Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Livestream bán hàng được đưa vào diện rà soát của ngành thuế

Thạch Hương
- 17:41, 01/06/2024

(DNTO) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hiện có hơn 31.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đưa vào diện rà soát của ngành thuế.

 

Phiên livestream bán hàng của một cặp đôi tiktoker đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng. Ảnh cắt từ phiên livestream

Phiên livestream bán hàng của một cặp đôi tiktoker đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng. Ảnh cắt từ phiên livestream

Tại họp báo thường kỳ Chính phủ, chiều 1/6, báo chí đã nêu vấn đề với Bộ Tài chính về việc thời gian gần đây đã diễn ra hàng loạt các buổi livestream bán hàng với doanh thu hàng tỷ đồng, việc quản lý chống thất thu thuế đối với những buổi livestream bán hàng này như thế nào, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, cho hay: Hoạt động livestream bán hàng trên mạng có phát sinh doanh thu và có thể phát sinh thu nhập. Khi đã hoạt động kinh tế, thương mại như vậy, phát sinh doanh thu, phát sinh thu nhập phải chịu sự điều chỉnh của các quy định của Luật Thuế và các sắc thuế, phải chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan thuế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, đối với hoạt động thương mại điện tử nói chung hay hoạt động livestream bán hàng trên mạng, hiện nay Bộ Tài chính đang thực hiện quản lý và giám sát theo hai sắc thuế. Nếu là cá nhân thực hiện hoạt động này, có phát sinh doanh thu và phát sinh thu nhập thì sẽ phải chịu thuế đối với thu nhập của bản thân mình điều chỉnh bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Bộ Tài chính  thực hiện quản lý thuế và thu thuế đối với các hoạt động này theo sắc thuế này.

Đối với trường hợp các hộ kinh doanh gia đình thực hiện các hoạt động bán hàng này và có phát sinh doanh thu, theo Thứ trưởng Chi, cơ quan chức năng thực hiện quản lý và thu thuế theo quy định liên quan đến quản lý đối với hộ kinh doanh. Nếu hộ khoán thì nằm trong mức khoán thu thuế, nếu hộ có kê khai thì thực hiện theo hoạt động kê khai về thuế.

"Vì đây cũng là hoạt động trong quá trình phát triển của công nghệ thông tin và thương mại điện tử nên gần đây có sự phát triển. Cơ quan thuế truyền thông rất nhiều đến tất cả những đối tượng tham gia hoạt động này để họ hiểu rõ các quy định về thuế và tự giác tiến hành kê khai và nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật", Thứ trưởng Chi cho hay.

Bên cạnh đó, các cơ quan thuế cũng tiến hành giám sát và kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh này của các cá nhân và hộ kinh doanh.

"Tôi xin được chia sẻ một số số liệu trong 2 năm gần nhất liên quan đến quản lý thuế từ các tổ chức và cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, trong đó bao gồm livestream bán hàng. Năm 2022, doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng và số thuế đã nộp là 83.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỷ đồng và số thuế đã thu khoảng 97.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, kết quả thanh tra xử lý vi phạm trong 3 năm 2021, 2022, 2023, các tổ chức cá nhân đưa vào rà soát 31.570 đối tượng, bao gồm cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân. Chúng tôi đã xử lý vi phạm 22.159 trường hợp, số thuế thu tăng thêm gần 3.000 tỷ đồng", ông Chi nói.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan truyền thông tăng cường phối hợp với cơ quan thuế truyền thông các quy định về quản lý thuế tới các đối tượng để họ chủ động thực hiện đúng quy định của pháp luật về thuế, không còn trường hợp nào vi phạm phải kiểm tra, xử lý như trong thời gian vừa qua.

Liên quan đến vấn đề thuế trong thương mại điện tử, mới đây, Bộ Tài chính có công văn cho biết, trong thời kỳ phát triển nền kinh tế số, kinh doanh thương mại điện tử trở nên phổ biến với các hình thức ngày càng đa dạng, ngành thuế đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Trong đó có giải pháp đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng yêu cầu tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ngoài ra, các sàn giao dịch có chức năng đặt hàng trực tuyến nắm được đầy đủ các thông tin về người mua; thông tin về các giao dịch bán hàng thành công; thông tin về doanh thu, chi phí thông qua sàn của các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Do đó sàn thương mại điện tử có thể thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn. Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp này đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, Argentina đang phải gồng mình gánh chịu thời kỳ vô cùng khó khăn, một phần không thể tránh khỏi bởi các chính sách cứu vãn của chính quyền Tổng thống Javier Milei.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
11 giờ
Thời sự - Chính trị
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Yagi.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, ông Shantanu Chakraborty, cho biết: “Nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, bất chấp những bất ổn trên toàn cầu".
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư vào Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods), sở hữu 51% cổ phần. Thương vụ này giúp Nutifood hoàn thiện thêm chuỗi cung ứng sản phẩm đa dạng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi của người tiêu dùng Việt.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước triển khai ngay các nhiệm vụ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão lũ, trong đó nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, ngày 21/9, đại diện các doanh nghiệp tư nhân như: VinGroup, Sun Group, Vietjet, Trường Hải, KN Group... đã đề xuất sáng kiến để chung tay phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, tầm nhìn, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân và doanh nghiệp".
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng tái thiết sau bão Yagi, VCCI kiến nghị Thủ tướng tiếp tục gia hạn thời điểm nộp thuế GTGT, TNDN, tiền thuê đất; giãn thời điểm nộp các khoản nộp cho bảo hiểm xã hội từ 4 đến 6 tháng cho các doanh nghiệp tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão lũ...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo chuyên gia, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất sẽ giúp áp lực đè nén 2-3 năm qua được giải toả.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì gói, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch…, để cung cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi, cho biết vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.
3 tuần
Xem thêm