Thứ năm, 25/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sàn thương mại điện tử của TikTok tăng trưởng gấp 4 lần trong khu vực Asean, đuổi sát Shopee

Xuân Hạo
- 13:49, 16/07/2024

(DNTO) - Một nghiên cứu thường niên được công bố vào thứ Ba cho thấy TikTok, thuộc sở hữu hãng công nghệ Trung Quốc, ByteDance, đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, một thị trường từ lâu đã được thống trị bởi các công ty như Shopee và Lazada (thuộc Alibaba).

TikTok đã trở thành một đối thủ đáng gờm trong thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Ảnh: Reuters

TikTok đã trở thành một đối thủ đáng gờm trong thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Ảnh: Reuters

Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đã tăng trưởng gần gấp bốn lần trong tổng giá trị hàng hóa (GMV) từ 4,4 tỷ đô la vào năm 2022 lên 16,3 tỷ đô la trong năm ngoái, đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực - theo báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works, có trụ sở tại Singapore.

Kết hợp với Tokopedia của Indonesia - nơi TikTok chiếm cổ phần đại đa số vào năm ngoái - nền tảng thương mại điện tử của TikTok đã vượt qua Lazada để trở thành tên tuổi thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính là 28,4% tính trong năm ngoái.

Báo cáo của Momentum Works, GMV thương mại điện tử của khu vực đã đạt 114,6 tỷ đô la vào năm 2023, tăng 15% so với một năm trước đó. Shopee giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16,4%, TikTok và Tokopedia mỗi công ty chiếm 14,2%.

Tổng giám đốc điều hành Momentum Works Jianggan Li cho biết TikTok đã trở thành "một đối thủ rất đáng gờm" ở Đông Nam Á, nơi công ty này đã cam kết đầu tư nhiều tỷ đô la.

"Năm nay, tùy thuộc vào mức độ tích hợp của họ với Tokopedia, họ hoàn toàn có thể trở thành công ty đứng đầu tại Indonesia", Li cho biết.

Kể từ khi ra mắt sàn thương mại điện tử của riêng mình vào 2021, TikTok đã triển khai một đợt tuyển dụng rất lớn tại Đông Nam Á, nơi những đối thủ đi trước đã từng phải cắt giảm biên chế nhằm tăng lợi nhuận. Đến năm 2023, TikTok đã tăng gấp bốn lần số lượng nhân viên lên hơn 8.000 người và ngang bằng với Lazada, Momentum Works cho biết.

Đặc biệt, TikTok đã phát triển tính năng thương mại điện tử của mình bằng cách tận dụng chức năng livestream trực tiếp, nơi influencer (những người có sức ảnh hưởng) và thương nhân rao bán mọi loại sản phẩm từ mỹ phẩm, thời trang đến đồ gia dụng để giúp người dùng mua hàng giao dịch ngay lập tức.

Xu hướng tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa giao dịch thông qua các sàn thương mai điện tử tại Đông Nam Á. Ảnh: Nikkei Asia

Xu hướng tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa giao dịch thông qua các sàn thương mai điện tử tại Đông Nam Á. Ảnh: Nikkei Asia

Shopee đã phải cắt giảm chi phí để có lãi, hiện đang chuyển sang thế tấn công để bảo vệ thị phần của mình trước sự cạnh tranh gay gắt với TikTok. Vào tháng 8, công ty mẹ của Shopee là Sea cho biết họ sẽ "tăng cường" đầu tư vào năng lực livestream và hậu cần.

Nhưng TikTok, công ty đang bị giám sát chặt chẽ tại Hoa Kỳ và Châu Âu, cũng đã phải đối mặt với nhiều trở ngại tại Đông Nam Á. Ở Indonesia, TikTok Shop đã buộc phải dừng dịch vụ sau khi chính phủ nước này cấm các giao dịch mua sắm trên mạng xã hội.

Vài tháng sau đó, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ đô la để nắm giữ 75% cổ phần của Tokopedia, công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, để khởi động lại hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại quốc gia này.

TikTok và Tokopedia đã tăng trưởng đạt 39% thị phần tại Indonesia, chỉ sau Shopee với 40%. Tại Việt Nam, TikTok Shop đã trở thành công ty thương mại điện tử lớn thứ hai với 24% thị phần.

Momentum Works đã đưa ra ước tính GMV từ các đơn hàng đã thanh toán tại các nền tảng bán lẻ kỹ thuật số lớn hoạt động tại sáu nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á - Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Singapore - cũng như thông qua các cuộc phỏng vấn thu thập thông tin trong ngành và ước tính của riêng tổ chức này.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Một cơn sốt cà phê đang xâm lấn thị trường Trung Quốc, châm ngòi cho "cuộc chiến" giữa các chuỗi cửa hàng nội địa về cạnh tranh giá cả khốc liệt.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển căn bản của thị trường chứng khoán Việt Nam khi các rào cản kỹ thuật, minh bạch thông tin và giám sát được tháo gỡ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xem xét khả năng bứt phá của hoạt động kinh doanh cũng như tiềm năng tăng giá, các chuyên gia của MBS Research gợi ý ba cổ phiếu ngành bất động sản dân cư là KDH, PDR và DXS cho chiến lược đầu tư năm 2026.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đang ở cận kề thời gian cuối năm với nhiều diễn biến bất ngờ. Tâm lý thận trọng và phòng thủ của nhà đầu tư liệu có tiếp tục diễn ra trong tuần này?
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thứ ba trong năm 2025 nhằm đối phó với những tín hiệu suy yếu của thị trường lao động. Tuy nhiên, hành động này đã phơi bày sự chia rẽ sâu sắc và phức tạp nhất trong nội bộ ngân hàng trung ương suốt nhiều năm qua, đồng thời vấp phải phản ứng trái chiều từ Tổng thống Donald Trump và các nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tiếp tục có phiên thứ hai tăng điểm kịch trần và trở thành lực đỡ chính giúp VN-Index tăng hơn 12 điểm, chạm mốc 1.753 điểm, mức điểm cao nhất kể từ giữa tháng 10 đến nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hệ thống bán lẻ SATRA (gồm 04 siêu thị tự chọn Satramart và khoảng 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) vừa giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026, hứa hẹn mang đến một mùa xuân đủ đầy cho mọi nhà.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ vừa ghi nhận những con số kỷ lục, nhưng đằng sau bức màn nhung của doanh thu 11,8 tỷ USD là những tín hiệu trái chiều về sức khỏe nền kinh tế. Trong khi AI giúp người tiêu dùng săn tìm giá rẻ, lạm phát và sự suy giảm chất lượng hàng hóa đang tạo ra một nghịch lý nơi người dân chi nhiều tiền hơn để mua ít hàng hóa hơn.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tháng
Xem thêm