Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khởi nghiệp ứng dụng đọc sách "vì một thế hệ Việt ham đọc"

Tiến Dũng
- 06:00, 23/11/2020

(DNTO) - Ứng dụng đọc sách cho trẻ Umbalena từ Việt Nam đã giành danh hiệu Dự án xuất sắc nhất tại Startup Wheel - một trong những sự kiện khởi nghiệp chuyên sâu nhất Đông Nam Á. Co-Founder Umbalena Lê Thị Cẩm Trinh có cuộc trò chuyện cùng Doanh Nhân Trẻ về dự án này.

Untitled

Lê Thị Cẩm Trinh - Co-Founder Umbalena từng nhiều năm công tác trong lĩnh cực khởi nghiệp công nghệ như: Grab, Zody. Chị còn là điều phối viên lâu năm của dự án phi lợi nhuận Thư viện trẻ sáng tạo tại Đà Nẵng, góp phần xây dựng phong trào đọc sách cho trẻ em tại địa phương.

Từ đâu mà ý tưởng Umbalena ra đời và chị quyết định đây sẽ là dự án khởi nghiệp của mình?

Umbalena ra đời dựa trên thực trạng đọc sách quá ít của người Việt. Theo thống kê, mỗi năm, người Việt chỉ đọc 1 cuốn sách (dạng thông tin), trẻ em Việt càng không có thói quen đọc sách do nhiều yếu tố như: Phụ huynh bận không có thời gian đọc sách cho con; Nội dung, hình ảnh sách trên thị trường chưa gần gũi do 90% nội dung mua từ nước ngoài.

Ngoài ra, chưa có sự phân chia cấp độ đọc phù hợp với nhóm tuổi, giới tính, sở thích nên quá trình đọc sách của trẻ liên tục bị gián đoạn. Sách quá dễ làm bé mau chán, sách quá khó khiến bé mau nản. Chi phí mua sách cho con còn rất cao, phụ huynh ít có thời gian tìm sách cho con, chưa kể tìm đúng sách phù hợp với sở thích của con.

Chúng tôi nhận ra rằng, cuộc cách mạng 4.0 đang có những tác động rất lớn đến thị trường việc làm. Những gì các con đang/sẽ học trên trường sẽ sớm không dùng được hoặc bị lỗi thời. Muốn có việc làm, con người phải thay đổi, muốn phát triển các bé phải học tập và rèn luyện suốt đời. Để làm được điều này, các con phải có kĩ năng đọc hiểu. Để đọc hiểu tốt, các con phải có thói quen đọc hiểu ngay từ nhỏ.

Umbalena liệu có đạt các tiêu chí đảm bảo về phần nội dung?

Umbalena ra đời nhằm cung cấp một kho nội dung thuần Việt khổng lồ. Nội dung đọc hiểu được phân chia theo lứa tuổi, trình độ đọc hiểu, giới tính, sở thích và đặc biệt gần gũi để tạo thói quen đọc hiểu cho bé ngay từ nhỏ. Chỉ 15 phút đọc sách mỗi ngày, bé sẽ có thói quen đọc sách, thích đọc sách và dần dần trở thành “chuyên gia” trong lĩnh vực mình yêu thích.

Trong những ngày đầu khởi nghiệp, có những khó khăn nào mà các nhà sáng lập phải đối mặt?

Một trong những khó khăn lớn nhất của Umbalena là chứng minh và thuyết phục cho bố mẹ tin vào mặt tích cực khi ứng dụng công nghệ vào việc giáo dục con. Ở các nước phát triển, nếu các app đọc sách đang được ứng dụng rộng rãi vào quá trình học tập của trẻ thì ở Việt Nam, việc cho trẻ từ 2 tuổi tiếp xúc với công nghệ trên các thiết bị điện tử là rào cản lớn.

