Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tuyệt chiêu gầy vốn của Tobias Lütke, tỷ phú sáng lập Shopify

Hải Ngư
- 07:00, 23/01/2021

(DNTO) - Với Tobias Lütke, CEO tỷ phú của nền tảng thương mại điện tử Shopify, tiên liệu và đặt ra những kỳ vọng từ trước là tuyệt chiêu thu hút và xây dựng mối quan hệ bền chặt với các nhà đầu tư mạo hiểm để họ đổ tiền hỗ trợ công ty của ông.

Một trong những mối quan tâm đầu tiên của những doanh nhân khởi nghiệp là trăn trở suy nghĩ làm cách nào hiệu quả để những nhà đầu tư bị thuyết phục sẵn sàng nhả tiền cấp vốn cho hành trình non trẻ vừa bắt đầu khởi động của mình. Với Tobias Lütke, bài toán phải giải ấy cũng không nằm ngoại lệ khi ông sáng lập Shopify. Chính nhờ tìm ra chìa khóa để xây dựng được mối quan hệ tuyệt vời với các nhà đầu tư mà cơ nghiệp ông mới đạt đến con số tỷ đô hiện nay. Trải nghiệm của ông trùm Shopify giờ trở thành bài học hữu ích cho bất cứ ai quyết định bắt đầu ra làm ăn ở thương trường.

Bí quyết giúp Tobias Lütke khởi nghiệp với Shopify là biết cách thu hút và xây dựng mối quan hệ bền chặt với các quỹ đầu tư mạo hiểm. ẢNH AFP

Bí quyết giúp Tobias Lütke khởi nghiệp với Shopify là biết cách thu hút và xây dựng mối quan hệ bền chặt với các quỹ đầu tư mạo hiểm. ẢNH AFP

Bí quyết lõi để thu hút nhà đầu tư của start-up Tobias Lütke

Thành công của nền tảng thương mại điện tử mang tên Shopify đã đưa tên tuổi Lütke gia nhập hàng ngũ các tỷ phú với tài sản ròng 88 tỷ USD sau 16 năm lập nghiệp, khiến nó có giá trị hơn cả Target, Uber hay General Electric, trở thành công ty công nghệ lớn nhất Canada. Với dịch vụ tổng hợp cung cấp phần mềm cho mọi người xây dựng và kiểm soát các cửa hàng trực tuyến cũng như hệ thống điểm bán lẻ của mình, những tên tuổi thương trường hiện nay như Kylie Cosmetics và Allbirds đều đã khai trương hoạt động kinh doanh nhờ sử dụng Shopify. Nền tảng này hiện có hơn một triệu thương gia thương mại điện tử từ 175 quốc gia tham gia sử dụng, và sở hữu số lượng cổ phiếu tăng gần gấp đôi khi nhiều doanh nghiệp chuyển sang kỹ thuật số trong đại dịch Covid-19.

Ánh hào quang của Shopify khởi đi từ một doanh nghiệp trực tuyến nhỏ bán ván trượt tuyết nhờ sự hà hơi hỗ trợ của các nhà đầu tư, từ người nhà đến người ngoài. Các ông chủ nguồn tiền này đã bị thuyết phục khi họ nhìn và nhận ra rõ những kỳ vọng đối với mối quan hệ mà Tobias Lütke đã vạch ra cho họ thấy từ trước, đồng thời hài lòng với nghệ thuật duy trì tốt sự đồng điệu ấy giữa hai bên. Với họ, ông trung thực, không giả vờ biết những điều mình không biết và thực sự kỳ vọng họ luôn ở cùng một phía với ông để giúp công ty trong suốt hành trình khởi nghiệp.

Nền tảng Shopify hiện có hơn một triệu thương gia thương mại điện tử từ 175 quốc gia tham gia sử dụng. ẢNH SHUTTER STOCK

Nền tảng Shopify hiện có hơn một triệu thương gia thương mại điện tử từ 175 quốc gia tham gia sử dụng. ẢNH SHUTTER STOCK

Lütke đã sớm chấp nhận lời khuyên của những nhà đầu tư thiên thần như Jeremy hay Trevor để phát triển nhanh hơn, không đi theo lối mòn cũ của những nhà khởi nghiệp non trẻ. Theo nghiên cứu của khoa Kinh doanh của Đại học Yeshiva Syms khi khảo sát 6.000 công ty khởi nghiệp và 16.000 người sáng lập kể từ năm 2000, các vấn đề giữa người sáng lập và nhà đầu tư thường là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cái chết của một startup. Qua công trình này, các nhà sáng lập và nhà đầu tư được khuyên nên sớm đặt kỳ vọng vào mối quan hệ nghề nghiệp chung của cả hai, đặc biệt khi đề cập đến các vấn đề khó khăn, cụ thể nhất là cách phân chia vốn chủ sở hữu, vốn hay bị đẩy xuống hàng thứ yếu. Từ bài học này, Tobias Lütke đã tập trung vào tiếp thị gọi vốn và tiếp tục thấy các con số tăng lên. Ở Thung lũng Silicon ông huy động được 7 rồi 15 sau đó đạt thêm 25 triệu đô la. Đến cuối năm 2013, Shopify tiếp tục huy động được 100 triệu đô la và cuối cùng là IPO vào năm 2017.

Nhờ đâu ông chủ Shopify tìm ra tuyệt chiêu này?

Giống như nhiều doanh nhân thành công trên thế giới, câu chuyện truyền kỳ của Lütke sẽ chẳng thể đến nếu không có những khúc quanh, bước ngoặt, những đường cụt và những khoảnh khắc đáng sợ. Tobias Lütke gặp khó khăn ngay hồi đi học khi mắc chứng khó đọc và bị rối loạn tăng động, giảm chú ý nên thường thất bại trong việc hoàn thành tốt các bài kiểm tra. Không tìm ra giải pháp cho căn bệnh, chán trường, chán lớp, đến lớp 10 ông bỏ chữ nghĩa theo chương trình lập trình viên ở trường học việc với mục đích trở thành kỹ sư phần mềm. Vị trí việc làm đầu tiên của Lütke khi ra trường là tại một công ty con của Siemens, thứ công việc mà ông đánh giá là thú vị và phóng túng. Nhờ thế mà sau này khi bỏ kinh doanh ván trượt tuyết để tái khởi nghiệp với Shopify, ông đã tự mình bỏ ra 16 giờ mỗi ngày suốt hai tháng rưỡi để tự xây dựng trang web thương mại điện tử cho cơ sở non trẻ của nhà.

Thành công của nền tảng thương mại điện tử Shopify đã đưa tên tuổi Lütke gia nhập hàng ngũ các tỷ phú với tài sản ròng 88 tỷ USD sau 16 năm lập nghiệp. ẢNH AFP

Thành công của nền tảng thương mại điện tử Shopify đã đưa tên tuổi Lütke gia nhập hàng ngũ các tỷ phú với tài sản ròng 88 tỷ USD sau 16 năm lập nghiệp. ẢNH AFP

Tuy nhiên, chính khi lấy vợ, lập gia đình và sống trong bối cảnh con rể-bố mẹ vợ, Tobias Lütke mới nhận ra giá trị của tuyệt chiêu thu hút và xây dựng mối quan hệ bền chặt với các quý nhân tiềm năng đời mình, bí quyết để sau này giúp ông khởi nghiệp với Shopify. Khi quen người vợ hiện tại là Fiona, sống trong những ngày “làm rể” Đức-Canada, dù khác biệt đất nước nhưng Lütke thú nhận mình rất ấn tượng về nhạc phụ, nhạc mẫu, đánh giá họ là những con người tuyệt vời. Trước đó ông cứ nghĩ cả đời mình khó có thể chung nhà với cha mẹ của bất kỳ ai, thế mà nhờ “lựa cách mà sống” đầy thuyết phục của ông, bố mẹ của Fiona đã ủng hộ doanh nghiệp nhỏ bán ván trượt tuyết của Lütke một cách đáng kinh ngạc.

Tốt bụng, chân chính, cả hai ông bà như đóng vai trò những nhà đầu tư mạo hiểm tại gia. Mẹ chồng Lütke là một nhà ngoại giao, bà làm tất cả công việc tính lương và kế toán tại văn phòng của công ty be bé của Lütke. Còn bố Fiona, là một quan chức chính phủ, đã từng lấy tiền tiết kiệm để ký séc giúp con rể đáp ứng trả lương cho nhân viên khi dòng tiền eo hẹp. Lütke đánh giá, “cả hai đều đều ủng hộ một cách không thể tin được vì họ tin hoàn toàn ủng hộ ý tưởng của tôi”.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm