Khởi nghiệp ứng dụng đọc sách "vì một thế hệ Việt ham đọc"
Tiến Dũng
- 06:00, 23/11/2020
(DNTO) - Ứng dụng đọc sách cho trẻ Umbalena từ Việt Nam đã giành danh hiệu Dự án xuất sắc nhất tại Startup Wheel - một trong những sự kiện khởi nghiệp chuyên sâu nhất Đông Nam Á. Co-Founder Umbalena Lê Thị Cẩm Trinh có cuộc trò chuyện cùng Doanh Nhân Trẻ về dự án này.
Lê Thị Cẩm Trinh - Co-Founder Umbalena từng nhiều năm công tác trong lĩnh cực khởi nghiệp công nghệ như: Grab, Zody. Chị còn là điều phối viên lâu năm của dự án phi lợi nhuận Thư viện trẻ sáng tạo tại Đà Nẵng, góp phần xây dựng phong trào đọc sách cho trẻ em tại địa phương.
Từ đâu mà ý tưởng Umbalena ra đời và chị quyết định đây sẽ là dự án khởi nghiệp của mình?
Umbalena ra đời dựa trên thực trạng đọc sách quá ít của người Việt. Theo thống kê, mỗi năm, người Việt chỉ đọc 1 cuốn sách (dạng thông tin), trẻ em Việt càng không có thói quen đọc sách do nhiều yếu tố như: Phụ huynh bận không có thời gian đọc sách cho con; Nội dung, hình ảnh sách trên thị trường chưa gần gũi do 90% nội dung mua từ nước ngoài.
Ngoài ra, chưa có sự phân chia cấp độ đọc phù hợp với nhóm tuổi, giới tính, sở thích nên quá trình đọc sách của trẻ liên tục bị gián đoạn. Sách quá dễ làm bé mau chán, sách quá khó khiến bé mau nản. Chi phí mua sách cho con còn rất cao, phụ huynh ít có thời gian tìm sách cho con, chưa kể tìm đúng sách phù hợp với sở thích của con.
Chúng tôi nhận ra rằng, cuộc cách mạng 4.0 đang có những tác động rất lớn đến thị trường việc làm. Những gì các con đang/sẽ học trên trường sẽ sớm không dùng được hoặc bị lỗi thời. Muốn có việc làm, con người phải thay đổi, muốn phát triển các bé phải học tập và rèn luyện suốt đời. Để làm được điều này, các con phải có kĩ năng đọc hiểu. Để đọc hiểu tốt, các con phải có thói quen đọc hiểu ngay từ nhỏ.
Umbalena liệu có đạt các tiêu chí đảm bảo về phần nội dung?
Umbalena ra đời nhằm cung cấp một kho nội dung thuần Việt khổng lồ. Nội dung đọc hiểu được phân chia theo lứa tuổi, trình độ đọc hiểu, giới tính, sở thích và đặc biệt gần gũi để tạo thói quen đọc hiểu cho bé ngay từ nhỏ. Chỉ 15 phút đọc sách mỗi ngày, bé sẽ có thói quen đọc sách, thích đọc sách và dần dần trở thành “chuyên gia” trong lĩnh vực mình yêu thích.
Trong những ngày đầu khởi nghiệp, có những khó khăn nào mà các nhà sáng lập phải đối mặt?
Một trong những khó khăn lớn nhất của Umbalena là chứng minh và thuyết phục cho bố mẹ tin vào mặt tích cực khi ứng dụng công nghệ vào việc giáo dục con. Ở các nước phát triển, nếu các app đọc sách đang được ứng dụng rộng rãi vào quá trình học tập của trẻ thì ở Việt Nam, việc cho trẻ từ 2 tuổi tiếp xúc với công nghệ trên các thiết bị điện tử là rào cản lớn.
