Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Instagram: Thành công là biết sáng tạo giải quyết các vấn đề của thế giới thực

Đặng Tùng
- 07:24, 14/11/2020

(DNTO) - Nếu chỉ cần tìm từ khóa “Instagram để kinh doanh”, Google sẽ cho ra 16.200.000 kết quả trong 0,60 giây. Nền tảng này đã trở thành chìa khóa hiệu quả mở ra các cánh cửa kinh doanh lẫn các tương tác xã hội.

Mới đây, người đồng sáng lập Instagram - Kevin Systrom tiếp tục là cái tên tràn ngập trên truyền thông quốc tế khi được Tiktok săn đón cho cương vị CEO của hãng này. Vì đâu Instagram và vị sáng lập có thể tạo nên sức cuốn hút mãnh liệt đến vậy?

Sự thành công của nhà sáng lập Instagram là một câu chuyện cực kỳ thú vị. Ảnh TL

Sự thành công của nhà sáng lập Instagram là một câu chuyện cực kỳ thú vị. Ảnh TL

Dạo bước vào mảnh đất công nghệ

Kevin Systrom sinh năm 1983. Anh được thừa hưởng tất cả các gien trội từ cha lẫn mẹ. Kevin có mẹ là giám đốc điều hành tiếp thị tại công ty Zipcar chia sẻ xe hơi của Mỹ và cha là Phó chủ tịch tại một tập đoàn cửa hàng bách hóa giá rẻ đa quốc gia, TJX.

Thời còn đi học Kevin Systrom đã sớm quen với lập trình máy tính, háo hức với các kiến thức kinh tế và tài chính. Mới ở đại học, Kevin Systrom đã nhận được lời làm việc cho Facebook, rồi công ty công nghệ Odeo (sau này trở thành Twitter).

Năm 2006 Kevin gia nhập Google với tư cách là giám đốc tiếp thị sản phẩm liên kết. Ông đã làm việc cho Google khoảng ba năm. Sau đó chuyển qua công ty khởi nghiệp Nextstop.com trong vai trò giám đốc sản phẩm.

Tại đây, Kevin Systrom nhận ra rằng ông muốn trở thành một doanh nhân. Ông từ chức sau đó và bắt tay vào thực hiện dự án mơ ước của mình: nhiếp ảnh và chia sẻ mạng xã hội. Đây cũng có thể được xem là dấu mốc quan trọng để Kevin lao vào cuộc chơi công nghệ mới.

Từ Burbn đến Instagram…

Kevin Systrom đã phát triển một ứng dụng mang tên Burbn, cho phép chia sẻ ảnh dựa trên vị trí cho người dùng. Vào tháng 1/2010 trong một bữa tiệc với nhà đầu tư, ông đã rất may mắn khi đã nhận được khoản tài trợ 500.000 đô la từ Baseline Ventures và Andreessen Horowitz.

Thời điểm sau đó, Kevin Systrom đã mời Mike Krieger (bạn học tại Đại học Stanford) để cùng đồng sáng lập bởi ông cho rằng công ty khởi nghiệp của ông cần một người điều hành nó một cách hiệu quả.

Giống như nhiều công ty khởi nghiệp khác, Kevin và Mike bắt đầu trong một không gian làm việc chung nhỏ. Thực tế, ứng dụng Burbn đã không hoạt động như mong đợi của họ, dù là họ  nhận được rất nhiều sự thổi phồng thông qua nhiều blog công nghệ.

Kevin Systrom sớm nhận ra rằng Burbn chứa quá nhiều tính năng khó hiểu và ông biết rằng nhiều người dùng muốn một ứng dụng đơn giản, dễ sử dụng hơn.

Kevin Systrom và Mike Krieger quyết định chỉ tập trung vào một tính năng duy nhất là chia sẻ ảnh và làm cho tính năng cụ thể này hoạt động hiệu quả nhất. Từ đây, Burbn được đổi tên thành Instagram - cái tên có nguồn gốc từ máy ảnh và điện tín tức thì. 

Empty
Kevin Systrom tin rằng thành công chính là biết đơn giản hóa mọi thứ và sử dụng sự sáng tạo của mình để giải quyết các vấn đề của thế giới thực.

Tính năng “chất” thay đổi số phận

Trong thời gian này, Kevin Systrom đã nhận được lời khuyên rất có giá trị từ người vợ Nicole để kết hợp các bộ lọc ảnh trong ứng dụng, giúp cải thiện hình ảnh thật rõ đẹp

Kevin Systrom đã nhanh chóng loại bỏ tất cả các tính năng khác của ứng dụng và điều chỉnh chỉ dành cho người dùng iPhone bởi vì khi đó, iPhone 4 vừa ra mắt, được tích hợp chức năng chụp hình và cho những bức ảnh thực sự đẹp mắt. Nhờ đó, những bức ảnh trông rất tuyệt và còn tuyệt đẹp hơn trên Instagram.

Không dừng ở đó, Kevin Systrom và Mike Krieger tiếp tục cải tiến, tinh chỉnh rất nhiều

thiết kế của ứng dụng để mọi hình ảnh xuất hiện trên Instagram thực sự đẹp hơn rất nhiều.

Vào đêm 6/10/2010, Instagram chính thức được phát hành thông qua App Store. Và trong vòng hai giờ sau khi hoạt động, các máy chủ đã bị lỗi do lưu lượng truy cập quá lớn.

Nỗi sợ hãi về việc thất bại trong ngày đầu tiên đã khiến họ làm việc cả đêm để khôi phục máy chủ, để có thể giữ cho người dùng của mình trực tuyến.

Trong khoảng thời gian chưa đầy ba tháng sau, Instagram đã có một triệu người dùng. Sau khoảng thời gian 18 tháng, Instagram đã chạm mốc 30 triệu người dùng.

Và Instagram chưa dừng lại.

Hai nhà đồng sáng lập Kevin Systrom và Mike Krieger. Ảnh TL

Hai nhà đồng sáng lập Kevin Systrom và Mike Krieger. Ảnh TL

Về chung nhà với Facebook

Sự nổi lên nhanh chóng của Instagram đã thu hút sự chú ý của Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook. Ông quan sát thấy rất nhiều người dùng Facebook ngừng chia sẻ ảnh trên Facebook; thay vào đó, họ bắt đầu chia sẻ ảnh qua ứng dụng Instagram.

Điều này khiến Mark đề xuất Kevin Systrom hợp nhất Instagram vào Facebook.

Cũng trong thời gian này, Kevin Systrom đã được Ali Rowghani (cựu Giám đốc tài chính của Twitter) và Jack Dorsey (Giám đốc điều hành hiện tại của Twitter) đề xuất mua lại Instagram với số tiền 500 triệu đô la. Ông cũng được cung cấp rất nhiều vốn từ Sequoia Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm.

Được 2 ông lớn đề nghị, Kevin Systrom, đã quyết định chấp nhận đề nghị của Sequoia Capital và hoạt động như một công ty độc lập. Tuy nhiên, sau đó, Mark Zuckerberg đã mời Kevin Systrom thảo luận nâng giá lên một tỷ đô la - cao gấp đôi so với những lời đề nghị từ Twitter và Sequoia Capital.

Do đó, ngày 9/4/2012 Facebook mua lại Instagram và 13 nhân viên với giá khoảng một tỷ đô la.

Ngay cả sau vụ mua bán này, Instagram vẫn quyết định hoạt động như một công ty được quản lý độc lập.

Sau khi được Facebook mua lại, Instagram đã phát triển với tốc độ chóng mặt. Theo GEM Digital, Instagram cán mộc hơn 1 tỷ người dùng năm 2018. Năm 2019, gần 25% doanh thu quảng cáo Facebook đến từ Instagram. Và đến năm 2020 con số này sẽ khoảng 30%.

Tin nên đọc

Hiện tại, Instagram có trụ sở chính tại California (Mỹ), trong khuôn viên chính của Facebook. Giá trị tài sản ròng hiện tại của Instagram là hơn 100 tỷ USD.

Có thể thấy thành công của Instagram là do tính dễ sử dụng của nó. Lý do to lớn khác đó là do nhiều nhân vật nổi tiếng đã yêu thích Instagram như Eminem, Snoop Dogg, Cristiano Ronaldo, Justin Bieber, Kim Kardashian, Shahrukh Khan… Ngoài ra, việc bổ sung nhiều tính năng thú vị như Instagram Stories, Instagram Live… đã khiến việc sử dụng Instagram trở thành một trải nghiệm thú vị.

Instagram đã làm cho cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng hơn, bởi mọi người có thể chia sẻ ngay lập tức những bức ảnh của họ, mô tả vị trí và những gì họ đang làm.

Kevin Systrom tin rằng thành công chính là biết đơn giản hóa mọi thứ và sử dụng sự sáng tạo của mình để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
5 ngày
Xem thêm