Thứ bảy, 07/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sự cố kỹ thuật diện rộng gây rối loạn hàng không, ngân hàng, truyền thông khắp nơi trên thế giới

Xuân Hạo
- 16:59, 19/07/2024

(DNTO) - Một sự cố kỹ thuật diện rộng liên quan đến Microsoft đã làm gián đoạn các chuyến bay, ngân hàng, cơ quan truyền thông và nhiều công ty trên toàn thế giới trong hôm thứ Sáu, 19/7.

 

Nhiều hành khách đang phải chờ đợi tại sân bay Berlin Brandenburg, Đức, do sự cố kỹ thuật diện rộng. Ảnh: APNews

Nhiều hành khách đang phải chờ đợi tại sân bay Berlin Brandenburg, Đức, do sự cố kỹ thuật diện rộng. Ảnh: APNews

Trên trang web DownDectector, chuyên theo dõi tình trạng hoạt động website do người dùng báo cáo, đã ghi nhận tình trạng “sập” ngày càng lan rộng đối với các dịch vụ tại Visa, ADT security và cả Amazon, cũng như các hãng hàng không bao gồm American Airlines và Delta.

Các hãng tin tức ở Úc đưa tin những hãng hàng không, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, ngân hàng và các đài truyền hình tại đây đã bị gián đoạn hoạt động do mất quyền truy cập vào hệ thống máy tính. Trong khi đó, các hãng hàng không ở Anh, châu Âu và Ấn Độ đã báo cáo đang gặp sự cố và một số ngân hàng ở New Zealand cho biết họ buộc phải ngừng hoạt động.

Microsoft 365 đã đăng trên X rằng công ty đang “làm việc để định tuyến lại lưu lượng truy cập bị ảnh hưởng đến các hệ thống thay thế nhằm giảm bớt tác động một cách thích hợp hơn” và họ đang “quan sát thấy xu hướng tích cực trong khả năng sử dụng dịch vụ của họ”.

Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đã không trả lời yêu cầu bình luận, và không giải thích thêm nguyên nhân cụ thể.

Quyền Thủ tướng New Zealand, David Seymour, cho biết trên X rằng các quan chức nước này đang “tiến hành nhanh chóng để hiểu những tác động tiềm tàng” của vấn đề toàn cầu.

Seymour viết: “Tôi hiện chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào cho thấy đây là một cuộc tấn công an ninh mạng”.  Ông cho biết thêm, vấn đề này đang gây “bất tiện” cho người dân và doanh nghiệp.

Ban Giám đốc Mạng của Israel cho biết họ cũng là một trong những nơi bị ảnh hưởng bởi sự cố đang diễn ra trên toàn cầu, đổ lỗi nguyên nhân là do nền tảng an ninh mạng Crowdstrike có vấn đề. Theo Bộ Truyền thông và Y tế nước này, tình trạng gián đoạn hoạt động cũng đang xảy ra ở các bưu điện và bệnh viện trong Israel.

Trong khi đó, một cuộc khủng hoảng lớn đang diễn ra tại các hãng hàng không và sân bay.

Tại Mỹ, FAA cho biết các hãng hàng không United, American, Delta và Allegiant đều đã bị đình chỉ bay. Hành khách tại Sân bay Quốc tế Los Angeles phải ngủ trên sàn đường bay, sử dụng ba lô và các hành lý khác làm gối do chuyến bay của United đến Sân bay Quốc tế Dulles bị trì hoãn vào sáng sớm thứ Sáu.

Các hãng hàng không, đường sắt và đài truyền hình ở Vương quốc Anh cũng cho biết họ đang bị ảnh hưởng do sự cố máy tính. Hãng hàng không giá rẻ Ryanair, các nhà khai thác tàu hỏa TransPennine Express và Govia Thameslink Railway, cũng như đài truyền hình Sky News nằm trong số những hãng bị ảnh hưởng.

Ryanair cho biết: “Chúng tôi hiện đang gặp phải tình trạng gián đoạn toàn mạng lưới do sự cố phần mềm của bên thứ ba, nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi… Chúng tôi khuyên tất cả hành khách nên đến sân bay ít nhất ba giờ trước giờ khởi hành dự kiến.”

Bảng báo hiệu ngừng hoạt động tại ga xe lửa Hunt's Cross, Liverpool. Ảnh: APNews

Bảng báo hiệu ngừng hoạt động tại ga xe lửa Hunt's Cross, Liverpool. Ảnh: APNews

Sân bay Edinburgh cho biết hệ thống ngừng hoạt động đồng nghĩa với việc thời gian chờ đợi lâu hơn bình thường. Sân bay Stansted ở London cho biết một số dịch vụ làm thủ tục hàng không đang được hoàn thành thủ công nhưng các chuyến bay vẫn hoạt động.

Các vấn đề tương tự đã được báo cáo tại các sân bay ở Úc, nơi số lượng tuyến tăng lên và một số hành khách bị mắc kẹt do dịch vụ làm thủ tục trực tuyến và các quầy tự phục vụ bị vô hiệu hóa. Hành khách ở Melbourne đã xếp hàng hơn một tiếng đồng hồ để làm thủ tục lên máy bay dù các chuyến bay vẫn hoạt động.

Các hãng hàng không thuộc sở hữu tư nhân IndiGo tại Ấn Độ đã thông báo với hành khách trên X rằng vấn đề từ Microsoft đã ảnh hưởng đến hoạt động, gây bất tiện cho hàng nghìn hành khách.

Cơ quan Quản lý Sân bay Hồng Kông cho biết họ đã buộc phải chuyển sang hình thức làm thủ tục thủ công.

Sân bay Schiphol ở Amsterdam cho biết trên trang web của họ rằng việc ngừng hoạt động đã “tác động lớn đến các chuyến bay” đến và đi từ trung tâm được xem là sầm uất nhất của châu Âu. Sự cố ngừng hoạt động xảy ra vào một trong những ngày bận rộn nhất trong năm của sân bay, khi kỳ nghỉ hè của nhiều người bắt đầu.

Tại Đức, sân bay Berlin sáng thứ Sáu cho biết “do lỗi kỹ thuật nên việc làm thủ tục sẽ bị chậm trễ”. Hãng thông tấn dpa của Đức đưa tin các chuyến bay đã bị đình chỉ cho đến 10g sáng mà không đưa ra thông tin chi tiết.

Sân bay Zurich, sân bay bận rộn nhất ở Thụy Sĩ, đã đình chỉ hạ cánh vào sáng thứ Sáu nhưng cho biết, các chuyến bay tới nơi đây nếu đã trên không thì vẫn được phép hạ cánh. Họ cho biết một số hãng hàng không, đại lý xử lý và các công ty khác tại sân bay đã bị ảnh hưởng. Tuy việc làm thủ tục chuyến bay phải được thực hiện thủ công, nhưng hệ thống riêng của sân bay này vẫn đang hoạt động.

Tại sân bay Leonardo da Vinci ở Rome, một số chuyến bay đến Mỹ đã bị hoãn, trong khi những chuyến bay khác không bị ảnh hưởng.

Úc dường như bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vấn đề này. Các sự cố ngừng hoạt động được báo cáo trên trang DownDetector bao gồm các ngân hàng NAB, Commonwealth và Bendigo, cũng như các hãng hàng không Virgin Australia và Qantas, và cả các nhà cung cấp internet và điện thoại như Telstra.

Các bệnh viện ở Anh và Đức cũng báo cáo vấn đề. Một số cơ sở của Cơ quan Y tế Quốc gia  Anh Quốc báo cáo rằng sự cố ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến hệ thống máy tính chứa hồ sơ y tế được sử dụng để lập lịch trình khám bệnh của họ.

“Chúng tôi không có quyền truy cập vào hồ sơ lâm sàng của bệnh nhân nên không thể đặt lịch hẹn hoặc cung cấp thông tin”, Church Lane Surgery ở Brighouse, miền Bắc nước Anh cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X. “Đây là một vấn đề quốc gia và đang được giải quyết ở cấp độ ưu tiên cao."

Ở miền bắc nước Đức, Bệnh viện Đại học Schleswig-Holstein, có chi nhánh ở Kiel và Luebeck, cho biết họ đã hủy bỏ tất cả ca phẫu thuật dự kiến vào thứ Sáu, nhưng việc chăm sóc bệnh nhân và cấp cứu không bị ảnh hưởng.

Các hãng tin tức ở Úc - bao gồm ABC và Sky News - không thể phát sóng trên các kênh truyền hình và đài phát thanh của họ, đồng thời đưa tin về việc các máy tính chạy Windows bị tắt đột ngột. Một số nơi phát sóng trực trong các văn phòng tối, trước máy tính hiển thị “màn hình xanh chết chóc” (BSOD).

Tại Nam Phi, ít nhất một ngân hàng lớn cho biết họ đang gặp phải tình trạng “gián đoạn dịch vụ trên toàn quốc” do khách hàng không thể thanh toán bằng thẻ ngân hàng tại các cửa hàng tạp hóa và trạm xăng.

Các ngân hàng New Zealand ASB và Kiwibank cho biết dịch vụ của họ đã ngừng hoạt động.

Thông báo thừa nhận sự cố của Crowdstrike. Ảnh: X

Thông báo thừa nhận sự cố của Crowdstrike. Ảnh: X

Một người dùng X đã đăng ảnh chụp màn hình một công bố từ công ty Crowdstrike cho biết công ty đã nhận biết về “sự cố trên máy chủ Windows” liên quan đến nền tảng Falcon Sensor của họ. Cảnh báo đã được đăng trên trang web Crowdstrike được bảo vệ bằng mật khẩu và không thể xác minh được. Crowdstrike đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi, cho biết vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.
2 giờ
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước; khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.
6 giờ
Thời sự - Chính trị
Trải qua gần 80 năm, với 15 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng đổi mới một cách sâu sắc về tổ chức và hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp to lớn và quan trọng vào những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
12 giờ
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết Việt Nam là cửa ngõ ASEAN nên hưởng lợi khi thị trường xuất khẩu toàn cầu được sắp xếp lại. Các nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào chính sách tiền tệ ổn định của Việt Nam trong bối cảnh VND phục hồi do tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 6/9 tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam Lưu Thị Thanh Mẫu cùng các ủy viên Đoàn Chủ tịch, ủy viên UBTƯ Hội và các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân Việt Nam đã tiếp và làm việc với Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ quốc tế Osaka, Nhật Bản (JCI Osaka).
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong kho tàng những giá trị văn hóa do ông cha ta để lại, bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những báu vật đặc biệt của quốc gia, là mẫu mực của những điều gửi gắm với một tình thương yêu vô bờ bến.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thành phố miền Trung Việt Nam chỉ mất 11 tháng để xây dựng và hoàn thiện cơ chế đặc thù liên quan đến ngành vi mạch bán dẫn. Đây là khoảng thời gian ấn tượng đối với các nhà làm chính sách.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chương trình năm nay sẽ giúp người tham gia được học hỏi và ứng dụng kiến thức cũng như kỹ năng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các đại biểu quốc hội cho rằng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ gia hạn thời hạn giới thiệu, đề cử thương hiệu tham gia Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đến hết ngày 30/9/2024.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Narendra Modi đặt tham vọng đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ này và trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047. Nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng nếu Ấn Độ không tăng số lượng lao động nữ, ước mơ đó khó có thể trở thành hiện thực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Hình thành một thị trường tín chỉ carbon thì phải có hàng hóa, khi có hàng hóa phải có quyền sở hữu. Nhưng tín chỉ carbon là tài sản vô hình nên trong quy định trong pháp luật nên cần làm rõ chúng thuộc sở hữu của Nhà nước, doanh nghiệp hay từng cá nhân.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại buổi gặp mặt với Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, chiều 22/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tạo những điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động và phát triển.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, các chi phí đầu vào cho sản xuất điện theo giá thị trường nhưng đầu ra là giá bán lẻ điện phải bình ổn. Đây là một trong những nguyên nhân tạo nên khoản lỗ 47.500 tỷ đồng của EVN giai đoạn 2022-2023. Vì vậy, giá điện tới đây sẽ phải tính đúng, tính đủ và xóa bù chéo giữa các đối tượng dùng điện.
2 tuần
Xem thêm