Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Livestream bán bất động sản mùa dịch

Đức Minh
- 14:30, 30/06/2021

(DNTO) - Huyền, một môi giới vốn "nghiện" xem livestream bán quần áo, không ngờ có ngày cũng thành đạo diễn kiêm diễn viên cho buổi chào bán căn hộ online.

Sau khi điều chỉnh ngay ngắn smartphone, Huyền nhìn thẳng vào điện thoại và bắt đầu nói liên tục. Cô có hẹn đưa một nhóm khách đi xem vài lô đất ở ngoại ô. Khi chồng dừng ôtô ở vị trí mà cô định giới thiệu, Huyền đã chỉ cho khách xem và giải thích xong cơ bản hạ tầng, đường sá xung quanh, trước khi đi vào chi tiết lô đất.

"Vài năm trước, tôi không hình dung công việc mình sẽ như thế này", Huyền vừa vặn chai nước, vừa nói. Thay vì nói chuyện, tương tác trực tiếp với khách, Huyền phải tỏ ra thú vị, duyên dáng trước một cái điện thoại. "Tôi vẫn đang học cách làm", cô nói.

Môi giới nói chuyện với một nhóm khách hàng qua livestream đã trở thành xu hướng tại nhiều nước, bao gồm Việt Nam, khi các công ty, cá nhân trong ngành này tìm cách thoát khỏi ảnh hưởng của dịch bệnh. Covid-19 khiến những người bán nhà trở nên dè dặt hơn khi phải cho hết lượt người này đến người khác bước vào nhà mà chưa biết bao giờ hợp đồng sẽ được chốt. Người mua, dù có nhu cầu đầu tư, cũng có tâm lý ngại đi xem dự án theo đoàn.

Một buổi livestream giới thiệu sản phẩm của Rever. Ảnh: Chụp màn hình.

Một buổi livestream giới thiệu sản phẩm của Rever. Ảnh: Chụp màn hình.

Hướng xoay xở này cũng phần nào giúp Rever, Công ty công nghệ về môi giới bất động sản một năm trở lại đây bận bịu hơn khi tham gia tổ chức sản xuất các nội dung bán hàng, giới thiệu sản phẩm. Bà Hạ Liên, Trưởng phòng truyền thông thương hiệu Rever chia sẻ, từ năm ngoái, Rever đã tổ chức sản xuất những chương trình chia sẻ, kết nối trực tuyến giữa đội ngũ bán hàng với khách. Mỗi tuần, doanh nghiệp này sẽ cho ra mắt một số chủ đề vào khung giờ cố định.

"Chúng tôi xem nó như một công cụ bổ sung, cung cấp thông tin cho khách hàng về thị trường, sản phẩm", bà Liên nói.

"Ngành bất động sản cần thay đổi để tồn tại, trong đó có việc giới thiệu, bán bất động sản qua hình thức livestream. Dịch dã triền miên 2 năm nay rồi", anh Trần Minh, một người tư vấn đầu tư và quản lý bất động sản cá nhân nói.

Để tạo sức hút cho các chương trình trực tuyến này, họ đã ứng dụng công nghệ 3D, thực tế ảo. Họ có một đội ngũ chuyên đi chụp hình và dựng 3D cho khách hàng xem với những căn hộ chuyển nhượng. Còn với các dự án thì có mô hình 3D được chủ đầu tư gửi sang.

Với những người livestream cá nhân, anh Minh cho biết, cách làm có phần linh hoạt, đơn giản hơn nhưng độ thành công sẽ dựa vào sức hút, khả năng của từng người môi giới.

Khác với việc gặp gỡ, tư vấn 1-1 trong không gian yên tĩnh, dễ dàng quan sát nét mặt, nắm bắt tâm lý khách hàng trước đây, người môi giới sẽ phải nói cho hàng trăm, thậm chí lên đến cả ngàn người nghe khi livestream. Điều này khiến cho việc tư vấn, giải thích, phân tích tâm lý khách hàng vô cùng khó, ngay cả khi có đội hỗ trợ trực tuyến.

"Để livestream hiệu quả, quan trọng nhất là xây dựng kịch bản và môi giới giờ đây vừa là diễn viên, vừa là biên kịch, kiêm luôn đạo diễn cho buổi giới thiệu bán hàng", anh Minh nói. Bên cạnh đó, anh cho rằng để tạo tương tác với người xem, không thể thiếu các quà tặng, chương trình hay chính sách đặc biệt chỉ có trong buổi xem. Điều này cần có thêm sự hợp tác từ phía chủ đầu tư.

Nhưng bất động sản là sản phẩm có giá trị lớn, do vậy, rào cản lớn nhất của việc chào bán qua livestream là sự tin tưởng của khách hàng.

Những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực đều hiểu, để khách chốt một hợp đồng hoàn toàn dựa vào thông tin trên nền tảng online thì rất khó. Khách hàng vẫn luôn có thói quen phải đến tận nơi, thậm chí là nhiều lần đến, để quan sát, cảm nhận về sản phẩm. Vẫn có nhiều người bán được nhà, đất nhờ livestream, nhưng bà Liên cho rằng cách này chỉ đúng với một số ít người nổi tiếng, có uy tín lớn.

"Khi những người này xuất hiện, sẽ giúp cho khách hàng tin hơn và ra hành vi chốt đơn nhanh chóng hơn nhưng nó không đại diện cho đa số. Nếu môi giới được tin tưởng vì có mối quan hệ lâu năm, chỉ cần tiết lộ thông tin, họ cũng sẵn sàng đặt cọc ngay. Với những môi giới mới thì rất khó". Do vậy, bà cho rằng livetream sẽ có ích như một công cụ truyền thông marketing hơn là những kỳ vọng khác.

Dù vẫn cần thời gian để biết bán nhà đất trực tuyến có thể trở thành xu hướng dài hạn hay không nhưng những người như anh Minh cho rằng không nên chờ đợi.

"Nếu chờ hết dịch mới làm thì nhiều môi giới sẽ mất việc, thế nên dù chưa hiệu quả ngay, tôi vẫn nghĩ các bạn môi giới hay sàn bất động sản nên làm", anh nói.

Niềm tin của anh đến từ việc thói quen người tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh trong thời gian qua. "Người ta có thể mua bất cứ thứ gì trên internet miễn là có thương hiệu được đảm bảo. Vì thế đây vừa là cơ hội và cũng là thách thức cho những người đi tiên phong", anh nói.

Tin khác

Bất động sản
Việc giá chung cư Hà Nội tăng "nóng" ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đã khiến cho một nhóm khách hàng “quay xe” tìm mua nhà đất. khiến giá phân khúc nhà ở riêng lẻ trong ngõ tại trung tâm Thủ đô tăng 5-15% so với cuối năm ngoái. 
2 giờ
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
1 ngày
Bất động sản
Các phân khúc được đánh giá là thanh khoản khó, kén khách như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp... lại đang là khẩu vị ưa thích của Việt kiều, bởi nhóm này thường có nhu cầu quay trở về Việt Nam khi nghỉ hưu để dưỡng già hoặc đầu tư. 
1 ngày
Bất động sản
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời.
1 ngày
Bất động sản
Chính thức ra mắt vào đầu tháng 4/2024, đội ngũ kinh doanh tự doanh dự án Vincom Shophouse Royal Park (Quảng Trị) mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích thiết thực trong việc tiếp cận thông tin, lựa chọn sản phẩm và giao dịch bất động sản. Song hành cùng hệ thống phân phối toàn quốc và kênh bán hàng trực tuyến, việc xây dựng đội ngũ tự doanh là bước đi chiến lược của Vinhomes trong giai đoạn phát triển mới.
1 ngày
Bất động sản
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân, Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt các chi phí tuân thủ và nâng cao trách nhiệm, tính chủ động cho chính quyền địa phương.
3 ngày
Bất động sản
Các khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đang chứng kiến những diễn biến mới sau khoảng thời gian “chợ chiều”. Soi giá bất động sản của từng khu vực để thấy, có nơi chạm mốc gần 90 triệu đồng/m2 (ở phân khúc đất nền), hơn 80 triệu đồng/m2 (căn hộ).  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
4 ngày
Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
5 ngày
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 tuần
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 tuần
Xem thêm