Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp livestream bán hàng: Đu ‘trend’ cũng phải biết cách

Huyền Trang
- 11:30, 01/08/2021

(DNTO) - Livestream không còn là địa bàn hoạt động của riêng các “hot girl kem trộn”. Trong dịch Covid-19, người tiêu dùng đổ xô mua sắm online, nhiều thương hiệu từ trung đến cao cấp cũng tận dụng tính năng này. Đây là kênh được các doanh nghiệp vừa và nhỏ ưu tiên bán hàng vì chi phí đầu tư thấp, hiệu quả cao.

Nhiều thương hiệu, nhãn hàng lớn tham gia vào sân chơi livestream để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Ảnh: T.L.

Nhiều thương hiệu, nhãn hàng lớn tham gia vào sân chơi livestream để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Ảnh: T.L.

Khi các CEO, brand lớn cũng phát trực tiếp

Dịch Covid-19 bùng phát thúc đẩy làn sóng mua hàng online gia tăng. Được đánh giá là thị trường giao dịch đầy tiềm năng, vì vậy, bán hàng qua mạng, đặc biệt là livestream đang được nhiều nhà bán hàng, thậm chí thương hiệu tầm trung đến cao cấp tận dụng để quảng bá sản phẩm.

Trung Quốc được xem là "thánh địa" bán hàng qua livestream trong thời điểm dịch Covid-19. Còn nhớ hồi tháng 8/2020, ông Lei Jun – CEO hãng điện tử Xiaomi đã thu về hơn 100 triệu Nhân dân tệ từ việc bán sản phẩm của hãng chỉ sau 2 tiếng livestream trên Douyin. Hay CEO Mingzhu Dong của Tập đoàn Gree Electric Appliances cũng thu về 310 triệu Nhân dân tệ (43,8 triệu USD) chỉ sau 3 giờ livestream.

Tại Việt Nam, hồi tháng 8/2020, CEO Thế giới Di động Đoàn Văn Hiểu Em nhận về hơn 17.000 lượt xem, 367 đơn đặt hàng với doanh số đạt 4,7 tỷ đồng sau khoảng 1 tiếng livestream trên fanpage của hãng.

Hay lần đầu tiên, CEO hãng thời trang YODY cùng vợ và 4 người con đã cùng nhau tham gia buổi livestream bán hàng "trợ giá mùa dịch". Buổi livestream tiếp cận tới 2 triệu người, thu về 1021 đơn hàng với doanh số trên 500 triệu đồng.

Có thể thấy, livetream không còn là sân chơi của những người bán hàng online, hay các “hot girl kem trộn”, mà đã trở thành mảnh đất màu mỡ được nhiều thương hiệu khai thác. Cùng với xu thế đó, nhiều sàn thương mại điện tử nhanh chóng ứng dụng tính năng này để giúp các nhãn hàng quảng bá sản phẩm.

Lazada hiện sở hữu một kênh livestream riêng được biết đến với tên gọi LazLive, với sự góp mặt của hơn 150 thương hiệu, trong đó có các hãng mỹ phẩm nổi tiếng toàn cầu như L’oreal, Vichy, Laneige… xuất hiện trên LazLive với tần suất đều đặn.

Tiki và Sendo tổ chức các gameshow livestream mời các streamer trong giới game đến góp vui, nhằm tăng tương tác cho sàn và các nhãn hàng. Shopee tổ chức những buổi livestream định kỳ cho người xem săn xu, săn sale vào các khung giờ cố định.

Lý giải việc livestream trở thành xu thế được ưa chuộng, ông Nguyễn Minh Đức, CEO Hệ thống Học viện Kinh doanh số IMGroup cho hay, thông qua hình thức này, doanh nghiệp sẽ rút ngắn hành trình bán hàng. Quá trình từ biết thương hiệu đến đặt hàng nay chỉ còn 1 bước, giảm thiểu các bước trung gian.

Bởi khi thương hiệu tương tác trực tiếp với người xem sẽ dễ dàng trao đổi, phản hồi nhanh chóng các băn khoăn của khách hàng; tăng độ tin cậy và chân thật cho sản phẩm vì người xem có thể quan sát hình ảnh thực tế của sản phẩm, không qua hậu kỳ hay chỉnh sửa. Từ đó, giúp thương hiệu tăng tỷ lệ chốt đơn vì mỗi lần live có khả năng mang về hàng nghìn lượt tương tác cũng như tỷ lệ chốt đơn cao nếu tận dụng đúng cách.

“Xu hướng bán hàng trực tiếp từ nhãn hàng đến người tiêu dùng mặc dù bỏ bớt khâu trung gian nhưng mang đến lợi ích cho cả người tiêu dùng và nhà sản xuất trực tiếp. Có rất nhiều kênh marketing, tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19, khi túi tiền doanh nghiệp bị hạn chế, họ sẽ tập trung vào kênh nào có thể đo lường nhanh chóng hiệu quả, doanh thu để có thể tối ưu tăng trưởng sẽ được doanh nghiệp chú trọng trong hiện tại và nhiều năm tới”, ông Đức cho hay.

Không phải "đường sống" duy nhất

Theo chuyên gia, doanh nghiệp nếu không có khả năng cũng không nên

Theo chuyên gia, doanh nghiệp nếu không có khả năng cũng không nên "cố đấm ăn xôi" lao vào các giải pháp truyền thông xã hội, thay vào đó có thể tận dụng và tập trung để làm tốt các cách truyền thông, marketing truyền thống. Ảnh: T.L.

Theo ông Bùi Tú, Giám đốc Phát triển JobHopin (startup ứng dụng AI trong tìm việc), hiện tại hình thức livestream mang lại hiệu quả cho thương hiệu, nhưng cũng có rất nhiều nhà bán hàng thất bại.

Theo ông Tú, xu hướng là một chuyện nhưng không phải doanh nghiệp hay nhà bán hàng nào cũng có thể áp dụng. Bởi nó còn phụ thuộc vào kỹ năng, cái duyên, phụ thuộc vào con người. Ngay cả các thương hiệu lớn chưa chắc tìm được người phù hợp để làm chuyện đó.

Do vậy, trong tất cả các kênh truyền thông xã hội, các doanh nghiệp có thể tập trung phát triển một vài kênh tập trung nhóm khách hàng lõi mang lại hiệu quả cao, thay vì dàn trải ra tất cả các kênh.

“Nếu doanh nghiệp không có nhiều người, không thể vừa làm Facebook, YouTube hay Tiktok…, buộc phải cắt các kênh, thì hãy tập trung vào một kênh quan trọng nhất. Ví dụ như công việc của tôi, thấy không phù hợp để tiếp cận khách hàng trên Facebook, tôi quyết định bỏ luôn và tập trung vào Instagram và LinkedIn”, ông Tú cho hay.

Ông Tú cũng cho biết, trong trường hợp nếu doanh nghiệp hay nhà bán hàng không biết cách sử dụng truyền thông mạng xã hội để quảng bá sản phẩm thì hãy tập trung vào hoạt động cải thiện email marketing, những thứ nền tảng trước giờ chưa hiệu quả thì giờ làm cho tốt hơn.

“Chuyện đu theo trend, doanh nghiệp nên thử để xem có phù hợp với mình không. Tuy nhiên, luôn sẵn sàng trong tâm thế là trend đó có thể không dành cho mình. Lúc này phải quay trở lại với những thứ doanh nghiệp có thể làm tốt và tập trung lực lượng cho nó”, ông Tú nhấn mạnh.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho hay, đối với các thương hiệu lớn, việc tận dụng hình thức livestream để quảng bá, bán sản phẩm cũng phải thật “khéo”, phải chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, công nghệ, nội dung… để tránh việc thương hiệu bị “phèn hóa” trong mắt người tiêu dùng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm