Tuyệt chiêu gầy vốn của Tobias Lütke, tỷ phú sáng lập Shopify
(DNTO) - Với Tobias Lütke, CEO tỷ phú của nền tảng thương mại điện tử Shopify, tiên liệu và đặt ra những kỳ vọng từ trước là tuyệt chiêu thu hút và xây dựng mối quan hệ bền chặt với các nhà đầu tư mạo hiểm để họ đổ tiền hỗ trợ công ty của ông.
Một trong những mối quan tâm đầu tiên của những doanh nhân khởi nghiệp là trăn trở suy nghĩ làm cách nào hiệu quả để những nhà đầu tư bị thuyết phục sẵn sàng nhả tiền cấp vốn cho hành trình non trẻ vừa bắt đầu khởi động của mình. Với Tobias Lütke, bài toán phải giải ấy cũng không nằm ngoại lệ khi ông sáng lập Shopify. Chính nhờ tìm ra chìa khóa để xây dựng được mối quan hệ tuyệt vời với các nhà đầu tư mà cơ nghiệp ông mới đạt đến con số tỷ đô hiện nay. Trải nghiệm của ông trùm Shopify giờ trở thành bài học hữu ích cho bất cứ ai quyết định bắt đầu ra làm ăn ở thương trường.
Bí quyết lõi để thu hút nhà đầu tư của start-up Tobias Lütke
Thành công của nền tảng thương mại điện tử mang tên Shopify đã đưa tên tuổi Lütke gia nhập hàng ngũ các tỷ phú với tài sản ròng 88 tỷ USD sau 16 năm lập nghiệp, khiến nó có giá trị hơn cả Target, Uber hay General Electric, trở thành công ty công nghệ lớn nhất Canada. Với dịch vụ tổng hợp cung cấp phần mềm cho mọi người xây dựng và kiểm soát các cửa hàng trực tuyến cũng như hệ thống điểm bán lẻ của mình, những tên tuổi thương trường hiện nay như Kylie Cosmetics và Allbirds đều đã khai trương hoạt động kinh doanh nhờ sử dụng Shopify. Nền tảng này hiện có hơn một triệu thương gia thương mại điện tử từ 175 quốc gia tham gia sử dụng, và sở hữu số lượng cổ phiếu tăng gần gấp đôi khi nhiều doanh nghiệp chuyển sang kỹ thuật số trong đại dịch Covid-19.
Ánh hào quang của Shopify khởi đi từ một doanh nghiệp trực tuyến nhỏ bán ván trượt tuyết nhờ sự hà hơi hỗ trợ của các nhà đầu tư, từ người nhà đến người ngoài. Các ông chủ nguồn tiền này đã bị thuyết phục khi họ nhìn và nhận ra rõ những kỳ vọng đối với mối quan hệ mà Tobias Lütke đã vạch ra cho họ thấy từ trước, đồng thời hài lòng với nghệ thuật duy trì tốt sự đồng điệu ấy giữa hai bên. Với họ, ông trung thực, không giả vờ biết những điều mình không biết và thực sự kỳ vọng họ luôn ở cùng một phía với ông để giúp công ty trong suốt hành trình khởi nghiệp.
Lütke đã sớm chấp nhận lời khuyên của những nhà đầu tư thiên thần như Jeremy hay Trevor để phát triển nhanh hơn, không đi theo lối mòn cũ của những nhà khởi nghiệp non trẻ. Theo nghiên cứu của khoa Kinh doanh của Đại học Yeshiva Syms khi khảo sát 6.000 công ty khởi nghiệp và 16.000 người sáng lập kể từ năm 2000, các vấn đề giữa người sáng lập và nhà đầu tư thường là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cái chết của một startup. Qua công trình này, các nhà sáng lập và nhà đầu tư được khuyên nên sớm đặt kỳ vọng vào mối quan hệ nghề nghiệp chung của cả hai, đặc biệt khi đề cập đến các vấn đề khó khăn, cụ thể nhất là cách phân chia vốn chủ sở hữu, vốn hay bị đẩy xuống hàng thứ yếu. Từ bài học này, Tobias Lütke đã tập trung vào tiếp thị gọi vốn và tiếp tục thấy các con số tăng lên. Ở Thung lũng Silicon ông huy động được 7 rồi 15 sau đó đạt thêm 25 triệu đô la. Đến cuối năm 2013, Shopify tiếp tục huy động được 100 triệu đô la và cuối cùng là IPO vào năm 2017.
Nhờ đâu ông chủ Shopify tìm ra tuyệt chiêu này?
Giống như nhiều doanh nhân thành công trên thế giới, câu chuyện truyền kỳ của Lütke sẽ chẳng thể đến nếu không có những khúc quanh, bước ngoặt, những đường cụt và những khoảnh khắc đáng sợ. Tobias Lütke gặp khó khăn ngay hồi đi học khi mắc chứng khó đọc và bị rối loạn tăng động, giảm chú ý nên thường thất bại trong việc hoàn thành tốt các bài kiểm tra. Không tìm ra giải pháp cho căn bệnh, chán trường, chán lớp, đến lớp 10 ông bỏ chữ nghĩa theo chương trình lập trình viên ở trường học việc với mục đích trở thành kỹ sư phần mềm. Vị trí việc làm đầu tiên của Lütke khi ra trường là tại một công ty con của Siemens, thứ công việc mà ông đánh giá là thú vị và phóng túng. Nhờ thế mà sau này khi bỏ kinh doanh ván trượt tuyết để tái khởi nghiệp với Shopify, ông đã tự mình bỏ ra 16 giờ mỗi ngày suốt hai tháng rưỡi để tự xây dựng trang web thương mại điện tử cho cơ sở non trẻ của nhà.
Tuy nhiên, chính khi lấy vợ, lập gia đình và sống trong bối cảnh con rể-bố mẹ vợ, Tobias Lütke mới nhận ra giá trị của tuyệt chiêu thu hút và xây dựng mối quan hệ bền chặt với các quý nhân tiềm năng đời mình, bí quyết để sau này giúp ông khởi nghiệp với Shopify. Khi quen người vợ hiện tại là Fiona, sống trong những ngày “làm rể” Đức-Canada, dù khác biệt đất nước nhưng Lütke thú nhận mình rất ấn tượng về nhạc phụ, nhạc mẫu, đánh giá họ là những con người tuyệt vời. Trước đó ông cứ nghĩ cả đời mình khó có thể chung nhà với cha mẹ của bất kỳ ai, thế mà nhờ “lựa cách mà sống” đầy thuyết phục của ông, bố mẹ của Fiona đã ủng hộ doanh nghiệp nhỏ bán ván trượt tuyết của Lütke một cách đáng kinh ngạc.
Tốt bụng, chân chính, cả hai ông bà như đóng vai trò những nhà đầu tư mạo hiểm tại gia. Mẹ chồng Lütke là một nhà ngoại giao, bà làm tất cả công việc tính lương và kế toán tại văn phòng của công ty be bé của Lütke. Còn bố Fiona, là một quan chức chính phủ, đã từng lấy tiền tiết kiệm để ký séc giúp con rể đáp ứng trả lương cho nhân viên khi dòng tiền eo hẹp. Lütke đánh giá, “cả hai đều đều ủng hộ một cách không thể tin được vì họ tin hoàn toàn ủng hộ ý tưởng của tôi”.