Thứ ba, 30/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ đông Masan Consumer nhận ‘cơn mưa’ cổ tức trước thềm IPO 2025

PV
- 08:00, 30/12/2024

(DNTO) - Năm 2024, một năm thắng lợi của cổ đông Masan Consumer với giá cổ phiếu tăng hơn 250%, cơn mưa cổ tức và kế hoạch IPO với nhiều điểm sáng. 

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu MCH của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) đã tăng hơn 250%, hiện dao động quanh vùng giá 230.000 đồng/cổ phiếu.

Theo một báo cáo của HSBC, Masan Consumer có tỷ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa đáng kể so với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực. Kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung. 

Báo cáo phân tích của SSI Research cho biết tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của MCH lần lượt là 11,2% và 15,4% giai đoạn 2019-2023. SSI Research cho rằng những kết quả này là nhờ hoạt động tích cực đổi mới sản phẩm của nhóm nghiên cứu nội bộ, nhu cầu ổn định và mức tăng thị phần vững chắc. Trong đó, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm trong doanh thu thực phẩm tiện lợi của MCH là 16%. Mức này cao hơn so với CAGR giá trị thị trường mỳ gói nói chung là 7% giai đoạn 2017-2023, theo Euromonitor.

Các bạn trẻ hào hứng check-in cùng tương ớt Chin-Su tại Osaka, Nhật Bản

Các bạn trẻ hào hứng check-in cùng tương ớt Chin-Su tại Osaka, Nhật Bản

Động lực tăng trưởng đến từ chiến lược cao cấp hóa

Với mối quan hệ mật thiết với 340.000 đối tác bán lẻ truyền thống, 6.000 điểm bán thương mại hiện đại và 5 thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm trên 2.000 tỷ đồng, Masan Consumer đã thâm nhập gần như mọi ngóc ngách của thị trường Việt Nam, phục vụ 98% hộ gia đình Việt. Kết thúc 9 tháng đầu năm 2024, Masan Consumer ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số cả về doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, lợi nhuận sau thuế quý III và 9 tháng đầu năm 2024 lần lượt tăng 14,5%, đạt 2.072 tỷ đồng và tăng 13,8% đạt 5.474 tỷ đồng.

Theo đó, mức tăng trưởng 2 chữ số của doanh thu Masan Consumer được dẫn dắt bởi chiến lược cao cấp hóa cho các ngành hàng quy mô lớn như Gia vị và Thực phẩm tiện lợi. Bên cạnh đó, các sáng kiến sản phẩm mới lại là chất xúc tác tăng trưởng chính cho ngành hàng Đồ uống và Chăm sóc cá nhân & gia đình (HPC).

9 tháng đầu năm, các dòng sản phẩm này mang về 1.518 tỷ đồng, đóng góp 7% vào tổng doanh thu của MCH. Mức này tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Với dòng sản phẩm mới, công ty lên kế hoạch mở rộng thị trường mục tiêu từ 1 tỷ USD của ngành hàng mỳ ăn liền lên 17 tỷ USD trong lĩnh vực thay thế bữa ăn tại nhà hàng (RMR).

Đại diện doanh nghiệp chia sẻ rằng cao cấp hóa là chiến lược dài hạn của Masan Consumer, giúp mở rộng thị phần nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), từ gia vị đến thực phẩm. Đây cũng là cách để Masan Consumer tối ưu lãi gộp khi nhóm này tạo ra lợi nhuận khả quan.

Thực tế, doanh số dòng sản phẩm Omachi, đại diện cho phân khúc cao cấp, tăng 24% trong quý III và chiếm gần 50% tổng doanh thu của ngành hàng thực phẩm tiện lợi. Theo ban lãnh đạo MCH, điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng cao cấp của người tiêu dùng Việt ngày càng mở rộng.

Masan Consumer và Vietjet hợp tác đưa CHIN-SU Phở Story ra thế giới

Masan Consumer và Vietjet hợp tác đưa CHIN-SU Phở Story ra thế giới

Niêm yết trên HoSE vào năm 2025

Đại diện Masan Consumer cho biết công ty dự kiến sẽ niêm yết trên HoSE trong năm 2025. Bàn về kế hoạch này, theo nhận định của HSBC, việc chuyển sang niêm yết trên HoSE có thể giúp cổ phiếu MCH cải thiện tính thanh khoản, phù hợp năng lực mà công ty đạt được. Năng lực được nhắc đến chính là lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, vượt trội đáng kể so với các công ty cùng ngành FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.

Theo một số chuyên gia, các dòng vốn ngoại có mong muốn tìm hiểu về câu chuyện của ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG, đầu tư lâu dài vào doanh nghiệp có lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, chi trả cổ tức "khủng" thì cổ phiếu MCH của Masan Consumer sẽ là một trong những lựa chọn tiềm năng. Nhiều quỹ đầu tư lớn đang nắm giữ cổ phiếu MCH như quỹ Albizia Asean Tenggara Fund sở hữu 3,8 triệu cổ phiếu; Chứng khoán Vietcap nắm 2,7 triệu cổ phiếu và quỹ Bill & Melinda Gates Foundation Trust có hơn 1,04 triệu cổ phiếu.

việc IPO Masan Consumer thành công sẽ giúp nâng cao định giá của các cổ phiếu họ Masan như MCH, MSN và lộ trình này ngày càng rõ ràng hơn với những thông tin tích cực từ doanh nghiệp.

Các công nhân tại WinEco đang tất bật thu hoạch những luống rau mầm xanh ươm sau quá trình vun trồng với quy trình nghiêm ngặt “3 kiểm soát - 4 không” từ nông trường công nghệ cao

Các công nhân tại WinEco đang tất bật thu hoạch những luống rau mầm xanh ươm sau quá trình vun trồng với quy trình nghiêm ngặt “3 kiểm soát - 4 không” từ nông trường công nghệ cao

Liên tục chia cổ tức cao

Mới đây, Masan Consumer thông báo ngày 20/12 sẽ là ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông thực hiện tạm ứng cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 95% bằng tiền (1 cổ phiếu nhận 9.500 đồng). Như vậy, ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ vào 19/12/2024. Thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 30/12/2024. Với 724,6 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Masan Consumer sẽ chi hơn 6.884 tỷ đồng cho đợt cổ tức lần này.

Trước đó, Masan Consumer đã chi khoảng 19.000 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền năm 2023 với tỷ lệ lên đến 268%. Số cổ tức trên được chi thành 3 đợt. Cụ thể, vào đợt tháng 9 công ty đã trả cổ tức năm 2023 (bổ sung) bằng tiền mặt với tỷ lệ 168%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 16.800 đồng). Công ty cũng đã tạm ứng 3.224 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 45% vào 8/2023 và 3.946 tỷ đồng, tương ứng 55% vào 7/2024. Tổng mức cổ tức năm 2023 cổ đông nhận được từ Masan Consumer là 268% với tổng số tiền là 19.225 tỷ đồng, ghi nhận mức chi mạnh tay nhất cho cổ đông kể từ khi lên sàn. Việc liên tục chia cổ tức tiền mặt thể hiện sự tăng trưởng và khả năng sinh lời bền vững của doanh nghiệp, đồng thời gia tăng lợi ích cho cổ đông.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.
2 tháng
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
2 tháng
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
2 tháng
Xem thêm