Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Masan 'Chuyển đổi số': Khai mở tiềm năng khổng lồ, sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới

Xi Nhi
- 16:38, 26/04/2025

(DNTO) - Ngày 25/4, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2025 với chủ đề “What We Make. Makes Us. Made for You”, CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố những bước tiến vượt bậc trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, khẳng định sẵn sàng bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới đầy hứa hẹn.

Sự kiện trọng đại này còn có sự tham gia của hai công ty thành viên chủ chốt là Masan Consumer (HNX-UPCoM: MCH) và Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML), cùng nhau chia sẻ về những thành tựu ấn tượng trong năm 2024 và chiến lược phát triển đột phá trong tương lai.

ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group, nhấn mạnh rằng tập đoàn đã hoàn thành xuất sắc những cam kết về kết quả kinh doanh ấn tượng đã được đề ra tại ĐHĐCĐ năm 2024.

ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group, nhấn mạnh rằng tập đoàn đã hoàn thành xuất sắc những cam kết về kết quả kinh doanh ấn tượng đã được đề ra tại ĐHĐCĐ năm 2024.

Hoàn tất giai đoạn 1 chuyển đổi, Masan tự tin bước vào kỷ nguyên tăng trưởng lợi nhuận

Phát biểu tại đại hội, ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group, nhấn mạnh rằng tập đoàn đã hoàn thành xuất sắc những cam kết về kết quả kinh doanh ấn tượng đã được đề ra tại ĐHĐCĐ năm 2024. Năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Masan chính thức hoàn tất Giai đoạn 1 trong hành trình chuyển đổi từ một công ty FMCG truyền thống sang nền tảng tích hợp Tiêu dùng – Bán lẻ – Công nghệ, bắt đầu từ năm 2020. Ba trụ cột chiến lược then chốt là Mạng lưới – Thị phần chi tiêu – Hội viên đã được xây dựng vững chắc, tạo tiền đề cho sự phát triển bùng nổ trong giai đoạn tiếp theo.

“Tại Đại hội đồng cổ đông năm trước, chúng tôi đã cam kết với các cổ đông rằng Masan sẽ quay lại con đường tăng trưởng có lợi nhuận, và chúng tôi tự hào đã thực hiện được điều này trong năm 2024,” ông Danny Le tự tin khẳng định. Minh chứng rõ ràng nhất là Masan Consumer đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận gần hai con số, trong khi WinCommerce (VCM) và Masan MEATLife đều mang về lợi nhuận dương. Kết quả quý 1/2025 tiếp tục củng cố sức mạnh của quá trình chuyển đổi này.

Điểm sáng trong Giai đoạn 1 chính là sự cộng hưởng mạnh mẽ giữa các mảng kinh doanh. MCH đã đạt mức tăng trưởng CAGR ấn tượng 84% trong mạng lưới WinCommerce từ năm 2019-2024, MML cũng chứng kiến doanh số tăng gấp đôi tại các điểm bán WCM trong cùng kỳ. Đáng chú ý, 55% doanh số của WinCommerce hiện đến từ Hội viên WiN, cho thấy tầm nhìn “Point of Life” đang dần trở thành hiện thực khi mỗi điểm bán WCM không chỉ là nơi mua sắm mà còn trở thành đại lý ngân hàng, và hứa hẹn sẽ tích hợp thêm các dịch vụ phong cách sống trong tương lai.

Năm 2024 cũng đánh dấu những cột mốc lợi nhuận quan trọng khi WCM và MML lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương. MCH tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, khẳng định vị thế là công ty FMCG tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Nhờ những kết quả tích cực này, lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) của Masan Group đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ, đạt 1.999 tỷ đồng. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) cũng đã quay trở lại mức hai chữ số sau khi loại trừ các yếu tố không cốt lõi và các khoản thu nhập một lần.

BUDD3706

Giai đoạn 2: "Go Digital" và tham vọng mở rộng mạng lưới, chinh phục thị trường nông thôn

Bước sang năm 2025, Masan chính thức bước vào Giai đoạn 2 của hành trình chuyển đổi, tập trung vào việc mở rộng mô hình kinh doanh Mạng lưới – Thị phần chi tiêu – Hội viên một cách hiệu quả và có lợi nhuận. Điểm nhấn chiến lược trong giai đoạn này chính là số hóa toàn diện và tự động hóa vận hành, với chiến lược “Go Digital” đóng vai trò động lực then chốt để khai thác tối đa hiệu quả cộng hưởng giữa các nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ – Công nghệ.

Trong bối cảnh GDP bình quân đầu người của Việt Nam dự kiến đạt 5.000 USD và kênh bán lẻ hiện đại đang trên đà bùng nổ, Masan đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ mạng lưới bán lẻ để tiếp cận hơn 100 triệu người tiêu dùng. WinCommerce (WCM) đã xây dựng được mô hình cửa hàng tối ưu, phù hợp với mọi khu vực trên cả nước, đạt biên EBITDA cửa hàng trung bình khoảng 7% và điểm hòa vốn doanh thu thấp nhất Đông Nam Á. Đặc biệt, mô hình cửa hàng Nông thôn (Rural) của WCM đang cho thấy hiệu quả vượt trội, sẵn sàng chiếm lĩnh thị phần tiềm năng và duy trì đà tăng trưởng hai con số.

Năm 2025, WCM đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới lên tới 4.500+ điểm bán vào cuối năm, tương đương với việc mở mới trung bình gần 2 cửa hàng mỗi ngày, trong đó có tới 1.900 cửa hàng sẽ được mở tại khu vực nông thôn. Kết quả tích cực từ các cửa hàng mới mở đã củng cố niềm tin để WCM đạt được biên lợi nhuận sau thuế 1% trong năm nay. Với sứ mệnh hiện đại hóa bán lẻ Việt Nam, WCM cũng đang thí điểm mô hình WiN+ hợp tác với các đối tác bán lẻ truyền thống, mang đến danh mục sản phẩm thiết yếu và ưu đãi hấp dẫn cho cả đối tác và người tiêu dùng.

MCH "Dẫn đầu nội địa - Bước ra thế giới" với chiến lược "bữa ăn 1 USD"

Ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc Masan Consumer (MCH), khẳng định vị thế “Dẫn đầu nội địa - Bước ra thế giới” của công ty và chia sẻ chiến lược tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông. Năm 2024, MCH đã phục vụ hơn 72 tỷ bữa ăn thông qua sản phẩm nước mắm và phân phối hơn 2,4 tỷ sản phẩm thực phẩm tiện lợi. Với độ phủ ấn tượng tại 98% hộ gia đình Việt Nam và hiện diện tại 26 thị trường quốc tế, MCH đang sẵn sàng cho chương tiếp theo trên hành trình vươn ra toàn cầu.

Chiến lược của MCH tiếp tục chứng tỏ hiệu quả vượt trội, với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng CAGR đạt 20% trong giai đoạn 2022-2024. Công ty duy trì biên lợi nhuận dẫn đầu ngành với biên lợi nhuận gộp 46% và biên EBITDA đạt 27%. Những thành tựu này là kết quả của một chiến lược nhất quán, tập trung vào Sản phẩm đột phá, Thương hiệu mạnh, Chiến thắng tại điểm bán lẻ, Tập trung cốt lõi – tối đa giá trị với tinh thần “Fewer – Faster – Bigger”, và Mô hình tài chính vượt trội.

Điểm nhấn trong chiến lược phát triển của MCH là việc tiếp tục đẩy mạnh cao cấp hóa các sản phẩm gia vị thuộc thương hiệu CHIN-SU và Nam Ngư, mở rộng thị trường sang các bữa ăn ngoài gia đình trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi, phát triển thương hiệu sang các thị trường lân cận và thực thi chiến lược “Go Global”. Đặc biệt, MCH đã ghi nhận doanh thu 1.300 tỷ đồng từ 26 thị trường quốc tế trong năm 2024, tăng trưởng 22% so với năm trước, với biên lợi nhuận lành mạnh đạt 30%, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Bà Nguyễn Trương Kim Phượng, Giám đốc Marketing cấp cao ngành hàng Thực phẩm tiện lợi của MCH

Bà Nguyễn Trương Kim Phượng, Giám đốc Marketing cấp cao ngành hàng Thực phẩm tiện lợi của MCH

