Thứ hai, 28/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vượt khó với mảng hàng tiêu dùng, Masan đạt hơn 50% kế hoạch lợi nhuận

Bình An
- 12:35, 28/07/2025

(DNTO) - Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.

Mảng tiêu dùng - bán lẻ "vượt khó"

Báo cáo kết quả quý 2/2025 vừa công bố của Tập đoàn Masan cho thấy nhiều kết quả nổi bật. Kết thúc quý 2, Masan đạt 18.315 tỷ đồng, EBITDA đạt 3.748 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế trong quý 2 và 6 tháng đầu năm lần lượt đạt 1.619 tỷ đồng và 2.602 tỷ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ, vượt mốc 50% kế hoạch cả năm, trong bối cảnh nhiều thách thức của mảng bán lẻ - tiêu dùng vốn là mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn này.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, 6 tháng năm nay, doanh số bán lẻ tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xét riêng trong quý 2, doanh số bán lẻ chỉ tăng 9%, ghi nhận sự tăng trưởng chậm lại so với quý 1 với 9,9%. 

Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của Masan Consumer

Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của Masan Consumer

Theo lý giải từ các chuyên gia SSI Research, sự chậm lại trong lĩnh vực bán lẻ có thể phản ánh lo ngại bất ổn liên quan đến thuế quan, ngoài ra còn đến sự sự thay đổi quy định gần đây của Chính phủ với hộ gia đình, ảnh hưởng đến kênh bán hàng truyền thống.

"Một số thay đổi quy định gần đây có thể tạo ra thách thức ngắn hạn đối với thu nhập hộ gia đình. Chính phủ đang tăng cường xử lý hàng giả và thúc đẩy việc chuẩn hóa hoạt động của hộ kinh doanh (cả online và offline), gây ra những khó khăn ngắn hạn cho ngành tiêu dùng và hoạt động kinh tế nói chung", SSI cho biết.

Tuy nhiên các chuyên gia SSI cũng nhận thấy rõ: "Với gánh nặng thuế cao hơn dẫn đến khả năng tăng giá bán cho người tiêu dùng, qua đó tiếp tục thu hẹp chênh lệch giá giữa kênh truyền thống và hiện đại, khiến các kênh bán lẻ hiện đại trở nên hấp dẫn hơn".

Tại Masan, mảng hàng tiêu dùng vốn là mảng đóng vai trò quan trọng, theo đó sự tác động đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ khó tránh. Với khoảng 30.000 hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng đã dẫn đến tình trạng giảm hàng tồn kho diện rộng và doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh của Masan bị chậm lại, ước tính doanh thu của Masan Consumer (MCH) giảm khoảng 600 - 800 tỷ đồng. Sản lượng hàng tiêu thụ qua kênh bán hàng truyền thống giảm gần 3% so với cùng kỳ.

Masan Consumer đã có nhiều biện pháp thay đổi để thích nghi với tình hình mới, tạo đà cho tăng trưởng những quý tiếp theo như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang mô hình phân phối linh hoạt và bền vững hơn, với các sáng kiến trọng tâm: chuyển dịch sang mô hình phủ trực tiếp, giảm phụ thuộc vào các nhà bán lẻ truyền thống lớn và tăng cường năng lực đưa hàng ra thị trường. 

Nhờ các nỗ lực trên, một số ngành hàng vẫn giữ được sự ổn định. Quý 2 năm nay, ngành hàng cà phê, hàng chăm sóc cá nhân và gia đình và mảng xuất khẩu đều tăng đã phần nào bù đắp sự suy yếu ở các ngành hàng như gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống đóng chai. Cùng đó với sự đóng góp của kênh bán lẻ hiện đại WinCommerce và mảng chăn nuôi heo với lợi thế như giá heo hơi tăng mạnh, hoạt động chăn nuôi hiệu quả và sự mở rộng của kênh phân phối WinCommerce đã giúp Masan có tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm nay.

Tiếp tục hiện đại hóa, hợp tác với các nhà bán lẻ truyền thống

Dù ngành bán lẻ đang trong giai đoạn chuyển dịch, tuy nhiên ở tầm nhìn dài hạn, tập đoàn xác định hướng đi chính vẫn là tiếp tục hiện đại hóa hạ tầng tiêu dùng tại Việt Nam thông qua hợp tác với các nhà bán lẻ truyền thống để phục vụ tốt hơn cho 100 triệu người tiêu dùng trên toàn quốc.

“Sự gián đoạn trong các kênh bán lẻ truyền thống là minh chứng rõ ràng rằng chiến lược tích hợp toàn diện nền tảng tiêu dùng – bán lẻ – công nghệ của chúng tôi đang đi đúng hướng", Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

WinMart thu hút đông đảo khách hàng với chương trình giảm giá hàng thiết yếu dịp khai trương

WinMart thu hút đông đảo khách hàng với chương trình giảm giá hàng thiết yếu dịp khai trương

"Khi WinCommerce tiếp tục mở rộng nhanh chóng, hiệu quả cộng hưởng trong hệ sinh thái Masan ngày càng thể hiện rõ, tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, tầm nhìn dài hạn của Masan không chỉ dừng lại ở đó, chúng tôi hướng đến việc hiện đại hóa hạ tầng tiêu dùng tại Việt Nam, thông qua hợp tác với các nhà bán lẻ truyền thống, nhằm phục vụ tốt hơn cho 100 triệu người tiêu dùng trên toàn quốc", Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh.

Sự kết hợp giữa cơ sở hạ tầng vận hành và công nghệ tiếp tục sẽ là động lực cốt lõi để Masan kết nối chặt chẽ giữa thương hiệu, nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Trơng nửa cuối năm nay,  MCH sẽ tập trung triển khai ba sáng kiến trọng điểm như nâng cấp ngành hàng gia vị, bao gồm cải tiến sản phẩm và mở rộng độ phủ phân phối; tăng cường sức mạnh thương hiệu và thúc đẩy phục hồi mảng thực phẩm tiện lợi, đặc biệt là các thương hiệu Omachi và Kokomi; đồng thời  mở rộng danh mục đồ uống với các sản phẩm mới và tái ra mắt thương hiệu BupNon Tea365 nhằm tái kích thích tăng trưởng toàn ngành hàng. 

Trọng tâm chiến lược của Masan sẽ là tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận với trọng tâm là mảng kinh doanh cốt lõi tiêu dùng - bán lẻ, tập trung phát triển và ứng dụng công nghệ; giảm đòn bẩy tài chính hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính; giảm sở hữu trong các mảng không cốt lõi để đơn giản hóa cấu trúc tập đoàn và trở thành một nền tảng tiêu dùng bán lẻ tập trung hơn. 

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên sáng ngày 28/7, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đang được giao dịch tại 78.100 đồng/cp. Tính trong 3 tháng gần nhất, MSN đã tăng mạnh hơn 25% và là một trong những cổ phiếu được yêu thích của nhà đầu tư nội và ngoại. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
6 phút
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
2 tuần
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo đầu ra cho nông sản, UBND huyện Mường La (Sơn La) ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trọng tâm là ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại kết nối và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho nông dân.
1 tháng
Xem thêm