Chủ nhật, 24/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người phụ nữ 20 năm bền bỉ giữ gìn và phát triển nghề thêu tay  

Lương Gia Cát Tường
- 12:26, 11/11/2020

(DNTO) - Thêu tay là một nghề truyền thống mang tính nghệ thuật không hề xa lạ với người Việt Nam. Ở Bến Tre, vào những năm 2000, nghề thêu tay đã một thời “làm mưa làm gió” bởi sự nổi lên như một hiện tượng. Đó là sự xuất hiện của “Cô Chín dạy thêu tay miễn phí”.

Sau hai mươi năm, có dịp trở lại Khánh Quyên, tôi mới thấy được nội lực mạnh mẽ và sức sống bền bỉ của một nghề truyền thống. Trong hai mươi năm ấy, trải qua bao thăng trầm, nghề thêu tay đã có lúc tưởng chừng mai một. Nhưng tập thể lao động ở Khánh Quyên và người phụ nữ nhân hậu với cái tâm sáng và tài năng Nguyễn Thị Rãng, chủ nhân của nó, đã góp công rất lớn giữ gìn và phát triển đến hôm nay. 

Ngôi nhà hai tầng khang trang nằm ven quốc lộ 60 với tường sơn màu hồng, cái màu hồng phai giữa buổi chiều nắng nhạt chìm đắm trong mùi hương Nguyệt Quế nồng nàn, tách biệt hẳn với thế giới xô bồ ồn ã ngoài kia, làm tôi cảm thấy dễ chịu. Đây cũng là nơi tọa lạc của Cơ sở thêu tay Khánh Quyên ở Ấp 10, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành. 

Cô chín Rãng - người phụ nữ bền bỉ góp phần giữ gìn và phát triển nghề thêu tay truyền thống. (Ảnh: Báo Đồng Khởi)

Cô chín Rãng - người phụ nữ bền bỉ góp phần giữ gìn và phát triển nghề thêu tay truyền thống. (Ảnh: Báo Đồng Khởi)

Hai mươi năm, thời gian đủ để cái tên Chín Rãng ngự trị trong lòng của nhiều thế hệ thợ thêu ở đây. Hai mươi năm, thời gian có lấy đi của chị ít nhiều nét thanh xuân nhưng nụ cười hiền khô lấp lánh trên khuôn mặt phúc hậu thì vẫn còn nguyên vẹn.

Nguyễn Thị Rãng, sinh năm 1964, ở xã Tân Thạch, Châu Thành. Sinh ra trong một gia đình có tới mười người con, Rãng mồ côi mẹ từ năm lên bốn. Mười lăm tuổi Rãng được gởi vào Phòng Thương nghiệp Giồng Trôm ở trọ đi học. Con bé Rãng nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, hiền khô, siêng năng lại khéo tay được các chị ở chung nhà tập thể rất thương. Rãng thường được các chị cho vải dạy thêu hình bông hoa, bươm bướm. Ngoài giờ học, Rãng tẩn mẩn ngồi tự vẽ rồi thêu khăn, thêu bao gối tặng mọi người, đường nét sắc sảo không thua hàng bán ngoài chợ. Được các chị khen, Rãng rất thích nhưng chưa bao giờ Rãng nghĩ cuộc đời mình sau này sẽ gắn bó với khung thêu, kim chỉ.  

Năm 1989, tốt nghiệp Khoa Kinh tế Trường đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh, mãi không tìm  được việc làm, Rãng về quê lấy chồng. Trong thời gian chờ tìm việc phù hợp, Rãng lãnh hàng thêu tay gia công cho người ta kiếm tiền phụ trang trải kinh tế gia đình. Mới đầu Rãng chỉ lãnh đủ cho mình làm. Sau thấy mấy chị hàng xóm không có việc làm, Rãng lãnh nhiều thêm một chút chia lại cho mọi người. Dần dần, Rãng trở thành đầu mối giao nhận hàng.

Căn nhà nhỏ nằm giấu mình ở một góc vườn bấy giờ bỗng trở nên chật chội, suốt ngày rộn rã tiếng cười vui của mấy chị hàng xóm tới nhận lại hàng về thêu. Ai không biết thêu, Rãng tận tình chỉ dẫn. Thế là xuất hiện trước cổng nhà cô lủng lẳng tấm bảng “Cô Chín dạy thêu tay miễn phí”.

Tiếng lành đồn xa, chị em đến xin học và xin lãnh đồ thêu ngày càng nhiều. Rãng lặn lội khắp nơi tìm nguồn hàng nhưng cũng không đủ đáp ứng. Cô mạnh dạn đứng ra thành lập Cơ sở thêu tay Khánh Quyên. Công việc cứ thế cuốn lấy Rãng đi như một vòng xoay của số phận. Mảnh bằng đại học bị Rãng bỏ quên, nằm buồn hiu trong ngăn tủ.

Bên cạnh việc buôn bán trong nước, sản phẩm thêu Khánh Quyên còn được xuất khẩu sang các nước Hà Lan, Na Uy, Nhật Bản với nhiều mặt hàng phong phú từ cao cấp như tranh thêu, khảm, quần áo, đến bao gối, túi xách, bóp, thậm chí cái bao đựng điện thoại di động…

Trải qua những biến thiên của thời gian, nghề thêu tay vẫn tồn tại cho đến ngày nay. (Ảnh: Internet)

Trải qua những biến thiên của thời gian, nghề thêu tay vẫn tồn tại cho đến ngày nay. (Ảnh: Internet)

Bây giờ nhắc đến Khánh Quyên, ngoài nhiều giải thưởng, huy chương vàng mà cơ sở đạt được cho sản phẩm, người ta không quên nhắc đến cô Chín Rãng, Ủy viên Thường trực Hội Nữ doanh nhân tỉnh, từng đạt danh hiệu Phụ nữ tài năng trong thời kỳ đổi mới . Người phụ nữ với vẻ ngoài nhỏ nhắn tưởng chừng rất đỗi mong manh nhưng lại ẩn chứa bên trong một tấm lòng nhân hậu, một nghị lực bền bỉ và nỗi khát khao mãnh liệt được tồn tại, vươn lên.   

Vẫn nụ cười hiền khô cùng giọng nói đặc sệt Nam bộ, Rãng bộc bạch: “Em đến với nghề thêu một cách hết sức tình cờ. Nhờ nó mà em vượt qua được giai đoạn khó khăn nhứt trong cuộc đời. Em muốn truyền nghề lại cho chị em cũng khó như em hồi đó. Người leo được lên bờ, quay lại đưa tay kéo người còn bơi dưới nước vậy mà”.

Tôi mê mải vòng quanh gian hàng trưng bày thành phẩm của cơ sở ngắm nghía không biết chán. Ngoài kia bóng chiều lãng đãng cơ hồ như muốn lẫn vào đêm. Ngày tháng mười có khác, chưa cười đã tối. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau những giây phút thăng hoa trong nhan sắc và các phần trình diễn, người đẹp đến từ Việt Nam, Trần Huyền Trang xuất sắc được trao danh hiệu Hoa hậu Đại sứ của cuộc thi Mrs International Global 2024.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thành công của loạt Lật mặt về doanh thu cũng như chất lượng phim, Lý Hải và ê kíp đã công bố nội dung phần 7 sắp ra mắt, với sự thay đổi lớn. Theo đó, câu chuyện gia đình tưởng như bình dị nhưng mang đến cho người xem nhiều tò mò, xem cách giải quyết câu chuyện như thế nào.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng nay (17/3), gần 25.000 thí sinh trên khắp toàn quốc đã tham gia Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo - IKMC 2024. Đây là năm thứ 9 IKMC được tổ chức tại Việt Nam.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
An toàn vệ sinh thực phẩm thường liên quan trực tiếp tới việc nuôi trồng, cung cấp, chế biến hay bảo quản thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm không phải là thiên tai. Ngộ độc thực phẩm do con người gây ra. Chỉ khi nào lương tâm con người thức tỉnh thì ngộ độc thực phẩm mới thôi là một "thảm họa".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Các bé của Mái ấm Tình Mẹ 1 ở quận Gò Vấp, TP.HCM đã có những phút giây hào hứng khi được thưởng thức kịch ca nhạc “Đại Náo Long Cung” và nhận các phần quà vui nhộn. Chương trình do nghệ sĩ Đức Tiến cùng NSND Mỹ Uyên và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, sáng 16/3.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Biển Đông đã mang đến nhiều nguồn lợi quý, đồng thời cũng không ít nỗi lo lắng cho ngư dân, tuy nhiên, James Borton cho rằng có một lo lắng còn lớn hơn đang hiện diện ở khu vực, đó là tình trạng suy thoái môi trường nghiêm trọng đã và đang diễn ra tại đây.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trải qua 4 tháng lên ý tưởng và thực hiện, dự án thời trang The New Generation Of Model được ekip trình làng bằng Triển lãm sách ảnh, video thời trang diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là những sản phẩm được thiết kế và sản xuất bằng vật liệu thân thiện với môi trường, góp phần vào lối sống xanh, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Xem thêm