Phụ huynh sợ con sớm mắc các bệnh về mắt nếu đọc quá nhiều hoặc sẽ chuyển sang xem Youtube, hoạt hình nếu bố mẹ không để ý. Cái gì nhiều quá cũng không tốt. Đó là lý do Umbalena vẫn động viên khách hàng dành thời gian đọc cùng con và đọc  chỉ 15 – 20 phút mỗi ngày để mang lại hiệu quả nhất. Ngoài ra, chức năng giới hạn thời gian đọc sẽ giúp bố mẹ kiểm soát thời lượng sử dụng thiết bị điện tử sao cho an toàn nhất.

Một khó khăn nữa là chúng tôi bắt đầu xây dựng Umbalena ngay đúng lúc dịch bệnh bắt đầu bùng phát vào đầu năm nay.

Untitled

Liệu đây có phải là một giải pháp thay thế cho sách giấy truyền thống?

Umbalena không có dự định thay thế sách giấy 100% mà khuyến khích phụ huynh dùng cả sách giấy và sách điện tử cho con. Về bản chất, sách của Umbalena là sách tĩnh (không có chuyển động, không có hiệu ứng gây xao nhãng sự chú ý của trẻ) mô phỏng hành vi đọc sách giấy, lật từ phải sang trái. Vì thế, dù đọc sách điện tử hay sách giấy, bé vẫn thấy thân thuộc và giúp bé tập trung cao.

Phản hồi của người dùng về ứng dụng như thế nào?

Hiện tại, Umbalena đã thuyết phục được hơn 40.000 phụ huynh tin dùng, 60.000 trẻ đọc Umbalena mỗi ngày. Đặc biệt, Umbalena còn nhận được sự ủng hộ của cộng đồng người Việt ở nước ngoài với mong muốn giữ và phát triển tiếng Việt cho con. Ngoài ra, đã có hơn 10 trường quốc tế và các tổ chức giáo dục phối hợp với Umbalena để đưa nội dung vào giảng dạy. Phần lớn khách hàng đều ủng hộ nội dung, thường xuyên chia sẻ quá trình đọc sách và quá trình phát triển tư duy, ngôn ngữ của con trong quá trình đọc sách trên Umbalena. 

Trước khi giành giải nhất tại Startup Wheel 2020, Umbalena đã có những thành tích nào?

Vào ngày 14/10/2020, Umbalena đạt giải Tiên phong tại Chung kết Phụ nữ Khởi nghiệp 2020 – cuộc thi tôn vinh và quảng bá các dự án khởi nghiệp do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Đây là một trong hai giải thưởng cao nhất tại một cuộc thi không trao giải nhất – nhì – ba.

Sau chương trình, ngoài những giải thưởng về hiện kim, Umbalena đã nhận được sự đầu tư nào chưa?

Umbalena có sẵn lợi thế là công ty công nghệ nên hiện tại vẫn sử dụng nguồn vốn của mình và chưa kêu gọi vốn đầu tư bên ngoài.

2 Founder nhan giai Startup Wheel

Dự định phát triển của Umbalena trong thời gian sắp tới và thông điệp muốn gửi gắm thông qua dự án này?

Umbalena đang làm việc với các đơn vị xuất bản sách hàng đầu Việt Nam để có thể kết nối, tạo thành một hệ sinh thái dành riêng cho các nhà phát triển nội dung trẻ em. Các đơn vị xuất bản sách có thể sử dụng nền tảng công nghệ của Umbalena để giới thiệu các gói sách của mình nhằm đa dạng nhu cầu tìm đọc. Đồng thời, Umbalena cũng kết hơp với các nhà phát hành để ra mắt các ấn phẩm sách giấy trong thời gian đến.

Với sứ mệnh “Vì một thế hệ Việt ham đọc”, Umbalena luôn mong muốn trở thành một người bạn đồng hành trong suốt tuổi thơ, giúp các con đam mê đọc sách nhiều hơn và xây dựng tình yêu đọc sách mỗi ngày. Để làm được điều này, Umbalena luôn liên tục phối hợp với các chuyên gia ngôn ngữ và hình ảnh đầu ngành để tạo ra nguồn nội dung chất lượng nhất, chỉn chu nhất; và quan trọng là chạm đúng tâm lý, sở thích, mối quan tâm của trẻ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
5 ngày
Xem thêm