Chủ nhật, 24/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khởi nghiệp ở tuổi 40, từ xe bán kem dạo trở thành chuỗi nhà hàng trị giá 200 triệu đô la

Xuân Hạo
- 14:16, 24/08/2024

(DNTO) - Alex Smith, một nhà khởi nghiệp thuộc thế hệ "millennial", đã đi từng bước từ kinh doanh một cơ sở bán kem nhỏ để gầy dựng thành tập đoàn nhà hàng hùng mạnh.

 

Alex Smith, ở tuổi 40, đứng đầu tập đoàn nhà hàng Atlas Restaurant Group với doanh thu sắp đạt 200 triệu đô la trong năm nay. Ảnh: CNBC

Alex Smith, ở tuổi 40, đứng đầu tập đoàn nhà hàng Atlas Restaurant Group với doanh thu sắp đạt 200 triệu đô la trong năm nay. Ảnh: CNBC

Hồi năm 2007, Alex Smith không hề có bất kỳ ý định kinh doanh lớn nào, anh chỉ muốn mở một tiệm bán kem dạo nho nhỏ.

Vừa tốt nghiệp đại học, Alex Smith muốn tiếp tục truyền thống khởi nghiệp của gia đình bằng cơ sở của riêng mình: “Tôi rất muốn tự mở đường đi của riêng mình".

Cửa tiệm bán kem, một chi nhánh của Häagen-Dazs, đã giúp anh có kinh phí mở một nhà hàng gần đó. Rồi từ nhà hàng đó, anh mở rộng ra thành hơn 50 quán bar, nhà hàng và các trung tâm giải trí khác, với 2.700 nhân viên trải dài 5 tiểu bang tại Mỹ.

Chuỗi nhà hàng đó nằm bên dưới quyền điều hành của Atlas Restaurant Group, một tập đoàn mà Smith đứng tên là người sáng lập vào 2014. Năm ngoái, Tập đoàn Atlas mang lại 145 triệu đô la doanh thu ròng, với doanh thu sắp sửa đạt 200 triệu đô la trong năm nay.

Tốt nghiệp bằng Quản trị kinh doanh của Đại học Delaware, Smith đã mong muốn tự tạo dựng sự nghiệp của mình mà không làm việc cho gia đình. Gia đình của anh bao gồm một loạt các nhà kinh doanh thành công, từ ông ngoại John Paterakis - chủ cửa tiệm bánh nổi tiếng H&S Bakery, giàu lên nhờ bán bánh cho McDonald’s và sau này tham gia vào phát triển bất động sản; ở phía bên kia, ông nội của Alex Smith là Julian Sinclair Smith, người sáng lập tập đoàn truyền thông khổng lồ Sinclair Broadcast Group.

Những mối quan hệ đó đã giúp Smith có cơ hội mở cửa hàng bán kem tại Harbor East, Baltimore, nơi anh có cơ hội học việc quản lý doanh nghiệp nhỏ. Mặc dù thành công như ngày hôm nay, Smith vẫn điều hành tiệm bán kem nhỏ đó.

Ba năm sau, Smith sử dụng tiền lời từ bán kem để mở nhà hàng ăn trưa gần đó, gọi là Harbor East Deli. Đến 2012, Smith tham gia vào ngành nhà hàng cao cấp với Ouzo Bay, một nhà hàng Hy Lạp. Cả ba cửa tiệm gần nhau giúp Smith có khả năng quản lý sát sao tất cả mọi thứ cùng lúc.

Smith nói: “Tôi có thể chạm vào từng bàn ăn và nói chuyện với tất cả thực khách".

Tuy đạt thành công với 6 triệu đô la doanh thu trong cùng năm đó, nhưng Alex Smith đã rất mệt mỏi. Anh đã phải học cách giảm bớt công việc của mình. “Chúng tôi đã thuê một nhân viên tài chính, một nhân viên nhân sự, một nhân viên truyền thông kỹ thuật số” - anh nói. "Chúng tôi ngồi lại xem xét phòng ban nào quản lý cái gì và kế hoạch tổng thể là gì".

Cũng đã có rất nhiều thách thức nảy sinh. Vào năm 2020, chuỗi nhà hàng gặp scandal kỳ thị chủng tộc do quá khắt khe trong quy định ăn mặc, dẫn đến sa thải hai nhân viên trong đó có quản lý một nhà hàng. 

Trong 2017, Smith gặp thất bại khi tìm cách mở thêm một cửa hàng Ouzo Bay tại Boca Raton, Florida. Thất bại này khiến Smith nhận ra rằng thâm nhập vào một thị trường mới khó hơn là tiếp quản một cơ sở đã có “chân” trong cộng đồng địa phương.

Trong tháng 6 vừa qua, Atlas mua lại một phần lớn cổ phần của tập đoàn Big Fish Restaurant với 16 cơ sở. Thương vụ này khiến Atlas trở thành tập đoàn nhà hàng ăn uống lớn nhất vùng Trung-Đại Tây Dương.

Lịch sử kinh tế khó khăn của vùng Baltimore tạo ra nhiều thử thách cũng như điều kiện hấp dẫn để khởi nghiệp. Ngày nay, vùng kinh tế này đang có mức độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ so với các thành phố cùng cỡ.

Smith nói anh rất vui khi được đóng một vai trò nhỏ trong sự hồi sinh kinh tế của Baltimore thông qua tạo việc làm trong thành phố nơi anh và gia đình đã sống qua nhiều thế hệ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm