Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Instagram: Thành công là biết sáng tạo giải quyết các vấn đề của thế giới thực

Đặng Tùng
- 07:24, 14/11/2020

(DNTO) - Nếu chỉ cần tìm từ khóa “Instagram để kinh doanh”, Google sẽ cho ra 16.200.000 kết quả trong 0,60 giây. Nền tảng này đã trở thành chìa khóa hiệu quả mở ra các cánh cửa kinh doanh lẫn các tương tác xã hội.

Mới đây, người đồng sáng lập Instagram - Kevin Systrom tiếp tục là cái tên tràn ngập trên truyền thông quốc tế khi được Tiktok săn đón cho cương vị CEO của hãng này. Vì đâu Instagram và vị sáng lập có thể tạo nên sức cuốn hút mãnh liệt đến vậy?

Sự thành công của nhà sáng lập Instagram là một câu chuyện cực kỳ thú vị. Ảnh TL

Sự thành công của nhà sáng lập Instagram là một câu chuyện cực kỳ thú vị. Ảnh TL

Dạo bước vào mảnh đất công nghệ

Kevin Systrom sinh năm 1983. Anh được thừa hưởng tất cả các gien trội từ cha lẫn mẹ. Kevin có mẹ là giám đốc điều hành tiếp thị tại công ty Zipcar chia sẻ xe hơi của Mỹ và cha là Phó chủ tịch tại một tập đoàn cửa hàng bách hóa giá rẻ đa quốc gia, TJX.

Thời còn đi học Kevin Systrom đã sớm quen với lập trình máy tính, háo hức với các kiến thức kinh tế và tài chính. Mới ở đại học, Kevin Systrom đã nhận được lời làm việc cho Facebook, rồi công ty công nghệ Odeo (sau này trở thành Twitter).

Năm 2006 Kevin gia nhập Google với tư cách là giám đốc tiếp thị sản phẩm liên kết. Ông đã làm việc cho Google khoảng ba năm. Sau đó chuyển qua công ty khởi nghiệp Nextstop.com trong vai trò giám đốc sản phẩm.

Tại đây, Kevin Systrom nhận ra rằng ông muốn trở thành một doanh nhân. Ông từ chức sau đó và bắt tay vào thực hiện dự án mơ ước của mình: nhiếp ảnh và chia sẻ mạng xã hội. Đây cũng có thể được xem là dấu mốc quan trọng để Kevin lao vào cuộc chơi công nghệ mới.

Từ Burbn đến Instagram…

Kevin Systrom đã phát triển một ứng dụng mang tên Burbn, cho phép chia sẻ ảnh dựa trên vị trí cho người dùng. Vào tháng 1/2010 trong một bữa tiệc với nhà đầu tư, ông đã rất may mắn khi đã nhận được khoản tài trợ 500.000 đô la từ Baseline Ventures và Andreessen Horowitz.

Thời điểm sau đó, Kevin Systrom đã mời Mike Krieger (bạn học tại Đại học Stanford) để cùng đồng sáng lập bởi ông cho rằng công ty khởi nghiệp của ông cần một người điều hành nó một cách hiệu quả.

Giống như nhiều công ty khởi nghiệp khác, Kevin và Mike bắt đầu trong một không gian làm việc chung nhỏ. Thực tế, ứng dụng Burbn đã không hoạt động như mong đợi của họ, dù là họ  nhận được rất nhiều sự thổi phồng thông qua nhiều blog công nghệ.

Kevin Systrom sớm nhận ra rằng Burbn chứa quá nhiều tính năng khó hiểu và ông biết rằng nhiều người dùng muốn một ứng dụng đơn giản, dễ sử dụng hơn.

Kevin Systrom và Mike Krieger quyết định chỉ tập trung vào một tính năng duy nhất là chia sẻ ảnh và làm cho tính năng cụ thể này hoạt động hiệu quả nhất. Từ đây, Burbn được đổi tên thành Instagram - cái tên có nguồn gốc từ máy ảnh và điện tín tức thì. 

Empty
Kevin Systrom tin rằng thành công chính là biết đơn giản hóa mọi thứ và sử dụng sự sáng tạo của mình để giải quyết các vấn đề của thế giới thực.

Tính năng “chất” thay đổi số phận

Trong thời gian này, Kevin Systrom đã nhận được lời khuyên rất có giá trị từ người vợ Nicole để kết hợp các bộ lọc ảnh trong ứng dụng, giúp cải thiện hình ảnh thật rõ đẹp

Kevin Systrom đã nhanh chóng loại bỏ tất cả các tính năng khác của ứng dụng và điều chỉnh chỉ dành cho người dùng iPhone bởi vì khi đó, iPhone 4 vừa ra mắt, được tích hợp chức năng chụp hình và cho những bức ảnh thực sự đẹp mắt. Nhờ đó, những bức ảnh trông rất tuyệt và còn tuyệt đẹp hơn trên Instagram.

Không dừng ở đó, Kevin Systrom và Mike Krieger tiếp tục cải tiến, tinh chỉnh rất nhiều

thiết kế của ứng dụng để mọi hình ảnh xuất hiện trên Instagram thực sự đẹp hơn rất nhiều.

Vào đêm 6/10/2010, Instagram chính thức được phát hành thông qua App Store. Và trong vòng hai giờ sau khi hoạt động, các máy chủ đã bị lỗi do lưu lượng truy cập quá lớn.

Nỗi sợ hãi về việc thất bại trong ngày đầu tiên đã khiến họ làm việc cả đêm để khôi phục máy chủ, để có thể giữ cho người dùng của mình trực tuyến.

Trong khoảng thời gian chưa đầy ba tháng sau, Instagram đã có một triệu người dùng. Sau khoảng thời gian 18 tháng, Instagram đã chạm mốc 30 triệu người dùng.

Và Instagram chưa dừng lại.

Hai nhà đồng sáng lập Kevin Systrom và Mike Krieger. Ảnh TL

Hai nhà đồng sáng lập Kevin Systrom và Mike Krieger. Ảnh TL

Về chung nhà với Facebook

Sự nổi lên nhanh chóng của Instagram đã thu hút sự chú ý của Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook. Ông quan sát thấy rất nhiều người dùng Facebook ngừng chia sẻ ảnh trên Facebook; thay vào đó, họ bắt đầu chia sẻ ảnh qua ứng dụng Instagram.

Điều này khiến Mark đề xuất Kevin Systrom hợp nhất Instagram vào Facebook.

Cũng trong thời gian này, Kevin Systrom đã được Ali Rowghani (cựu Giám đốc tài chính của Twitter) và Jack Dorsey (Giám đốc điều hành hiện tại của Twitter) đề xuất mua lại Instagram với số tiền 500 triệu đô la. Ông cũng được cung cấp rất nhiều vốn từ Sequoia Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm.

Được 2 ông lớn đề nghị, Kevin Systrom, đã quyết định chấp nhận đề nghị của Sequoia Capital và hoạt động như một công ty độc lập. Tuy nhiên, sau đó, Mark Zuckerberg đã mời Kevin Systrom thảo luận nâng giá lên một tỷ đô la - cao gấp đôi so với những lời đề nghị từ Twitter và Sequoia Capital.

Do đó, ngày 9/4/2012 Facebook mua lại Instagram và 13 nhân viên với giá khoảng một tỷ đô la.

Ngay cả sau vụ mua bán này, Instagram vẫn quyết định hoạt động như một công ty được quản lý độc lập.

Sau khi được Facebook mua lại, Instagram đã phát triển với tốc độ chóng mặt. Theo GEM Digital, Instagram cán mộc hơn 1 tỷ người dùng năm 2018. Năm 2019, gần 25% doanh thu quảng cáo Facebook đến từ Instagram. Và đến năm 2020 con số này sẽ khoảng 30%.

Tin nên đọc

Hiện tại, Instagram có trụ sở chính tại California (Mỹ), trong khuôn viên chính của Facebook. Giá trị tài sản ròng hiện tại của Instagram là hơn 100 tỷ USD.

Có thể thấy thành công của Instagram là do tính dễ sử dụng của nó. Lý do to lớn khác đó là do nhiều nhân vật nổi tiếng đã yêu thích Instagram như Eminem, Snoop Dogg, Cristiano Ronaldo, Justin Bieber, Kim Kardashian, Shahrukh Khan… Ngoài ra, việc bổ sung nhiều tính năng thú vị như Instagram Stories, Instagram Live… đã khiến việc sử dụng Instagram trở thành một trải nghiệm thú vị.

Instagram đã làm cho cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng hơn, bởi mọi người có thể chia sẻ ngay lập tức những bức ảnh của họ, mô tả vị trí và những gì họ đang làm.

Kevin Systrom tin rằng thành công chính là biết đơn giản hóa mọi thứ và sử dụng sự sáng tạo của mình để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm