho J. Walter Thompson (JWT) - một công ty quảng cáo của Mỹ - chưa đầy năm, chàng trai Sài Gòn 24 tuổi bỗng nhiên muốn “làm chủ”. Vốn là tín đồ của món ăn đường phố, anh nảy sinh ý định đưa món ăn đường phố vào nhà hàng máy lạnh nhằm phục vụ đối tượng muốn thưởng thức món ăn đường phố nhưng ngại ngồi vỉa hè. Thế là cơm tấm Mộc ra đời vào năm 2007.

Khoảng 7 năm sau khi Cơm tấm Mộc chạy trơn tru với doanh thu ổn định, Chilli Thái (Chilli) ra đời như một sự tiếp nối làm “sang hóa” ẩm thực đường phố. Nhưng lần này là món ăn Thái. Vì sao chọn Thái mà không phải là Nhật, Hàn hay Trung Quốc?

_RB_5877

Ông chủ Chilli cho biết, đơn giản vì anh thích ẩm thực Thái Lan, thích món ăn Thái, đặc biệt, món ăn đường phố là cái gu của anh. Ba mẹ anh - vốn là những người rất sành điệu về ẩm thực - cũng thích và hợp khẩu vị với món Thái. 

Nhiều lần có dịp sang Thái Lan, anh tìm hiểu rất kỹ và nhận thấy ẩm thực Thái tương đối gần gũi với ẩm thực Việt Nam từ nguyên liệu, gia vị, cách chế biến, đến cách ăn… Hơn nữa, kinh doanh món Thái vào thời điểm đó ở Sài Gòn chưa nhiều.

Đầu tiên anh mở một quán nhỏ trong khu ẩm thực ở Mall Crescent bằng số “vốn” ban đầu ít ỏi của mình về tay nghề lẫn tài chính. Chàng trai trẻ tự đi tìm cộng sự bằng cách “canh me” tiếp cận đầu bếp ở các nhà hàng Thái nổi tiếng. Anh suy nghĩ, nếu không mời được họ, ít nhất cũng có thể trả phí nhờ họ tư vấn. Sau mấy ngày đứng chờ, may mắn, có người nhận lời cộng tác. Nhưng chưa kịp để thực khách quen tên thì mặt bằng bị “giải tỏa”, quán chuyển về Lý Tự Trọng. Vừa mới hai năm, chủ lại “đòi” nhà để chuyển nhượng cho người khác. Chilli Thái lại chạy ra  Mạc Thị Bưởi. Năm năm sau, chủ nhà này mất, Chilli lại quay về 93 Lý Tự Trọng và từ đây đất lành chim đậu, thương hiệu mở rộng thêm nhiều chi nhánh. Vượt qua giai đoạn “long đong”, thương hiệu theo thời gian nhờ an cư mà lạc nghiệp.

Vừa lo kiếm địa điểm ổn định, Chilli vừa đối phó với tình hình nở rộ trào lưu bán đồ ăn theo "trend": Nhà hàng sushi, lẩu buffet đến các món đường phố khác. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 kéo đến khiến việc kinh doanh ảnh hưởng nặng nề liên quan đến tài chính, nhân sự… của Chilli trong một thời gian khá dài.

Tất cả những khó khăn đó, Chilli đã bền bỉ vượt qua nhờ lối đi riêng của mình.

Món Thái - khẩu vị Việt làm nên thương hiệu thời gian của Chilli Thái

Ít vốn, nên không theo trào lưu, Chilli đi con đường riêng của mình: Không ồn ào phô trương, chậm mà chắc, tồn tại và phát triển bền bỉ, ổn định. Chilli ra sức tập trung vào chất lượng món ăn; liên tục cải tiến, sáng tạo sao cho phù hợp với khẩu vị người Việt mà vẫn giữ được bản sắc của món Thái. Vẫn vị cay, chua, ngọt, béo… đậm đà đặc trưng nhưng lại không khó ăn, kể cả với thực khách nước ngoài.

Đạt được “cảnh giới” này là cả một quá trình được tính bằng thập niên. Ông chủ Chilli hồi tưởng: “Lúc đầu tôi tự học, vừa phục vụ vừa thăm dò phản ứng của thực khách. Vừa làm vừa nhìn lại, chỗ nào yếu thì tìm cách khắc phục. Từ từ cho mình thời gian tư duy, điều chỉnh mỗi ngày một chút cho đến lúc hoàn chỉnh. Mười mấy năm nay tôi vẫn âm thầm làm như vậy”. 

IMG_6260

Mới đầu anh tự học rồi truyền đạt lại cho bếp. Nhưng thấy không hiệu quả, anh cùng bếp trực tiếp đi ăn qua tất cả các nhà hàng Thái ở Sài Gòn. Sau đó, mỗi năm vài lần, ekip sang Thái “thực tế” cập nhật thông tin thị trường ẩm thực nước bạn. 

Để giảm đến tối đa sự chênh lệch khẩu vị giữa các chi nhánh với nhau, Chilli triển khai mô hình bếp trung tâm. Với hơn 30 đầu bếp và nhân viên, tất cả các món  được nấu tại bếp do chính ông chủ Chilli nêm nếm. Sau đó, đóng gói bảo quản, chuyển đi bằng xe chuyên dùng đến tất cả các chi nhánh. Độ chênh lệch cho phép tại các chi nhánh với nhau không được quá 10%, tạo sự yên tâm về chất lượng đồng nhất ở Chilli.

“Chạy theo trào lưu, mạnh được yếu thua không phải là cuộc chơi của tôi. Trong cuộc chơi có quá nhiều người “đấu đá”, tôi thường đứng riêng một bên quan sát, nhận định, kiểm đếm lại thực lực của mình, đánh giá đối phương, bao quát “toàn trận” và cẩn thận chọn cho mình một cuộc hành trình theo hướng đi riêng. Khi bắt gặp thực khách của tôi từ 10 năm trước đang ở tuổi trung niên, nay nơi đuôi mắt đã hằn vết chân chim, hay những em thiếu niên giờ đã trưởng thành, bất kể họ loanh quanh Sài Gòn hay định cư nước ngoài trở về, ghé quán, đều làm tôi xúc động.

_RB_0091

Tôi nghiệm ra, ẩm thực không chỉ là hương vị mà còn là nơi hoài niệm quá khứ. Trở lại nơi mình đã từng ăn, để ăn lại món ăn cũ, nhìn lại không gian cũ, hy vọng gặp lại người quen cũ… là một trải nghiệm thú vị trong cuộc đời mỗi người. Cũng giống như tôi – ông chủ của cơm tấm Mộc, vẫn thỉnh thoảng thèm trở lại góc vỉa hè xưa ăn một dĩa cơm tấm lề đường như một cách quay về tuổi thơ...”, ông chủ Chilli Thái bộc bạch.

Cho dù đã đi Thái nhiều lần hay đang chờ đợi có dịp sang tham quan đất Chùa Vàng một chuyến, bạn cũng nên ghé Chilli Thái để cảm nhận nền văn hóa ẩm thực Thái Lan qua các món ăn rất Thái nhưng hoàn toàn vừa vặn với khẩu vị Việt.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh bất ngờ ra mắt single Tâm sự với đêm một mình vào tối 9/8 tại đêm diễn thứ tư trong chuỗi solo tour Off the record của cô. Đây là single thứ tư trong album phòng thu thứ ba sắp ra mắt của cô mang tên Giữa một vạn người.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện họp báo chia sẻ những thông tin mới nhất về cuộc thi Miss World Vietnam 2025, đơn vị Sen Vàng đã công bố Hoa hậu Bảo Ngọc là đại diện Việt Nam chinh chiến tại Miss World lần thứ 73.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
MV “Kiếp sau vẫn là người Việt Nam” - sản phẩm thuộc dự án cộng đồng mang tầm quốc gia VietNamLove. Ngay khi vừa ra mắt, MV đã leo lên top 1 bảng xếp hạng Zing Chart và iTunes. Đây là thành tích cực kỳ ấn tượng với một sản phẩm mang đậm tinh thần dân tộc, giữa một loạt ca khúc nhạc trẻ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối hành trình 19 năm lan tỏa giá trị nhân văn, ngày 8/8, tại Nhà máy Biti’s Biên Hòa (KCN Amata), Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) chính thức tổ chức lễ trao học bổng “Nâng niu Tài năng Việt” lần thứ 19 với chủ đề “Gieo hạt lành - Sáng tương lai”.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án được ca sĩ Nguyên Vũ ấp ủ và thực hiện với nhiều cảm xúc và lòng tự hào dân tộc. Với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp về sự đổi mới của đất nước đến với mọi người, anh ra mắt chuỗi 34 ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của 34 tỉnh thành sau quá trình sáp nhập. 
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 6/8, nhóm producer DTAP chính thức cho ra mắt MV “Made In Viet Nam” – sản phẩm âm nhạc đầu tiên mang dấu ấn cá nhân. Dự án được ấp ủ hơn một năm là kết tinh từ hành trình lĩnh hội văn hóa dân tộc của các thành viên DTAP, cũng là lời khẳng định về định vị nghệ sĩ mà nhóm luôn theo đuổi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại một thực trạng đang diễn ra phổ biến trên các nền tảng thông tin: việc sử dụng sai tên quốc gia mình trong tiếng Anh. Viết “Vietnam” thay vì “Viet Nam” không chỉ là một lỗi chính tả, mà là sự xem nhẹ một chuẩn mực đã được pháp luật quy định, là biểu hiện của sự thiếu nhất quán trong thông tin, nghiêm trọng hơn, là sự phai nhạt lòng tự tôn dân tộc trong thời đại hội nhập toàn cầu.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với sự quan tâm và tham gia đông đảo của lực lượng nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhạc sĩ, doanh nhân, khán giả... dự án cộng đồng đặc biệt Viet Nam Love do đạo diễn Trần Thành Trung khởi xướng, với nhiều hoạt động truyền cảm hứng, tạo ấn tượng mạnh với công chúng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Viết tiếp câu chuyện hòa bình' diễn ra tại Cụm huấn luyện Đại học Quốc gia Hà Nội (xã Hòa Lạc, thành phố Hà Nội), nhằm tri ân, động viên, cổ vũ tinh thần cán bộ, chiến sĩ đang tích cực tập luyện cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025).
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim Khế ước bán dâu tung trọn bộ teaser, chính thức mở ra một không gian điện ảnh đầy ma mị và hé lộ dàn diễn viên chính tham gia: NSND Trung Anh, NSND Minh Châu, Lâm Thanh Mỹ, Hữu Vi, Lãnh Thanh…
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
4 giọng hát :Quốc Thiên, Dương Hoàng Yến, Quân A.P, Lâm Bảo Ngọc, cùng sự góp giọng đặc biệt của NSND Thu Huyền sẽ có mặt trong MV đặc biệt: Kiếp sau là người Việt Nam, MV mở đầu cho dự án đặc biệt VIET NAM LOVE của đạo diễn Trần Thành Trung.
1 tuần
Xem thêm