Thứ ba, 16/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khởi nghiệp ở tuổi 40, từ xe bán kem dạo trở thành chuỗi nhà hàng trị giá 200 triệu đô la

Xuân Hạo
- 14:16, 24/08/2024

(DNTO) - Alex Smith, một nhà khởi nghiệp thuộc thế hệ "millennial", đã đi từng bước từ kinh doanh một cơ sở bán kem nhỏ để gầy dựng thành tập đoàn nhà hàng hùng mạnh.

 

Alex Smith, ở tuổi 40, đứng đầu tập đoàn nhà hàng Atlas Restaurant Group với doanh thu sắp đạt 200 triệu đô la trong năm nay. Ảnh: CNBC

Alex Smith, ở tuổi 40, đứng đầu tập đoàn nhà hàng Atlas Restaurant Group với doanh thu sắp đạt 200 triệu đô la trong năm nay. Ảnh: CNBC

Hồi năm 2007, Alex Smith không hề có bất kỳ ý định kinh doanh lớn nào, anh chỉ muốn mở một tiệm bán kem dạo nho nhỏ.

Vừa tốt nghiệp đại học, Alex Smith muốn tiếp tục truyền thống khởi nghiệp của gia đình bằng cơ sở của riêng mình: “Tôi rất muốn tự mở đường đi của riêng mình".

Cửa tiệm bán kem, một chi nhánh của Häagen-Dazs, đã giúp anh có kinh phí mở một nhà hàng gần đó. Rồi từ nhà hàng đó, anh mở rộng ra thành hơn 50 quán bar, nhà hàng và các trung tâm giải trí khác, với 2.700 nhân viên trải dài 5 tiểu bang tại Mỹ.

Chuỗi nhà hàng đó nằm bên dưới quyền điều hành của Atlas Restaurant Group, một tập đoàn mà Smith đứng tên là người sáng lập vào 2014. Năm ngoái, Tập đoàn Atlas mang lại 145 triệu đô la doanh thu ròng, với doanh thu sắp sửa đạt 200 triệu đô la trong năm nay.

Tốt nghiệp bằng Quản trị kinh doanh của Đại học Delaware, Smith đã mong muốn tự tạo dựng sự nghiệp của mình mà không làm việc cho gia đình. Gia đình của anh bao gồm một loạt các nhà kinh doanh thành công, từ ông ngoại John Paterakis - chủ cửa tiệm bánh nổi tiếng H&S Bakery, giàu lên nhờ bán bánh cho McDonald’s và sau này tham gia vào phát triển bất động sản; ở phía bên kia, ông nội của Alex Smith là Julian Sinclair Smith, người sáng lập tập đoàn truyền thông khổng lồ Sinclair Broadcast Group.

Những mối quan hệ đó đã giúp Smith có cơ hội mở cửa hàng bán kem tại Harbor East, Baltimore, nơi anh có cơ hội học việc quản lý doanh nghiệp nhỏ. Mặc dù thành công như ngày hôm nay, Smith vẫn điều hành tiệm bán kem nhỏ đó.

Ba năm sau, Smith sử dụng tiền lời từ bán kem để mở nhà hàng ăn trưa gần đó, gọi là Harbor East Deli. Đến 2012, Smith tham gia vào ngành nhà hàng cao cấp với Ouzo Bay, một nhà hàng Hy Lạp. Cả ba cửa tiệm gần nhau giúp Smith có khả năng quản lý sát sao tất cả mọi thứ cùng lúc.

Smith nói: “Tôi có thể chạm vào từng bàn ăn và nói chuyện với tất cả thực khách".

Tuy đạt thành công với 6 triệu đô la doanh thu trong cùng năm đó, nhưng Alex Smith đã rất mệt mỏi. Anh đã phải học cách giảm bớt công việc của mình. “Chúng tôi đã thuê một nhân viên tài chính, một nhân viên nhân sự, một nhân viên truyền thông kỹ thuật số” - anh nói. "Chúng tôi ngồi lại xem xét phòng ban nào quản lý cái gì và kế hoạch tổng thể là gì".

Cũng đã có rất nhiều thách thức nảy sinh. Vào năm 2020, chuỗi nhà hàng gặp scandal kỳ thị chủng tộc do quá khắt khe trong quy định ăn mặc, dẫn đến sa thải hai nhân viên trong đó có quản lý một nhà hàng. 

Trong 2017, Smith gặp thất bại khi tìm cách mở thêm một cửa hàng Ouzo Bay tại Boca Raton, Florida. Thất bại này khiến Smith nhận ra rằng thâm nhập vào một thị trường mới khó hơn là tiếp quản một cơ sở đã có “chân” trong cộng đồng địa phương.

Trong tháng 6 vừa qua, Atlas mua lại một phần lớn cổ phần của tập đoàn Big Fish Restaurant với 16 cơ sở. Thương vụ này khiến Atlas trở thành tập đoàn nhà hàng ăn uống lớn nhất vùng Trung-Đại Tây Dương.

Lịch sử kinh tế khó khăn của vùng Baltimore tạo ra nhiều thử thách cũng như điều kiện hấp dẫn để khởi nghiệp. Ngày nay, vùng kinh tế này đang có mức độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ so với các thành phố cùng cỡ.

Smith nói anh rất vui khi được đóng một vai trò nhỏ trong sự hồi sinh kinh tế của Baltimore thông qua tạo việc làm trong thành phố nơi anh và gia đình đã sống qua nhiều thế hệ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm