Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trắc trở hẹn hò mùa dịch truyền cảm hứng cho Daniel Newman và Leor Massachi khởi nghiệp

Hải Ngư
- 11:28, 03/02/2021

(DNTO) - Sự cô đơn trong tình trạng phong tỏa cách ly thời đại dịch Covid-19 là nỗi bức xúc của những cặp đôi, nhưng lại là thời cơ để hai anh chàng sinh viên trẻ Daniel Newman và Leor Massachi thành công trong kế hoạch khởi nghiệp của mình.

Họ còn rất trẻ, chỉ trong độ tuổi 22, 23 nhưng đã được các quỹ đầu tư tin tưởng dồn 3 triệu đô làm tiền vốn giúp cặp đôi phát triển một ứng dụng hẹn hò. Nó đã trở thành công cụ để nam nữ yêu nhau vượt qua bức tường chia cắt do phong tòa, cách ly vì đại dịch Covid-19.

Daniel Newman và Leor Massachi, cha đẻ Zoom-U, đã đánh giá TikTok có tiềm năng rất lớn cho các doanh nghiệp. ẢNH BUSINESS INSIDER

Daniel Newman và Leor Massachi, cha đẻ Zoom-U, đã đánh giá TikTok có tiềm năng rất lớn cho các doanh nghiệp. ẢNH BUSINESS INSIDER

Đúng là thời vận đến theo nghĩa đen “chỉ qua một đêm”. Sau khi đưa sản phẩm sáng tạo lên mạng xã hội, được một nữ sinh viên khác hà hơi tiếp sức đăng video ứng dụng ấy lên TikTok, đứa con tinh thần Zoom-U của Daniel Newman và Leor Massachi đã được lan tỏa chóng mặt, có ngay 100.000 người dùng.

Vào ngày 11/3/2020, Đại học Nam California gửi đi một thông báo đến các sinh viên cho biết trường bắt đầu đóng cửa vì đại dịch. Biết tin này, Daniel Newman và Leor Massachi, đôi bạn thân từ thời mẫu giáo, đã cảm nhận ngay về sự đe dọa của "con ngáo ộp" cách ly đối với việc hẹn hò trong tình yêu của những người trẻ như họ. Thế là cả hai bắt tay tìm cách “biến nguy thành cơ” cho chuyện con tim bằng cách phát triển tiếp Dandy, một ứng dụng hẹn hò đang trong giai đoạn manh nha đã được họ khởi động với 850.000 USD tiền vốn huy động thời gian trước đó không lâu.

Giờ đây, công ty khởi nghiệp non trẻ này lại được sự trợ giúp của cô nàng N. Allen, thuộc lứa nhân viên đầu tiên của Snapchat, giới thiệu qua một video trên TikTok. Thế là tiền thân Dandy đổi thành Zoom-U, thu hút về thêm 2,5 triệu USD từ First Round Capital trong một đợt huy động vốn.

Zoom – U đã trở thành công cụ để nam nữ yêu nhau vượt qua bức tường chia cắt do phong tòa, cách ly vì đại dịch Covid-19. ẢNH BUSINESS INSIDER

Zoom – U đã trở thành công cụ để nam nữ yêu nhau vượt qua bức tường chia cắt do phong tòa, cách ly vì đại dịch Covid-19. ẢNH BUSINESS INSIDER

Dịch virus Covid-19 ập đến cũng là lúc Zoom-U được chính thực tung ra với phiên bản hoàn thiện. Nó tiếp tục phát huy sức mạnh ứng dụng hội nghị truyền hình trực tuyến Zoom của Eric Yuan vốn đang đáp ứng đa dạng nhu cầu xã hội mùa Covid-19, từ chính trị, kinh tế, xã hội lẫn giáo dục.

Newman cho biết, cốt lõi ý tưởng này là hỗ trợ những cuộc hẹn hò đôi qua video, một công cụ giúp liên kết bạn thân với nhau hoặc ghép đôi các cặp sinh viên học cùng hay khác trường, kể cả láng giếng với nhau. Cả hai phát triển sáng kiến lúc 1 giờ sáng ngày hôm trước, rồi chỉ ngày hôm sau họ đã xây dựng lại Dandy và đưa ra phiên bản Zoom-U đầu tiên. Điều may mắn cho cơ hội của họ là thay vì chuyển sang quảng cáo trên Facebook hoặc trên Instagram thông qua những người có ảnh hưởng, ứng dụng đã được giới thiệu nhờ một video tải lên TikTok.

Newman và Massachi thuộc thế hệ Snapchat chứ không thực sự là chuyên gia TikTok. Thật ra, đột phá đầu tiên của hai chàng sinh viên vào lĩnh vực công nghệ trước đây là xây dựng bộ lọc cho các công ty nhỏ muốn tiếp thị Snapchat. Nhưng TikTok lúc này lại là thứ ứng dụng hiệu quả cho ý đồ tiếp cận người dùng trong quy trình tiếp thị.

Những video trên TikTok của cô bạn Allen vốn được nhiều người ưa thích. Thế là cả hai quyết định gửi tin nhắn nhờ Allen thử làm video có trả khoản phí nhỏ để giúp tải ứng dụng Zoom-U lên TikTok. Cô nàng đồng ý rồi rủ bạn trai và một cặp quen biết khác cùng áp dụng kiểu hẹn hò mới qua ứng dụng này để quay thành clip. Nhờ sức mạnh của TikTok, video lan truyền chớp nhoáng, thu hút đến 2,6 triệu lượt người xem.

Vừa xuất hiện, Zoom-U nhanh chóng leo lên vị trí thứ 9 trên App Store trong hạng mục mạng xã hội. ẢNH SHUTTER STOCK

Vừa xuất hiện, Zoom-U nhanh chóng leo lên vị trí thứ 9 trên App Store trong hạng mục mạng xã hội. ẢNH SHUTTER STOCK

Newman và Massachi hồi hộp chờ đợi kết quả và thực sự choáng trước hiệu ứng nhận được. Máy chủ của cả hai bị sập ngay sau khi TikTok lan truyền. Họ đã phải bỏ ra cả một tuần liền không ngủ để xây dựng một ứng dụng tốt hơn dành cho thiết bị di động và tung lên Apple Store. Đến ngày 3/7/2020, Zoom-U nhanh chóng leo lên vị trí thứ 9 trên App Store trong hạng mục mạng xã hội.

Không giống như Instagram, bất kỳ video nào trên TikTok đều có thể lan truyền theo mức độ ưu tiên từ số lượng người xem chia sẻ video đó. TikTok giới thiệu được nhiều video hơn các trang mạng xã hội khác là nhờ vậy. Theo Newman, những buổi hẹn hò đôi vốn sẵn mang tính xã hội, thế nên khi bạn thân của mọi người nhận được video, họ thường sẽ làm theo ngay.

Tình trạng phong tỏa, cách ly ập đến, Zoom-U nhanh chóng chuyển từ hẹn hò sang các giao tiếp xã hội đơn giản, kết hợp từng nhóm đề trò chuyện, giống như các buổi trà đàm, hội tiệc, nhất là muốn giao kết  với những người mới. Ứng dụng nay biến thành một cầu nối giúp cộng đồng bớt cảm thấy cô đơn, cô lập.

Không giống như Instagram, bất kỳ video nào trên TikTok đều có thể lan truyền theo mức độ ưu tiên từ số lượng người xem chia sẻ video đó. ẢNH SHUTTER STOCK

Không giống như Instagram, bất kỳ video nào trên TikTok đều có thể lan truyền theo mức độ ưu tiên từ số lượng người xem chia sẻ video đó. ẢNH SHUTTER STOCK

Bất chấp bị lùm xùm quanh vấn đề chính trị, bị đe dọa cấm cản dưới thời Donald Trump, Daniel Newman và Leor Massachi vẫn đánh giá TikTok có tiềm năng rất lớn cho các doanh nghiệp. Với tư cách là một người dùng và là một doanh nhân, muốn phát triển nhanh và tức thời cơ đồ khởi nghiệp của mình, cả hai thấy phải chụp bắt ngay các công cụ có tính hiện đại và cập nhật nhất, bất chấp nó thuộc quyền sở hữu của ai và ai đang điều hành nó. Và họ đã chấm TikTok!

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm