Sự cố kỹ thuật diện rộng gây rối loạn hàng không, ngân hàng, truyền thông khắp nơi trên thế giới
(DNTO) - Một sự cố kỹ thuật diện rộng liên quan đến Microsoft đã làm gián đoạn các chuyến bay, ngân hàng, cơ quan truyền thông và nhiều công ty trên toàn thế giới trong hôm thứ Sáu, 19/7.
Trên trang web DownDectector, chuyên theo dõi tình trạng hoạt động website do người dùng báo cáo, đã ghi nhận tình trạng “sập” ngày càng lan rộng đối với các dịch vụ tại Visa, ADT security và cả Amazon, cũng như các hãng hàng không bao gồm American Airlines và Delta.
Các hãng tin tức ở Úc đưa tin những hãng hàng không, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, ngân hàng và các đài truyền hình tại đây đã bị gián đoạn hoạt động do mất quyền truy cập vào hệ thống máy tính. Trong khi đó, các hãng hàng không ở Anh, châu Âu và Ấn Độ đã báo cáo đang gặp sự cố và một số ngân hàng ở New Zealand cho biết họ buộc phải ngừng hoạt động.
Microsoft 365 đã đăng trên X rằng công ty đang “làm việc để định tuyến lại lưu lượng truy cập bị ảnh hưởng đến các hệ thống thay thế nhằm giảm bớt tác động một cách thích hợp hơn” và họ đang “quan sát thấy xu hướng tích cực trong khả năng sử dụng dịch vụ của họ”.
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đã không trả lời yêu cầu bình luận, và không giải thích thêm nguyên nhân cụ thể.
Quyền Thủ tướng New Zealand, David Seymour, cho biết trên X rằng các quan chức nước này đang “tiến hành nhanh chóng để hiểu những tác động tiềm tàng” của vấn đề toàn cầu.
Seymour viết: “Tôi hiện chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào cho thấy đây là một cuộc tấn công an ninh mạng”. Ông cho biết thêm, vấn đề này đang gây “bất tiện” cho người dân và doanh nghiệp.
Ban Giám đốc Mạng của Israel cho biết họ cũng là một trong những nơi bị ảnh hưởng bởi sự cố đang diễn ra trên toàn cầu, đổ lỗi nguyên nhân là do nền tảng an ninh mạng Crowdstrike có vấn đề. Theo Bộ Truyền thông và Y tế nước này, tình trạng gián đoạn hoạt động cũng đang xảy ra ở các bưu điện và bệnh viện trong Israel.
Trong khi đó, một cuộc khủng hoảng lớn đang diễn ra tại các hãng hàng không và sân bay.
Tại Mỹ, FAA cho biết các hãng hàng không United, American, Delta và Allegiant đều đã bị đình chỉ bay. Hành khách tại Sân bay Quốc tế Los Angeles phải ngủ trên sàn đường bay, sử dụng ba lô và các hành lý khác làm gối do chuyến bay của United đến Sân bay Quốc tế Dulles bị trì hoãn vào sáng sớm thứ Sáu.
Các hãng hàng không, đường sắt và đài truyền hình ở Vương quốc Anh cũng cho biết họ đang bị ảnh hưởng do sự cố máy tính. Hãng hàng không giá rẻ Ryanair, các nhà khai thác tàu hỏa TransPennine Express và Govia Thameslink Railway, cũng như đài truyền hình Sky News nằm trong số những hãng bị ảnh hưởng.
Ryanair cho biết: “Chúng tôi hiện đang gặp phải tình trạng gián đoạn toàn mạng lưới do sự cố phần mềm của bên thứ ba, nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi… Chúng tôi khuyên tất cả hành khách nên đến sân bay ít nhất ba giờ trước giờ khởi hành dự kiến.”
Sân bay Edinburgh cho biết hệ thống ngừng hoạt động đồng nghĩa với việc thời gian chờ đợi lâu hơn bình thường. Sân bay Stansted ở London cho biết một số dịch vụ làm thủ tục hàng không đang được hoàn thành thủ công nhưng các chuyến bay vẫn hoạt động.
Các vấn đề tương tự đã được báo cáo tại các sân bay ở Úc, nơi số lượng tuyến tăng lên và một số hành khách bị mắc kẹt do dịch vụ làm thủ tục trực tuyến và các quầy tự phục vụ bị vô hiệu hóa. Hành khách ở Melbourne đã xếp hàng hơn một tiếng đồng hồ để làm thủ tục lên máy bay dù các chuyến bay vẫn hoạt động.
Các hãng hàng không thuộc sở hữu tư nhân IndiGo tại Ấn Độ đã thông báo với hành khách trên X rằng vấn đề từ Microsoft đã ảnh hưởng đến hoạt động, gây bất tiện cho hàng nghìn hành khách.
Cơ quan Quản lý Sân bay Hồng Kông cho biết họ đã buộc phải chuyển sang hình thức làm thủ tục thủ công.
Sân bay Schiphol ở Amsterdam cho biết trên trang web của họ rằng việc ngừng hoạt động đã “tác động lớn đến các chuyến bay” đến và đi từ trung tâm được xem là sầm uất nhất của châu Âu. Sự cố ngừng hoạt động xảy ra vào một trong những ngày bận rộn nhất trong năm của sân bay, khi kỳ nghỉ hè của nhiều người bắt đầu.
Tại Đức, sân bay Berlin sáng thứ Sáu cho biết “do lỗi kỹ thuật nên việc làm thủ tục sẽ bị chậm trễ”. Hãng thông tấn dpa của Đức đưa tin các chuyến bay đã bị đình chỉ cho đến 10g sáng mà không đưa ra thông tin chi tiết.
Sân bay Zurich, sân bay bận rộn nhất ở Thụy Sĩ, đã đình chỉ hạ cánh vào sáng thứ Sáu nhưng cho biết, các chuyến bay tới nơi đây nếu đã trên không thì vẫn được phép hạ cánh. Họ cho biết một số hãng hàng không, đại lý xử lý và các công ty khác tại sân bay đã bị ảnh hưởng. Tuy việc làm thủ tục chuyến bay phải được thực hiện thủ công, nhưng hệ thống riêng của sân bay này vẫn đang hoạt động.
Tại sân bay Leonardo da Vinci ở Rome, một số chuyến bay đến Mỹ đã bị hoãn, trong khi những chuyến bay khác không bị ảnh hưởng.
Úc dường như bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vấn đề này. Các sự cố ngừng hoạt động được báo cáo trên trang DownDetector bao gồm các ngân hàng NAB, Commonwealth và Bendigo, cũng như các hãng hàng không Virgin Australia và Qantas, và cả các nhà cung cấp internet và điện thoại như Telstra.
Các bệnh viện ở Anh và Đức cũng báo cáo vấn đề. Một số cơ sở của Cơ quan Y tế Quốc gia Anh Quốc báo cáo rằng sự cố ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến hệ thống máy tính chứa hồ sơ y tế được sử dụng để lập lịch trình khám bệnh của họ.
“Chúng tôi không có quyền truy cập vào hồ sơ lâm sàng của bệnh nhân nên không thể đặt lịch hẹn hoặc cung cấp thông tin”, Church Lane Surgery ở Brighouse, miền Bắc nước Anh cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X. “Đây là một vấn đề quốc gia và đang được giải quyết ở cấp độ ưu tiên cao."
Ở miền bắc nước Đức, Bệnh viện Đại học Schleswig-Holstein, có chi nhánh ở Kiel và Luebeck, cho biết họ đã hủy bỏ tất cả ca phẫu thuật dự kiến vào thứ Sáu, nhưng việc chăm sóc bệnh nhân và cấp cứu không bị ảnh hưởng.
Các hãng tin tức ở Úc - bao gồm ABC và Sky News - không thể phát sóng trên các kênh truyền hình và đài phát thanh của họ, đồng thời đưa tin về việc các máy tính chạy Windows bị tắt đột ngột. Một số nơi phát sóng trực trong các văn phòng tối, trước máy tính hiển thị “màn hình xanh chết chóc” (BSOD).
Tại Nam Phi, ít nhất một ngân hàng lớn cho biết họ đang gặp phải tình trạng “gián đoạn dịch vụ trên toàn quốc” do khách hàng không thể thanh toán bằng thẻ ngân hàng tại các cửa hàng tạp hóa và trạm xăng.
Các ngân hàng New Zealand ASB và Kiwibank cho biết dịch vụ của họ đã ngừng hoạt động.
Một người dùng X đã đăng ảnh chụp màn hình một công bố từ công ty Crowdstrike cho biết công ty đã nhận biết về “sự cố trên máy chủ Windows” liên quan đến nền tảng Falcon Sensor của họ. Cảnh báo đã được đăng trên trang web Crowdstrike được bảo vệ bằng mật khẩu và không thể xác minh được. Crowdstrike đã không trả lời yêu cầu bình luận.