Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khởi nghiệp ở tuổi 40, từ xe bán kem dạo trở thành chuỗi nhà hàng trị giá 200 triệu đô la

Xuân Hạo
- 14:16, 24/08/2024

(DNTO) - Alex Smith, một nhà khởi nghiệp thuộc thế hệ "millennial", đã đi từng bước từ kinh doanh một cơ sở bán kem nhỏ để gầy dựng thành tập đoàn nhà hàng hùng mạnh.

 

Alex Smith, ở tuổi 40, đứng đầu tập đoàn nhà hàng Atlas Restaurant Group với doanh thu sắp đạt 200 triệu đô la trong năm nay. Ảnh: CNBC

Alex Smith, ở tuổi 40, đứng đầu tập đoàn nhà hàng Atlas Restaurant Group với doanh thu sắp đạt 200 triệu đô la trong năm nay. Ảnh: CNBC

Hồi năm 2007, Alex Smith không hề có bất kỳ ý định kinh doanh lớn nào, anh chỉ muốn mở một tiệm bán kem dạo nho nhỏ.

Vừa tốt nghiệp đại học, Alex Smith muốn tiếp tục truyền thống khởi nghiệp của gia đình bằng cơ sở của riêng mình: “Tôi rất muốn tự mở đường đi của riêng mình".

Cửa tiệm bán kem, một chi nhánh của Häagen-Dazs, đã giúp anh có kinh phí mở một nhà hàng gần đó. Rồi từ nhà hàng đó, anh mở rộng ra thành hơn 50 quán bar, nhà hàng và các trung tâm giải trí khác, với 2.700 nhân viên trải dài 5 tiểu bang tại Mỹ.

Chuỗi nhà hàng đó nằm bên dưới quyền điều hành của Atlas Restaurant Group, một tập đoàn mà Smith đứng tên là người sáng lập vào 2014. Năm ngoái, Tập đoàn Atlas mang lại 145 triệu đô la doanh thu ròng, với doanh thu sắp sửa đạt 200 triệu đô la trong năm nay.

Tốt nghiệp bằng Quản trị kinh doanh của Đại học Delaware, Smith đã mong muốn tự tạo dựng sự nghiệp của mình mà không làm việc cho gia đình. Gia đình của anh bao gồm một loạt các nhà kinh doanh thành công, từ ông ngoại John Paterakis - chủ cửa tiệm bánh nổi tiếng H&S Bakery, giàu lên nhờ bán bánh cho McDonald’s và sau này tham gia vào phát triển bất động sản; ở phía bên kia, ông nội của Alex Smith là Julian Sinclair Smith, người sáng lập tập đoàn truyền thông khổng lồ Sinclair Broadcast Group.

Những mối quan hệ đó đã giúp Smith có cơ hội mở cửa hàng bán kem tại Harbor East, Baltimore, nơi anh có cơ hội học việc quản lý doanh nghiệp nhỏ. Mặc dù thành công như ngày hôm nay, Smith vẫn điều hành tiệm bán kem nhỏ đó.

Ba năm sau, Smith sử dụng tiền lời từ bán kem để mở nhà hàng ăn trưa gần đó, gọi là Harbor East Deli. Đến 2012, Smith tham gia vào ngành nhà hàng cao cấp với Ouzo Bay, một nhà hàng Hy Lạp. Cả ba cửa tiệm gần nhau giúp Smith có khả năng quản lý sát sao tất cả mọi thứ cùng lúc.

Smith nói: “Tôi có thể chạm vào từng bàn ăn và nói chuyện với tất cả thực khách".

Tuy đạt thành công với 6 triệu đô la doanh thu trong cùng năm đó, nhưng Alex Smith đã rất mệt mỏi. Anh đã phải học cách giảm bớt công việc của mình. “Chúng tôi đã thuê một nhân viên tài chính, một nhân viên nhân sự, một nhân viên truyền thông kỹ thuật số” - anh nói. "Chúng tôi ngồi lại xem xét phòng ban nào quản lý cái gì và kế hoạch tổng thể là gì".

Cũng đã có rất nhiều thách thức nảy sinh. Vào năm 2020, chuỗi nhà hàng gặp scandal kỳ thị chủng tộc do quá khắt khe trong quy định ăn mặc, dẫn đến sa thải hai nhân viên trong đó có quản lý một nhà hàng. 

Trong 2017, Smith gặp thất bại khi tìm cách mở thêm một cửa hàng Ouzo Bay tại Boca Raton, Florida. Thất bại này khiến Smith nhận ra rằng thâm nhập vào một thị trường mới khó hơn là tiếp quản một cơ sở đã có “chân” trong cộng đồng địa phương.

Trong tháng 6 vừa qua, Atlas mua lại một phần lớn cổ phần của tập đoàn Big Fish Restaurant với 16 cơ sở. Thương vụ này khiến Atlas trở thành tập đoàn nhà hàng ăn uống lớn nhất vùng Trung-Đại Tây Dương.

Lịch sử kinh tế khó khăn của vùng Baltimore tạo ra nhiều thử thách cũng như điều kiện hấp dẫn để khởi nghiệp. Ngày nay, vùng kinh tế này đang có mức độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ so với các thành phố cùng cỡ.

Smith nói anh rất vui khi được đóng một vai trò nhỏ trong sự hồi sinh kinh tế của Baltimore thông qua tạo việc làm trong thành phố nơi anh và gia đình đã sống qua nhiều thế hệ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với mức ưu đãi đến 12 triệu đồng, nhiều khách hàng Việt đã nhanh tay đặt mua những chiếc xe máy điện thông minh, không phát thải và “dễ nuôi” của VinFast.
51 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với vai trò đối tác liên kết của nhau, trong thời gian tới, VQAH và VIREA nỗ lực với cam kết đưa ra các giải pháp phù hợp, thiết thực cho các khu công nghiệp để có thể theo đuổi và triển khai được chất lượng xanh – công nghiệp xanh theo các tiêu chí rõ ràng, gọn gàng, sâu sắc và hữu ích.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi những doanh nghiệp vừa và nhỏ khi phải cân nhắc giữa lợi nhuận ngắn hạn và sự bền vững dài hạn thì các doanh nghiệp lớn cho thấy việc chuyển đổi xanh là khoản đầu tư cần thiết.
7 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân, việc chuyển dịch sang năng lượng tái tạo còn gặp nhiều khó khăn. Khó khăn về vốn chỉ là một phần, phần lớn vướng mắc đến từ chính sách...
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Ngành da giày Việt đặt kỳ vọng rất lớn để xây dựng các thương hiệu có tầm cỡ khu vực, nhưng để làm điều đó không đơn giản, vì đa số công ty da giày trong nước vẫn là gia công.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần thể thao mạnh mẽ, ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết, năm 2024 ghi dấu một mùa giải đầy ý nghĩa, lan tỏa thông điệp "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội", với mỗi bước chạy là một lời động viên, cổ vũ và là nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biến mỗi cửa hàng thành điểm đến du lịch, tại đó khách hàng được trải nghiệm trọn vẹn cảm giác mua sắm với nhiều đặc sản địa phương, thoả sức check-in hay tham gia nhiều workshop thú vị, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) tiếp tục đẩy mạnh vị thế của Thương xá Tax trên bản đồ du lịch của thành phố.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Việc Việt Nam chưa công nhận rác thải, nước thải là tài nguyên và thiếu chính sách cho kinh tế tuần hoàn khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi tái chế rác thải, nước thải, phế phẩm từ sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xe đẹp bên ngoài, mạnh mẽ bên trong, trợ lý ảo tích hợp công nghệ AI tạo sinh “đỉnh” nhất hiện nay, VF 8 đang có sức hút tốt hơn hẳn so với các đối thủ xe xăng trong phân khúc SUV cỡ D. Đặc biệt hơn, nhờ loạt ưu đãi “chơi lớn” từ hãng xe Việt, “vua phân khúc” đang có mức ưu đãi khủng lên tới 267 triệu đồng, mang tới cơ hội lớn cho người dùng Việt.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bão lũ đã đi qua nhưng để lại những thiệt hại nặng nề với người dân. Tại nhiều địa phương, công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống đang được cấp thiết thực hiện, nhiều nguồn lực đã được huy động.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Việt Nam đang có một số doanh nghiệp tạm coi là “sếu đầu đàn” nhưng số lượng vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, khiến ngành công nghiệp nội địa vẫn đang phụ thuộc lớn vào khối FDI. Hơn lúc nào hết, Việt Nam cần có những doanh nghiệp nội địa đủ lớn, có năng lực cạnh tranh, vươn tầm quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Để nâng cao thu nhập cho nhân dân, xã Chiềng La, huyện Thuận Châu, đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” 2024. Cuộc thi nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9/2024.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đại diện Bộ Công thương, dữ liệu của các chủ thể sở hữu các website và nền tảng thương mại điện tử sẽ được Bộ này tiếp tục chia sẻ với cơ quan quản lý nhà nước về Công Thương ở tất cả các địa phương và Tổng cục Thuế để cùng quản lý.
5 ngày
Xem thêm