Bà Nguyễn Trương Kim Phượng, Giám đốc Marketing cấp cao ngành hàng Thực phẩm tiện lợi của MCH, đã giới thiệu về giai đoạn tiếp theo trong chiến lược Thay thế bữa ăn tại nhà và Thay thế bữa ăn tại nhà hàng, với việc ra mắt danh mục mới của Omachi mang tên "Quán Xá Châu Á". Sáng kiến đột phá này hướng đến thị trường bữa ăn với mức giá dễ tiếp cận chỉ 1 USD, ứng dụng công nghệ tiên tiến đã được áp dụng thành công trong các sản phẩm như lẩu tự sôi và cơm tự chín, mang đến những bữa ăn tiện lợi, chất lượng cao với chi phí hợp lý và tiềm năng thị trường vô cùng lớn.

5 sản phẩm mới thuộc dòng "Quán Xá Châu Á" đã được ra mắt trong quý 2/2025, đại diện cho nhiều nền ẩm thực đặc trưng khắp châu Á, sử dụng công nghệ sấy thăng hoa hoàn toàn mới, hứa hẹn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo và tiện lợi cho người tiêu dùng.

WinCommerce tái cấu trúc thành công, hướng đến tăng trưởng bền vững

Bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc WinCommerce (WCM), chia sẻ về những kết quả nổi bật sau quá trình tái cơ cấu, đánh dấu cột mốc quan trọng khi WCM lần đầu tiên đạt lợi nhuận sau thuế dương trong năm 2024. Thành quả này mở ra một chương mới cho chặng đường tăng trưởng có lợi nhuận một cách bền vững của WCM.

Dựa trên nền tảng công nghệ và hệ sinh thái thương hiệu mạnh từ Masan, WinCommerce đang từng bước xây dựng nền tảng “New Commerce” – một mô hình bán lẻ hiện đại, hiệu quả và gắn kết với người tiêu dùng Việt Nam thông qua năm trụ cột chiến lược: Độ phủ toàn quốc với các mô hình cửa hàng linh hoạt; Tăng trưởng có lợi nhuận với hệ thống cửa hàng có điểm hòa vốn hàng đầu ngành; Giải pháp mua sắm hàng ngày tập trung vào giá trị vượt trội; Bán lẻ công nghệ với lộ trình số hóa toàn diện; và Điểm chạm dịch vụ kết nối người tiêu dùng, thương hiệu và đối tác tài chính.

Một yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi của WCM chính là nguồn nhân lực. Thông qua chương trình ESOP vừa được triển khai, các quản lý cửa hàng có cơ hội trở thành cổ đông của WCM, từ đó củng cố tinh thần trách nhiệm, cam kết dài hạn và khuyến khích tư duy làm chủ trong toàn hệ thống.

Sản phẩm Nam Ngư được trưng bày tại sự kiện

Sản phẩm Nam Ngư được trưng bày tại sự kiện

Masan hướng đến lợi nhuận vượt trội nhờ "Chuyển đổi số"

Với việc hoàn thiện các mảnh ghép chiến lược, Masan tự tin hướng đến mục tiêu lợi nhuận vượt trội, với tăng trưởng lợi nhuận đạt 20%, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) 20% và tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA ở mức 2x. Chiến lược “Go Digital” đóng vai trò then chốt trong việc tối ưu hóa toàn bộ chuỗi giá trị của Masan, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ và tương tác người tiêu dùng trên quy mô lớn. Việc xây dựng một “bản sao số” (digital twin) của toàn bộ hoạt động vận hành, tích hợp công nghệ AI & ML, sẽ giúp Masan tự động hóa quy trình, nâng cao hiệu quả, tốc độ ra quyết định và phục vụ người tiêu dùng trên đa nền tảng một cách hiệu quả nhất.

Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2025 của Masan đã khép lại với những thông tin tích cực và đầy hứa hẹn về tương lai phát triển của tập đoàn. Với chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ, sự cộng hưởng hiệu quả giữa các mảng kinh doanh và những kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng, Masan đang vững bước trên hành trình khai mở toàn bộ tiềm năng, mang lại giá trị bền vững cho cổ đông và người tiêu dùng Việt Nam.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Xem thêm