Thứ hai, 29/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chọn thực phẩm an toàn: Xu hướng tất yếu trong tiêu dùng hiện đại

Bình An
- 15:52, 08/09/2025

(DNTO) - Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.

Tăng trưởng kinh tế thúc đẩy xu hướng tiêu dùng an toàn, chất lượng

Việt Nam đang chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực về tăng trưởng kinh tế và tiêu dùng. Theo Tổng cục Thống kê (GSO), GDP quý 2/2025 đạt mức tăng trưởng 8,0% – một trong những mức cao nhất khu vực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 7 tháng đầu năm đạt gần 3.993 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân đầu người trong 6 tháng đạt khoảng 2.625 USD, tăng gần 8% và tiến gần mốc 5.000 USD – cột mốc quan trọng mở ra cơ hội tăng trưởng tiêu dùng, đặc biệt là đối với những sản phẩm thực phẩm an toàn và chất lượng cao.

Khách hàng mua sắm mặt hàng thịt sạch MEATDeli

Khách hàng mua sắm mặt hàng thịt sạch MEATDeli

Trong bối cảnh này, nhu cầu của người dân không còn dừng lại ở việc “ăn no” mà đã dịch chuyển mạnh mẽ sang “ăn ngon – sống khỏe”. Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, chứng nhận an toàn, cũng như minh bạch trong quy trình sản xuất. Xu hướng lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và truy xuất nguồn gốc rõ ràng đang trở thành tất yếu.

Thịt heo, vốn là thực phẩm chính trong bữa cơm người Việt với mức tiêu thụ bình quân khoảng 37kg/người/năm (cao thứ tư thế giới), cũng đang bước vào giai đoạn thay đổi. Nếu trước đây, hơn 90% thị trường thuộc về thịt không thương hiệu, thì nay các sản phẩm thịt có tem nhãn, mã QR truy xuất và chứng nhận an toàn ngày càng chiếm ưu thế, đặc biệt ở đô thị.

Thực phẩm truy xuất nguồn gốc – xu hướng tất yếu trong tiêu dùng hiện đại

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sự an toàn và minh bạch của thực phẩm, việc kiểm soát nguồn gốc và quy trình sản xuất thịt heo trở thành yếu tố then chốt. Theo đó, mỗi sản phẩm thịt MEATDeli của Masan MEATLife (thành viên của hệ sinh thái Masan) đều được gắn tem nhãn hoặc mã QR cho phép người tiêu dùng truy xuất toàn bộ hành trình: trang trại nào đã nuôi lợn, nơi giết mổ, ngày sản xuất, đóng gói, thông tin kiểm dịch…

Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát chuẩn Âu tại tổ hợp chế biến thịt MEATDeli tại Hà Nam. - Ảnh: Internet

Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát chuẩn Âu tại tổ hợp chế biến thịt MEATDeli tại Hà Nam. - Ảnh: Internet

Từ năm 2019, đơn vị này đã tiên phong xây dựng chuỗi giá trị thịt có thương hiệu tại Việt Nam thông qua việc xây dựng bộ tiêu chuẩn sản phẩm thịt ủ mát và các tiêu chí đánh giá trang trại chăn nuôi heo, để từ đó có nguồn nguyên liệu heo hơi đầu vào từ trang trại đạt tiêu chuẩn Viet Gap / Global Gap. Heo được chăn nuôi trong quy trình khép kín và đưa vào chế biến tại Tổ hợp giết mổ và chế biến thịt mát MEATDeli, cơ sở đạt chứng chỉ BRC về An toàn thực phẩm. Đây là bộ tiêu chuẩn do Hiệp hội Bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium) thiết lập và hiện đang được nhiều quốc gia tiên tiến như Mỹ, Canada, Pháp, Đức…công nhận.

Bên cạnh yếu tố chất lượng đầu vào, MEATDeli còn áp dụng hệ thống kiểm soát dịch với 3 tuyến phòng thủ để ngăn ngừa mọi nguy cơ dịch bệnh. Từ kiểm tra tại trại chăn nuôi, xét nghiệm trước khi đưa vào nhà máy, cho đến khâu cuối cùng trước khi xuất bán, sản phẩm đều được giám sát nghiêm ngặt bởi cán bộ thú y và xét nghiệm sinh học phân tử.

Mỗi sản phẩm thịt MEATDeli được sản xuất từ nguồn heo khỏe, đạt đạt “3 không”: Không dịch bệnh; Không chất tạo nạc, chất tăng trọng; Không dư lượng kháng sinh. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ bảo quản tiên tiến: thịt được duy trì ở nhiệt độ mát 0–4°C và đóng gói bằng công nghệ Oxy-Fresh, giúp sản phẩm này giữ được độ tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đến tận tay người tiêu dùng.

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến với mọi nhà

Một yếu tố quan trọng giúp thịt ủ mát MEATDeli ngày càng gần gũi với người tiêu dùng chính là sự hợp tác chiến lược với WinCommerce (WCM) – hệ thống bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam về quy mô điểm bán.

Tính đến thời điểm này, WCM đã nâng tổng số cửa hàng khai trương từ đầu năm lên 354 – hoàn thành hơn 50% kế hoạch cả năm. Đáng chú ý, khoảng 75% trong số này là WinMart+ tại khu vực nông thôn. Điều này không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận thực phẩm an toàn, mà còn góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng tại nhiều địa phương, khi người dân nông thôn cũng có thể mua sắm thịt có thương hiệu, chất lượng cao như ở thành thị.

Công nghệ ủ mát tạo nên tiêu chuẩn thịt tươi ngon của người châu Âu.

Công nghệ ủ mát tạo nên tiêu chuẩn thịt tươi ngon của người châu Âu.

Sự hợp lực giữa MML và WCM nhanh chóng cho thấy hiệu quả rõ rệt. Trong tháng 7/2025, doanh thu trung bình hàng ngày của MML tại mỗi cửa hàng WCM đạt gần 2,3 triệu đồng. Nếu hiện diện tại toàn bộ hơn 4.100 cửa hàng của WCM, quy mô doanh thu bình quân hàng ngày có thể đạt gần 9,5 tỷ đồng, con số phản ánh dư địa tăng trưởng rất lớn từ kênh bán lẻ hiện đại.

Đồng thời, MML cũng đang đóng góp tới 69% doanh thu mảng thịt tại WCM, tăng mạnh so với 62% của quý 2/2025 và vượt xa các năm trước (49% năm 2023; 55% năm 2024). Đây là chỉ báo tích cực cho vai trò ngày càng quan trọng của MML trong việc góp phần vào sự tăng trưởng của hệ sinh thái bán lẻ Masan.

Sự tăng trưởng của Masan MEATLife không chỉ phản ánh kết quả kinh doanh tích cực, mà còn cho thấy rõ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người Việt. Người dân ngày càng ưu tiên những sản phẩm an toàn, có thương hiệu và minh bạch về nguồn gốc. Xu hướng này tạo nền tảng để MML tiếp tục củng cố vị thế tiên phong trên thị trường thịt có thương hiệu, không chỉ đem đến những bữa ăn ngon, an toàn cho người tiêu dùng mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành thịt mát tại Việt Nam.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ. Với triết lý “doing well by doing good”, doanh nghiệp này đặt mục tiêu cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu có chất lượng, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của hơn 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam và quốc tế. Hệ sinh thái của Masan bao gồm các công ty thành viên và thương hiệu hoạt động trong nhiều lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng như: Hàng tiêu dùng nhanh Masan Consumer (Chin-Su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, Wake-Up 247); Thịt có thương hiệu - Masan MEATLife (MEATDeli, Ponnie, Heo Cao Bồi); Chuỗi bán lẻ - WinCommerce (WinMart, WinMart+); Chuỗi trà và cà phê Phúc Long Heritage (Phúc Long); Masan High-Tech Materials (vật liệu công nghệ cao).

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
3 tuần
Xem thêm