Masan: lãi quý IV/2024 gấp gần 14 lần so với cùng kỳ
(DNTO) - Ngày 24/01/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho Quý 4 và cả năm 2024, ghi nhận những thành tựu đáng kể trong năm qua.
Năm 2024 được đánh dấu bởi sự phát triển bền vững và mạnh mẽ của Masan, với các công ty con WinCommerce (WCM) và Masan MEATLife (MML) chính thức mang lại lợi nhuận. Sự liên kết chiến lược giữa các thương hiệu mạnh, công nghệ và nền tảng bán lẻ đã giúp Masan tối ưu hóa thị phần trong chi tiêu của người tiêu dùng. Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, chia sẻ rằng chương trình Hội viên WIN sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng hai chữ số trong năm 2025 và xa hơn.
Trong Quý 4 năm 2024, Masan Group ghi nhận doanh thu thuần đạt 22.666 tỷ đồng và 83.178 tỷ đồng cho cả năm, nhờ vào sự tăng trưởng bền vững của mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ và hợp đồng đã hoàn thành của MHT. EBITDA trong Quý 4 đạt 4.580 tỷ đồng và 15.921 tỷ đồng cho cả năm, tăng lần lượt 44,6% và 19,3% so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) của Masan đạt 691 tỷ đồng trong Quý 4 và 1.999 tỷ đồng cho cả năm, tăng mạnh so với năm trước. Kết quả này được thúc đẩy bởi sự phát triển của tất cả các mảng kinh doanh, giảm chi phí lãi vay ròng và khoản lợi nhuận một lần từ việc bán HCS. Mặc dù đối mặt với các chi phí một lần của quá trình chuyển đổi của MHT và giảm lợi nhuận từ chiết khấu bán buôn thức ăn chăn nuôi, Masan vẫn duy trì được kết quả tích cực.
Các mảng kinh doanh khác cũng ghi nhận những thành tích ấn tượng. WinCommerce (WCM) đạt mức doanh thu tăng 11,8% trong Quý 4 và 9,7% cho cả năm, với lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) đạt 209 tỷ đồng. Masan MEATLife (MML) ghi nhận NPAT Pre-MI đạt 85 tỷ đồng trong Quý 4 và 25 tỷ đồng cho cả năm, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp có lợi nhuận dương.
Masan Consumer Corporation (MCH) ghi nhận doanh thu 8.942 tỷ đồng trong Quý 4 và 30.897 tỷ đồng cho cả năm, nhờ vào chiến lược cao cấp hóa ngành hàng thực phẩm tiện lợi và gia vị. Doanh thu từ các thị trường quốc tế cũng tăng mạnh mẽ, đạt mức tăng trưởng 22,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, Phúc Long Heritage (PLH) và Masan High-Tech Materials (MHT) cũng đều báo cáo kết quả tích cực với mức tăng trưởng đáng kể trong doanh thu.
Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan, đã đóng góp 732 tỷ đồng vào EBITDA trong Quý 4, mặc dù phải đối mặt với chi phí một lần khi chấm dứt hợp đồng với Manulife.
Tính đến cuối năm 2024, tiền và các khoản tương đương tiền của Masan đạt 19.226 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ nợ ròng/EBITDA cải thiện xuống còn 2,9x từ mức 3,9x của Quý 4 năm 2023. Dòng tiền tự do cũng tăng 28,5% so với cùng kỳ, đạt 9.580 tỷ đồng.
Trong năm 2025, Masan đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất từ 80.000 tỷ đồng đến 85.500 tỷ đồng, với dự kiến NPAT Pre-MI từ 4.875 tỷ đồng đến 6.500 tỷ đồng, phản ánh mức tăng trưởng mạnh mẽ từ 14% đến 52% so với năm trước. Công ty sẽ tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận từ các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, mở rộng và nâng cao chương trình Hội viên WIN, giảm đòn bẩy tài chính và thoái vốn các tài sản không cốt lõi.
Hiệu suất vững mạnh của Masan trong năm 2024 đã đặt nền móng cho sự phát triển bền vững và định hướng chiến lược rõ ràng trong năm 2025 và những năm tiếp theo.