Thứ tư, 16/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bỏ việc lương cao ở khách sạn 5 sao để làm chủ đời mình

Vĩnh Hy
- 06:00, 26/11/2020

(DNTO) - Xuất thân từ một vùng quê nghèo của Nghệ An, chị Trần Thị Thanh Tâm, CEO - Founder của chuỗi khách sạn Chez Mimosa Hotel Group and Mimo Bistro, quyết tâm thay đổi tương lai bằng con đường học vấn và tự làm chủ cuộc đời mình.

Khởi nghiệp từ homestay 2 phòng

Đam mê làm nghề khách sạn từ khi vào giảng đường đại học, hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chị Trần Thị Thanh Tâm quyết tâm đổi đời từ chính nghề nghiệp mình đang theo đuổi.

Nụ cười sau thành quả 5 năm gây dựng của nữ CEO Trần Thị Thanh Tâm. Ảnh: Vĩnh Hy.

Nụ cười sau thành quả 5 năm gây dựng của nữ CEO Trần Thị Thanh Tâm. Ảnh: Vĩnh Hy.

Bắt đầu khởi nghiệp từ 2015, chị Tâm gặp rất nhiều khó khăn do không có nhiều nguồn đầu tư từ các chương trình khởi nghiệp. Với số vốn để dành được khi lập gia đình, một số ít tích lũy sau thời gian đi làm đồng thời vay mượn từ nhiều nguồn, chị quyết định khởi đầu với mô hình homestay.

Do đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại những khách sạn 5 sao trên khắp cả nước, cùng kiến thức chuyên môn và áp dụng hình thức kinh doanh tiến bộ, sau 6 tháng, chị đã có 1 khách sạn 10 phòng cho riêng mình. Hiện tại, chị đang điều hành chuỗi 4 khách sạn và 1 khách sạn nhượng quyền cho người nước ngoài. Chuỗi khách sạn mang thương hiệu Chez Mimosa luôn được đánh giá cao trong hệ thống kinh doanh khách sạn qua mạng internet (OTA).  

Chị Tâm chia sẻ, ở thời điểm là người Việt Nam duy nhất nằm trong nhóm quản lý của một khách sạn 5 sao bậc nhất TP.HCM với mức lương khoảng 4.000 - 5.000 USD/tháng, chị vẫn quyết định từ bỏ công việc mà nhiều người mơ ước. Động lực thúc đẩy duy nhất của chị là làm chủ cuộc đời mình.

Sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Ảnh: Vĩnh Hy.

Sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Ảnh: Vĩnh Hy.

Khi homestay bắt đầu đón khách, vợ chồng chị phải làm tất cả mọi việc từ dọn dẹp, vệ sinh đến khâu chuẩn bị. Có những lúc giữa đêm, khách tìm phòng nhưng không có, chị lại phải chở khách đi tìm phòng khác. Khách đói, chị sẵn sàng phục vụ đồ ăn miễn phí bất cứ giờ nào.

Yếu tố con người làm nên sự thành công

Là người làm chủ trong mảng kinh doanh du lịch – khách sạn, chị Tâm chia sẻ quan điểm: Đầu tư khách sạn cần có thêm kiến thức về địa lý vùng miền, ẩm thực, văn hóa để giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Phải quan tâm đến cảm nhận của khách. Phải cởi mở, thân thiện, nhiệt tình trong phục vụ thì mới nhận được sự đánh giá cao của khách.

Đối với nhân viên, chị luôn đồng cảm với họ bởi chị cũng từng trải qua thời gian làm nhân viên khách sạn. Chị cũng từng làm hầu hết mọi công việc từ vệ sinh tolet, cắt tỉa cây cảnh, nhiều lúc còn bị phân biệt đối xử. Vì thế, chị luôn đối đãi tốt với nhân viên của mình.

Yếu tố con người quyết định thành công của một doanh nghiệp. Ảnh: Vĩnh Hy.

Yếu tố con người quyết định thành công của một doanh nghiệp. Ảnh: Vĩnh Hy.

Chị nhớ lại: “Lần đầu tiên mang guốc cao 7cm, đứng 8 giờ, làm không lương, đợi được ăn bữa cơm khách sạn, có lúc còn bị xua đuổi khi dọn phòng, tan ca xong chỉ biết ngồi khụy ngay xuống đất vì mỏi… tôi chỉ biết khóc một mình. Cho nên khi được làm chủ, tôi quyết đối xử tốt với nhân viên của mình”.

