Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vượt khó với mảng hàng tiêu dùng, Masan đạt hơn 50% kế hoạch lợi nhuận

Bình An
- 12:35, 28/07/2025

(DNTO) - Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.

Mảng tiêu dùng - bán lẻ "vượt khó"

Báo cáo kết quả quý 2/2025 vừa công bố của Tập đoàn Masan cho thấy nhiều kết quả nổi bật. Kết thúc quý 2, Masan đạt 18.315 tỷ đồng, EBITDA đạt 3.748 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế trong quý 2 và 6 tháng đầu năm lần lượt đạt 1.619 tỷ đồng và 2.602 tỷ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ, vượt mốc 50% kế hoạch cả năm, trong bối cảnh nhiều thách thức của mảng bán lẻ - tiêu dùng vốn là mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn này.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, 6 tháng năm nay, doanh số bán lẻ tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xét riêng trong quý 2, doanh số bán lẻ chỉ tăng 9%, ghi nhận sự tăng trưởng chậm lại so với quý 1 với 9,9%. 

Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của Masan Consumer

Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của Masan Consumer

Theo lý giải từ các chuyên gia SSI Research, sự chậm lại trong lĩnh vực bán lẻ có thể phản ánh lo ngại bất ổn liên quan đến thuế quan, ngoài ra còn đến sự sự thay đổi quy định gần đây của Chính phủ với hộ gia đình, ảnh hưởng đến kênh bán hàng truyền thống.

"Một số thay đổi quy định gần đây có thể tạo ra thách thức ngắn hạn đối với thu nhập hộ gia đình. Chính phủ đang tăng cường xử lý hàng giả và thúc đẩy việc chuẩn hóa hoạt động của hộ kinh doanh (cả online và offline), gây ra những khó khăn ngắn hạn cho ngành tiêu dùng và hoạt động kinh tế nói chung", SSI cho biết.

Tuy nhiên các chuyên gia SSI cũng nhận thấy rõ: "Với gánh nặng thuế cao hơn dẫn đến khả năng tăng giá bán cho người tiêu dùng, qua đó tiếp tục thu hẹp chênh lệch giá giữa kênh truyền thống và hiện đại, khiến các kênh bán lẻ hiện đại trở nên hấp dẫn hơn".

Tại Masan, mảng hàng tiêu dùng vốn là mảng đóng vai trò quan trọng, theo đó sự tác động đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ khó tránh. Với khoảng 30.000 hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng đã dẫn đến tình trạng giảm hàng tồn kho diện rộng và doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh của Masan bị chậm lại, ước tính doanh thu của Masan Consumer (MCH) giảm khoảng 600 - 800 tỷ đồng. Sản lượng hàng tiêu thụ qua kênh bán hàng truyền thống giảm gần 3% so với cùng kỳ.

Masan Consumer đã có nhiều biện pháp thay đổi để thích nghi với tình hình mới, tạo đà cho tăng trưởng những quý tiếp theo như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang mô hình phân phối linh hoạt và bền vững hơn, với các sáng kiến trọng tâm: chuyển dịch sang mô hình phủ trực tiếp, giảm phụ thuộc vào các nhà bán lẻ truyền thống lớn và tăng cường năng lực đưa hàng ra thị trường. 

Nhờ các nỗ lực trên, một số ngành hàng vẫn giữ được sự ổn định. Quý 2 năm nay, ngành hàng cà phê, hàng chăm sóc cá nhân và gia đình và mảng xuất khẩu đều tăng đã phần nào bù đắp sự suy yếu ở các ngành hàng như gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống đóng chai. Cùng đó với sự đóng góp của kênh bán lẻ hiện đại WinCommerce và mảng chăn nuôi heo với lợi thế như giá heo hơi tăng mạnh, hoạt động chăn nuôi hiệu quả và sự mở rộng của kênh phân phối WinCommerce đã giúp Masan có tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm nay.

Tiếp tục hiện đại hóa, hợp tác với các nhà bán lẻ truyền thống

Dù ngành bán lẻ đang trong giai đoạn chuyển dịch, tuy nhiên ở tầm nhìn dài hạn, tập đoàn xác định hướng đi chính vẫn là tiếp tục hiện đại hóa hạ tầng tiêu dùng tại Việt Nam thông qua hợp tác với các nhà bán lẻ truyền thống để phục vụ tốt hơn cho 100 triệu người tiêu dùng trên toàn quốc.

“Sự gián đoạn trong các kênh bán lẻ truyền thống là minh chứng rõ ràng rằng chiến lược tích hợp toàn diện nền tảng tiêu dùng – bán lẻ – công nghệ của chúng tôi đang đi đúng hướng", Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

WinMart thu hút đông đảo khách hàng với chương trình giảm giá hàng thiết yếu dịp khai trương

WinMart thu hút đông đảo khách hàng với chương trình giảm giá hàng thiết yếu dịp khai trương

"Khi WinCommerce tiếp tục mở rộng nhanh chóng, hiệu quả cộng hưởng trong hệ sinh thái Masan ngày càng thể hiện rõ, tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, tầm nhìn dài hạn của Masan không chỉ dừng lại ở đó, chúng tôi hướng đến việc hiện đại hóa hạ tầng tiêu dùng tại Việt Nam, thông qua hợp tác với các nhà bán lẻ truyền thống, nhằm phục vụ tốt hơn cho 100 triệu người tiêu dùng trên toàn quốc", Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh.

Sự kết hợp giữa cơ sở hạ tầng vận hành và công nghệ tiếp tục sẽ là động lực cốt lõi để Masan kết nối chặt chẽ giữa thương hiệu, nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Trơng nửa cuối năm nay,  MCH sẽ tập trung triển khai ba sáng kiến trọng điểm như nâng cấp ngành hàng gia vị, bao gồm cải tiến sản phẩm và mở rộng độ phủ phân phối; tăng cường sức mạnh thương hiệu và thúc đẩy phục hồi mảng thực phẩm tiện lợi, đặc biệt là các thương hiệu Omachi và Kokomi; đồng thời  mở rộng danh mục đồ uống với các sản phẩm mới và tái ra mắt thương hiệu BupNon Tea365 nhằm tái kích thích tăng trưởng toàn ngành hàng. 

Trọng tâm chiến lược của Masan sẽ là tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận với trọng tâm là mảng kinh doanh cốt lõi tiêu dùng - bán lẻ, tập trung phát triển và ứng dụng công nghệ; giảm đòn bẩy tài chính hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính; giảm sở hữu trong các mảng không cốt lõi để đơn giản hóa cấu trúc tập đoàn và trở thành một nền tảng tiêu dùng bán lẻ tập trung hơn. 

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên sáng ngày 28/7, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đang được giao dịch tại 78.100 đồng/cp. Tính trong 3 tháng gần nhất, MSN đã tăng mạnh hơn 25% và là một trong những cổ phiếu được yêu thích của nhà đầu tư nội và ngoại. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
1 tháng
Xem thêm