Chủ nhật, 09/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đại chiến’ Wakuku và Labubu - Miniso thách thức Pop Mart trên thị trường đồ chơi sưu tầm

Xuân Hạo
- 16:43, 08/09/2025

(DNTO) - Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.

Búp bê sưu tầm Wakuku tại cửa hàng Miniso. Ảnh: FT

Búp bê sưu tầm Wakuku tại cửa hàng Miniso. Ảnh: FT

Hãng bán lẻ giá rẻ Trung Quốc, Miniso đã tung ra dòng sản phẩm đồ chơi sưu tầm của riêng họ để cạnh tranh với búp bê Labubu cực kỳ nổi tiếng của Pop Mart. Cuộc ‘đại chiến’ đồ chơi này diễn ra trong bối cảnh các công ty Trung Quốc đang gấp rút tìm cách phát triển thương hiệu riêng.

Miniso, chuyên sản xuất nhiều loại mặt hàng đa dạng từ đồ chơi nhồi bông cho đến đồ gia dụng, gần đây đã công bố một chiến lược phát triển các nhân vật của riêng mình và cho biết đã thuê chín họa sĩ để sáng tạo ra các thiết kế mới.

Việc Miniso chuyển sang phát triển tài sản trí tuệ diễn ra sau thành công vang dội của Labubu, một món đồ chơi sưu tầm đã thúc đẩy doanh số bán hàng của công ty đối thủ Pop Mart, cũng đến từ Trung Quốc.

Cơn sốt sưu tầm búp bê Labubu đã giúp doanh số của Pop Mart tăng hơn gấp ba lần trong sáu tháng đầu năm, lên 13,9 tỷ nhân dân tệ (1,93 tỷ USD), trong khi lợi nhuận ròng tăng gần 400% lên 4,6 tỷ nhân dân tệ. Theo Bloomberg, cổ phiếu của Pop Mart, niêm yết tại Hong Kong, đã tăng hơn 600% trong năm qua, khiến giá trị thị trường của hãng này trở nên cao hơn gấp đôi so với tổng giá trị của hai tập đoàn đồ chơi Mỹ Mattel và Hasbro cộng lại. 

Sự phổ biến của Labubu được lan truyền nhờ sự tham gia của những người nổi tiếng, bao gồm cả Rihanna và David Beckham. Điều này đã thúc đẩy một thị trường trao đổi sôi động, với một nhà sưu tập đã trả 1,2 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 4 tỷ đồng), để mua một phiên bản Labubu giới hạn có kích thước bằng người thật tại một cuộc đấu giá ở Bắc Kinh vào tháng 6.

Một trong những nhân vật của Miniso là Wakuku, một con búp bê lông xù có một đường lông mày dính liền, được ra mắt vào cuối năm ngoái. Giống như Pop Mart, Miniso cũng bán đồ chơi trong máy bán hàng tự động và “hộp mù”, những chiếc hộp chứa một món ngẫu nhiên từ bộ sưu tập.

“Pop Mart là một đối thủ rất xứng đáng,” giám đốc marketing của Miniso, Robin Liu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở chính của công ty ở Quảng Châu, nơi văn phòng của ông được trang trí bằng nhiều món đồ chơi nhồi bông. “[Chúng tôi] đang cùng nhau mở rộng ‘miếng bánh’ thị phần của ngành công nghiệp này".

Pop Mart đã trở thành một trong những công ty đồ chơi có giá trị nhất thế giới nhờ vào cơn sốt Labubu. Ảnh: FT

Pop Mart đã trở thành một trong những công ty đồ chơi có giá trị nhất thế giới nhờ vào cơn sốt Labubu. Ảnh: FT

Hàng năm, Miniso thu lại một khoản doanh thu trị giá 17 tỷ nhân dân tệ (2,4 tỷ USD) từ việc bán các mặt hàng được cấp phép từ những thương hiệu khác, chẳng hạn như các nhân vật của Disney và Marvel. Nhưng hiện họ đang phát triển các thiết kế của riêng mình để tăng thị phần trong thị trường đồ chơi sưu tầm, bao gồm thông qua công ty con Top Toy.

Thị trường đồ chơi sưu tầm đã phát triển ở Trung Quốc từ một phân khúc nhỏ lẻ thành một thị trường phổ biến rộng rãi, nhờ có một lượng lớn người hâm mộ, đặc biệt là phụ nữ thuộc thế hệ Z, theo nghiên cứu của HSBC.

“Miniso từng là một cửa hàng bách hóa giá cả phải chăng, nhưng ngày nay thiết kế sở hữu trí tuệ (IP) đã trở thành điểm khác biệt của chúng tôi", ông Liu nói và cho biết thêm rằng nỗ lực mở rộng của họ sẽ “khá mạnh mẽ".

Doanh thu của công ty đã tăng nhanh hơn dự kiến trong quý hai năm nay, đạt gần 5 tỷ nhân dân tệ, một phần nhờ doanh số bán hàng tăng tại các cửa hàng ở Mỹ.

Doanh thu từ Top Toy, nơi bán nhiều loại đồ chơi với thiết kế gốc và được cấp phép, đã tăng khoảng 87% lên 402 triệu nhân dân tệ trong cùng kỳ. Miniso cho biết vào tháng 6 rằng họ đang xem xét niêm yết công ty này.

Ông Liu cho biết Mỹ là thị trường quan trọng nhất để Miniso mở rộng, bất chấp thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Ông nói thêm rằng công ty đã tăng cường lấy nguồn hàng tại Mỹ và ước tính hiện họ mua khoảng 40% sản phẩm từ các công ty Mỹ.

“Do thuế quan, chúng tôi sẽ phải tăng giá một chút”, ông Liu nói. “Các sản phẩm của chúng tôi có giá từ 10 đến 20 đô la, vì vậy ngay cả khi tăng giá, nó vẫn nằm trong phạm vi giá cả phải chăng. Hơn nữa, một sản phẩm càng hợp thị hiếu và mang tính biểu tượng, người tiêu dùng càng ít nhạy cảm về giá".

Tuy nhiên, Miniso vẫn phải tạo ra một sản phẩm ăn khách phổ biến như Labubu của Pop Mart. Lina Yan, một nhà phân tích tại HSBC Global Investment Research, cho biết hầu hết người tiêu dùng Mỹ vẫn coi Miniso là một nhà bán lẻ đồ chơi nhồi bông giá rẻ.

“Các thương hiệu Trung Quốc chắc chắn đang xây dựng sự hiện diện của mình đối với người tiêu dùng Mỹ", bà Yan nói. “Tuy nhiên, ở cấp quốc gia, thị trường Mỹ vẫn chưa trở thành nguồn đóng góp lợi nhuận chính cho tập đoàn".

Miro Li, người sáng lập công ty tư vấn marketing Double V Consulting có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết các thương hiệu Trung Quốc không thâm nhập vào Mỹ theo cách mà các công ty Nhật Bản hay Hàn Quốc đã làm.

“Căng thẳng địa chính trị là một yếu tố”, bà nói. “Văn hóa Trung Quốc vẫn chưa đạt đến cùng mức độ ảnh hưởng toàn cầu”.

Tại thị trường nội địa Trung Quốc, thị trường đồ sưu tầm cũng ngày càng cạnh tranh.

“Tái tạo thành công của Labubu không phải là điều dễ dàng - phát triển các IP gốc cần thời gian, tiền bạc và một chút may mắn”, bà Li nói.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thị trường bấp bênh trong nhịp điều chỉnh, cổ phiếu SVC của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) liên tục trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp, thị giá tăng gần 40% chỉ sau một tuần.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý các nhà đầu tư có vẻ khả quan hơn trong những ngày qua, dẫn đến một đợt tăng mạnh tại các sàn giao dịch châu Á.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường đặc biệt giảm mạnh trong phiên chiều khi Vn-Index giảm kỷ lục gần 100 điểm, thị trường ghi nhận hơn 500 mã giảm.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số đánh mất lực đỡ, VN-Index liên tục lao dốc và mất hơn 35 điểm thời điểm chốt phiên ngày 17/10.
3 tuần
Xem thêm