Thứ bảy, 31/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các thương hiệu kéo nhau lên livestream: Đừng chỉ chăm chăm quảng cáo về sản phẩm

Huyền Trang
- 13:35, 15/06/2024

(DNTO) - Các phiên livestream với doanh số hàng trăm tỷ thời gian gần đây đã thúc đẩy làn sóng thương hiệu lần lượt kéo nhau phát trực tiếp để bán hàng. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để cạnh tranh hiệu quả khi có quá nhiều nhãn hàng cũng đang làm việc tương tự?

 

Các phiên livestream với doanh số hàng chục, hàng trăm tỷ đồng đã giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với khách hàng. Ảnh: T.L.

Các phiên livestream với doanh số hàng chục, hàng trăm tỷ đồng đã giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với khách hàng. Ảnh: T.L.

Hàng trăm tỷ đồng doanh số thu về sau mỗi phiên livestream khiến các nhãn hàng cho rằng đây là hình thức béo bở giúp họ nhanh chóng tăng doanh thu. Đó là lý do trong vài tháng trở lại đây, những thương hiệu tưởng chừng như chỉ có thể bán trực tiếp như bất động sản, xe điện... hay những sản phẩm gà rán, sầu riêng... cũng bắt đầu sử dụng hình thức livestream để bán hàng.

Nhưng, rất nhiều chuyên gia trong ngành đã bóc mẽ về việc có những “thủ thuật”, dịch vụ tăng lượng người xem hay đặt đơn ảo. Thậm chí, doanh số hàng trăm tỷ đồng đạt được cũng chỉ ở thời điểm kết thúc phiên phát trực tiếp vì sau đó, số lượng hàng hủy, hàng hoàn trả lại cũng rất lớn.

Thực tế, không thể phủ nhận rằng, livestream vẫn là hình thức hiệu quả để bán hàng vì người mua có thể trực tiếp nhìn thấy sản phẩm, tương tác tức thời với người bán, thậm chí giá mua có thể rẻ hơn do được ưu đãi, khuyến mại. Nhưng livestream hiện nay không còn đơn giản là việc bật camera điện thoại, máy tính để phát trực tiếp và quảng cáo về sản phẩm nữa, livestream ngày nay cần chuyên nghiệp và đầu tư bài bản hơn.

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phụ trách quan hệ chính phủ, Công ty TikTok Việt Nam, cho biết nhiều người ví TikTok giống như một phép nhân, nếu doanh nghiệp có sản phẩm hay, câu chuyện truyền cảm hứng, thông qua TikTok chỉ sau 1 đêm lên xu hướng, người tiêu dùng cả nước sẽ biết đến. Nhưng đó là lý tưởng, để làm được điều đó thì doanh nghiệp phải hiểu về cách làm nội dung: quay video về quá trình sản xuất, livestream bán hàng, sau đó học cách vận hành.

“Từ câu chuyện đang xuất 1 container hay xe hàng 3-5 tấn bán sỉ, giờ chuyển sang bán lẻ 2.500 đơn là câu chuyện khác. Làm thế nào để không sai sót thì cần phải học. Hay các chương trình tổ chức livestream, rất nhiều chủ doanh nghiệp tự tin về khả năng ăn nói của mình, nhưng lên sóng chỉ 5 phút là hết từ, không còn nội dung để nói. Để làm được điều này phải khổ luyện, liên tục nói đi nói lại cho quen”, ông Toàn cho biết. 

Ông Lê Thanh Tín, CEO, Nhà sáng lập Adtek Growth Marketing Agency, với 10 năm kinh nghiệm trong ngành thương mại điện tử, từng là Giám đốc Marketing tại Vincommerce, Lazada, Shopee Việt Nam, cũng cho biết rất nhiều thương hiệu đầu tư mạnh vào livestream, mời cả KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng) để quảng cáo sản phẩm, tuy nhiên lại không thành công. 

Nguyên nhân là do quá nhiều nhãn hàng đang làm tương tự. Trong khi đó, livestream hiện nay đã bước sang giai đoạn trưởng thành hơn, không đơn thuần chỉ là bán hàng nữa mà cần phải có nội dung cụ thể.

“Tức người livestream cần chia sẻ kiến thức có giá trị nào đó cho khách hàng mình chứ không phải chỉ quảng cáo về sản phẩm. Như vậy thì khách hàng mới có thể ở lại lâu hơn trong phiên livestream”, ông Tín nhấn mạnh.

"Cần xây dựng một nội dung để KOL nói về sản phẩm, giải quyết những khó khăn cho bán hàng chứ đừng chỉ bán hàng", chuyên gia khuyến nghị. Ảnh: T.L.

Qua quan sát diễn biến của cộng đồng thời gian gần đây, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy một điều rằng người tiêu dùng hiện đã thông minh và khó tính hơn trong việc tiếp cận với các sản phẩm cũng như các thông tin xung quanh sản phẩm. Đó là lý do họ sẵn sàng phản ứng, thậm chí kêu gọi tẩy chay những KOL quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ nhưng lại thiếu kiến thức, trải nghiệm về sản phẩm dịch vụ đó.

Vì vậy, mạng xã hội cũng giống như "con dao 2 lưỡi", một mặt giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn, nhưng mặt khác cũng là nơi khiến những "vết dầu loang" của doanh nghiệp bị lan tỏa nhanh chóng. Vì vậy, sử dụng các phương pháp truyền thông, PR, marketing trên mạng xã hội cần chuẩn bị những phương án xử lý truyền thông hiệu quả. 

Vị chuyên gia cũng khuyến nghị 4 yếu tố cần lưu ý để có một phiên livestream thành công: có 1 câu chuyện để nói; sử dụng KOL chuyên ngành (về mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang, điện tử…); lồng ghép sản phẩm một cách khéo léo và background phù hợp và thể hiện được thương hiệu.

Nếu bạn lần đầu tiến hành livestream chắc chắn sẽ không có nhiều người quan tâm. Mấu chốt ở đây là phải kiên nhẫn và đầu tư trong dài hạn. Nên định kỳ lịch phát sóng hàng tuần và thông báo cho khách hàng về chủ đề của tuần tiếp theo. Thời lượng livestream hiệu quả là 45 phút và chèn một số minigame: tung xu, tung voucher, đấu giá để tăng tương tác và giữ chân người xem.

Người chơi game có tỷ lệ đăng nhập cao hơn (18 lần/tháng) so với người không chơi (12 lần/tháng). Đặc biệt số người chơi game tăng 3 lần trong ngày Mega Sale. Các thương hiệu có thể tài trợ voucher, quà tặng miễn phí dành cho người chơi game.

Về việc sử dụng các KOL, KOC, chuyên gia khuyến nghị các nhãn hàng không cần booking từng người mà tại mỗi sàn thương mại điện tử hiện đều có dịch vụ này. Doanh nghiệp chỉ cần chọn những KOL, KOC phù hợp cho nhãn hàng của mình. Chi phí sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều nếu sử dụng dịch vụ Affilate Marketing Solution của sàn.

“Cần xây dựng một nội dung để KOL nói về sản phẩm, giải quyết những khó khăn cho bán hàng chứ đừng chỉ bán hàng. Nên làm thành 1 chuyên đề với KOL sẽ thành kho kiến thức cho khách hàng mỗi khi có nhu cầu”, vị này gợi ý.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa chính thức công bố triển khai Chương trình Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho toàn bộ học sinh từ 5 - 18 tuổi tại 54 cơ sở trên toàn quốc kể từ năm học 2025-2026.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/5, Hệ thống Y tế Vinmec đã được vinh danh trong danh sách Top 5 Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025 (Best Workplaces™ in Vietnam 2025) do tổ chức Great Place to Work® công bố, ở hạng mục Doanh nghiệp lớn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast đang mang tới cơ hội sở hữu ô tô với mức giá siêu hời cho người dùng Việt với chương trình đối tác thân thiết toàn dân, thuộc chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinVentures, Quỹ đầu tư công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) sẽ tổ chức Diễn đàn đầu tư công nghệ cấp cao Venture Forum 2025 với chủ đề “Tái định nghĩa nguồn vốn” (Rethinking Capital).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 tuần
Xem thêm