Chủ nhật, 30/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Kinh doanh trên mạng mà chỉ nghĩ tới TikTok, Shopee là quá rủi ro

Huyền Trang
- 12:33, 30/06/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho rằng, nếu không xây dựng thương hiệu mạnh, phân tích thị trường kĩ lưỡng thì việc bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử sẽ chỉ như “dã tràng xe cát”.

 

Dù là nền tảng thương mại điện tử đang

Dù là nền tảng thương mại điện tử đang "hot" nhưng doanh nghiệp không nên phụ thuộc quá nhiều vào TikTok vì sẽ đánh mất các cơ hội khác trong việc tiếp cận và giữ chân khách hàng. Ảnh: T.L.

Hơn 90% doanh nghiệp trên toàn cầu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với hình hài như vậy, doanh nghiệp lớn có nhiều chiến lược, định hướng để phát triển, còn doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo chuyên gia không còn cách nào hiệu quả hơn bán hàng trực tuyến.

Ông Lê Hùng Anh - Chủ tịch Bin Corporation Group (Shark Hùng Anh) cho biết hiện nay Việt Nam đang có mạng lưới viễn thông, internet nhanh, rẻ so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Gần 80% công việc được giải quyết trên điện thoại di động. Vì vậy, nếu bán hàng theo cách truyền thống không qua điện thoại thì không hiệu quả, tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng vô cùng thấp. Trong khi đó tỉ lệ chuyển đổi nhanh nhất hiện nay thuộc về các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok...

“Nếu khởi nghiệp mà không làm về digital marketing (tiếp thị số) thì các bạn không còn đường, trừ khi các bạn mở cà phê ở ngã ba đường thì có thể không cần chạy quảng cáo”, ông Hùng Anh nói.

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết, sự thay đổi trong ngành digital marketing thay đổi rất nhanh chóng. Trước đây vài năm, ai cũng lên Shopee mua hàng, nhưng giờ một lượng khách hàng đã chuyển sang TikTokShop. Giới trẻ Mỹ không dùng Facebook mà dùng Instagram, X hoặc mới nhất là TikTok. Nếu doanh nghiệp không kịp phân tích thị trường, thay đổi chính mình thì tập khách hàng trẻ, tiêu dùng nhiều sẽ không thể tiếp cận được. 

Bên cạnh đó, những phiên livestream doanh số hàng trăm tỷ hiện nay chủ yếu thu hút khách hàng nhờ vào việc giảm giá “sập sàn”. Nhìn qua tưởng rất hấp dẫn, tuy nhiên lại ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp, người bán hàng. Nếu doanh nghiệp cứ chạy theo các sàn thể livestream mà không xây dựng hệ thống bán hàng vững chắc thì rất dễ “sập tiệm” khi chính sách của sàn thay đổi.

“Website của các bạn mới là nhà của các bạn, phải bảo vệ và phát triển nó. Còn những nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok chỉ là công cụ bán hàng. Một ngày, nếu các nền tảng này cấm các gian hàng của bạn thì các bạn phải làm sao. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp bắt đầu làm ăn trên mạng mà chỉ nghĩ đến Shopee, TikTok là quá rủi ro. Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm và hệ thống bán hàng mạnh là lý do chúng tôi vượt qua các giai đoạn suy thoái kinh tế, khách hàng tăng trưởng ổn định”, ông Hùng Anh chia sẻ.

Mô hình bán hàng đa kênh cần được chú trọng để khách hàng có thể gặp doanh nghiệp khắp mọi nơi, trong mọi thời gian. Ảnh: T.L.

Mô hình bán hàng đa kênh cần được chú trọng để khách hàng có thể gặp doanh nghiệp khắp mọi nơi, trong mọi thời gian. Ảnh: T.L.

Ông Lê Thanh Tín, CEO, Nhà sáng lập Adtek Growth Marketing Agency,  từng là Giám đốc Marketing tại Vincommerce, Lazada, Shopee Việt Nam, cũng cho biết để hỗ trợ cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, các sàn thương mại điện tử liên tục tung ra các chiến dịch hỗ trợ truyền thông, tăng lượng theo dõi, ưu tiên hiển thị lên trang chủ. Theo khảo sát, ngày bình thường, lượng truy cập tại đây có thể lên tới 13 triệu người với sàn Shopee và 7 triệu người với sàn Lazada. Còn với ngày các sàn có chiến dịch lớn, con số này lần lượt là 14,5 triệu người và 7,6 triệu người. Tuy nhiên, phương án này không dành cho phần đa doanh nghiệp. 

"Các chiến dịch của các sàn thương mại điện tử rất dày đặc. Trên các sàn thương mại điện tử hiện nay đều phân “đất” cho các doanh nghiệp đặt banner, hình ảnh quảng cáo cho thương hiệu. Đây cũng là phần tốt nhất nằm trên trang chủ của sàn và tập trung nhiều truy cập. Tuy nhiên phương án này thường dành cho các doanh nghiệp, thương hiệu lớn vì tốn chi phí, dù sàn có hỗ trợ một phần. Với các doanh nghiệp nhỏ, phương án tốt nhất là tập trung xây dựng thương hiệu, giữ giá trị cốt lõi song song với tận dụng các ưu đãi của sàn", ông Tín khuyến nghị. 

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Hồng Quân, Trưởng Bộ môn Thương mại điện tử, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Ngoại thương, cho biết kể cả các doanh nghiệp chuyên doanh trên thương mại điện tử hiện nay cũng phải tìm cách đa dạng hóa kênh bán hàng của mình. Ngay cả Amazon, từng là sàn thương mại điện tử thuần túy, gần đây cũng phải phát triển các cửa hàng vật lý tự động, không nhân viên để khách hàng mua sắm và trải nghiệm công nghệ của họ. Ngược lại, hệ thống siêu thị WinMart là chuỗi cửa hàng vật lý nhưng đã triển khai hệ thống chợ online Scan & Go, giúp khách hàng mua sắm online và giao hàng tận nơi.

“Xu hướng O2O – Offline to Online (trực tiếp tới trực tuyến) và ngược lại vì thế vẫn phát triển trong giai đoạn hiện tại và kể cả giai đoạn tới”, ông Quân nhận định.

Với các nhà bán hàng nhỏ lẻ, chuyên gia khuyến nghị mô hình kinh doanh tối ưu vẫn là Dropshipping. Tức họ không cần sản xuất, không cần đơn vị vận chuyển vẫn có thể bán hàng với tư cách là một trung gian thương mại, kết nối trực tiếp giữa người mua và người bán.

“Thậm chí mô hình này hiện nay còn xuất hiện trong cả thương mại điện tử xuyên biên giới. Ví dụ một công ty ở Ấn Độ, châu Phi đặt mặt hàng hạt nhựa từ nhà cung cấp Trung Quốc, nhưng thực tế công ty sản xuất lại đặt ở Việt Nam”, ông Quân ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho rằng, nếu không xây dựng thương hiệu mạnh, phân tích thị trường kĩ lưỡng thì việc bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử sẽ chỉ như “dã tràng xe cát”.
7 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Đổi mới Xanh Việt Nam 2024 - Vietnam Greenovation Forum 2024 thu hút hơn 150 người tham dự là đại diện từ nhiều doanh nghiệp tiên phong, đánh dấu một ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hành trình phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cùng với bảy nhà hàng đạt một sao Michelin, 58 cơ sở ăn uống đạt Bib Gourmand, 99 cơ sở được tuyển chọn bởi Michelin được vinh danh tại Michelin Guide Việt Nam 2024, hơn 10.000 sản phẩm của gốm sứ Minh Long cũng vinh dự góp mặt tại sự kiện này.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chi phí thuê pin siêu rẻ cùng thiết kế thời thượng và sở hữu nhiều công nghệ hiện đại, những mẫu xe máy điện VinFast được nhiều chuyên gia nhận định là “đo ni đóng giày” cho học sinh, sinh viên Việt.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được vinh danh trong “Top 10 Ngân hàng Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024” (VIE10 – Most Innovative Banks Vietnam 2024) và “Top 100 Sản phẩm, Dịch vụ Đổi mới - Sáng tạo - Hiệu quả của năm 2024” (Product of the Year 2024) do Báo Đầu tư phối hợp với Công ty Cổ phần nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) đánh giá và bình chọn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 27/6, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Hội đồng Chung tuyển bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2024, lựa chọn TOP10 & TOP100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp logistics Việt đang có nhiều cơ hội để tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, cơ hội sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn rất nhiều nếu như các điều kiện về thể chế, chính sách, môi trường kinh doanh và quy định pháp luật không tạo ra vướng mắc. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London (Anh Quốc), với sự tham dự của đại diện duy nhất từ Việt Nam là Vinamilk. Tham luận về chiến lược đổi mới và phát triển bền vững với nhiều bước tiến lớn, Vinamilk đã tạo ấn tượng với hội nghị về sự phát triển của ngành sữa Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 26/6, Chi hội Tạp chí Điện tử Doanh nhân trẻ tổ chức Đại hội Chi hội nhiệm kỳ 2024 - 2026. Đại hội đã tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ vừa qua, đề ra phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới và bầu ra Ban Thư ký Chi hội mới có đủ năng lực, phẩm chất để tiếp tục lãnh đạo Chi hội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp lo ngại việc đầu tư tái chế sớm có thể khiến họ phát sinh nhiều chi phí khi chưa có quy định xác định mức chi phí tái chế sản phẩm, bao bì. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng trải nghiệm qua nhiều dòng xe rồi đổi sang VinFast VF 7, nhiều khách hàng có chung nhận định rằng đây là mẫu xe vượt trội cả về thiết kế, vận hành và công nghệ trong phân khúc và tầm giá.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù thoát khỏi cảnh ‘ăn đong’ từng đơn hàng nhưng đơn giá vẫn thấp hơn 20-50% so với năm trước dịch. Doanh nghiệp muốn giữ được lợi nhuận buộc phải tìm mọi giải pháp để tiết giảm tối đa chi phí đầu vào.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thay vì cào bằng mức thuế 20% như hiện hành, Bộ Tài chính vừa đề xuất doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (doanh thu dưới 50 tỷ đồng/năm) có thể được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 15 - 17%, tuỳ theo doanh thu năm trước liền kề.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Lo ngại về suy thoái kinh tế, mất việc làm khiến người tiêu dùng giảm mua sắm, sử dụng các dịch vụ không thiết yếu. Điều này tác động trực tiếp tới doanh thu của các nhãn hàng phục vụ tiêu dùng. Doanh nghiệp cần biết khách hàng muốn gì, cần gì để có chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm phù hợp.
1 tuần
Xem thêm