Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tỉ phú Yusaku Maezawa và dấu ấn của cuộc chơi 'vượt qua giới hạn'

Thiên Kim
- 06:22, 05/03/2021

(DNTO) - Trong lịch trình kêu gọi đăng ký chuyến tham quan Mặt trăng bằng tàu Big Falcon Rocket (BFR) của SpaceX, tỉ phú Yusaku Maezawa cho biết các ứng viên sẽ chỉ cần đáp ứng hai tiêu chí: sẵn sàng “vượt qua giới hạn” một cách sáng tạo và sẵn sàng giúp đỡ các thành viên phi hành đoàn khác làm điều tương tự.

Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa muốn đưa 8 người lên mặt trăng. Ảnh: Toru Hanai / Reuters

Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa muốn đưa 8 người lên mặt trăng. Ảnh: Toru Hanai / Reuters

Chi tiêu… kiểu tỉ phú Yusaku Maezawa

Cách đây 2 năm, cả thế giới xôn xao khi tỉ phú Mỹ Elon Musk và SpaceX công bố danh tính vị khách đầu tiên sẽ tham quan Mặt trăng bằng tàu Big Falcon Rocket (BFR) của SpaceX: tỉ phú người Nhật Yusaku Maezawa. Ngày 3/3, tỉ phú này ra thông báo tìm kiếm 8 người đồng hành cùng ông trở thành những hành khách tư nhân đầu tiên trong chuyến du hành vòng quanh Mặt trăng dự kiến vào năm 2023.

Chi phí cụ thể cho toàn bộ chuyến đi chưa được tiết lộ nhưng trong bài phỏng vấn năm 2018, tỉ phú Elon Musk cho biết số tiền đó được ông Maezawa trả đủ để chi trả một phần cho việc nghiên cứu và phát triển con tàu Starship.

Tỷ phú người Nhật Yusaku Maezawa đang sở hữu khối tài sản 2 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 23 trong top 50 người giàu nhất Nhật Bản, xếp hạng 1135 trên toàn thế giới (theo Forbes 2020).

Tại thời điểm kí hợp đồng bay lên Mặt trăng với SpaceX, tỉ phú này tiết lộ là đã mua hết số ghế trên BFR, và yêu cầu những người đi cùng mình khi trở về sẽ tham gia dự án #dearMoon, cùng tạo ra một thứ gì đó để làm cảm hứng cho nhân loại về chuyến đi này.

Tháng 1/2020, tỉ phú Maezawa cũng “đăng đàn” cho biết tìm kiếm bạn gái tham gia chuyến du hành quanh Mặt trăng nhưng cuối tháng, ông tuyên bố hủy cuộc thi tìm kiếm bạn gái này với lý do cá nhân.

Cũng trong tháng 1/2020, tỉ phú người Nhật này tuyên bố sẽ tặng 1 tỉ yên (212 tỉ đồng) cho 1.000 người theo dõi trên Twitter để "đo lường" hạnh phúc.  Ông muốn làm một “thử nghiệm xã hội” xem có thể dùng số tiền đó để khiến nhiều người vui vẻ hay không, thông qua một khảo sát kèm theo việc tặng tiền. Nghe có vẻ như đùa, nhưng ông Maezawa chia sẻ: "Đây là một thử nghiệm mang tính xã hội nghiêm túc” và hy vọng việc này sẽ thu hút được sự quan tâm của các học giả và nhà kinh tế.

Bức tranh Untitled của Jean-Michel Basquiat vẽ năm 1982.

Bức tranh Untitled của Jean-Michel Basquiat vẽ năm 1982.

Ngoài ra, tỉ phú Maezawa còn là người rất “chịu chi” cho những tác phẩm hội họa siêu đắt đỏ như bức tranh Untitled (1982) của Jean-Michel Basquiat  57,2 triệu USD, Buste de Femme (Dora Maar) của Pablo Picasso 22,3 triệu USD,  Untitled (1990) của Christopher Wool với giá 13,9 triệu USD, và gần đây nhất là bức Untitled khác cũng của Jean-Michel Basquiat  trị giá 110,5 triệu USD.

Lý do được đưa ra là Maezawa mong muốn san sẻ cái đẹp của nghệ thuật và cơ hội thưởng thức nó cho tất cả mọi người. Ngoài tranh trừu tượng, Maezawa còn nổi tiếng với 3000 chai rượu quý lưu trữ trong kho, dàn siêu xe khủng và những chiếc đồng hồ đắt tiền.

Dàn siêu xe trị giá hơn một tỷ yên của ông gồm: chiếc xe thể thao Bugatti Veyron có vận tốc cao nhất thế giới trị giá 300 triệu yên; chiếc Enzo Ferrari bán giới hạn 399 chiếc trên toàn thế giới trị giá 200 triệu yên; chiếc Aston Martin One-77 trị giá 130 triệu yên; hay siêu phẩm Pagani Zonda trị giá 300 triệu yên. Thậm chí ông còn sở hữu chuyên cơ cá nhân nhanh và lớn nhất thế giới Gulstream với giá tầm 5 tỷ yên.

Khởi nghiệp từ âm nhạc đến thương mại điện tử

Năm 1991 khi học cấp 3, Maezawa thành lập một band nhạc rock tên là Switch Style và từng cho ra đĩa EP vào năm 1993. Năm 1995, sau khi từ Mỹ trở về, Maezawa khởi nghiệp bằng với việc bán đĩa thu âm và CD nhập khẩu qua mail và chuyển hàng đến tận nơi cho khách qua đường bưu điện.

Năm 1998, ông thành lập Start Today, và ký kết cùng BMG Japan phát hành 3 album trước khi từ bỏ sự nghiệp âm nhạc. Với niềm đam mê với công việc kinh doanh, Maezawa đã tự thân lập nghiệp bằng e-commerce (thương mại điện tử). Ông thành lập mạng Zozotown để kinh doanh thời trang và trở thành mạng điện tử được đông đảo người dân Nhật Bản sử dụng. Năm 2000, Zozotown trở thành mạng mua sắm có hơn 3 triệu người đăng ký hệ thống thành viên khách hàng mua sắm.

Zozotown tập trung nhiều nhãn hiệu thời trang được yêu thích: United Arrows, Beams, Nano universe,…Trang mạng này được tạp chí Vogue mô tả là sự kết hợp độc đáo giữa Net-a-porter và Amazon. Khách hàng từ khắp mọi nơi trên thế giới có thể lựa chọn sản phẩm với các số đo kích cỡ chi tiết giống như mua hàng ở trung tâm mua sắm.

Maezawa đã thành lập mạng Zozotown để kinh doanh thời trang. Ảnh: Internet

Maezawa đã thành lập mạng Zozotown để kinh doanh thời trang. Ảnh: Internet

Năm 2019, tỉ phú Maezawa bán cổ phần của Zozotown trị giá 900 triệu USD cho Softbank, và giữ lại 17,5% cổ phần. Năm 2020, cổ phiếu của Zozo đã tăng 35% do ngày càng có nhiều người tiêu dùng Nhật Bản tìm đến hình thức mua sắm quần áo trực tuyến trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Năm 2020, tỉ phú Yusaku Maezawa bất ngờ quay trở lại với mảng kinh doanh này thông qua việc đầu tư vào các doanh nghiệp bán lẻ thời trang truyền thống. Ông đã mua lại số cổ phần trị giá 7,6 tỷ yên (khoảng 71 triệu USD) của 2 công ty United Arrows và Adastria. Hai công ty này đều bán hàng trên Zozo, trang bán lẻ thời trang trực tuyến mà tỉ phú Maezawa đã bán cho SoftBank hồi năm ngoái.

Số cổ phần nắm giữ cũng giúp ông trở thành cổ đông lớn thứ 3 của 2 công ty này. Còn 2 công ty này cũng hy vọng việc bán cổ phần cho tỉ phú Maezawa có thể nhận được sự hỗ trợ từ một nhà đầu tư giàu có, trong bối cảnh cổ phiếu của họ lao dốc mạnh khi đại dịch buộc người tiêu dùng phải ở trong nhà và hạn chế mua sắm.

Đây có thể xem là thương vụ khá liều lĩnh của tỷ phú Maezawa, khi hoạt động kinh doanh của ngành thời trang đang bị tác động mạnh bởi đại dịch Covid-19.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm