Thứ hai, 24/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hành trình đi tìm khẩu vị Việt cho món ăn của xứ sở chùa Vàng

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 21/01/2025

(DNTO) - Không gian đẹp, thiết kế đơn giản nhưng lịch sự, ấm cúng; nhân viên phục vụ tốt; thực đơn phong phú, lên món nhanh, nêm nếm vừa vặn với khẩu vị người Việt nhưng vẫn đậm đặc trưng của món ăn Thái…, đó là cảm nhận của hầu hết thực khách khi đến Chilli Thái 93 Lý Tự Trọng, quận 1. Đây là địa chỉ đáng tin cậy cho bất kỳ ai muốn ăn món Thái ở Sài Gòn. Chilli Thái hiện có 15 chi nhánh tại TP.HCM.

Tốt nghiệp đại học, về đầu quân cho J. Walter Thompson (JWT) - một công ty quảng cáo của Mỹ - chưa đầy năm, chàng trai Sài Gòn 24 tuổi bỗng nhiên muốn “làm chủ”. Vốn là tín đồ của món ăn đường phố, anh nảy sinh ý định đưa món ăn đường phố vào nhà hàng máy lạnh nhằm phục vụ đối tượng muốn thưởng thức món ăn đường phố nhưng ngại ngồi vỉa hè. Thế là cơm tấm Mộc ra đời vào năm 2007.

Khoảng 7 năm sau khi Cơm tấm Mộc chạy trơn tru với doanh thu ổn định, Chilli Thái (Chilli) ra đời như một sự tiếp nối làm “sang hóa” ẩm thực đường phố. Nhưng lần này là món ăn Thái. Vì sao chọn Thái mà không phải là Nhật, Hàn hay Trung Quốc?

_RB_5877

Ông chủ Chilli cho biết, đơn giản vì anh thích ẩm thực Thái Lan, thích món ăn Thái, đặc biệt, món ăn đường phố là cái gu của anh. Ba mẹ anh - vốn là những người rất sành điệu về ẩm thực - cũng thích và hợp khẩu vị với món Thái. 

Nhiều lần có dịp sang Thái Lan, anh tìm hiểu rất kỹ và nhận thấy ẩm thực Thái tương đối gần gũi với ẩm thực Việt Nam từ nguyên liệu, gia vị, cách chế biến, đến cách ăn… Hơn nữa, kinh doanh món Thái vào thời điểm đó ở Sài Gòn chưa nhiều.

Đầu tiên anh mở một quán nhỏ trong khu ẩm thực ở Mall Crescent bằng số “vốn” ban đầu ít ỏi của mình về tay nghề lẫn tài chính. Chàng trai trẻ tự đi tìm cộng sự bằng cách “canh me” tiếp cận đầu bếp ở các nhà hàng Thái nổi tiếng. Anh suy nghĩ, nếu không mời được họ, ít nhất cũng có thể trả phí nhờ họ tư vấn. Sau mấy ngày đứng chờ, may mắn, có người nhận lời cộng tác. Nhưng chưa kịp để thực khách quen tên thì mặt bằng bị “giải tỏa”, quán chuyển về Lý Tự Trọng. Vừa mới hai năm, chủ lại “đòi” nhà để chuyển nhượng cho người khác. Chilli Thái lại chạy ra  Mạc Thị Bưởi. Năm năm sau, chủ nhà này mất, Chilli lại quay về 93 Lý Tự Trọng và từ đây đất lành chim đậu, thương hiệu mở rộng thêm nhiều chi nhánh. Vượt qua giai đoạn “long đong”, thương hiệu theo thời gian nhờ an cư mà lạc nghiệp.

Vừa lo kiếm địa điểm ổn định, Chilli vừa đối phó với tình hình nở rộ trào lưu bán đồ ăn theo "trend": Nhà hàng sushi, lẩu buffet đến các món đường phố khác. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 kéo đến khiến việc kinh doanh ảnh hưởng nặng nề liên quan đến tài chính, nhân sự… của Chilli trong một thời gian khá dài.

Tất cả những khó khăn đó, Chilli đã bền bỉ vượt qua nhờ lối đi riêng của mình.

Món Thái - khẩu vị Việt làm nên thương hiệu thời gian của Chilli Thái

Ít vốn, nên không theo trào lưu, Chilli đi con đường riêng của mình: Không ồn ào phô trương, chậm mà chắc, tồn tại và phát triển bền bỉ, ổn định. Chilli ra sức tập trung vào chất lượng món ăn; liên tục cải tiến, sáng tạo sao cho phù hợp với khẩu vị người Việt mà vẫn giữ được bản sắc của món Thái. Vẫn vị cay, chua, ngọt, béo… đậm đà đặc trưng nhưng lại không khó ăn, kể cả với thực khách nước ngoài.

Đạt được “cảnh giới” này là cả một quá trình được tính bằng thập niên. Ông chủ Chilli hồi tưởng: “Lúc đầu tôi tự học, vừa phục vụ vừa thăm dò phản ứng của thực khách. Vừa làm vừa nhìn lại, chỗ nào yếu thì tìm cách khắc phục. Từ từ cho mình thời gian tư duy, điều chỉnh mỗi ngày một chút cho đến lúc hoàn chỉnh. Mười mấy năm nay tôi vẫn âm thầm làm như vậy”. 

IMG_6260

Mới đầu anh tự học rồi truyền đạt lại cho bếp. Nhưng thấy không hiệu quả, anh cùng bếp trực tiếp đi ăn qua tất cả các nhà hàng Thái ở Sài Gòn. Sau đó, mỗi năm vài lần, ekip sang Thái “thực tế” cập nhật thông tin thị trường ẩm thực nước bạn. 

Để giảm đến tối đa sự chênh lệch khẩu vị giữa các chi nhánh với nhau, Chilli triển khai mô hình bếp trung tâm. Với hơn 30 đầu bếp và nhân viên, tất cả các món  được nấu tại bếp do chính ông chủ Chilli nêm nếm. Sau đó, đóng gói bảo quản, chuyển đi bằng xe chuyên dùng đến tất cả các chi nhánh. Độ chênh lệch cho phép tại các chi nhánh với nhau không được quá 10%, tạo sự yên tâm về chất lượng đồng nhất ở Chilli.

“Chạy theo trào lưu, mạnh được yếu thua không phải là cuộc chơi của tôi. Trong cuộc chơi có quá nhiều người “đấu đá”, tôi thường đứng riêng một bên quan sát, nhận định, kiểm đếm lại thực lực của mình, đánh giá đối phương, bao quát “toàn trận” và cẩn thận chọn cho mình một cuộc hành trình theo hướng đi riêng. Khi bắt gặp thực khách của tôi từ 10 năm trước đang ở tuổi trung niên, nay nơi đuôi mắt đã hằn vết chân chim, hay những em thiếu niên giờ đã trưởng thành, bất kể họ loanh quanh Sài Gòn hay định cư nước ngoài trở về, ghé quán, đều làm tôi xúc động.

_RB_0091

Tôi nghiệm ra, ẩm thực không chỉ là hương vị mà còn là nơi hoài niệm quá khứ. Trở lại nơi mình đã từng ăn, để ăn lại món ăn cũ, nhìn lại không gian cũ, hy vọng gặp lại người quen cũ… là một trải nghiệm thú vị trong cuộc đời mỗi người. Cũng giống như tôi – ông chủ của cơm tấm Mộc, vẫn thỉnh thoảng thèm trở lại góc vỉa hè xưa ăn một dĩa cơm tấm lề đường như một cách quay về tuổi thơ...”, ông chủ Chilli Thái bộc bạch.

Cho dù đã đi Thái nhiều lần hay đang chờ đợi có dịp sang tham quan đất Chùa Vàng một chuyến, bạn cũng nên ghé Chilli Thái để cảm nhận nền văn hóa ẩm thực Thái Lan qua các món ăn rất Thái nhưng hoàn toàn vừa vặn với khẩu vị Việt.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Dù xã hội có hiện đại văn minh đến đâu, hàng rong vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa của người đô thị. Không ai đếm được mỗi ngày đường phố có bao nhiêu tiếng rao từ những gánh hàng rong. Những gánh hàng rong và những tiếng rao trở thành một biểu tượng gắn kết cộng đồng trong thương mại Việt Nam. 
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa khép lại Hải trình Quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công diễn ra từ ngày 14 - 19/11/2025 trên du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean, kết nối hành trình giữa Thượng Hải (Trung Quốc) và Fukuoka (Nhật Bản).
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau nhiều tháng chuẩn bị với hàng loạt kế hoạch được ấp ủ kỹ lưỡng cùng nhiều sản phẩm “hâm nóng” liên tục, Live Concert SKYNOTE - The Reflection 2025 đã khép lại trọn vẹn và cảm xúc. Đêm diễn đáp lại kỳ vọng lớn từ cả Quốc Thiên lẫn khán giả, thu hút gần 10 nghìn người trở thành live concert hoành tráng nhất trong sự nghiệp của nam ca sĩ.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Dự án điện ảnh Cưới vợ cho cha của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm, do Lalaland Entertainment sản xuất và Galaxy Studio phát hành đã ra mắt, nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Câu chuyện đầy tính nhân văn về tình yêu gắn bó với gia đình của người miền Tây thực sự chạm vào cảm xúc người xem.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Khoang Nguyễn cùng ekip chuẩn bị ra mắt dự án điện ảnh Sức bật trái tim, đánh dấu lần đầu tiên bộ môn Lân Sư Rồng được đưa lên màn ảnh rộng với tư cách là một môn thể thao biểu diễn đỉnh cao, thể hiện văn hóa và niềm tự hào dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trải qua 9 năm tổ chức, cuộc thi là một trong những sự kiện có sức hút lớn trong cộng đồng doanh nhân tại Việt Nam.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, không gian đọc sách đầy cảm hứng, nhà sách Fahasa Phan Huy Ích vừa chính thức đi vào hoạt động, thêm một địa chỉ để người đọc tìm đến trải nghiệm. Khai trương trong dịp lễ hội cuối năm, nơi đây đã được khách hàng chào đón, với nhiều lượt checkin của các bạn trẻ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
1 tuần
Xem thêm