Chủ nhật, 24/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

GoStream và giấc mơ có tên trên bản đồ công nghệ thế giới

Huyền Trang
- 07:31, 06/02/2021

(DNTO) - Là ứng dụng đầu tiên ở Việt Nam chuyên về livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, Twitter, GoStream hiện đã có đối tác tại Thái Lan, Ả Rập và mục tiêu sẽ chinh phục thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Bộ ba nhà sáng lập GoStream (từ trái sang): Phạm Ngọc Duy Liêm (CGO), Nguyễn Trọng Hoàn (CTO) và Nghiêm Tiến Viễn (CEO).

Bộ ba nhà sáng lập GoStream (từ trái sang): Phạm Ngọc Duy Liêm (CGO), Nguyễn Trọng Hoàn (CTO) và Nghiêm Tiến Viễn (CEO).

Chọn cách "đứng trên vai người khổng lồ"

Anh Nghiêm Tiến Viễn, đồng sáng lập kiêm CEO Công ty Cổ phần Công nghệ GoStream, cho biết ý tưởng tạo ra sản phẩm xuất phát từ những ngày anh còn là nhân viên trong lĩnh vực truyền thông. Để tổ chức sự kiện trên mạng hay làm các video rất cần công cụ livestream (phát trực tiếp), nhưng cách đây vài năm, những công cụ này còn rất thô sơ, khó sử dụng. Là kỹ sư công nghệ thông tin, anh Viễn cho rằng mình có thể điều chỉnh để các sản phẩm livestream tiện dụng hơn.

Nghĩ là làm, anh Viễn bắt tay vào cải tiến sản phẩm livestream, ban đầu để phục vụ nhu cầu công việc cá nhân, nhưng sau đó thấy rất nhiều người cần công cụ như vậy, anh nảy ra ý tưởng thương mại hóa sản phẩm.Do đã từng thất bại ở dự án streaming video (cách hoạt động như YouTube) bởi sự cạnh tranh từ nhiều dịch vụ tương tự, nên lần khởi nghiệp này, anh Viễn quyết định suy nghĩ khác, thay vì “gồng mình” cạnh tranh với những “ông lớn”, tốt nhất là tạo ra sản phẩm bổ trợ cho họ.

Tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội cùng tính năng livestream nở rộ, cuối năm 2017, anh cùng hai người bạn của mình là Nguyễn Trọng Hoàn (phụ trách về công nghệ) và Phạm Ngọc Duy Liêm (phụ trách kinh doanh) mở công ty để ra mắt thị trường sản phẩm GoStream.

“Chúng tôi phải liên hệ với đội ngũ phát triển của Facebook, YouTube, Twitter… để kết hợp làm việc. Khi có thay đổi, họ sẽ thông tin trước để mình kịp điều chỉnh. Đây là việc đôi bên cùng có lợi bởi khi lượng người dùng phát livestream trên nền tảng của họ càng lớn, với những nội dung chất lượng, sẽ kéo theo nhiều người dùng khác”, anh Viễn chia sẻ.

Luôn trong tâm thế thích ứng với khó khăn

GoStream là ứng dụng đầu tiên ở Việt Nam chuyên về livestream trên các nền tảng mạng xã hội. Ảnh: T.L.

GoStream là ứng dụng đầu tiên ở Việt Nam chuyên về livestream trên các nền tảng mạng xã hội. Ảnh: T.L.

Cũng giống nhiều startup khác, thời điểm đầu, GoStream “đói” vốn. Ba người sáng lập quyết định không nhận lương trong 6 tháng để dành kinh phí trả lương cho nhân viên. Bản thân anh Viễn phải cắm ô tô, vay ngân hàng để duy trì hoạt động. Sản phẩm GoStream ban đầu rất nhiều lỗi, mỗi nền tảng mạng xã hội đều có yêu cầu kỹ thuật khác nhau với những thuật toán liên tục thay đổi, đòi hỏi đội ngũ cũng phải liên tục chạy theo

.Anh Viễn kể, thời điểm đầu, khi không hiểu thị trường, đôi lúc anh cũng cảm thấy mông lung. Tuy nhiên, sau 3 tháng nghiên cứu, GoStream bắt đầu bước ra thị trường và được đón nhận rất tích cực.

“Sản phẩm ban đầu còn sơ sài, nhiều lỗi nhưng chúng tôi may mắn được khách hàng ủng hộ, góp ý rất nhiều để đội ngũ chỉnh sửa. Lúc đó, gần như đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi phải trực chiến 24/24 để xử lý mọi sự cố”, anh Viễn chia sẻ.

Để mở rộng khách hàng, GoStream chọn cách tiếp cận các lớp dạy marketing. Tại đây, các học viên được sử dụng GoStream như một công cụ để quảng bá sản phẩm trên các mạng xã hội. Từ đó, GoStream được cộng đồng marketing truyền bá, chia sẻ lẫn nhau, lượng người dùng từ đó tăng mạnh.

“Các phần mềm hiện nay thường rất phức tạp và đòi hỏi hiểu biết về kỹ thuật mới làm được. GoStream hướng tới sự đơn giản hóa nhưng vẫn chuyên nghiệp để những người dùng phổ thông cũng có thể sử dụng”, anh Viễn cho hay.

Là “tay ngang” bước vào kinh doanh, quản trị doanh nghiệp luôn làm đau đầu các nhà quản lý. Hiểu rằng doanh nghiệp lớn lên thì bản thân người điều hành phải lớn, anh Viễn đầu tư cho các lãnh đạo công ty đi học các lớp về quản trị doanh nghiệp.

Anh cho rằng, doanh nghiệp luôn phải đối mặt với những khó khăn, vì thế, người lãnh đạo cũng phải luôn trong tâm thế thích ứng với những điều đó. So với các startup khác, hành trình của GoStream khá thuận lợi khi có những người đồng hành “tâm đầu ý hợp”, sản phẩm tung ra thị trường đúng xu thế, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Tận dụng Covid- 19 để bứt phá

GoStream sẽ đại diện Việt Nam tham dự Startup World Cup 2021. Ảnh: T.L

GoStream sẽ đại diện Việt Nam tham dự Startup World Cup 2021. Ảnh: T.L

Hiện GoStream có 600.000 người đăng ký và khoảng 10.000 khách hàng hoạt động hằng ngày. Đã có những đối tác tại Thái Lan, Ả Rập trong ngành marketing và quảng cáo mong muốn trở thành đại lý độc quyền của GoStream. Dù vẫn giữ vị trí tiên phong và số 1 tại thị trường Việt Nam nhưng GoStream cũng đang đối mặt với các đối thủ đến từ Âu Mỹ.

Tính đến nay, GoStream đã trải qua 2 vòng gọi vốn. Vòng đầu tiên kêu gọi Zone Startup với 200.000 USD. Vòng thứ 2, GoStream đang đàm phán kêu gọi 1 triệu USD để tuyển thêm nhân sự về công nghệ, marketing, mở rộng thị trường.

Anh Viễn cho biết, tận dụng thời điểm vàng trong dịch Covid-19, khi thị trường số có nhiều cơ hội bứt phá, trong năm 2021, GoStream cố gắng tập trung phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh phát triển ra thế giới, đặc biệt là châu Âu và châu Mỹ.

“Thị trường luôn có nhiều đối thủ cạnh tranh. GoStream chúng tôi phải tận dụng lợi thế của người đi trước để làm sao trong thời gian ngắn nhất có thể chiếm được nhiều thị phần nhất trong nước. Với nước ngoài, họ không bán hàng online mà tập trung vào hội nghị trực tuyến, đào tạo online hoặc những chương trình truyền hình chuyển sang online, vì vậy GoStream phải đổi mới sản phẩm để phù hợp với nhu cầu mới. Ngoài ra phải nghiên cứu những công nghệ mới, tối ưu công nghệ lõi”, anh Viễn chia sẻ.

GoStream vừa giành ngôi quán quân của Giải thưởng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020 (Techfest 2020) và sẽ đại điện Việt Nam tham dự cuộc thi Startup World Cup 2021. Đại diện của GoStream cho biết doanh nghiệp rất mong muốn tiếp cận được với những nhà đầu tư, đối tác quốc tế bởi họ am hiểu thị trường, có nguồn lực mạnh, có thể giúp GoStream mở rộng thị trường, đưa sản phẩm công nghệ Việt lên bản đồ công nghệ thế giới.

GoStream là nền tảng livestream trên các mạng xã hội, gồm 2 sản phẩm: livestream thực và chuyển những video quay sẵn thành các dạng livestream trên mạng xã hội.

 GoStream có thể tổng hợp hình ảnh từ hai thiết bị di động; dễ dàng chèn hình ảnh, video, chữ, khung vào trong livestream và có thể mời nhiều người khác vào livestream để cùng nói chuyện. Điểm đặc biệt của GoStream là tính năng tương tác với người xem thông qua tích hợp các phần mềm trò chơi, biểu đồ phục vụ cho các sự kiện, hội nghị.

Tin khác

Hội địa phương
Sau hai năm hình thành và phát triển với nhiệm vụ kết nối, trao đi nhiều giá trị cộng đồng, CLB Doanh nhân trẻ (DNT) Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới với việc ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2. Bà Vưu Lệ Quyên được các thành viên tín nhiệu bầu giữ chức vụ Chủ tịch CLB.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Xem thêm