Thứ bảy, 06/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các thương hiệu kéo nhau lên livestream: Đừng chỉ chăm chăm quảng cáo về sản phẩm

Huyền Trang
- 13:35, 15/06/2024

(DNTO) - Các phiên livestream với doanh số hàng trăm tỷ thời gian gần đây đã thúc đẩy làn sóng thương hiệu lần lượt kéo nhau phát trực tiếp để bán hàng. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để cạnh tranh hiệu quả khi có quá nhiều nhãn hàng cũng đang làm việc tương tự?

 

Các phiên livestream với doanh số hàng chục, hàng trăm tỷ đồng đã giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với khách hàng. Ảnh: T.L.

Các phiên livestream với doanh số hàng chục, hàng trăm tỷ đồng đã giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với khách hàng. Ảnh: T.L.

Hàng trăm tỷ đồng doanh số thu về sau mỗi phiên livestream khiến các nhãn hàng cho rằng đây là hình thức béo bở giúp họ nhanh chóng tăng doanh thu. Đó là lý do trong vài tháng trở lại đây, những thương hiệu tưởng chừng như chỉ có thể bán trực tiếp như bất động sản, xe điện... hay những sản phẩm gà rán, sầu riêng... cũng bắt đầu sử dụng hình thức livestream để bán hàng.

Nhưng, rất nhiều chuyên gia trong ngành đã bóc mẽ về việc có những “thủ thuật”, dịch vụ tăng lượng người xem hay đặt đơn ảo. Thậm chí, doanh số hàng trăm tỷ đồng đạt được cũng chỉ ở thời điểm kết thúc phiên phát trực tiếp vì sau đó, số lượng hàng hủy, hàng hoàn trả lại cũng rất lớn.

Thực tế, không thể phủ nhận rằng, livestream vẫn là hình thức hiệu quả để bán hàng vì người mua có thể trực tiếp nhìn thấy sản phẩm, tương tác tức thời với người bán, thậm chí giá mua có thể rẻ hơn do được ưu đãi, khuyến mại. Nhưng livestream hiện nay không còn đơn giản là việc bật camera điện thoại, máy tính để phát trực tiếp và quảng cáo về sản phẩm nữa, livestream ngày nay cần chuyên nghiệp và đầu tư bài bản hơn.

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phụ trách quan hệ chính phủ, Công ty TikTok Việt Nam, cho biết nhiều người ví TikTok giống như một phép nhân, nếu doanh nghiệp có sản phẩm hay, câu chuyện truyền cảm hứng, thông qua TikTok chỉ sau 1 đêm lên xu hướng, người tiêu dùng cả nước sẽ biết đến. Nhưng đó là lý tưởng, để làm được điều đó thì doanh nghiệp phải hiểu về cách làm nội dung: quay video về quá trình sản xuất, livestream bán hàng, sau đó học cách vận hành.

“Từ câu chuyện đang xuất 1 container hay xe hàng 3-5 tấn bán sỉ, giờ chuyển sang bán lẻ 2.500 đơn là câu chuyện khác. Làm thế nào để không sai sót thì cần phải học. Hay các chương trình tổ chức livestream, rất nhiều chủ doanh nghiệp tự tin về khả năng ăn nói của mình, nhưng lên sóng chỉ 5 phút là hết từ, không còn nội dung để nói. Để làm được điều này phải khổ luyện, liên tục nói đi nói lại cho quen”, ông Toàn cho biết. 

Ông Lê Thanh Tín, CEO, Nhà sáng lập Adtek Growth Marketing Agency, với 10 năm kinh nghiệm trong ngành thương mại điện tử, từng là Giám đốc Marketing tại Vincommerce, Lazada, Shopee Việt Nam, cũng cho biết rất nhiều thương hiệu đầu tư mạnh vào livestream, mời cả KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng) để quảng cáo sản phẩm, tuy nhiên lại không thành công. 

Nguyên nhân là do quá nhiều nhãn hàng đang làm tương tự. Trong khi đó, livestream hiện nay đã bước sang giai đoạn trưởng thành hơn, không đơn thuần chỉ là bán hàng nữa mà cần phải có nội dung cụ thể.

“Tức người livestream cần chia sẻ kiến thức có giá trị nào đó cho khách hàng mình chứ không phải chỉ quảng cáo về sản phẩm. Như vậy thì khách hàng mới có thể ở lại lâu hơn trong phiên livestream”, ông Tín nhấn mạnh.

"Cần xây dựng một nội dung để KOL nói về sản phẩm, giải quyết những khó khăn cho bán hàng chứ đừng chỉ bán hàng", chuyên gia khuyến nghị. Ảnh: T.L.

Qua quan sát diễn biến của cộng đồng thời gian gần đây, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy một điều rằng người tiêu dùng hiện đã thông minh và khó tính hơn trong việc tiếp cận với các sản phẩm cũng như các thông tin xung quanh sản phẩm. Đó là lý do họ sẵn sàng phản ứng, thậm chí kêu gọi tẩy chay những KOL quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ nhưng lại thiếu kiến thức, trải nghiệm về sản phẩm dịch vụ đó.

Vì vậy, mạng xã hội cũng giống như "con dao 2 lưỡi", một mặt giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn, nhưng mặt khác cũng là nơi khiến những "vết dầu loang" của doanh nghiệp bị lan tỏa nhanh chóng. Vì vậy, sử dụng các phương pháp truyền thông, PR, marketing trên mạng xã hội cần chuẩn bị những phương án xử lý truyền thông hiệu quả. 

Vị chuyên gia cũng khuyến nghị 4 yếu tố cần lưu ý để có một phiên livestream thành công: có 1 câu chuyện để nói; sử dụng KOL chuyên ngành (về mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang, điện tử…); lồng ghép sản phẩm một cách khéo léo và background phù hợp và thể hiện được thương hiệu.

Nếu bạn lần đầu tiến hành livestream chắc chắn sẽ không có nhiều người quan tâm. Mấu chốt ở đây là phải kiên nhẫn và đầu tư trong dài hạn. Nên định kỳ lịch phát sóng hàng tuần và thông báo cho khách hàng về chủ đề của tuần tiếp theo. Thời lượng livestream hiệu quả là 45 phút và chèn một số minigame: tung xu, tung voucher, đấu giá để tăng tương tác và giữ chân người xem.

Người chơi game có tỷ lệ đăng nhập cao hơn (18 lần/tháng) so với người không chơi (12 lần/tháng). Đặc biệt số người chơi game tăng 3 lần trong ngày Mega Sale. Các thương hiệu có thể tài trợ voucher, quà tặng miễn phí dành cho người chơi game.

Về việc sử dụng các KOL, KOC, chuyên gia khuyến nghị các nhãn hàng không cần booking từng người mà tại mỗi sàn thương mại điện tử hiện đều có dịch vụ này. Doanh nghiệp chỉ cần chọn những KOL, KOC phù hợp cho nhãn hàng của mình. Chi phí sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều nếu sử dụng dịch vụ Affilate Marketing Solution của sàn.

“Cần xây dựng một nội dung để KOL nói về sản phẩm, giải quyết những khó khăn cho bán hàng chứ đừng chỉ bán hàng. Nên làm thành 1 chuyên đề với KOL sẽ thành kho kiến thức cho khách hàng mỗi khi có nhu cầu”, vị này gợi ý.

 

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
23 giờ
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
6 ngày
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều nay (28,8) tại Udon Thani (Thái Lan), phiên chuyên đề “Go Global” sẽ khép lại chuỗi Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mở ra những thảo luận thực chất về hành trình hội nhập toàn cầu của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
1 tuần
Xem thêm