Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp livestream bán hàng: Đu ‘trend’ cũng phải biết cách

Huyền Trang
- 11:30, 01/08/2021

(DNTO) - Livestream không còn là địa bàn hoạt động của riêng các “hot girl kem trộn”. Trong dịch Covid-19, người tiêu dùng đổ xô mua sắm online, nhiều thương hiệu từ trung đến cao cấp cũng tận dụng tính năng này. Đây là kênh được các doanh nghiệp vừa và nhỏ ưu tiên bán hàng vì chi phí đầu tư thấp, hiệu quả cao.

Nhiều thương hiệu, nhãn hàng lớn tham gia vào sân chơi livestream để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Ảnh: T.L.

Nhiều thương hiệu, nhãn hàng lớn tham gia vào sân chơi livestream để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Ảnh: T.L.

Khi các CEO, brand lớn cũng phát trực tiếp

Dịch Covid-19 bùng phát thúc đẩy làn sóng mua hàng online gia tăng. Được đánh giá là thị trường giao dịch đầy tiềm năng, vì vậy, bán hàng qua mạng, đặc biệt là livestream đang được nhiều nhà bán hàng, thậm chí thương hiệu tầm trung đến cao cấp tận dụng để quảng bá sản phẩm.

Trung Quốc được xem là "thánh địa" bán hàng qua livestream trong thời điểm dịch Covid-19. Còn nhớ hồi tháng 8/2020, ông Lei Jun – CEO hãng điện tử Xiaomi đã thu về hơn 100 triệu Nhân dân tệ từ việc bán sản phẩm của hãng chỉ sau 2 tiếng livestream trên Douyin. Hay CEO Mingzhu Dong của Tập đoàn Gree Electric Appliances cũng thu về 310 triệu Nhân dân tệ (43,8 triệu USD) chỉ sau 3 giờ livestream.

Tại Việt Nam, hồi tháng 8/2020, CEO Thế giới Di động Đoàn Văn Hiểu Em nhận về hơn 17.000 lượt xem, 367 đơn đặt hàng với doanh số đạt 4,7 tỷ đồng sau khoảng 1 tiếng livestream trên fanpage của hãng.

Hay lần đầu tiên, CEO hãng thời trang YODY cùng vợ và 4 người con đã cùng nhau tham gia buổi livestream bán hàng "trợ giá mùa dịch". Buổi livestream tiếp cận tới 2 triệu người, thu về 1021 đơn hàng với doanh số trên 500 triệu đồng.

Có thể thấy, livetream không còn là sân chơi của những người bán hàng online, hay các “hot girl kem trộn”, mà đã trở thành mảnh đất màu mỡ được nhiều thương hiệu khai thác. Cùng với xu thế đó, nhiều sàn thương mại điện tử nhanh chóng ứng dụng tính năng này để giúp các nhãn hàng quảng bá sản phẩm.

Lazada hiện sở hữu một kênh livestream riêng được biết đến với tên gọi LazLive, với sự góp mặt của hơn 150 thương hiệu, trong đó có các hãng mỹ phẩm nổi tiếng toàn cầu như L’oreal, Vichy, Laneige… xuất hiện trên LazLive với tần suất đều đặn.

Tiki và Sendo tổ chức các gameshow livestream mời các streamer trong giới game đến góp vui, nhằm tăng tương tác cho sàn và các nhãn hàng. Shopee tổ chức những buổi livestream định kỳ cho người xem săn xu, săn sale vào các khung giờ cố định.

Lý giải việc livestream trở thành xu thế được ưa chuộng, ông Nguyễn Minh Đức, CEO Hệ thống Học viện Kinh doanh số IMGroup cho hay, thông qua hình thức này, doanh nghiệp sẽ rút ngắn hành trình bán hàng. Quá trình từ biết thương hiệu đến đặt hàng nay chỉ còn 1 bước, giảm thiểu các bước trung gian.

Bởi khi thương hiệu tương tác trực tiếp với người xem sẽ dễ dàng trao đổi, phản hồi nhanh chóng các băn khoăn của khách hàng; tăng độ tin cậy và chân thật cho sản phẩm vì người xem có thể quan sát hình ảnh thực tế của sản phẩm, không qua hậu kỳ hay chỉnh sửa. Từ đó, giúp thương hiệu tăng tỷ lệ chốt đơn vì mỗi lần live có khả năng mang về hàng nghìn lượt tương tác cũng như tỷ lệ chốt đơn cao nếu tận dụng đúng cách.

“Xu hướng bán hàng trực tiếp từ nhãn hàng đến người tiêu dùng mặc dù bỏ bớt khâu trung gian nhưng mang đến lợi ích cho cả người tiêu dùng và nhà sản xuất trực tiếp. Có rất nhiều kênh marketing, tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19, khi túi tiền doanh nghiệp bị hạn chế, họ sẽ tập trung vào kênh nào có thể đo lường nhanh chóng hiệu quả, doanh thu để có thể tối ưu tăng trưởng sẽ được doanh nghiệp chú trọng trong hiện tại và nhiều năm tới”, ông Đức cho hay.

Không phải "đường sống" duy nhất

Theo chuyên gia, doanh nghiệp nếu không có khả năng cũng không nên

Theo chuyên gia, doanh nghiệp nếu không có khả năng cũng không nên "cố đấm ăn xôi" lao vào các giải pháp truyền thông xã hội, thay vào đó có thể tận dụng và tập trung để làm tốt các cách truyền thông, marketing truyền thống. Ảnh: T.L.

Theo ông Bùi Tú, Giám đốc Phát triển JobHopin (startup ứng dụng AI trong tìm việc), hiện tại hình thức livestream mang lại hiệu quả cho thương hiệu, nhưng cũng có rất nhiều nhà bán hàng thất bại.

Theo ông Tú, xu hướng là một chuyện nhưng không phải doanh nghiệp hay nhà bán hàng nào cũng có thể áp dụng. Bởi nó còn phụ thuộc vào kỹ năng, cái duyên, phụ thuộc vào con người. Ngay cả các thương hiệu lớn chưa chắc tìm được người phù hợp để làm chuyện đó.

Do vậy, trong tất cả các kênh truyền thông xã hội, các doanh nghiệp có thể tập trung phát triển một vài kênh tập trung nhóm khách hàng lõi mang lại hiệu quả cao, thay vì dàn trải ra tất cả các kênh.

“Nếu doanh nghiệp không có nhiều người, không thể vừa làm Facebook, YouTube hay Tiktok…, buộc phải cắt các kênh, thì hãy tập trung vào một kênh quan trọng nhất. Ví dụ như công việc của tôi, thấy không phù hợp để tiếp cận khách hàng trên Facebook, tôi quyết định bỏ luôn và tập trung vào Instagram và LinkedIn”, ông Tú cho hay.

Ông Tú cũng cho biết, trong trường hợp nếu doanh nghiệp hay nhà bán hàng không biết cách sử dụng truyền thông mạng xã hội để quảng bá sản phẩm thì hãy tập trung vào hoạt động cải thiện email marketing, những thứ nền tảng trước giờ chưa hiệu quả thì giờ làm cho tốt hơn.

“Chuyện đu theo trend, doanh nghiệp nên thử để xem có phù hợp với mình không. Tuy nhiên, luôn sẵn sàng trong tâm thế là trend đó có thể không dành cho mình. Lúc này phải quay trở lại với những thứ doanh nghiệp có thể làm tốt và tập trung lực lượng cho nó”, ông Tú nhấn mạnh.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho hay, đối với các thương hiệu lớn, việc tận dụng hình thức livestream để quảng bá, bán sản phẩm cũng phải thật “khéo”, phải chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, công nghệ, nội dung… để tránh việc thương hiệu bị “phèn hóa” trong mắt người tiêu dùng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm