Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua kênh bán hàng trực tuyến

Phương Thoa
- 11:30, 13/06/2021

(DNTO) - Phải tạo lập kênh bán hàng trực tuyến bền vững, lâu dài, qua các sàn thương mại điện tử, đảm bảo đầu ra bền vững cho nông sản.

Livestream “Kết nối nông sản” trên fanpage của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thu hút hàng ngàn lượt người tham gia. Sức trẻ tình nguyện dường như lan tỏa rộng hơn khi các tình nguyện viên chung tay làm việc ý nghĩa: tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dịch.

Chị Nguyễn Minh Thúy, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là một trong những người tích cực đặt mua ngay, bởi theo chị, sự chung tay của mỗi người, giúp bà con tiêu thụ nông sản ở nơi bị ảnh hưởng của vùng dịch là hết sức ý nghĩa trong thời điểm này.

“Tôi cũng rất đồng cảm với người nông dân vì nuôi trồng cả năm đến ngày thu hoạch khó tiêu thụ do dịch Covid-19. Tôi cũng thấy mua online lại có các cơ quan như Trung ương Đoàn, Bộ Nông nghiệp tham gia tổ chức chắc chắn là hàng nông sản đảm bảo, giá có cao hơn một chút nhưng lại được sử dụng sản phẩm chất lượng Vietgap” - chị Thúy nói.

Chỉ trong hơn 1 giờ livestream bán nông sản tại lễ khởi động chương trình “Kết nối nông sản” ngày 8/6 vừa qua đã có 5.000 đơn với hơn 80 tấn nông sản gồm: vải Bắc Giang, bí xanh Bắc Kạn và mận Lào Cai được đặt hàng. Và trong buổi livestream ngày sau đó, số lượng đặt hàng đã tăng thêm 4.000 đơn hàng, với gần 50 tấn nông sản. Với các bạn trẻ tham gia tình nguyện tại điểm chia sẻ trực tuyến, dù quá tải vì đơn hàng nhưng niềm vui thì không thể tả hết.

Chương trình bán hàng trực tuyến có sự tham gia của Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc.

Chương trình bán hàng trực tuyến có sự tham gia của Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Sức mạnh của hệ thống đoàn thanh niên 4 cấp và những lợi thế của công nghệ số đã kết nối các tình nguyện viên, hộ gia đình, các cửa hàng, địa điểm của Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Hội nông dân Việt Nam trong cả nước, để hình thành các điểm nông sản bán trực tiếp.

Đặc biệt, trong số đó, sự tham gia của những văn nghệ sỹ trẻ trong các buổi bán nông sản trực tuyến trên nền tảng số, mạng xã hội đã mang lại những hiệu quả bất ngờ. Không dừng ở đó, Trung ương đoàn còn tổ chức tập huấn cho người nông dân năng bán hàng trực tuyến để tăng lượng tiêu thụ hàng nông sản trong mùa dịch này.

“Chúng tôi sẽ tổ chức khoảng 20 khóa tập huấn cho các bạn thanh niên nông thôn, cho bà con nông dân, cho các bạn có khả năng tham gia vào các chuỗi liên kết thực hiện các hoạt động bán hàng trực tuyến, tôi hy vọng với sự tham gia đồng bộ như vậy kết nối nông sản thực sự sẽ san sẻ yêu thương và vượt qua đại dịch” - Bí thư thứ nhất TW Đoàn, anh Nguyễn Anh Tuấn nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, trong hoàn cảnh dịch dã, kết nối nông sản trực tuyến đã cho thấy những hiệu quả bất ngờ và là bài học về sự kết hợp đồng bộ giữa các bộ ngành, địa phương với bà con nông dân và những người tình nguyện. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định: Đây không chỉ là kết nối tức thời, mà là sự kết nối bền vững lâu dài để định hình phương thức sản xuất mới gắn kết giữa sản xuất, quy hoạch với thị trường tiêu thụ, với xuất khẩu để hoạt động sản xuất nông nghiệp bền vững hơn.

“Việc phân phối bằng hình thức trực tuyến, các kênh bán hàng trên internet tức là đang chuyển đổi số trong nông nghiệp, thực hiện Chính phủ điện tử. Qua các phương tiện thông tin đại chúng người tiêu dùng hiểu rõ, thực chất và chất lượng cao, có quy trình có truy suất nguồn gốc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch vận chuyển. Khi chốt đơn hàng, thời gian chờ đợi không lâu, mọi vùng miền chốt được đơn hàng” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói

Bà Vũ Thị Minh Tú - Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam cho biết, để đưa nông sản lên sàn thương mại một cách bài bản, bền vững trên diện rộng mà không chỉ là mua bán mùa vụ, vẫn còn nhiều thách thức. Trong đó, có những hạn chế trong việc tiếp cận thông tin đối với những người trực tiếp sản xuất, đảm bảo chất lượng, nguồn hàng ổn định. Bên cạnh đó, khâu vận chuyển, bảo quản hàng hoá cũng phải được xử lý tốt, để thực phẩm của khách hàng giữ được chất lượng cao nhất, hạn chế tối đa những rủi ro về khiếu nại chất lượng sản phẩm.

Việt Nam có 7 vùng sinh thái với 7 vùng thổ nhưỡng và khí hậu khác nhau, mỗi vùng cũng sẽ cho kết tinh những sản vật, nông sản khác nhau. Những năm trước, nông sản của nước ta đã xuất khẩu tới 200 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến kênh phân phối này.

Phân phối hàng hóa qua hình thức trực tuyến, các kênh bán hàng trên internet được xem là tiền đề cho phương thức giao thương lâu dài giữa các vùng miền với một thị trường tiêu thụ lên tới 100 triệu dân xích lại gần nhau hơn. Vấn đề cần quan tâm hiện nay là  chốt đơn, chuyển hàng đến tay người tiêu dùng như thế nào, cũng như cam kết đảm bảo chất lượng đúng như quảng bá... để nông sản Việt không còn cảnh rớt giá giữa mùa thu hoạch.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
3 tuần
Xem thêm