Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lo thất thoát thuế khi mỗi tháng có tới 1 tỷ USD hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam

Huyền Trang
- 16:33, 04/06/2024

(DNTO) - Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, các loại hàng hóa nhập khẩu dưới 1 triệu đồng không chịu thuế VAT, nên có lượng thuế nhất định thất thoát từ đây.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: quochoi.vn

Vi phạm mà chỉ xóa trang là không hiệu quả

Chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Liên quan đến nhóm nội dung về công tác quản lý, giám sát, bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, đại biểu Tạ Văn Hạ (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội) cho biết lượng lớn đơn hàng của người bán hàng nước ngoài, xuất khẩu qua biên giới vào Việt Nam nhưng chưa có chế tài xử lý với người bán hay sàn thương mại điện tử khi xảy ra tình trạng hàng giả, nhái.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thừa nhận thực sự khó khăn trong quản lý bán hàng online, livestream. Theo ông, trách nhiệm quản lý này không chỉ của ngành Công Thương, cần sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan như thông tin truyền thông, tài chính... 

Giải pháp tốt nhất là sự phối hợp giữa các cơ quan để tăng cường rà soát, kiểm tra. Trường hợp chứng minh được vi phạm của người bán online, livestream..., ngành chức năng xóa vĩnh viễn các trang kinh doanh online.

Tuy nhiên, theo Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, thời gian qua có hiện tượng livestream bán hàng trên mạng xã hội, doanh thu cả trăm tỷ đồng mỗi ngày. Bộ Công Thương nếu chỉ quản lý các sàn thương mại điện tử thì rất dễ vì đã có định danh, nhưng đáng lo là các cá nhân bán hàng.

“Nếu giải pháp là xóa các trang như Bộ trưởng trình bày thì cũng không giải quyết được vì lập lại trang mới rất dễ. Nếu không đi đúng hướng thì cơ quan quản lý rất vất vả, cứ đuổi theo như một ma trận, trong khi người tiêu dùng thì lãnh đủ, thuế thì thất thu", ông Nghĩa nói.

Thất thu thuế từ các hàng hóa giá trị nhỏ

Việc quản lý hoạt động mua bán, đóng thuế trên các sàn thương mại điện tử còn khó khăn. Ảnh: T.L.

Việc quản lý hoạt động mua bán, đóng thuế trên các sàn thương mại điện tử còn khó khăn. Ảnh: T.L.

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng thừa nhận Việt Nam đối mặt 3 thách thức trong thương mại điện tử, đó là mất an toàn dữ liệu cá nhân; hàng giả, hàng kém, chất lượng và thất thu thuế.

Bộ trưởng cho biết số tiền giao dịch qua thương mại điện tử đã lên tới gần 21 tỷ USD. Năm 2023 nộp thuế gần 100.000 tỉ đồng, tăng gần 16,1% so với 2022, tuy nhiên vẫn còn thất thu thuế.

Theo quy định, hàng hóa nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng sẽ không phải chịu thuế VAT. Khảo sát của Bộ Công thương cho thấy mỗi năm khoảng 1 tỷ USD hàng nhập khẩu giá trị nhỏ qua 4 sàn thương mại điện tử lớn đang hoạt động tại Việt Nam.

"Có lượng thuế nhất định thất thoát nếu không điều chỉnh chính sách. Vì vậy Bộ đã tham mưu Chính phủ xem xét bãi bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ, tránh tình trạng nhập khẩu qua thương mại điện tử cạnh tranh với hàng trong nước mà không bị áp thuế”, ông Diên nói.

Về phía mình, Bộ Công thương cho biết đã tích cực phối hợp với ngành thuế, Bộ Tài chính chia sẻ dữ liệu của hơn 900 website, gần 300 ứng dụng sàn thương mại điện tử đề rà soát, tăng cường quản lý thuế.

Bộ sẽ khẩn trương hoàn thành kết nối với Tổng cục thuế để trao đổi dữ liệu các website ứng dụng thương mại điện tử bán hàng trong tháng 6/2024. Tăng cường phối hợp với Bộ Công an trong áp dụng định danh điện tử, kiểm tra người bán trên sàn giao dịch để tăng hiệu quả quản lý, chống thất thu thuế.

Hiện, tốc độ phát triển thương mại điện tử bình quân khoảng 20-25% một năm, quy mô thương mại 21 tỷ USD. Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết quy định pháp luật cần kịp thời sửa đổi phù hợp thực tế.

Bộ này dự kiến bổ sung quy định xác thực tài khoản người bán cá nhân và cung cấp thông tin trên các website, ứng dụng thương mại điện tử. Cùng đó, cơ quan quản lý tăng phân cấp, quyền cho các địa phương; bổ sung trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian hỗ trợ như logistics, ISP, dịch vụ tiếp thị liên kết, quản lý mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử.

Về bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng, ông Diên thừa nhận có tình trạng lộ, lọt thông tin. Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023 và Nghị định 55 hướng dẫn thi hành luật. Luật có hiệu lực từ 1/7, hy vọng khắc phục bất cập này. Tới đây, Bộ này phối hợp cùng với các bộ, ngành yêu cầu sàn thương mại điện tử phải công khai chính sách bảo vệ thông tin người tiêu dùng.

Liên quan tới hàng giả, hàng nhái thâm nhập, Bộ trưởng Công Thương cho biết cơ quan này khuyến nghị người sản xuất nâng cao sản phẩm trong nước để đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại; triển khai cơ chế tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng cả nước. Năm 2023, cơ quan chức năng gỡ bỏ hơn 18.000 sản phẩm, chặn hơn 5.000 gian hàng vi phạm.

Bộ cũng tăng kiểm tra nguồn gốc hàng, để tránh hàng giả, hàng nhái. Cùng đó, Bộ trưởng Diên cho biết, Bộ này sẽ cùng hải quan, tách bạch giữa luồng thông thường để tăng cường quản lý người bán nước ngoài qua kênh này.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, Argentina đang phải gồng mình gánh chịu thời kỳ vô cùng khó khăn, một phần không thể tránh khỏi bởi các chính sách cứu vãn của chính quyền Tổng thống Javier Milei.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
12 giờ
Thời sự - Chính trị
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Yagi.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, ông Shantanu Chakraborty, cho biết: “Nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, bất chấp những bất ổn trên toàn cầu".
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư vào Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods), sở hữu 51% cổ phần. Thương vụ này giúp Nutifood hoàn thiện thêm chuỗi cung ứng sản phẩm đa dạng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi của người tiêu dùng Việt.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước triển khai ngay các nhiệm vụ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão lũ, trong đó nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, ngày 21/9, đại diện các doanh nghiệp tư nhân như: VinGroup, Sun Group, Vietjet, Trường Hải, KN Group... đã đề xuất sáng kiến để chung tay phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, tầm nhìn, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân và doanh nghiệp".
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng tái thiết sau bão Yagi, VCCI kiến nghị Thủ tướng tiếp tục gia hạn thời điểm nộp thuế GTGT, TNDN, tiền thuê đất; giãn thời điểm nộp các khoản nộp cho bảo hiểm xã hội từ 4 đến 6 tháng cho các doanh nghiệp tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão lũ...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo chuyên gia, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất sẽ giúp áp lực đè nén 2-3 năm qua được giải toả.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì gói, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch…, để cung cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi, cho biết vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.
3 tuần
Xem thêm