6 sàn thương mại điện tử lớn trong nước chung tay tiêu thụ vải thiều Bắc Giang
(DNTO) - Tham gia hỗ trợ tiêu thụ vải Bắc Giang niên vụ 2021, các sàn thương mại điện tử gồm: Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada và Postmart, đều đã chuẩn bị hệ thống logistics, kho lạnh… đảm bảo thời gian giao hàng nhanh nhất, chất lượng vải tươi ngon nhất đến tận tay khách hàng, dù miền Trung hay miền Nam.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, cho biết, lần đầu tiên từ trước tới nay, vải thiều Bắc Giang được tổ chức phân phối một cách bài bản có hệ thống và có tổ chức trên đồng loạt cả 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, bao gồm: Sendo (FPT), Voso (Viettel Post), Tiki-BigC/GO, Shopee, Lazada và Postmart (VnPost).
Tùy theo công tác chuẩn bị của các Sàn thương mại điện tử, dự kiến ngày mở bán chính thức sản phẩm vải thiều Bắc Giang sẽ từ 6/6/2021.
Đại diện phía Lazada cùng đối tác là FOODMAP cho biết, hiện tại các khâu chuẩn bị hàng hóa đã cơ bản hoàn tất, phương án logistics cuối cùng đang được chuẩn bị để đồng thời mở bán trên Lazada từ ngày 8/6/2021.
Đối với sàn Postmart, thông qua hệ thống chuyển phát của VnPost, một lượng lớn vải thiều sẽ được đặt hàng và chuyển phát tới tay người tiêu dùng ở khu vực các tỉnh thành ở miền Bắc, đặc biệt là miền Trung và miền Nam.
Trước đó, VnPost lên phương án tiếp nhận và bán các sản phẩm nông sản tại các điểm giao dịch của Bưu điện và tận dụng mạng lưới bưu điện để vận chuyển hàng hóa đến các địa phương một cách hiệu quả, hợp lý.
Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (Voso.vn) của Viettel Post cũng đã sớm đưa sản phẩm vải đặc sản Bắc Giang lên sàn vào ngày 28/5 với mục tiêu tiêu thụ 100 tấn vải/ngày, tương đương khoảng 3.000 tấn trong vụ vải thiều lần này, thông qua kết hợp online và offline ở các Bưu cục khắp cả nước.
Để thực hiện mục tiêu này, sàn thương mại điện tử Voso, Viettel Post đã lên kế hoạch từ sớm về việc chuẩn bị nguồn hàng bằng cách làm việc với các nhà vườn, các hợp tác xã tại các địa phương trên toàn tỉnh để bao tiêu toàn bộ sản lượng; cũng như chuẩn bị nguồn lực về công nghệ, nhân sự và phương án triển khai trên toàn quốc.
Từ đó, sàn Voso sẽ cho phép khách hàng lựa chọn nhận sản phẩm theo ngày (đặt đơn trước khi thu hoạch). Điều này sẽ giúp Voso chủ động phương án thu mua, đảm bảo chất lượng sản phẩm (sáng thu hoạch, chiều đến tay khách hàng) và tránh trường hợp ùn ứ khi sản phẩm vào mùa chính vụ.
Nhằm giải bài toán đầu ra cho khoảng 100 tấn vải thiều Lục Ngạn - đặc sản Bắc Giang trong đợt bán đầu tiên, sàn thương mại điện tử Sendo đã thực hiện "cuộc chuyển giao công nghệ bán hàng đặc biệt và thần tốc nhất từ trước đến nay", theo cách gọi của sàn này.
Trọng tâm và điểm nổi bật nhất của chương trình là trong ngày mở bán 6/6, khách hàng vào ứng dụng hoặc ghé thăm fanpage Sendo sẽ được xem chương trình livestream do chính tay bà con nông dân Bắc Giang thực hành quay tại vườn. Người xem livestream sẽ có cơ hội chốt đơn trực tiếp cho những quả vải đặc sản với giá đặc biệt chỉ 16.000 đồng/1 kg.
Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo cho biết, vải được bán qua sàn là vải được canh tác theo tiêu chuẩn VietGap và cấp chứng nhận OCOP. Sau khi khách chốt đơn trên sàn, vải mới được hái xuống tại vườn, đóng vào thùng xốp giữ lạnh đúng quy cách, dán tem truy xuất nguồn gốc và theo xe lạnh tỏa về các tỉnh, thành phố ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, tất cả trong vòng không quá 48 tiếng và được thực hiện bởi đội ngũ chuyên nghiệp của Sendo, đảm bảo vải đến nơi vẫn giữ đủ độ tươi ngon nổi tiếng của đặc sản Bắc Giang.