Phụ huynh sợ con sớm mắc các bệnh về mắt nếu đọc quá nhiều hoặc sẽ chuyển sang xem Youtube, hoạt hình nếu bố mẹ không để ý. Cái gì nhiều quá cũng không tốt. Đó là lý do Umbalena vẫn động viên khách hàng dành thời gian đọc cùng con và đọc chỉ 15 – 20 phút mỗi ngày để mang lại hiệu quả nhất. Ngoài ra, chức năng giới hạn thời gian đọc sẽ giúp bố mẹ kiểm soát thời lượng sử dụng thiết bị điện tử sao cho an toàn nhất.
Một khó khăn nữa là chúng tôi bắt đầu xây dựng Umbalena ngay đúng lúc dịch bệnh bắt đầu bùng phát vào đầu năm nay.
Liệu đây có phải là một giải pháp thay thế cho sách giấy truyền thống?
Umbalena không có dự định thay thế sách giấy 100% mà khuyến khích phụ huynh dùng cả sách giấy và sách điện tử cho con. Về bản chất, sách của Umbalena là sách tĩnh (không có chuyển động, không có hiệu ứng gây xao nhãng sự chú ý của trẻ) mô phỏng hành vi đọc sách giấy, lật từ phải sang trái. Vì thế, dù đọc sách điện tử hay sách giấy, bé vẫn thấy thân thuộc và giúp bé tập trung cao.
Phản hồi của người dùng về ứng dụng như thế nào?
Hiện tại, Umbalena đã thuyết phục được hơn 40.000 phụ huynh tin dùng, 60.000 trẻ đọc Umbalena mỗi ngày. Đặc biệt, Umbalena còn nhận được sự ủng hộ của cộng đồng người Việt ở nước ngoài với mong muốn giữ và phát triển tiếng Việt cho con. Ngoài ra, đã có hơn 10 trường quốc tế và các tổ chức giáo dục phối hợp với Umbalena để đưa nội dung vào giảng dạy. Phần lớn khách hàng đều ủng hộ nội dung, thường xuyên chia sẻ quá trình đọc sách và quá trình phát triển tư duy, ngôn ngữ của con trong quá trình đọc sách trên Umbalena.
Trước khi giành giải nhất tại Startup Wheel 2020, Umbalena đã có những thành tích nào?
Vào ngày 14/10/2020, Umbalena đạt giải Tiên phong tại Chung kết Phụ nữ Khởi nghiệp 2020 – cuộc thi tôn vinh và quảng bá các dự án khởi nghiệp do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Đây là một trong hai giải thưởng cao nhất tại một cuộc thi không trao giải nhất – nhì – ba.
Sau chương trình, ngoài những giải thưởng về hiện kim, Umbalena đã nhận được sự đầu tư nào chưa?
Umbalena có sẵn lợi thế là công ty công nghệ nên hiện tại vẫn sử dụng nguồn vốn của mình và chưa kêu gọi vốn đầu tư bên ngoài.
Dự định phát triển của Umbalena trong thời gian sắp tới và thông điệp muốn gửi gắm thông qua dự án này?
Umbalena đang làm việc với các đơn vị xuất bản sách hàng đầu Việt Nam để có thể kết nối, tạo thành một hệ sinh thái dành riêng cho các nhà phát triển nội dung trẻ em. Các đơn vị xuất bản sách có thể sử dụng nền tảng công nghệ của Umbalena để giới thiệu các gói sách của mình nhằm đa dạng nhu cầu tìm đọc. Đồng thời, Umbalena cũng kết hơp với các nhà phát hành để ra mắt các ấn phẩm sách giấy trong thời gian đến.
Với sứ mệnh “Vì một thế hệ Việt ham đọc”, Umbalena luôn mong muốn trở thành một người bạn đồng hành trong suốt tuổi thơ, giúp các con đam mê đọc sách nhiều hơn và xây dựng tình yêu đọc sách mỗi ngày. Để làm được điều này, Umbalena luôn liên tục phối hợp với các chuyên gia ngôn ngữ và hình ảnh đầu ngành để tạo ra nguồn nội dung chất lượng nhất, chỉn chu nhất; và quan trọng là chạm đúng tâm lý, sở thích, mối quan tâm của trẻ.
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.