Sàn thương mại điện tử của TikTok tăng trưởng gấp 4 lần trong khu vực Asean, đuổi sát Shopee
(DNTO) - Một nghiên cứu thường niên được công bố vào thứ Ba cho thấy TikTok, thuộc sở hữu hãng công nghệ Trung Quốc, ByteDance, đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, một thị trường từ lâu đã được thống trị bởi các công ty như Shopee và Lazada (thuộc Alibaba).
Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đã tăng trưởng gần gấp bốn lần trong tổng giá trị hàng hóa (GMV) từ 4,4 tỷ đô la vào năm 2022 lên 16,3 tỷ đô la trong năm ngoái, đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực - theo báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works, có trụ sở tại Singapore.
Kết hợp với Tokopedia của Indonesia - nơi TikTok chiếm cổ phần đại đa số vào năm ngoái - nền tảng thương mại điện tử của TikTok đã vượt qua Lazada để trở thành tên tuổi thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính là 28,4% tính trong năm ngoái.
Báo cáo của Momentum Works, GMV thương mại điện tử của khu vực đã đạt 114,6 tỷ đô la vào năm 2023, tăng 15% so với một năm trước đó. Shopee giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16,4%, TikTok và Tokopedia mỗi công ty chiếm 14,2%.
Tổng giám đốc điều hành Momentum Works Jianggan Li cho biết TikTok đã trở thành "một đối thủ rất đáng gờm" ở Đông Nam Á, nơi công ty này đã cam kết đầu tư nhiều tỷ đô la.
"Năm nay, tùy thuộc vào mức độ tích hợp của họ với Tokopedia, họ hoàn toàn có thể trở thành công ty đứng đầu tại Indonesia", Li cho biết.
Kể từ khi ra mắt sàn thương mại điện tử của riêng mình vào 2021, TikTok đã triển khai một đợt tuyển dụng rất lớn tại Đông Nam Á, nơi những đối thủ đi trước đã từng phải cắt giảm biên chế nhằm tăng lợi nhuận. Đến năm 2023, TikTok đã tăng gấp bốn lần số lượng nhân viên lên hơn 8.000 người và ngang bằng với Lazada, Momentum Works cho biết.
Đặc biệt, TikTok đã phát triển tính năng thương mại điện tử của mình bằng cách tận dụng chức năng livestream trực tiếp, nơi influencer (những người có sức ảnh hưởng) và thương nhân rao bán mọi loại sản phẩm từ mỹ phẩm, thời trang đến đồ gia dụng để giúp người dùng mua hàng giao dịch ngay lập tức.
Shopee đã phải cắt giảm chi phí để có lãi, hiện đang chuyển sang thế tấn công để bảo vệ thị phần của mình trước sự cạnh tranh gay gắt với TikTok. Vào tháng 8, công ty mẹ của Shopee là Sea cho biết họ sẽ "tăng cường" đầu tư vào năng lực livestream và hậu cần.
Nhưng TikTok, công ty đang bị giám sát chặt chẽ tại Hoa Kỳ và Châu Âu, cũng đã phải đối mặt với nhiều trở ngại tại Đông Nam Á. Ở Indonesia, TikTok Shop đã buộc phải dừng dịch vụ sau khi chính phủ nước này cấm các giao dịch mua sắm trên mạng xã hội.
Vài tháng sau đó, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ đô la để nắm giữ 75% cổ phần của Tokopedia, công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, để khởi động lại hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại quốc gia này.
TikTok và Tokopedia đã tăng trưởng đạt 39% thị phần tại Indonesia, chỉ sau Shopee với 40%. Tại Việt Nam, TikTok Shop đã trở thành công ty thương mại điện tử lớn thứ hai với 24% thị phần.
Momentum Works đã đưa ra ước tính GMV từ các đơn hàng đã thanh toán tại các nền tảng bán lẻ kỹ thuật số lớn hoạt động tại sáu nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á - Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Singapore - cũng như thông qua các cuộc phỏng vấn thu thập thông tin trong ngành và ước tính của riêng tổ chức này.