Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tỉ phú Yusaku Maezawa và dấu ấn của cuộc chơi 'vượt qua giới hạn'

Thiên Kim
- 06:22, 05/03/2021

(DNTO) - Trong lịch trình kêu gọi đăng ký chuyến tham quan Mặt trăng bằng tàu Big Falcon Rocket (BFR) của SpaceX, tỉ phú Yusaku Maezawa cho biết các ứng viên sẽ chỉ cần đáp ứng hai tiêu chí: sẵn sàng “vượt qua giới hạn” một cách sáng tạo và sẵn sàng giúp đỡ các thành viên phi hành đoàn khác làm điều tương tự.

Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa muốn đưa 8 người lên mặt trăng. Ảnh: Toru Hanai / Reuters

Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa muốn đưa 8 người lên mặt trăng. Ảnh: Toru Hanai / Reuters

Chi tiêu… kiểu tỉ phú Yusaku Maezawa

Cách đây 2 năm, cả thế giới xôn xao khi tỉ phú Mỹ Elon Musk và SpaceX công bố danh tính vị khách đầu tiên sẽ tham quan Mặt trăng bằng tàu Big Falcon Rocket (BFR) của SpaceX: tỉ phú người Nhật Yusaku Maezawa. Ngày 3/3, tỉ phú này ra thông báo tìm kiếm 8 người đồng hành cùng ông trở thành những hành khách tư nhân đầu tiên trong chuyến du hành vòng quanh Mặt trăng dự kiến vào năm 2023.

Chi phí cụ thể cho toàn bộ chuyến đi chưa được tiết lộ nhưng trong bài phỏng vấn năm 2018, tỉ phú Elon Musk cho biết số tiền đó được ông Maezawa trả đủ để chi trả một phần cho việc nghiên cứu và phát triển con tàu Starship.

Tỷ phú người Nhật Yusaku Maezawa đang sở hữu khối tài sản 2 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 23 trong top 50 người giàu nhất Nhật Bản, xếp hạng 1135 trên toàn thế giới (theo Forbes 2020).

Tại thời điểm kí hợp đồng bay lên Mặt trăng với SpaceX, tỉ phú này tiết lộ là đã mua hết số ghế trên BFR, và yêu cầu những người đi cùng mình khi trở về sẽ tham gia dự án #dearMoon, cùng tạo ra một thứ gì đó để làm cảm hứng cho nhân loại về chuyến đi này.

Tháng 1/2020, tỉ phú Maezawa cũng “đăng đàn” cho biết tìm kiếm bạn gái tham gia chuyến du hành quanh Mặt trăng nhưng cuối tháng, ông tuyên bố hủy cuộc thi tìm kiếm bạn gái này với lý do cá nhân.

Cũng trong tháng 1/2020, tỉ phú người Nhật này tuyên bố sẽ tặng 1 tỉ yên (212 tỉ đồng) cho 1.000 người theo dõi trên Twitter để "đo lường" hạnh phúc.  Ông muốn làm một “thử nghiệm xã hội” xem có thể dùng số tiền đó để khiến nhiều người vui vẻ hay không, thông qua một khảo sát kèm theo việc tặng tiền. Nghe có vẻ như đùa, nhưng ông Maezawa chia sẻ: "Đây là một thử nghiệm mang tính xã hội nghiêm túc” và hy vọng việc này sẽ thu hút được sự quan tâm của các học giả và nhà kinh tế.

Bức tranh Untitled của Jean-Michel Basquiat vẽ năm 1982.

Bức tranh Untitled của Jean-Michel Basquiat vẽ năm 1982.

Ngoài ra, tỉ phú Maezawa còn là người rất “chịu chi” cho những tác phẩm hội họa siêu đắt đỏ như bức tranh Untitled (1982) của Jean-Michel Basquiat  57,2 triệu USD, Buste de Femme (Dora Maar) của Pablo Picasso 22,3 triệu USD,  Untitled (1990) của Christopher Wool với giá 13,9 triệu USD, và gần đây nhất là bức Untitled khác cũng của Jean-Michel Basquiat  trị giá 110,5 triệu USD.

Lý do được đưa ra là Maezawa mong muốn san sẻ cái đẹp của nghệ thuật và cơ hội thưởng thức nó cho tất cả mọi người. Ngoài tranh trừu tượng, Maezawa còn nổi tiếng với 3000 chai rượu quý lưu trữ trong kho, dàn siêu xe khủng và những chiếc đồng hồ đắt tiền.

Dàn siêu xe trị giá hơn một tỷ yên của ông gồm: chiếc xe thể thao Bugatti Veyron có vận tốc cao nhất thế giới trị giá 300 triệu yên; chiếc Enzo Ferrari bán giới hạn 399 chiếc trên toàn thế giới trị giá 200 triệu yên; chiếc Aston Martin One-77 trị giá 130 triệu yên; hay siêu phẩm Pagani Zonda trị giá 300 triệu yên. Thậm chí ông còn sở hữu chuyên cơ cá nhân nhanh và lớn nhất thế giới Gulstream với giá tầm 5 tỷ yên.

Khởi nghiệp từ âm nhạc đến thương mại điện tử

Năm 1991 khi học cấp 3, Maezawa thành lập một band nhạc rock tên là Switch Style và từng cho ra đĩa EP vào năm 1993. Năm 1995, sau khi từ Mỹ trở về, Maezawa khởi nghiệp bằng với việc bán đĩa thu âm và CD nhập khẩu qua mail và chuyển hàng đến tận nơi cho khách qua đường bưu điện.

Năm 1998, ông thành lập Start Today, và ký kết cùng BMG Japan phát hành 3 album trước khi từ bỏ sự nghiệp âm nhạc. Với niềm đam mê với công việc kinh doanh, Maezawa đã tự thân lập nghiệp bằng e-commerce (thương mại điện tử). Ông thành lập mạng Zozotown để kinh doanh thời trang và trở thành mạng điện tử được đông đảo người dân Nhật Bản sử dụng. Năm 2000, Zozotown trở thành mạng mua sắm có hơn 3 triệu người đăng ký hệ thống thành viên khách hàng mua sắm.

Zozotown tập trung nhiều nhãn hiệu thời trang được yêu thích: United Arrows, Beams, Nano universe,…Trang mạng này được tạp chí Vogue mô tả là sự kết hợp độc đáo giữa Net-a-porter và Amazon. Khách hàng từ khắp mọi nơi trên thế giới có thể lựa chọn sản phẩm với các số đo kích cỡ chi tiết giống như mua hàng ở trung tâm mua sắm.

Maezawa đã thành lập mạng Zozotown để kinh doanh thời trang. Ảnh: Internet

Maezawa đã thành lập mạng Zozotown để kinh doanh thời trang. Ảnh: Internet

Năm 2019, tỉ phú Maezawa bán cổ phần của Zozotown trị giá 900 triệu USD cho Softbank, và giữ lại 17,5% cổ phần. Năm 2020, cổ phiếu của Zozo đã tăng 35% do ngày càng có nhiều người tiêu dùng Nhật Bản tìm đến hình thức mua sắm quần áo trực tuyến trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Năm 2020, tỉ phú Yusaku Maezawa bất ngờ quay trở lại với mảng kinh doanh này thông qua việc đầu tư vào các doanh nghiệp bán lẻ thời trang truyền thống. Ông đã mua lại số cổ phần trị giá 7,6 tỷ yên (khoảng 71 triệu USD) của 2 công ty United Arrows và Adastria. Hai công ty này đều bán hàng trên Zozo, trang bán lẻ thời trang trực tuyến mà tỉ phú Maezawa đã bán cho SoftBank hồi năm ngoái.

Số cổ phần nắm giữ cũng giúp ông trở thành cổ đông lớn thứ 3 của 2 công ty này. Còn 2 công ty này cũng hy vọng việc bán cổ phần cho tỉ phú Maezawa có thể nhận được sự hỗ trợ từ một nhà đầu tư giàu có, trong bối cảnh cổ phiếu của họ lao dốc mạnh khi đại dịch buộc người tiêu dùng phải ở trong nhà và hạn chế mua sắm.

Đây có thể xem là thương vụ khá liều lĩnh của tỷ phú Maezawa, khi hoạt động kinh doanh của ngành thời trang đang bị tác động mạnh bởi đại dịch Covid-19.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm