Giá vé máy bay châu Á giảm mạnh do các hãng hàng không Trung Quốc tăng chuyến bay
(DNTO) - Giá vé máy bay cho các chuyến bay quốc tế đến và rời châu Á đang giảm mạnh do các hãng hàng không Trung Quốc tích cực mở rộng phục vụ thi trường quốc tế trong bối cảnh nhu cầu du lịch sau đại dịch giảm sút.
“So với kỳ nghỉ hè năm ngoái, các tour du lịch trọn gói đã giảm giá đáng kể”, đại diện một công ty du lịch ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc cho biết. "Các chuyến du lịch theo nhóm gia đình đặc biệt phổ biến".
Ví dụ, một chuyến đi đến Nhật Bản có giá khoảng 6.000 nhân dân tệ (839 USD) mỗi người, giảm khoảng 1.000-2.000 nhân dân tệ so với năm ngoái.
Việc giảm chi phí trọn gói tour du lịch là nhờ giá vé máy bay đã giảm hơn nhiều. Theo dữ liệu từ công ty theo dõi dữ liệu du lịch Trung Quốc DAST, trong kỳ nghỉ hè năm nay, giá vé trung bình cho một chuyến bay quốc tế là 2.183 nhân dân tệ. Con số này thấp hơn 26% so với mức của năm 2023 và giảm 12% so với năm trước Covid-19.
Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, số lượng chuyến bay trên các đường bay quốc tế dự kiến sẽ đạt 80% sản lượng của năm 2019. Một số hãng hàng không lớn không chỉ mở lại các chuyến bay mà còn bổ sung các đường bay mới và mở rộng các đường bay hiện có.
China Eastern Airlines đến tháng 7 đã mở đường bay mới nối Thượng Hải với Vienna và tới Marseille, Pháp. Hãng cũng bổ sung thêm các chuyến bay đến London và Madrid.
China Southern Airlines mới thiết lập đường bay trực tiếp nối Quảng Châu với Budapest. Juneyao Airlines đã bổ sung thêm ba tuyến bay trực tiếp nối thành phố “sân nhà” Thượng Hải với Brussels, Athens và thành phố Manchester của Anh.
Nhìn chung, có nhiều chuyến bay hơn trong tháng 7 so với năm 2019 trên các đường bay nối Trung Quốc với Malaysia, Singapore, Anh và Ý.
Theo Cục Hàng không Dân dụng, trong kỳ nghỉ hè, các chuyến bay quốc tế đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng lên do nhu cầu đi du lịch và du học tăng cao. Số chuyến bay đến Đan Mạch, Hungary cũng đang trên đà tăng. Cơ quan này cho biết Hy Lạp và các điểm đến khác ở châu Âu là những nơi các hãng hàng không đang tập trung vào nhiều nhất.
Trong tháng 6, các hãng hàng không Trung Quốc chiếm 74% số chuyến bay giữa Trung Quốc và châu Âu.
Một yếu tố cũng rất quan trọng là việc các hãng hàng không lớn của Trung Quốc không bị cấm bay qua không phận Nga, mang lại cho họ lợi thế trước các đối thủ châu Âu. So với các hãng hàng không châu Âu buộc phải đi đường vòng dài, các hãng hàng không Trung Quốc có thể tiết kiệm thời gian và chi phí nhiên liệu.
Các chuyến bay ngắn hơn cũng đồng nghĩa với việc các hãng hàng không Trung Quốc có thể giảm giờ làm việc cho phi công và tiếp viên, kiểm soát chi phí trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang thiếu hụt lao động.
Việc tăng cường số chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc đang đẩy giá vé xuống thấp hơn trên các đường bay trong châu Á. Theo American Express Global Business Travel, giá vé máy bay Á - Âu sẽ rẻ hơn 3,4% trong năm nay đối với giá ghế thường và thấp hơn 4% ở hạng Business.
Tăng nguồn cung từ Trung Quốc và giá vé đi xuống đã làm giảm thu nhập của các hãng hàng không lớn tại châu Âu, tạo ra những trở ngại cho sự phục hồi toàn diện của họ.
Lufthansa của Đức đã nhận thấy doanh thu trên mỗi hành khách trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 ở các tuyến châu Á giảm 10% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận ròng giảm 47%. Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý II rằng tình trạng dư thừa công suất của các hãng hàng không Trung Quốc đã gây ra "tình huống bất thường cho thị trường châu Á".
British Airways, tập đoàn hiện có tỷ suất lợi nhuận hoạt động sụt giảm trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, đã quyết định tạm dừng tuyến từ London đến Bắc Kinh từ cuối tháng 10. Số lượng chuyến bay hàng ngày đến Hồng Kông sẽ giảm xuống còn một từ hai.
Các hãng hàng không châu Á cũng đang “thấm đòn”. Mặc dù Singapore Airlines đang chứng kiến lượng hành khách tăng 14% nhưng hãng này lại phải chịu sự sụt giảm 38% về lợi nhuận ròng do giá vé máy bay giảm.
Ngoài sức ép từ các hàng không lớn Trung Quốc, "chi tiêu bù" sau đại dịch đang yếu dần cũng có tác động. Chỉ số niềm tin kinh doanh do Tổ chức Du lịch Thế giới Liên hợp quốc công bố vẫn ở mức tương tự trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 8, thời kỳ du lịch cao điểm, so với tháng 1 đến tháng 4.
Ngành hàng không có thể sẽ phải đối mặt với một môi trường khó khăn trong tương lai. Hãng hàng không Ryanair của Ireland cảnh báo giá vé máy bay sẽ “thấp hơn đáng kể” so với mùa hè trước.