Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bỏ việc lương cao ở khách sạn 5 sao để làm chủ đời mình

Vĩnh Hy
- 06:00, 26/11/2020

(DNTO) - Xuất thân từ một vùng quê nghèo của Nghệ An, chị Trần Thị Thanh Tâm, CEO - Founder của chuỗi khách sạn Chez Mimosa Hotel Group and Mimo Bistro, quyết tâm thay đổi tương lai bằng con đường học vấn và tự làm chủ cuộc đời mình.

Khởi nghiệp từ homestay 2 phòng

Đam mê làm nghề khách sạn từ khi vào giảng đường đại học, hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chị Trần Thị Thanh Tâm quyết tâm đổi đời từ chính nghề nghiệp mình đang theo đuổi.

Nụ cười sau thành quả 5 năm gây dựng của nữ CEO Trần Thị Thanh Tâm. Ảnh: Vĩnh Hy.

Nụ cười sau thành quả 5 năm gây dựng của nữ CEO Trần Thị Thanh Tâm. Ảnh: Vĩnh Hy.

Bắt đầu khởi nghiệp từ 2015, chị Tâm gặp rất nhiều khó khăn do không có nhiều nguồn đầu tư từ các chương trình khởi nghiệp. Với số vốn để dành được khi lập gia đình, một số ít tích lũy sau thời gian đi làm đồng thời vay mượn từ nhiều nguồn, chị quyết định khởi đầu với mô hình homestay.

Do đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại những khách sạn 5 sao trên khắp cả nước, cùng kiến thức chuyên môn và áp dụng hình thức kinh doanh tiến bộ, sau 6 tháng, chị đã có 1 khách sạn 10 phòng cho riêng mình. Hiện tại, chị đang điều hành chuỗi 4 khách sạn và 1 khách sạn nhượng quyền cho người nước ngoài. Chuỗi khách sạn mang thương hiệu Chez Mimosa luôn được đánh giá cao trong hệ thống kinh doanh khách sạn qua mạng internet (OTA).  

Chị Tâm chia sẻ, ở thời điểm là người Việt Nam duy nhất nằm trong nhóm quản lý của một khách sạn 5 sao bậc nhất TP.HCM với mức lương khoảng 4.000 - 5.000 USD/tháng, chị vẫn quyết định từ bỏ công việc mà nhiều người mơ ước. Động lực thúc đẩy duy nhất của chị là làm chủ cuộc đời mình.

Sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Ảnh: Vĩnh Hy.

Sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Ảnh: Vĩnh Hy.

Khi homestay bắt đầu đón khách, vợ chồng chị phải làm tất cả mọi việc từ dọn dẹp, vệ sinh đến khâu chuẩn bị. Có những lúc giữa đêm, khách tìm phòng nhưng không có, chị lại phải chở khách đi tìm phòng khác. Khách đói, chị sẵn sàng phục vụ đồ ăn miễn phí bất cứ giờ nào.

Yếu tố con người làm nên sự thành công

Là người làm chủ trong mảng kinh doanh du lịch – khách sạn, chị Tâm chia sẻ quan điểm: Đầu tư khách sạn cần có thêm kiến thức về địa lý vùng miền, ẩm thực, văn hóa để giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Phải quan tâm đến cảm nhận của khách. Phải cởi mở, thân thiện, nhiệt tình trong phục vụ thì mới nhận được sự đánh giá cao của khách.

Đối với nhân viên, chị luôn đồng cảm với họ bởi chị cũng từng trải qua thời gian làm nhân viên khách sạn. Chị cũng từng làm hầu hết mọi công việc từ vệ sinh tolet, cắt tỉa cây cảnh, nhiều lúc còn bị phân biệt đối xử. Vì thế, chị luôn đối đãi tốt với nhân viên của mình.

Yếu tố con người quyết định thành công của một doanh nghiệp. Ảnh: Vĩnh Hy.

Yếu tố con người quyết định thành công của một doanh nghiệp. Ảnh: Vĩnh Hy.

Chị nhớ lại: “Lần đầu tiên mang guốc cao 7cm, đứng 8 giờ, làm không lương, đợi được ăn bữa cơm khách sạn, có lúc còn bị xua đuổi khi dọn phòng, tan ca xong chỉ biết ngồi khụy ngay xuống đất vì mỏi… tôi chỉ biết khóc một mình. Cho nên khi được làm chủ, tôi quyết đối xử tốt với nhân viên của mình”.

Mong muốn của chị là cố gắng phát triển thêm nhiều khách sạn, nhà hàng mang thương hiệu của chị để tạo thêm việc làm cho người dân quê mình. Nhân viên hiện tại đang làm cho chị đa phần là người cùng quê được chị tuyển vào và đào tạo nghiệp vụ. Họ rất quý trọng chị ở cách cư xử công bằng trong công việc.

