Winmart đạt doanh thu kỷ lục, mang 'quả ngọt' về cho Masan
(DNTO) - Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
WinCommerce ghi nhận một quý kinh doanh nổi bật khi mang về doanh thu kỷ lục hơn 10,5 ngàn tỷ đồng cho Masan Group (mã chứng khoán: MSN), tương đương gần 50% doanh thu toàn tập đoàn với hơn 21,1 ngàn tỷ đồng trong quý 3. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của WCM đạt 175 tỷ đồng, tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ.
Tính chung 9 tháng đầu năm, doanh thu của WCM đạt trên 28,4 ngàn tỷ đồng, tăng 16,6% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 243 tỷ đồng.
Khách hàng chọn sản phẩm tại Winmart
Như vậy sau nhiều năm đẩy mạnh tái cấu trúc và tối ưu vận hàng, WCM, vốn là gánh nặng chi phí của Masan, đã có lãi thực chất và đóng góp cho tập đoàn. Chín tháng đầu năm, MSN đã hoàn thành hơn 90% kế hoạch năm với lợi nhuận hơn 4,5 ngàn tỷ đồng, tăng gần 64% so với cùng kỳ. Các mảng khác như Masan Consumer Corporation, Masan MEATLife, Masan High-Tech Materials đều tăng trưởng và mang lại lợi nhuận tích cực.
Quý 3 vừa qua, mảng bán lẻ, tiêu dùng của Masan đứng trước nhiều thuận lợi như xu hướng chuyển dịch từ chợ truyền thống sang các cửa hàng hiện đại do những thay đổi về chính sách thuế, từ thuế khoán sang thuế theo doanh thu hộ gia đình. Theo đó, lợi thế cạnh tranh về giá ở kênh bán lẻ truyền thống sẽ yếu đi, tạo điều kiện cho các chuỗi lớn như WCM mở rộng thị phần.
Ngoài ra, WCM cũng sẽ có nhiều cơ hội bứt phá khi điểm hoà vốn đã đạt trong năm 2024. "Chuỗi cửa hàng bách hoá Winmart đã đạt điểm hòa vốn trong năm 2024, cho thấy hiệu quả mô hình kinh doanh, góp phần tạo nền tảng để mở rộng mạng lưới cửa hàng", báo cáo của SSI Research cho biết.
Theo chia sẻ từ phía Masan Group, từ đầu năm đến nay, WCM đã mở ròng trên 460 cửa hàng, hoàn thành mục tiêu cơ sở cho cả năm, trong đó hơn 80% tổng số cửa hàng mới đã đạt điểm hoà vốn ở cấp độ EBITDA cửa hàng. Masan dự kiến có khoảng 4.500 cửa hàng vào cuối năm.
Thị phần WCM tập trung ở khu vực nông thôn, với 75% cửa hàng mới ở trong quý 3 khai thác tiềm năng tăng trưởng còn bỏ ngỏ tại khu vực này. Trong đó, miền Trung chiếm ưu thế khi tính đến quý 3 năm nay, khoảng 50% số cửa hàng mở mới tập trung tại đây tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của WCM tại khu vực này.
Masan còn xây dựng chương trình hội viên thống nhất, kết nối với kênh bán lẻ hiện đại của WinCommerce. Theo Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, đây là nền tảng để WCM mở rộng khả năng tiếp cận và phục vụ khách hàng hiệu quả hơn.
"Mục tiêu của chúng tôi là kết nối thương hiệu, nhà bán lẻ và người tiêu dùng, dù trực tuyến hay ngoại tuyến, để phục vụ trọn vẹn mọi nhu cầu của hơn 100 triệu người Việt Nam. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững và tạo dựng giá trị lâu dài cho cổ đông”, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/10, MSN giao dịch tại 87.500 đồng/cp. Dù vậy, trong báo cáo chiến lược cuối năm 2025 của SSI Research, các chuyên gia cho biết, giá mục tiêu của MSN có thể đạt 91.000 đồng/cp với luận điểm đầu tư: tăng trưởng lợi nhuận ổn định từ mảng cốt lõi tiêu dùng và bán lẻ; mảng khai khoáng hưởng lợi khi Trung Quốc áp dụng hạn chế xuất khẩu. Cổ phiếu MSN được cho là doanh nghiệp hưởng lợi từ việc thị trường Việt Nam được FTSE nâng hạng.