Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sàn thương mại điện tử của TikTok tăng trưởng gấp 4 lần trong khu vực Asean, đuổi sát Shopee

Xuân Hạo
- 13:49, 16/07/2024

(DNTO) - Một nghiên cứu thường niên được công bố vào thứ Ba cho thấy TikTok, thuộc sở hữu hãng công nghệ Trung Quốc, ByteDance, đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, một thị trường từ lâu đã được thống trị bởi các công ty như Shopee và Lazada (thuộc Alibaba).

TikTok đã trở thành một đối thủ đáng gờm trong thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Ảnh: Reuters

TikTok đã trở thành một đối thủ đáng gờm trong thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Ảnh: Reuters

Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đã tăng trưởng gần gấp bốn lần trong tổng giá trị hàng hóa (GMV) từ 4,4 tỷ đô la vào năm 2022 lên 16,3 tỷ đô la trong năm ngoái, đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực - theo báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works, có trụ sở tại Singapore.

Kết hợp với Tokopedia của Indonesia - nơi TikTok chiếm cổ phần đại đa số vào năm ngoái - nền tảng thương mại điện tử của TikTok đã vượt qua Lazada để trở thành tên tuổi thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính là 28,4% tính trong năm ngoái.

Báo cáo của Momentum Works, GMV thương mại điện tử của khu vực đã đạt 114,6 tỷ đô la vào năm 2023, tăng 15% so với một năm trước đó. Shopee giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16,4%, TikTok và Tokopedia mỗi công ty chiếm 14,2%.

Tổng giám đốc điều hành Momentum Works Jianggan Li cho biết TikTok đã trở thành "một đối thủ rất đáng gờm" ở Đông Nam Á, nơi công ty này đã cam kết đầu tư nhiều tỷ đô la.

"Năm nay, tùy thuộc vào mức độ tích hợp của họ với Tokopedia, họ hoàn toàn có thể trở thành công ty đứng đầu tại Indonesia", Li cho biết.

Kể từ khi ra mắt sàn thương mại điện tử của riêng mình vào 2021, TikTok đã triển khai một đợt tuyển dụng rất lớn tại Đông Nam Á, nơi những đối thủ đi trước đã từng phải cắt giảm biên chế nhằm tăng lợi nhuận. Đến năm 2023, TikTok đã tăng gấp bốn lần số lượng nhân viên lên hơn 8.000 người và ngang bằng với Lazada, Momentum Works cho biết.

Đặc biệt, TikTok đã phát triển tính năng thương mại điện tử của mình bằng cách tận dụng chức năng livestream trực tiếp, nơi influencer (những người có sức ảnh hưởng) và thương nhân rao bán mọi loại sản phẩm từ mỹ phẩm, thời trang đến đồ gia dụng để giúp người dùng mua hàng giao dịch ngay lập tức.

Xu hướng tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa giao dịch thông qua các sàn thương mai điện tử tại Đông Nam Á. Ảnh: Nikkei Asia

Xu hướng tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa giao dịch thông qua các sàn thương mai điện tử tại Đông Nam Á. Ảnh: Nikkei Asia

Shopee đã phải cắt giảm chi phí để có lãi, hiện đang chuyển sang thế tấn công để bảo vệ thị phần của mình trước sự cạnh tranh gay gắt với TikTok. Vào tháng 8, công ty mẹ của Shopee là Sea cho biết họ sẽ "tăng cường" đầu tư vào năng lực livestream và hậu cần.

Nhưng TikTok, công ty đang bị giám sát chặt chẽ tại Hoa Kỳ và Châu Âu, cũng đã phải đối mặt với nhiều trở ngại tại Đông Nam Á. Ở Indonesia, TikTok Shop đã buộc phải dừng dịch vụ sau khi chính phủ nước này cấm các giao dịch mua sắm trên mạng xã hội.

Vài tháng sau đó, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ đô la để nắm giữ 75% cổ phần của Tokopedia, công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, để khởi động lại hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại quốc gia này.

TikTok và Tokopedia đã tăng trưởng đạt 39% thị phần tại Indonesia, chỉ sau Shopee với 40%. Tại Việt Nam, TikTok Shop đã trở thành công ty thương mại điện tử lớn thứ hai với 24% thị phần.

Momentum Works đã đưa ra ước tính GMV từ các đơn hàng đã thanh toán tại các nền tảng bán lẻ kỹ thuật số lớn hoạt động tại sáu nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á - Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Singapore - cũng như thông qua các cuộc phỏng vấn thu thập thông tin trong ngành và ước tính của riêng tổ chức này.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng 8/9, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua Hà Nội, từ siêu thị cho đến chợ và các cơ sở kinh doanh ẩm thực tấp nập mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu người dân.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh duy trì lãi suất thấp, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp không tăng chi tiêu. Nếu kéo dài, có thể dẫn đến giảm phát hoặc đình lạm, cả hai đều có thể phản ánh hoạt động kém hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 8, Kho bạc Nhà nước (KBNN) gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, trong đó kỳ hạn 10 năm vẫn giữ tỷ trọng phát hành cao nhất đạt 63% tổng khối lượng trúng thầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2024 đạt gần 38 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước và là tháng có kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, cùng với khả năng hút FDI cả năm 2024 sẽ đạt mức 39 - 40 tỉ USD, được kỳ vọng là lực kéo chính giúp kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo nhanh của Sở Công Thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cho biết các doanh nghiệp, tổ chức đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ gấp 2-3 lần từ trước để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.
1 tuần
Xem thêm