CEO Instagram: Thành công là biết sáng tạo giải quyết các vấn đề của thế giới thực
(DNTO) - Nếu chỉ cần tìm từ khóa “Instagram để kinh doanh”, Google sẽ cho ra 16.200.000 kết quả trong 0,60 giây. Nền tảng này đã trở thành chìa khóa hiệu quả mở ra các cánh cửa kinh doanh lẫn các tương tác xã hội.
Mới đây, người đồng sáng lập Instagram - Kevin Systrom tiếp tục là cái tên tràn ngập trên truyền thông quốc tế khi được Tiktok săn đón cho cương vị CEO của hãng này. Vì đâu Instagram và vị sáng lập có thể tạo nên sức cuốn hút mãnh liệt đến vậy?
Dạo bước vào mảnh đất công nghệ
Kevin Systrom sinh năm 1983. Anh được thừa hưởng tất cả các gien trội từ cha lẫn mẹ. Kevin có mẹ là giám đốc điều hành tiếp thị tại công ty Zipcar chia sẻ xe hơi của Mỹ và cha là Phó chủ tịch tại một tập đoàn cửa hàng bách hóa giá rẻ đa quốc gia, TJX.
Thời còn đi học Kevin Systrom đã sớm quen với lập trình máy tính, háo hức với các kiến thức kinh tế và tài chính. Mới ở đại học, Kevin Systrom đã nhận được lời làm việc cho Facebook, rồi công ty công nghệ Odeo (sau này trở thành Twitter).
Năm 2006 Kevin gia nhập Google với tư cách là giám đốc tiếp thị sản phẩm liên kết. Ông đã làm việc cho Google khoảng ba năm. Sau đó chuyển qua công ty khởi nghiệp Nextstop.com trong vai trò giám đốc sản phẩm.
Tại đây, Kevin Systrom nhận ra rằng ông muốn trở thành một doanh nhân. Ông từ chức sau đó và bắt tay vào thực hiện dự án mơ ước của mình: nhiếp ảnh và chia sẻ mạng xã hội. Đây cũng có thể được xem là dấu mốc quan trọng để Kevin lao vào cuộc chơi công nghệ mới.
Từ Burbn đến Instagram…
Kevin Systrom đã phát triển một ứng dụng mang tên Burbn, cho phép chia sẻ ảnh dựa trên vị trí cho người dùng. Vào tháng 1/2010 trong một bữa tiệc với nhà đầu tư, ông đã rất may mắn khi đã nhận được khoản tài trợ 500.000 đô la từ Baseline Ventures và Andreessen Horowitz.
Thời điểm sau đó, Kevin Systrom đã mời Mike Krieger (bạn học tại Đại học Stanford) để cùng đồng sáng lập bởi ông cho rằng công ty khởi nghiệp của ông cần một người điều hành nó một cách hiệu quả.
Giống như nhiều công ty khởi nghiệp khác, Kevin và Mike bắt đầu trong một không gian làm việc chung nhỏ. Thực tế, ứng dụng Burbn đã không hoạt động như mong đợi của họ, dù là họ nhận được rất nhiều sự thổi phồng thông qua nhiều blog công nghệ.
Kevin Systrom sớm nhận ra rằng Burbn chứa quá nhiều tính năng khó hiểu và ông biết rằng nhiều người dùng muốn một ứng dụng đơn giản, dễ sử dụng hơn.
Kevin Systrom và Mike Krieger quyết định chỉ tập trung vào một tính năng duy nhất là chia sẻ ảnh và làm cho tính năng cụ thể này hoạt động hiệu quả nhất. Từ đây, Burbn được đổi tên thành Instagram - cái tên có nguồn gốc từ máy ảnh và điện tín tức thì.
Kevin Systrom tin rằng thành công chính là biết đơn giản hóa mọi thứ và sử dụng sự sáng tạo của mình để giải quyết các vấn đề của thế giới thực.
Tính năng “chất” thay đổi số phận
Trong thời gian này, Kevin Systrom đã nhận được lời khuyên rất có giá trị từ người vợ Nicole để kết hợp các bộ lọc ảnh trong ứng dụng, giúp cải thiện hình ảnh thật rõ đẹp
Kevin Systrom đã nhanh chóng loại bỏ tất cả các tính năng khác của ứng dụng và điều chỉnh chỉ dành cho người dùng iPhone bởi vì khi đó, iPhone 4 vừa ra mắt, được tích hợp chức năng chụp hình và cho những bức ảnh thực sự đẹp mắt. Nhờ đó, những bức ảnh trông rất tuyệt và còn tuyệt đẹp hơn trên Instagram.
Không dừng ở đó, Kevin Systrom và Mike Krieger tiếp tục cải tiến, tinh chỉnh rất nhiều
thiết kế của ứng dụng để mọi hình ảnh xuất hiện trên Instagram thực sự đẹp hơn rất nhiều.
Vào đêm 6/10/2010, Instagram chính thức được phát hành thông qua App Store. Và trong vòng hai giờ sau khi hoạt động, các máy chủ đã bị lỗi do lưu lượng truy cập quá lớn.
Nỗi sợ hãi về việc thất bại trong ngày đầu tiên đã khiến họ làm việc cả đêm để khôi phục máy chủ, để có thể giữ cho người dùng của mình trực tuyến.
Trong khoảng thời gian chưa đầy ba tháng sau, Instagram đã có một triệu người dùng. Sau khoảng thời gian 18 tháng, Instagram đã chạm mốc 30 triệu người dùng.
Và Instagram chưa dừng lại.
Về chung nhà với Facebook
Sự nổi lên nhanh chóng của Instagram đã thu hút sự chú ý của Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook. Ông quan sát thấy rất nhiều người dùng Facebook ngừng chia sẻ ảnh trên Facebook; thay vào đó, họ bắt đầu chia sẻ ảnh qua ứng dụng Instagram.
Điều này khiến Mark đề xuất Kevin Systrom hợp nhất Instagram vào Facebook.
Cũng trong thời gian này, Kevin Systrom đã được Ali Rowghani (cựu Giám đốc tài chính của Twitter) và Jack Dorsey (Giám đốc điều hành hiện tại của Twitter) đề xuất mua lại Instagram với số tiền 500 triệu đô la. Ông cũng được cung cấp rất nhiều vốn từ Sequoia Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm.
Được 2 ông lớn đề nghị, Kevin Systrom, đã quyết định chấp nhận đề nghị của Sequoia Capital và hoạt động như một công ty độc lập. Tuy nhiên, sau đó, Mark Zuckerberg đã mời Kevin Systrom thảo luận nâng giá lên một tỷ đô la - cao gấp đôi so với những lời đề nghị từ Twitter và Sequoia Capital.
Do đó, ngày 9/4/2012 Facebook mua lại Instagram và 13 nhân viên với giá khoảng một tỷ đô la.
Ngay cả sau vụ mua bán này, Instagram vẫn quyết định hoạt động như một công ty được quản lý độc lập.
Sau khi được Facebook mua lại, Instagram đã phát triển với tốc độ chóng mặt. Theo GEM Digital, Instagram cán mộc hơn 1 tỷ người dùng năm 2018. Năm 2019, gần 25% doanh thu quảng cáo Facebook đến từ Instagram. Và đến năm 2020 con số này sẽ khoảng 30%.
Hiện tại, Instagram có trụ sở chính tại California (Mỹ), trong khuôn viên chính của Facebook. Giá trị tài sản ròng hiện tại của Instagram là hơn 100 tỷ USD.
Có thể thấy thành công của Instagram là do tính dễ sử dụng của nó. Lý do to lớn khác đó là do nhiều nhân vật nổi tiếng đã yêu thích Instagram như Eminem, Snoop Dogg, Cristiano Ronaldo, Justin Bieber, Kim Kardashian, Shahrukh Khan… Ngoài ra, việc bổ sung nhiều tính năng thú vị như Instagram Stories, Instagram Live… đã khiến việc sử dụng Instagram trở thành một trải nghiệm thú vị.
Instagram đã làm cho cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng hơn, bởi mọi người có thể chia sẻ ngay lập tức những bức ảnh của họ, mô tả vị trí và những gì họ đang làm.
Kevin Systrom tin rằng thành công chính là biết đơn giản hóa mọi thứ và sử dụng sự sáng tạo của mình để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực.