Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Kinh doanh trên mạng mà chỉ nghĩ tới TikTok, Shopee là quá rủi ro

Huyền Trang
- 12:33, 30/06/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho rằng, nếu không xây dựng thương hiệu mạnh, phân tích thị trường kĩ lưỡng thì việc bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử sẽ chỉ như “dã tràng xe cát”.

 

Dù là nền tảng thương mại điện tử đang

Dù là nền tảng thương mại điện tử đang "hot" nhưng doanh nghiệp không nên phụ thuộc quá nhiều vào TikTok vì sẽ đánh mất các cơ hội khác trong việc tiếp cận và giữ chân khách hàng. Ảnh: T.L.

Hơn 90% doanh nghiệp trên toàn cầu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với hình hài như vậy, doanh nghiệp lớn có nhiều chiến lược, định hướng để phát triển, còn doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo chuyên gia không còn cách nào hiệu quả hơn bán hàng trực tuyến.

Ông Lê Hùng Anh - Chủ tịch Bin Corporation Group (Shark Hùng Anh) cho biết hiện nay Việt Nam đang có mạng lưới viễn thông, internet nhanh, rẻ so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Gần 80% công việc được giải quyết trên điện thoại di động. Vì vậy, nếu bán hàng theo cách truyền thống không qua điện thoại thì không hiệu quả, tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng vô cùng thấp. Trong khi đó tỉ lệ chuyển đổi nhanh nhất hiện nay thuộc về các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok...

“Nếu khởi nghiệp mà không làm về digital marketing (tiếp thị số) thì các bạn không còn đường, trừ khi các bạn mở cà phê ở ngã ba đường thì có thể không cần chạy quảng cáo”, ông Hùng Anh nói.

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết, sự thay đổi trong ngành digital marketing thay đổi rất nhanh chóng. Trước đây vài năm, ai cũng lên Shopee mua hàng, nhưng giờ một lượng khách hàng đã chuyển sang TikTokShop. Giới trẻ Mỹ không dùng Facebook mà dùng Instagram, X hoặc mới nhất là TikTok. Nếu doanh nghiệp không kịp phân tích thị trường, thay đổi chính mình thì tập khách hàng trẻ, tiêu dùng nhiều sẽ không thể tiếp cận được. 

Bên cạnh đó, những phiên livestream doanh số hàng trăm tỷ hiện nay chủ yếu thu hút khách hàng nhờ vào việc giảm giá “sập sàn”. Nhìn qua tưởng rất hấp dẫn, tuy nhiên lại ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp, người bán hàng. Nếu doanh nghiệp cứ chạy theo các sàn thể livestream mà không xây dựng hệ thống bán hàng vững chắc thì rất dễ “sập tiệm” khi chính sách của sàn thay đổi.

“Website của các bạn mới là nhà của các bạn, phải bảo vệ và phát triển nó. Còn những nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok chỉ là công cụ bán hàng. Một ngày, nếu các nền tảng này cấm các gian hàng của bạn thì các bạn phải làm sao. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp bắt đầu làm ăn trên mạng mà chỉ nghĩ đến Shopee, TikTok là quá rủi ro. Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm và hệ thống bán hàng mạnh là lý do chúng tôi vượt qua các giai đoạn suy thoái kinh tế, khách hàng tăng trưởng ổn định”, ông Hùng Anh chia sẻ.

Mô hình bán hàng đa kênh cần được chú trọng để khách hàng có thể gặp doanh nghiệp khắp mọi nơi, trong mọi thời gian. Ảnh: T.L.

Mô hình bán hàng đa kênh cần được chú trọng để khách hàng có thể gặp doanh nghiệp khắp mọi nơi, trong mọi thời gian. Ảnh: T.L.

Ông Lê Thanh Tín, CEO, Nhà sáng lập Adtek Growth Marketing Agency,  từng là Giám đốc Marketing tại Vincommerce, Lazada, Shopee Việt Nam, cũng cho biết để hỗ trợ cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, các sàn thương mại điện tử liên tục tung ra các chiến dịch hỗ trợ truyền thông, tăng lượng theo dõi, ưu tiên hiển thị lên trang chủ. Theo khảo sát, ngày bình thường, lượng truy cập tại đây có thể lên tới 13 triệu người với sàn Shopee và 7 triệu người với sàn Lazada. Còn với ngày các sàn có chiến dịch lớn, con số này lần lượt là 14,5 triệu người và 7,6 triệu người. Tuy nhiên, phương án này không dành cho phần đa doanh nghiệp. 

"Các chiến dịch của các sàn thương mại điện tử rất dày đặc. Trên các sàn thương mại điện tử hiện nay đều phân “đất” cho các doanh nghiệp đặt banner, hình ảnh quảng cáo cho thương hiệu. Đây cũng là phần tốt nhất nằm trên trang chủ của sàn và tập trung nhiều truy cập. Tuy nhiên phương án này thường dành cho các doanh nghiệp, thương hiệu lớn vì tốn chi phí, dù sàn có hỗ trợ một phần. Với các doanh nghiệp nhỏ, phương án tốt nhất là tập trung xây dựng thương hiệu, giữ giá trị cốt lõi song song với tận dụng các ưu đãi của sàn", ông Tín khuyến nghị. 

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Hồng Quân, Trưởng Bộ môn Thương mại điện tử, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Ngoại thương, cho biết kể cả các doanh nghiệp chuyên doanh trên thương mại điện tử hiện nay cũng phải tìm cách đa dạng hóa kênh bán hàng của mình. Ngay cả Amazon, từng là sàn thương mại điện tử thuần túy, gần đây cũng phải phát triển các cửa hàng vật lý tự động, không nhân viên để khách hàng mua sắm và trải nghiệm công nghệ của họ. Ngược lại, hệ thống siêu thị WinMart là chuỗi cửa hàng vật lý nhưng đã triển khai hệ thống chợ online Scan & Go, giúp khách hàng mua sắm online và giao hàng tận nơi.

“Xu hướng O2O – Offline to Online (trực tiếp tới trực tuyến) và ngược lại vì thế vẫn phát triển trong giai đoạn hiện tại và kể cả giai đoạn tới”, ông Quân nhận định.

Với các nhà bán hàng nhỏ lẻ, chuyên gia khuyến nghị mô hình kinh doanh tối ưu vẫn là Dropshipping. Tức họ không cần sản xuất, không cần đơn vị vận chuyển vẫn có thể bán hàng với tư cách là một trung gian thương mại, kết nối trực tiếp giữa người mua và người bán.

“Thậm chí mô hình này hiện nay còn xuất hiện trong cả thương mại điện tử xuyên biên giới. Ví dụ một công ty ở Ấn Độ, châu Phi đặt mặt hàng hạt nhựa từ nhà cung cấp Trung Quốc, nhưng thực tế công ty sản xuất lại đặt ở Việt Nam”, ông Quân ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm