Thứ bảy, 31/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Kinh doanh trên mạng mà chỉ nghĩ tới TikTok, Shopee là quá rủi ro

Huyền Trang
- 12:33, 30/06/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho rằng, nếu không xây dựng thương hiệu mạnh, phân tích thị trường kĩ lưỡng thì việc bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử sẽ chỉ như “dã tràng xe cát”.

 

Dù là nền tảng thương mại điện tử đang

Dù là nền tảng thương mại điện tử đang "hot" nhưng doanh nghiệp không nên phụ thuộc quá nhiều vào TikTok vì sẽ đánh mất các cơ hội khác trong việc tiếp cận và giữ chân khách hàng. Ảnh: T.L.

Hơn 90% doanh nghiệp trên toàn cầu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với hình hài như vậy, doanh nghiệp lớn có nhiều chiến lược, định hướng để phát triển, còn doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo chuyên gia không còn cách nào hiệu quả hơn bán hàng trực tuyến.

Ông Lê Hùng Anh - Chủ tịch Bin Corporation Group (Shark Hùng Anh) cho biết hiện nay Việt Nam đang có mạng lưới viễn thông, internet nhanh, rẻ so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Gần 80% công việc được giải quyết trên điện thoại di động. Vì vậy, nếu bán hàng theo cách truyền thống không qua điện thoại thì không hiệu quả, tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng vô cùng thấp. Trong khi đó tỉ lệ chuyển đổi nhanh nhất hiện nay thuộc về các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok...

“Nếu khởi nghiệp mà không làm về digital marketing (tiếp thị số) thì các bạn không còn đường, trừ khi các bạn mở cà phê ở ngã ba đường thì có thể không cần chạy quảng cáo”, ông Hùng Anh nói.

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết, sự thay đổi trong ngành digital marketing thay đổi rất nhanh chóng. Trước đây vài năm, ai cũng lên Shopee mua hàng, nhưng giờ một lượng khách hàng đã chuyển sang TikTokShop. Giới trẻ Mỹ không dùng Facebook mà dùng Instagram, X hoặc mới nhất là TikTok. Nếu doanh nghiệp không kịp phân tích thị trường, thay đổi chính mình thì tập khách hàng trẻ, tiêu dùng nhiều sẽ không thể tiếp cận được. 

Bên cạnh đó, những phiên livestream doanh số hàng trăm tỷ hiện nay chủ yếu thu hút khách hàng nhờ vào việc giảm giá “sập sàn”. Nhìn qua tưởng rất hấp dẫn, tuy nhiên lại ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp, người bán hàng. Nếu doanh nghiệp cứ chạy theo các sàn thể livestream mà không xây dựng hệ thống bán hàng vững chắc thì rất dễ “sập tiệm” khi chính sách của sàn thay đổi.

“Website của các bạn mới là nhà của các bạn, phải bảo vệ và phát triển nó. Còn những nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok chỉ là công cụ bán hàng. Một ngày, nếu các nền tảng này cấm các gian hàng của bạn thì các bạn phải làm sao. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp bắt đầu làm ăn trên mạng mà chỉ nghĩ đến Shopee, TikTok là quá rủi ro. Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm và hệ thống bán hàng mạnh là lý do chúng tôi vượt qua các giai đoạn suy thoái kinh tế, khách hàng tăng trưởng ổn định”, ông Hùng Anh chia sẻ.

Mô hình bán hàng đa kênh cần được chú trọng để khách hàng có thể gặp doanh nghiệp khắp mọi nơi, trong mọi thời gian. Ảnh: T.L.

Mô hình bán hàng đa kênh cần được chú trọng để khách hàng có thể gặp doanh nghiệp khắp mọi nơi, trong mọi thời gian. Ảnh: T.L.

Ông Lê Thanh Tín, CEO, Nhà sáng lập Adtek Growth Marketing Agency,  từng là Giám đốc Marketing tại Vincommerce, Lazada, Shopee Việt Nam, cũng cho biết để hỗ trợ cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, các sàn thương mại điện tử liên tục tung ra các chiến dịch hỗ trợ truyền thông, tăng lượng theo dõi, ưu tiên hiển thị lên trang chủ. Theo khảo sát, ngày bình thường, lượng truy cập tại đây có thể lên tới 13 triệu người với sàn Shopee và 7 triệu người với sàn Lazada. Còn với ngày các sàn có chiến dịch lớn, con số này lần lượt là 14,5 triệu người và 7,6 triệu người. Tuy nhiên, phương án này không dành cho phần đa doanh nghiệp. 

"Các chiến dịch của các sàn thương mại điện tử rất dày đặc. Trên các sàn thương mại điện tử hiện nay đều phân “đất” cho các doanh nghiệp đặt banner, hình ảnh quảng cáo cho thương hiệu. Đây cũng là phần tốt nhất nằm trên trang chủ của sàn và tập trung nhiều truy cập. Tuy nhiên phương án này thường dành cho các doanh nghiệp, thương hiệu lớn vì tốn chi phí, dù sàn có hỗ trợ một phần. Với các doanh nghiệp nhỏ, phương án tốt nhất là tập trung xây dựng thương hiệu, giữ giá trị cốt lõi song song với tận dụng các ưu đãi của sàn", ông Tín khuyến nghị. 

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Hồng Quân, Trưởng Bộ môn Thương mại điện tử, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Ngoại thương, cho biết kể cả các doanh nghiệp chuyên doanh trên thương mại điện tử hiện nay cũng phải tìm cách đa dạng hóa kênh bán hàng của mình. Ngay cả Amazon, từng là sàn thương mại điện tử thuần túy, gần đây cũng phải phát triển các cửa hàng vật lý tự động, không nhân viên để khách hàng mua sắm và trải nghiệm công nghệ của họ. Ngược lại, hệ thống siêu thị WinMart là chuỗi cửa hàng vật lý nhưng đã triển khai hệ thống chợ online Scan & Go, giúp khách hàng mua sắm online và giao hàng tận nơi.

“Xu hướng O2O – Offline to Online (trực tiếp tới trực tuyến) và ngược lại vì thế vẫn phát triển trong giai đoạn hiện tại và kể cả giai đoạn tới”, ông Quân nhận định.

Với các nhà bán hàng nhỏ lẻ, chuyên gia khuyến nghị mô hình kinh doanh tối ưu vẫn là Dropshipping. Tức họ không cần sản xuất, không cần đơn vị vận chuyển vẫn có thể bán hàng với tư cách là một trung gian thương mại, kết nối trực tiếp giữa người mua và người bán.

“Thậm chí mô hình này hiện nay còn xuất hiện trong cả thương mại điện tử xuyên biên giới. Ví dụ một công ty ở Ấn Độ, châu Phi đặt mặt hàng hạt nhựa từ nhà cung cấp Trung Quốc, nhưng thực tế công ty sản xuất lại đặt ở Việt Nam”, ông Quân ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa chính thức công bố triển khai Chương trình Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho toàn bộ học sinh từ 5 - 18 tuổi tại 54 cơ sở trên toàn quốc kể từ năm học 2025-2026.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/5, Hệ thống Y tế Vinmec đã được vinh danh trong danh sách Top 5 Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025 (Best Workplaces™ in Vietnam 2025) do tổ chức Great Place to Work® công bố, ở hạng mục Doanh nghiệp lớn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast đang mang tới cơ hội sở hữu ô tô với mức giá siêu hời cho người dùng Việt với chương trình đối tác thân thiết toàn dân, thuộc chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinVentures, Quỹ đầu tư công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) sẽ tổ chức Diễn đàn đầu tư công nghệ cấp cao Venture Forum 2025 với chủ đề “Tái định nghĩa nguồn vốn” (Rethinking Capital).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 tuần
Xem thêm