Mong muốn của chị là cố gắng phát triển thêm nhiều khách sạn, nhà hàng mang thương hiệu của chị để tạo thêm việc làm cho người dân quê mình. Nhân viên hiện tại đang làm cho chị đa phần là người cùng quê được chị tuyển vào và đào tạo nghiệp vụ. Họ rất quý trọng chị ở cách cư xử công bằng trong công việc.

Đối với khách hàng, tiêu chí của chị là “khách hàng là trên hết” và “hết lòng phục vụ khách hàng”. Việc chăm sóc, ưu ái, phục vụ tận tâm cũng được chị và nhân viên đặt lên hàng đầu. Từ đó, việc đánh giá chất lượng tốt, số lượt khách quay lại và biết đến cũng ngày càng tăng.

Không gian được thiết kế từ nữ chủ nhân khách sạn. Ảnh: Vĩnh Hy.

Không gian được thiết kế từ nữ chủ nhân khách sạn. Ảnh: Vĩnh Hy.

Vượt qua bão lớn, giữ vững tay chèo

Thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ, cũng là giai đoạn khủng hoảng nhất mà chị trải qua. Vừa sinh xong em bé, kinh doanh lại tạm dừng do dịch, vừa phải “nuôi” nhân viên, mọi thứ như gánh nặng đè lên vai chị. Thế nhưng, với ý chí của một thủ lĩnh, thêm gia đình làm chỗ dựa, chị đã cố gắng vực dậy, khẳng định được sức mạnh, bản lĩnh của mình.

Để giữ vững kinh doanh như hiện nay, chị đã phải cân đo, đong đếm nguồn vốn, mở thêm nhà hàng, tạo nguồn thu trong thời điểm ít khách du lịch đến Việt Nam… Đỉnh điểm nhất là chị phải bán tài sản của gia đình để cầm cự. Tuy nhiên, chủ động là một điểm mạnh trong kinh doanh của chị. Việc chị từng làm nhân viên tại những khách sạn lớn là kinh nghiệm quý. Nó giúp chị thiết kế, nắm vững tâm lý khách hàng, tư vấn và lựa chọn hình thức kinh doanh, làm nên thành quả hiện tại.  

“Thời điểm này, tôi xuống tinh thần lắm, nhưng chồng cùng làm chung nghề du lịch khách sạn nên anh hiểu và thông cảm. Anh đã quyết định bán 4 chiếc xe kinh doanh du lịch Bắc – Nam để duy trì chi phí cho chuỗi khách sạn và chăm lo chỗ ăn, ở cho nhân viên có hoàn cảnh khó khăn vào thời điểm đỉnh dịch”, chị Tâm tâm sự.

Vững tay chèo, vượt bão lớn của một thủ lĩnh. Ảnh: Vĩnh Hy.

Vững tay chèo, vượt bão lớn của một thủ lĩnh. Ảnh: Vĩnh Hy.

Từ những bài học vỡ lòng đến va chạm thực tế trong thời gian dài, chị rút ra rất nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân và cho cả công việc kinh doanh. Chị tâm đắc nhất câu nói “Có làm thợ mới làm được thầy” nên việc điều tiết, quản lý rất nhẹ nhàng đối với chị.

Được biết, thời điểm trước dịch, lượng khách chủ yếu của chị từ châu Âu, đa phần khách lựa chọn trên hệ thống các ứng dụng về nhà hàng khách sạn trên mạng xã hội. Vì vậy, khi chưa có chính sách đón khách du lịch ngoài nước, chị thực hiện chính sách giảm giá cho du khách trong nước và nhận được sự đánh giá cao từ nhóm khách này.

Việc đón khách du lịch nội địa và mở thêm nhà hàng kinh doanh, một phần nào giải quyết được bài toán chi phí hằng tháng và tạo việc làm cho nhân viên từ mảng khách sạn đang tạm nghỉ do dịch.

Táo bạo mở nhà hàng trong cao điểm dịch bước đi mạnh mẽ. Ảnh: Vĩnh Hy.

Táo bạo mở nhà hàng trong cao điểm dịch bước đi mạnh mẽ. Ảnh: Vĩnh Hy.

Chị quan niệm, sự hài lòng của khách hàng là thành công của một doanh nghiệp. Quảng cáo, truyền thông hiệu quả nhất là từ sự phản hồi, đánh giá của khách. Nó giúp khẳng định thương hiệu và phát triển mạnh mẽ hơn. Lấy sự quan tâm con người làm trọng, hệ thống khách sạn của chị đến nay vẫn đang trụ vững trong tình hình khó khăn vì dịch bệnh.

