Thứ tư, 12/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

SATRA 'xanh hóa' quản trị - sản phẩm - cộng đồng

PV
- 08:00, 12/11/2025

(DNTO) - SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.

Kinh tế xanh không còn là một lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu của Việt Nam và toàn cầu, đặc biệt khi các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, môi trường và truy xuất nguồn gốc là yêu cầu bắt buộc đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh xác định xuất khẩu là hướng đi mũi nhọn, người tiêu dùng trong nước ngày càng yêu cầu cao hơn về sản phẩm xanh và sạch, cùng với thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) khẳng định: phát triển kinh tế xanh là yêu cầu sống còn, đồng thời là một sứ mệnh tất yếu trong hành trình tương lai.

Sứ mệnh Xanh này đang được SATRA hiện thực hóa thông qua chiến lược "Chuyển đổi Xanh toàn diện" trên mọi lĩnh vực hoạt động. Đây được coi như là lời cam kết mạnh mẽ đồng hành cùng Chính phủ trong thực thi mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Để hoàn thành mục tiêu này, SATRA tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị, sản phẩm, và cộng đồng.

Xanh hóa trên 3 trụ cột: Quản trị - Sản phẩm - Cộng đồng

Trong lĩnh vực quản trị, SATRA chú trọng xây dựng hệ thống vận hành tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải. Cụ thể, 4 siêu thị tự chọn Satramart và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tiếp tục xây dựng hệ thống vận hành tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải trong các khâu sản xuất, trong logistics, và hướng tới tối ưu chuỗi cung ứng.

Với các đơn vị thành viên như Vissan, Cofidec, tổng công ty sẽ đầu tư công nghệ hiện đại, áp dụng các mô hình sản xuất xanh, giảm phát thải, và đáp ứng các tiêu chuẩn xanh từ thị trường thế giới. Năng lượng tái tạo cũng là lĩnh vực trọng tâm, thể hiện qua việc đầu tư vào hệ thống điện mặt trời và triển khai các trạm sạc điện thông minh tại các siêu thị, trung tâm thương mại để phục vụ người tiêu dùng. 

Hệ thống bán lẻ SATRA đã sử dụng túi thân thiện môi trường. Ảnh: SATRA

Hệ thống bán lẻ SATRA đã sử dụng túi thân thiện môi trường. Ảnh: SATRA

Hay như tại chợ đầu mối có quy mô lớn nhất cả nước, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền đã vận động các tiểu thương cùng chung tay xây dựng mô hình chợ: văn minh - hiện đại - xanh. Hệ thống Oxi cung cấp cho nhà lồng tôm - cá sử dụng điện thay thế toàn bộ máy dầu do chính tiểu thương tự đầu tư lên tới 3 tỷ đồng giúp thực phẩm tươi ngon hơn và giảm thiểu tiếng ồn, khói bụi. Bên cạnh đó, công ty cũng có nhiều giải pháp công nghệ xanh áp dụng cụ thể vào từng khu vực nhà lồng, khu vệ sinh công cộng và các khu vực bán hàng lưu động; chú trọng nâng cao công tác quản lý an toàn trật tự và phòng cháy chữa cháy, từng bước đưa chợ Bình Điền trở thành chợ đầu mối kiểu mẫu hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường.

Sự khác biệt lớn nhất nằm ở lĩnh vực sản phẩm, nơi doanh nghiệp chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng thân thiện với môi trường, xanh, sạch từ "nông trại đến bàn ăn". SATRA tích hợp tiêu chí môi trường vào bộ tiêu chuẩn lựa chọn nhà cung cấp. Tổng công ty khuyến khích các đối tác áp dụng bao bì thân thiện sinh thái, giảm sử dụng khay xốp, và thay thế túi nylon bằng túi phân hủy sinh học trong toàn bộ hệ thống bán lẻ. Song song đó, SATRA liên tục mở rộng danh mục hàng hóa xanh, sạch, an toàn, từ nông sản hữu cơ đến các sản phẩm chế biến.

Không chỉ thực hiện trong nội bộ, SATRA còn lan tỏa tư duy phát triển bền vững trong cộng đồng và toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh. SATRA cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp có định hướng phát triển bền vững, tích cực phối hợp các cơ quan truyền thông, lan toả tinh thần xanh cho mỗi nhân viên, khách hàng, và đối tác. Mục tiêu là biến mỗi điểm giao dịch của SATRA thành một điểm chạm của văn minh xanh, thúc đẩy tinh thần chung tay hành động cùng tiến vào kỷ nguyên xanh của dân tộc.

Chuyển đổi kép: Xanh và Số - nền tảng cho tương lai

Để hoàn thành sứ mệnh Xanh cao cả đó, SATRA đã lựa chọn chiến lược Chuyển đổi kép: Xanh và Số. Đây được coi là con đường tất yếu để kiến tạo chuỗi cung ứng bền vững. SATRA xác định Logistics là xương sống và Số hóa là động lực của kỷ nguyên mới.

Trạm sạc điện thông minh phục vụ người tiêu dùng tại Trung tâm thương mại SATRA Võ Văn Kiệt. Ảnh: SATRA

Trạm sạc điện thông minh phục vụ người tiêu dùng tại Trung tâm thương mại SATRA Võ Văn Kiệt. Ảnh: SATRA

Theo đó, SATRA đang xây dựng hệ thống logistics thông minh, linh hoạt, sử dụng dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hành vi tiêu dùng, tối ưu hóa cung – cầu, từ đó giảm thiểu lãng phí và tiết kiệm chi phí vận hành. Mục tiêu đến năm 2030, SATRA sẽ vận hành toàn diện trên nền tảng số, trở thành "Hub Logistics Xanh – Số" kết nối hiệu quả cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Với chiến lược “Thương mại Đầu mối”, SATRA trở thành "người bảo chứng" về chất lượng cho hàng Việt, thúc đẩy kết nối ba trục chính: Nhà sản xuất/nông dân, hệ thống phân phối hiện đại, và thị trường xuất khẩu. SATRA chuẩn hóa quy trình ngay từ vùng nguyên liệu, đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn khắt khe, minh bạch về truy xuất nguồn gốc, giúp hàng Việt vươn xa và tạo được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Hàng nhãn riêng SATRA được người tiêu dùng tin dùng và lựa chọn. Ảnh: SATRA

Hàng nhãn riêng SATRA được người tiêu dùng tin dùng và lựa chọn. Ảnh: SATRA

Đại diện doanh nghiệp bổ sung, bước vào giai đoạn 2025-2030, chuyển đổi số, kinh tế xanh và phát triển bền vững sẽ là ba trụ cột phát triển chính, giúp SATRA tiếp tục khẳng định vai trò doanh nghiệp đầu tàu của TP.HCM. Sự kết hợp đồng bộ này sẽ tạo nên một SATRA hiện đại, sáng tạo, định hình nên “Hub thương mại xanh – số” của TP.HCM, kiến tạo một hệ sinh thái thương mại có trách nhiệm với xã hội và môi trường.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 giờ
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
17 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
23 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
1 tuần
Xem thêm