Đối với khách hàng, tiêu chí của chị là “khách hàng là trên hết” và “hết lòng phục vụ khách hàng”. Việc chăm sóc, ưu ái, phục vụ tận tâm cũng được chị và nhân viên đặt lên hàng đầu. Từ đó, việc đánh giá chất lượng tốt, số lượt khách quay lại và biết đến cũng ngày càng tăng.

Không gian được thiết kế từ nữ chủ nhân khách sạn. Ảnh: Vĩnh Hy.

Không gian được thiết kế từ nữ chủ nhân khách sạn. Ảnh: Vĩnh Hy.

Vượt qua bão lớn, giữ vững tay chèo

Thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ, cũng là giai đoạn khủng hoảng nhất mà chị trải qua. Vừa sinh xong em bé, kinh doanh lại tạm dừng do dịch, vừa phải “nuôi” nhân viên, mọi thứ như gánh nặng đè lên vai chị. Thế nhưng, với ý chí của một thủ lĩnh, thêm gia đình làm chỗ dựa, chị đã cố gắng vực dậy, khẳng định được sức mạnh, bản lĩnh của mình.

Để giữ vững kinh doanh như hiện nay, chị đã phải cân đo, đong đếm nguồn vốn, mở thêm nhà hàng, tạo nguồn thu trong thời điểm ít khách du lịch đến Việt Nam… Đỉnh điểm nhất là chị phải bán tài sản của gia đình để cầm cự. Tuy nhiên, chủ động là một điểm mạnh trong kinh doanh của chị. Việc chị từng làm nhân viên tại những khách sạn lớn là kinh nghiệm quý. Nó giúp chị thiết kế, nắm vững tâm lý khách hàng, tư vấn và lựa chọn hình thức kinh doanh, làm nên thành quả hiện tại.  

“Thời điểm này, tôi xuống tinh thần lắm, nhưng chồng cùng làm chung nghề du lịch khách sạn nên anh hiểu và thông cảm. Anh đã quyết định bán 4 chiếc xe kinh doanh du lịch Bắc – Nam để duy trì chi phí cho chuỗi khách sạn và chăm lo chỗ ăn, ở cho nhân viên có hoàn cảnh khó khăn vào thời điểm đỉnh dịch”, chị Tâm tâm sự.

Vững tay chèo, vượt bão lớn của một thủ lĩnh. Ảnh: Vĩnh Hy.

Vững tay chèo, vượt bão lớn của một thủ lĩnh. Ảnh: Vĩnh Hy.

Từ những bài học vỡ lòng đến va chạm thực tế trong thời gian dài, chị rút ra rất nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân và cho cả công việc kinh doanh. Chị tâm đắc nhất câu nói “Có làm thợ mới làm được thầy” nên việc điều tiết, quản lý rất nhẹ nhàng đối với chị.

Được biết, thời điểm trước dịch, lượng khách chủ yếu của chị từ châu Âu, đa phần khách lựa chọn trên hệ thống các ứng dụng về nhà hàng khách sạn trên mạng xã hội. Vì vậy, khi chưa có chính sách đón khách du lịch ngoài nước, chị thực hiện chính sách giảm giá cho du khách trong nước và nhận được sự đánh giá cao từ nhóm khách này.

Việc đón khách du lịch nội địa và mở thêm nhà hàng kinh doanh, một phần nào giải quyết được bài toán chi phí hằng tháng và tạo việc làm cho nhân viên từ mảng khách sạn đang tạm nghỉ do dịch.

Táo bạo mở nhà hàng trong cao điểm dịch bước đi mạnh mẽ. Ảnh: Vĩnh Hy.

Táo bạo mở nhà hàng trong cao điểm dịch bước đi mạnh mẽ. Ảnh: Vĩnh Hy.

Chị quan niệm, sự hài lòng của khách hàng là thành công của một doanh nghiệp. Quảng cáo, truyền thông hiệu quả nhất là từ sự phản hồi, đánh giá của khách. Nó giúp khẳng định thương hiệu và phát triển mạnh mẽ hơn. Lấy sự quan tâm con người làm trọng, hệ thống khách sạn của chị đến nay vẫn đang trụ vững trong tình hình khó khăn vì dịch bệnh.

Tin nên đọc

Tuy phải đương đầu với nhiều thử thách khốc liệt nhưng người phụ nữ nhỏ bé này chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc bởi chị rất đam mê với nghề. Chị xác định đây là hướng đi đúng đắn trong thời buổi kinh tế như hiện nay và cũng là xu hướng kinh doanh trong tương lai. Việc đứng vững trước cơn “bão lớn” vừa qua, tạo động lực giúp chị vững tay chèo đưa con thuyền vượt qua sóng gió.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chào mừng năm mới 2025 với nhiều sự kiện ghi dấu ấn những ngày lễ lớn, trong đó kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước,(30/4/1975 - 30/4/2025), các đơn vị sản xuất lịch bloc dành nhiều nội dung ca ngợi vẻ đẹp quê hương đất nước, cùng nhiều thành tựu đáng tự hào của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ mong muốn quảng bá chất lượng âm nhạc Việt, chương trình muốn mang nghệ sĩ Việt đến các sân khấu tại nước ngoài vừa để gặp gỡ các khán giả Việt xa xứ, vừa là cơ hội chinh phục khán giả quốc tế.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Master of Master (Người dẫn đường) - chương trình talkshow quy tụ dàn khách mời là những master hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, mang đến những câu chuyện đầy cảm xúc và góc nhìn sâu sắc để truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ mới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Quốc Tế 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy trở về Việt Nam. Cô được khán giả chào đón khi xuất hiện trên các tuyến đường trung tâm thành phố.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ trao danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, nhà giáo tiêu biểu diễn ra vào ngày 17/11 tại Hà Nội và Lễ trao giải Trần Đại Nghĩa lần 2 năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 19/11 tại TP.HCM, là các hoạt động có ý nghĩa chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay. Cho thấy, dù ở bất kỳ thời đại nào người thầy cũng được xã hội trân trọng tôn vinh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Á hậu Bùi Khánh Linh đã có mặt tại Sân bay Tân Sơn Nhất để lên đường đến Sharm Al Sheik, Ai Cập dự thi Miss Intercontinental - Hoa hậu Liên lục địa 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trưa 17/11, giải chạy Marathon Quốc tế Strong Vietnam diễn ra tại Vũng Tàu. Sự kiện quy tụ 60 Nam vương khắp thế giới, các hoa, á hậu và những vận động viên với câu chuyện truyền cảm hứng, cùng nhau chinh phục thử thách và lan tỏa tinh thần thể thao mạnh mẽ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giọng ca Thà rằng như thế cho biết, với sản phẩm mới Chia mình ra làm hai, anh cùng Sara Lưu đã có sự kết hợp ăn ý dù lần đầu tiên làm việc cùng nhau. Cùng với phần hỗ trợ của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, MV mới ngay lập tức nhận được sự chú ý của đông đảo công chúng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau khi đăng quang Miss International 2024, Hoa hậu Thanh Thủy đã cùng các Á hậu quốc tế ghé thăm trụ sở UNICEF tại Nhật Bản và tham gia vào nhiều hoạt động khác.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đánh dấu hành trình khởi đầu tôn vinh tài năng Việt, đơn vị +84 Entertainment đã có buổi ra mắt hai ca sĩ độc quyền: Cheng và Han Sara nhận được sự ủng hộ của rất đông các nghệ sĩ nổi tiếng Phạm Quỳnh Anh, Thảo Trang, Đinh Tiến Đạt, Minh Hằng, Gil Lê - Xoài Non, Phương Vy, Cường Seven, Vũ Ngọc Anh...
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lê Linh được biết đến không chỉ là nữ doanh nhân thành công trong kinh doanh, mà cô còn thường xuyên tham gia tài trợ và đầu tư vào các chương trình giải trí. Gần đây nhất, bộ phim điện ảnh 'Cô dâu hào môn' đó Công ty Muse Films sản xuất có sự đồng hành của Lê Linh cùng SK Pictures ở vai trò đơn vị đồng sản xuất.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình nghệ thuật Quê hương biển gọi lần thứ 6 vừa công bố dàn nghệ sĩ tham gia chương trình: Cẩm Vân - Khắc Triệu, Ngọc Sơn, Quang Dũng, Phương Thanh, Nguyên Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Cece Trương,...cùng nhiều diễn viên điện ảnh và phần biểu diễn thời trang của NTK Việt Hùng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Fashion show “Cội nguồn tinh hoa hội tụ” được tổ chức nhân dịp kỉ niệm 75 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội vào tối 12/11. Đây là dịp để các thế hệ gặp gỡ, kết nối, chia sẻ và tiếp tục phát triển giá trị thẩm mỹ trong thời trang Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhấm nháp chút rượu, bia là một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực nhưng là khi nó được sử dụng có chừng mực. Buồn thay, ngày nay, nét đẹp văn hóa của rượu đã bị biến tướng. Nhiều vụ tai nạn, vụ án xảy ra mà nguyên nhân là do rượu. Thậm chí, kẻ mất mạng, người đi tù trong khi tuổi đời còn rất trẻ. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 2 năm ở ẩn, ca sĩ Trúc Nhân tung ra sản phẩm mới với tên gọi 'Không ra gì' bùng nổ với phần đầu tư hình ảnh và âm nhạc đúng chất giải trí, nhưng ẩn chứa nhiều thông điệp thú vị về đời sống.
1 tuần
Xem thêm