Tin nên đọc

Tuy phải đương đầu với nhiều thử thách khốc liệt nhưng người phụ nữ nhỏ bé này chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc bởi chị rất đam mê với nghề. Chị xác định đây là hướng đi đúng đắn trong thời buổi kinh tế như hiện nay và cũng là xu hướng kinh doanh trong tương lai. Việc đứng vững trước cơn “bão lớn” vừa qua, tạo động lực giúp chị vững tay chèo đưa con thuyền vượt qua sóng gió.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Cuộc đua sản xuất Media24h, sân chơi làm phim ngắn dành cho sinh viên và các bạn trẻ yêu điện ảnh, chính thức bước vào giai đoạn cao trào với 45 đội thi lọt vào vòng sản xuất.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với hơn 400 cổ vật đồ gốm từ thời kỳ đầu với niên đại hàng ngàn năm, nam diễn viên Chi Bảo đã bất ngờ công bố sở hửu bảo tàng gốm thời dựng nước với cổ vật quốc gia và nhiều sưu tập độc bản, đặt  tại Phường An Khánh, TP.HCM.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mega Booming – Huế 2025 không chỉ “cháy vé' mà còn là cú hích mới cho tư duy làm du lịch gắn với âm nhạc tại Việt Nam. Người đứng sau dự án – ông Châu LE – hiện là CEO BamBoo Artists Agency.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Để chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt nhân ngày cưới của mình, nam rapper Đat G đã cùng ekip tung album phòng thu với tên gọi: 1 được 2.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chào Show là chương trình nghệ thuật âm nhạc dân tộc mới ra đời tại TP.HCM. Show do đạo diễn Tất My Loan dàn dựng, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng sáng tác tổ khúc Giang sơn gấm vóc gồm 12 bài cho 16 nghệ sĩ trình diễn trên 30 nhạc cụ âm nhạc của 54 dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Trần Thành Trung - nhà sản xuất của dự án cộng đồng quy mô quốc gia 'Viet Nam Love' chia sẻ về hành trình ấp ủ và phát triển một dự án nghệ thuật mang tầm vóc và giá trị lâu dài, đánh dấu cột mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước và 80 năm thành lập nước CHXHCN Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thời gian gần đây, dư luận hết sức hoang mang, lo lắng, thậm chí ám ảnh bởi các vụ hỏa hoạn đều đặn xảy ra hầu như liên tiếp mỗi ngày. Thiệt hại về người và của rất nặng nề khi đám cháy rơi vào những nơi tập trung đông người như chung cư, các địa điểm kinh doanh dịch vụ hoặc các nhà xưởng, kho bãi… Theo các chuyên gia, nguyên nhân hàng đầu cũa hỏa hoạn có liên quan đến sử dụng điện
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trải qua những biến cố về sức khỏe, Hồng Nhung chọn âm nhạc là nơi tìm lại chính mình - không bi lụy mà hướng tới hy vọng và tương lai. MV "Tự hỏi" vừa khắc họa tinh thần mạnh mẽ, vừa là lời khẳng định bản lĩnh trở lại của nữ ca sĩ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/7, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo phát động Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được 4 giải thưởng lớn cho bộ phim Chị Dâu tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ III 2025 (DANAFF III), đạo diễn Khương Ngọc mới đây chia sẻ về dự án mới nói về sự hy sinh của người bà dành cho cháu có tên gọi Cục vàng của ngoại.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian im ắng, Cao Thái Sơn trở lại với ca khúc “Cứ khóc hết đi em” – một bản ballad đầy cảm xúc đánh dấu sự chuyển mình trong tư duy âm nhạc của nam ca sĩ, đồng thời cũng thay lời đồng hành thầm lặng với những ai chưa dám kể câu chuyện của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mấy hôm nay trên mạng xã hội nhiều câu chuyện xúc động bước ra từ qua khứ nhờ chế độ Street View của Google Maps được chia sẻ. Nhiều hình ảnh người xưa, cảnh cũ hiện ra không chỉ khiến cho người trong cuộc thổn thức mà còn thôi thúc người ngoài cuộc mau mau mở Google Maps thao tác và hồi hộp tìm kiếm. Tuy nhiên, cuộc chơi nào cũng có “cái giá” của nó.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng… lối sống xanh gần đây trở thành xu thế của thời đại. Tại Việt Nam, lối sống xanh được đưa vào quốc sách với rất nhiều chương trình hành động. Trong đó có cuộc vận động tiêu dùng xanh.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức ra mắt MV lyrics cho ca khúc kinh điển 'Ngồi bên em"'- một món quà tinh thần đặc biệt mà anh muốn gửi tặng đến những khán giả đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng anh trong suốt thời gian qua.
1 tuần
Xem thêm