Chủ nhật, 09/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Muji 'lung lay' tại Trung Quốc?

Xuân Hạo
- 22:56, 23/10/2025

(DNTO) - Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?

 

Cửa hàng Muji tại Bắc Kinh. Ảnh: Muji

Cửa hàng Muji tại Bắc Kinh. Ảnh: Muji

Ngoài Bắc Kinh, Muji cũng đã đóng cửa các địa điểm ở Thượng Hải, Chiết Giang, Tế Nam, Vũ Hán và Trường Sa kể từ đầu năm.

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc đang xôn xao bàn luận về những hình ảnh thông báo đóng cửa của cửa hàng Muji Shimao Gongsan tại Bắc Kinh vào 31/08. Thông báo có đoạn: “34 cửa hàng Muji khác vẫn còn trong thành phố – chúng tôi nhiệt liệt mời quý khách ghé thăm”. Theo truyền thông Trung Quốc, việc đóng cửa này diễn ra sau sự kiện khai trương một cửa hàng Muji gần đó ở Sanlitun.

Đáng chú ý, một cửa hàng Muji 11 năm tuổi ở quận Thủy Chung, Tế Nam và chi nhánh Quảng trường quốc tế Bác Phủ đều đóng cửa vào cuối tháng 8.

Muji cho biết các đợt đóng cửa là sự điều chỉnh thường xuyên để cải thiện hiệu quả, do lưu lượng khách đến một số khu vực giảm sút. Mặc dù vậy, Muji Trung Quốc vẫn đặt mục tiêu mở thêm 40 cửa hàng mới hàng năm và đã mở được 15 cửa hàng kể từ 01/03/2025.

Danh hiệu ‘đứa con cưng’ mờ nhạt dần

Muji, một thương hiệu Nhật Bản được thành lập vào năm 1980, khởi đầu với mục tiêu cung cấp các sản phẩm đơn giản, giá cả phải chăng. Tên gọi của nó có nghĩa đen là “hàng hóa chất lượng không thương hiệu”.

Năm 2005, Muji chính thức gia nhập thị trường Trung Quốc đại lục với cửa hàng đầu tiên trên đường Nam Kinh Tây ở Thượng Hải. Vào thời điểm đó, nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, với mức tiêu dùng tăng vùn vụt đi theo sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu. Phong cách tối giản của Muji cộng hưởng với sở thích thẩm mỹ của tầng lớp trung lưu thành thị giúp Muji thu hút một lượng lớn khách hàng trung thành.

“Thẩm mỹ đơn giản”, “phong cách thường nhật” và “duy lý và kiềm chế” đã trở thành những nhãn hiệu thời thượng được giới trung lưu cũng như những người trẻ có thiên hướng nghệ thuật theo đuổi. Sự nhiệt tình của người tiêu dùng đã thúc đẩy tốc độ phát triển nhanh chóng của thương hiệu Muji tại Trung Quốc, biến quốc gia này thành thị trường lớn nhất của công ty bên ngoài Nhật Bản.

Đến cuối năm 2019, Muji có 256 cửa hàng ở Trung Quốc, chiếm hơn một nửa số cửa hàng toàn cầu của hãng. Tính đến tháng 08/2024, đã có hơn 400 cửa hàng tại Trung Quốc.

Trong hai thập kỷ có mặt tại Trung Quốc, Muji đã phải đối mặt với một số tranh cãi, trong đó giá cả là vấn đề thường được nhắc đến nhất.

Một số người tiêu dùng cảm thấy giá của Muji quá cao, đặc biệt vì thương hiệu được định vị là “cửa hàng tạp hóa” ở Nhật Bản. Nhưng khi mở rộng sang Trung Quốc, nó lại trở thành “cửa hàng sang chảnh” dành cho người tiêu dùng trung và cao cấp.

So sánh giá các sản phẩm cùng loại, cư dân mạng nhận thấy giá ở Trung Quốc gần như gấp đôi so với ở Nhật Bản. Trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc RedNote, một cư dân mạng than thở về giá của Muji: “Tôi quá nghèo hay Muji quá đắt?”.

Muji đã không bỏ ngoài tai phản hồi của người tiêu dùng Trung Quốc. Kể từ năm 2014, thương hiệu đã thực hiện hàng chục lần giảm giá. Năm 2019, Muji thậm chí còn thông báo trên mạng xã hội về cam kết “tiếp tục xem xét giá cả và thực hiện các thay đổi cho thị trường Trung Quốc”, với giá của một số sản phẩm đã giảm gần 50%.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11/2023, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Muji Trung Quốc, Shimizu Satoshi, tuyên bố rằng sự chênh lệch giá giữa các sản phẩm của họ ở Trung Quốc và Nhật Bản hiện rất nhỏ – “gần như không tồn tại”. Ông nói thêm rằng công ty đã cố gắng hết sức, nhưng nếu giá cao vẫn làm khách hàng băn khoăn, họ sẽ nghiêm túc tiếp thu phản hồi và tiếp tục làm việc để đáp ứng kỳ vọng.

Ngoài giá cả, Muji cũng đối mặt với nhiều than phiền về chất lượng. Cư dân mạng đã phàn nàn về các vấn đề kiểm soát chất lượng, bao gồm áo phông bị sổ chỉ sau một hoặc hai ngày mặc, quần áo bị xù lông và bàn gỗ nguyên khối bị nứt.

Vào tháng 5 năm nay, Công ty TNHH Thương mại Muji (Thượng Hải) đã bị phạt hơn 30.000 RMB (khoảng 4.178 USD) vì cáo buộc bán kéo thép không gỉ và máy khuếch tán tinh dầu không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, không dán nhãn đúng tên và địa chỉ nhà sản xuất trên kéo. Trong hai năm qua, công ty đã bị phạt bốn lần vì các sản phẩm kém chất lượng.

Tại Nhật Bản, Muji được đánh giá cao về chất lượng cao với giá cả hợp lý. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng của Nikkei MJ tại Trung Quốc, chỉ 17% số người được hỏi coi Muji là thương hiệu có giá trị cao so với số tiền bỏ ra.

Cạnh tranh từ các thương hiệu nội địa Trung Quốc

Sự trỗi dậy của Muji tại thị trường Trung Quốc trùng hợp với sự bùng nổ kinh tế của đất nước và làn sóng nâng cấp thị hiếu tiêu dùng. Nhưng trong hai thập kỷ qua, Trung Quốc đã trải qua những thay đổi sâu sắc về bối cảnh kinh tế, môi trường kinh doanh và niềm tin của người tiêu dùng.

Đặc biệt sau đại dịch, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc chậm chạp, người tiêu dùng đã trở nên thận trọng và dè dặt hơn, khiến chiến lược định giá của Muji trở nên lạc lõng.

Nối đuôi cuộc phát triển công nghiệp nhanh chóng của Trung Quốc, một làn sóng các thương hiệu địa phương đã nổi lên, cung cấp nhiều lựa chọn thay thế cạnh tranh với Muji về cả thiết kế và chất lượng.

Các thương hiệu nội địa có thể đưa ra giá cả phải chăng hơn, trong khi vẫn có phong cách tương tự, đã một phần làm xói mòn thị phần của Muji tại Trung Quốc.

Trong số đó là Miniso, một thương hiệu ra đời vào 2013, ban đầu bị ví von là “Muji nhái” hoặc “Muji bình dân”. Tuy nhiên, thương hiệu này nhanh chóng mở rộng và tạo được chỗ đứng vững chắc trong thị trường hàng tiêu dùng ‘nhanh’. Kể đến tiếp theo là NetEase Yanxuan, với sự hợp tác của các nhà sản xuất lớn, thành lập vào 2016 và ngay lập tức được mệnh danh là “Muji giá mềm”.

Năm 2017, Xiaomi Youpin được thành lập, cung cấp các sản phẩm phong cách sống tối giản được hỗ trợ bởi hệ sinh thái của hãng công nghệ Xiaomi. Cùng năm đó, Taobao Xinxuan xuất hiện với vai trò là một kênh mua sắm với nhiều thương hiệu tuyển chọn. Trong vòng một năm, Taobao Xinxuan đã giới thiệu hơn 2000 sản phẩm, trong đó hơn 800 sản phẩm tiêu chuẩn hóa, thu hút hơn 100 triệu lượt truy cập.

Chiến lược vừa đóng vừa mở

Mặc dù sự cạnh tranh gay gắt và thị trường thay đổi liên tục, hiệu suất của Muji tại Trung Quốc vẫn mạnh mẽ. Trong chín tháng đầu năm tài chính 2025, công ty mẹ của Muji báo cáo doanh thu tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 591,09 tỷ yên (3,97 tỷ USD), trong khi lợi nhuận hoạt động tăng mạnh 39,9% lên 59,4 tỷ yên. Lợi nhuận ròng của công ty thuộc về cổ đông tăng 30,1% lên 43,59 tỷ yên.

Hoạt động kinh doanh của Muji tại Trung Quốc đại lục vẫn rất sôi động, với cả cửa hàng vật lý và kênh thương mại điện tử đều chứng kiến sự tăng trưởng liên tục trong mười tháng liên tiếp – tổng cộng tăng 117,3% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong khi Muji đang đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, họ cũng đang mở các cửa hàng flagship lớn hơn. Riêng năm nay, thương hiệu đã đóng 22 cửa hàng nhưng mở 62 cửa hàng mới, bao gồm các cửa hàng flagship lớn như ở Joy City Triều Dương, Bắc Kinh. Khi cửa hàng ở Quảng trường quốc tế Bác Phủ đóng cửa, Muji thông báo rằng họ sẽ mở địa điểm lớn nhất của mình ở miền trung Trung Quốc tại Livat, nơi sẽ chiếm không gian hai tầng rộng hơn 2.000 mét vuông.

Trong bối cảnh giữa lúc kinh tế suy thoái và sự bất ổn ngày càng tăng trong chi tiêu tiêu dùng, Muji đã bắt đầu nhắm mục tiêu đến các thị trường đang chìm ở các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc.

Cửa hàng Muji 500 tại Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg

Cửa hàng Muji 500 tại Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg

Nikkei đưa tin rằng bắt đầu từ mùa hè này, Muji sẽ mở các cửa hàng nhỏ (dưới tên “Muji 500”) chuyên về nhu yếu phẩm hàng ngày và hàng tiêu dùng tại Trung Quốc, với khoảng 70% mặt hàng có giá 500 yên trở xuống. Đây sẽ là những cửa hàng đầu tiên của Muji loại này được đặt ở nước ngoài.

Một số dòng sản phẩm giá thấp hiện có của Muji như các mặt hàng làm đẹp giá cả phải chăng và quần áo từ cây gai dầu cũng đã trở thành động lực tăng trưởng mới, mang lại mức giá cạnh tranh ngay cả với các thương hiệu nội địa Trung Quốc.

Nhìn ở góc độ khách quan, làn sóng đóng cửa cửa hàng của Muji không báo hiệu một sự rút lui hoàn toàn khỏi Trung Quốc, mà là một sự điều chỉnh chiến lược để đáp lại động lực thị trường đang thay đổi. Nhưng đằng sau những điều chỉnh này là một sự chuyển đổi sâu sắc hơn trong bối cảnh tiêu dùng của Trung Quốc.

Từng là thương hiệu yêu thích của tầng lớp trung lưu, Muji giờ đây nhận thấy mình cần phải hiệu chỉnh lại, đánh giá lại vị thế thị trường và giá trị cốt lõi của mình.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 tuần
Xem thêm