Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi doanh nghiệp Việt thúc đẩy đổi mới, hướng về cộng đồng để phát triển bền vững

Bình An
- 08:00, 16/07/2025

(DNTO) - Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.

Thúc đẩy đổi mới để phát triển bền vững

Là Tập đoàn Tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Masan được xem là doanh nghiệp có khả năng ảnh hưởng sâu rộng và định hướng tiêu dùng đến hơn 100 triệu người Việt, các sáng kiến phát triển bền vững của doanh nghiệp này đặt trọng tâm vào việc mang lại giá trị cho nền kinh tế và đời sống xã hội.

Tập đoàn Masan đạt 2 hạng mục trong Bảng xếp hạng Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2025

Tập đoàn Masan đạt 2 hạng mục trong Bảng xếp hạng Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2025

Theo đó, một trong những điểm nhấn về phát triển bền vững của đơn vị này chính là những con số ấn tượng trong hành trình thúc đẩy đổi mới để phát triển bền vững: 100% nhà máy sản xuất được chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế - Hệ thống Chứng nhận An toàn Thực phẩm (FSSC) 22000, ISO 22000 và HACCP về Quản lý An toàn Thực phẩm; 100% danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ quan trọng được đánh giá về mức độ tuân thủ thông tin sản phẩm và ghi nhãn. Đồng thời, Bộ quy tắc chuỗi cung ứng bền vững được ban hành và công bố, thiết lập các nguyên tắc và yêu cầu rõ ràng về thu mua có trách nhiệm và thực hành chuỗi cung ứng.

Tập đoàn Masan đạt 2 hạng mục trong Bảng xếp hạng Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2025

Từ năm 2023, Masan thành lập Ủy ban ESG toàn Tập đoàn để quản lý các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững. Ủy ban chịu trách nhiệm thúc đẩy chương trình ESG ở cấp Tập đoàn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các mảng kinh doanh và bộ phận chức năng nội bộ để triển khai và tích hợp chiến lược bền vững vào hoạt động kinh doanh, bao gồm chính sách, quy trình, sáng kiến, chương trình, và tham gia các hệ thống xếp hạng ESG cũng như các chương trình chứng nhận.

Cùng với đó, doanh nghiệp này đặt tính minh bạch trong hoạt động và đảm bảo khách hàng có đầy đủ thông tin về sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng. Để thực hiện điều này, đơn vị đã triển khai các sáng kiến từ ghi nhãn sản phẩm chi tiết; mã QR để tăng cường truy xuất nguồn gốc; đến công tác nghiên cứu đổi mới sản phẩm.

Chương trình đào tạo, chia sẻ nội bộ tại Masan

Chương trình đào tạo, chia sẻ nội bộ tại Masan

Đơn cử, các sản phẩm của Masan MEATLife đã triển khai thành công hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm thịt gà, thịt heo và sản phẩm chế biến sẵn, cho phép khách hàng quét và truy cập thông tin về hành trình của sản phẩm từ khâu sản xuất đến phân phối.

Đội ngũ R&D Masan luôn không ngừng cập nhật công nghệ hướng đến phát triển các sản phẩm giàu dinh dưỡng thông qua việc cải tiến liên tục công thức sản phẩm. Bên cạnh bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia người Việt với thế mạnh thấu hiểu người tiêu dùng chính là bí quyết để Masan Consumer ra mắt các sản phẩm được thị trường ưa chuộng. Kể từ khi thành lập vào năm 2023, Trung tâm “Thấu hiểu người tiêu dùng” đã tích cực kết nối với cộng đồng “Consumers in Love” – Là nhóm khách hàng trung thành và yêu thích các thương hiệu của Masan, qua đó giúp công ty tìm kiếm những ý tưởng mới và các cơ hội ra mắt các sản phẩm phù hợp với nhU cầu luôn thay đổi từng ngày của người tiêu dùng.

Hướng đến phát triển cộng đồng và trách nhiệm xã hội

Song song với hoạt động thúc đẩy đổi mới, Masan luôn chú trọng thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) thông qua các sáng kiến có tác động mạnh mẽ, tập trung vào phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, y tế và dinh dưỡng, giáo dục và hỗ trợ cộng đồng với tổng đóng góp tài chính ước tính hơn 144 tỷ đồng trong năm 2024. Những nỗ lực này không chỉ góp phần vào sự phát triển địa phương mà còn cung cấp hỗ trợ tài chính và hiện vật đáng kể cho các cộng đồng trên khắp Việt Nam.

MHT tham gia hoạt động tuyên truyền tiết kiệm năng lượng đến các em học sinh

MHT tham gia hoạt động tuyên truyền tiết kiệm năng lượng đến các em học sinh

Chung tay nâng cấp hạ tầng nông thôn, Masan đã đóng góp 100 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai trong khuôn khổ sáng kiến quốc gia nhằm xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát với chương trình “Mái ấm cho đồng bào tôi”, do Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức. Masan High-Tech Materials đã hoàn thành 5 dự án trọng điểm, hỗ trợ lắp đặt hệ thống cấp nước sạch cho hộ dân địa phương, góp phần nâng cao tiêu chuẩn nông thôn mới, cải thiện chất lượng cuộc sống. Cùng với đó là các dự án xây cầu tại Bạc Liêu, hay dự án tưới tiêu nông nghiệp tại Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi do MCH triển khai, nhằm đảm bảo nông dân địa phương có nguồn nước giá rẻ phục vụ sản xuất nông nghiệp…

WinCommerce đẩy mạnh hoạt động truyền thông tại điểm bán nhằm nâng cao nhận thức về tiêu dùng bền vững

WinCommerce đẩy mạnh hoạt động truyền thông tại điểm bán nhằm nâng cao nhận thức về tiêu dùng bền vững

Đáng chú ý, hướng đến hoạt động chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng, sáng kiến "Một triệu bữa cơm có thịt"do CHIN-SU phối hợp cùng Quỹ Trò Nghèo Vùng Cao thực hiện đã góp phần cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, với ngân sách 10 tỷ đồng cho giai đoạn 2024-2025. 35 ca phẫu thuật tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM cũng đã được MCH phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM triển khai trong năm vừa qua.

Tại Masan, ESG không chỉ là định hướng mà đã trở thành một phần không thể tách rời trong chiến lược cốt lõi của doanh nghiệp. Năm 2025, Tập đoàn Masan sẽ đẩy mạnh chương trình phát triển bền vững trên ba trụ cột chiến lược: Thúc đẩy đổi mới để tăng trưởng bền vững, Quan tâm đến môi trường và cộng đồng, Nhân viên và khách hàng tin yêu.

Với triết lý "Doing well by doing good", Masan tích hợp chặt chẽ trách nhiệm bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội và thành công trong kinh doanh. Sứ mệnh của tập đoàn là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trội cho hơn 100 triệu người dân Việt Nam và trên thế giới. Hệ sinh thái Masan gồm các công ty như Masan Consumer (Chin-Su, Nam Ngư, Omachi), Masan MEATLife (MEATDeli, Ponnie, Heo Cao Bồi), WinCommerce (WinMart, WinMart+), Phúc Long Heritage (Phúc Long).

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
1 tháng
Xem thêm