Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Lợi đơn, lợi kép’ khi siêu thị ‘bắt tay’ sàn thương mại điện tử bán hàng

Sông Hương
- 16:46, 10/06/2021

(DNTO) - Hệ thống siêu thị có thể tận dụng năng lực vận hành thương mại điện tử và tập khách hàng rộng của sàn thương mại điện tử. Trong khi đó, các sàn có thể giảm được chi phí logistics, đồng thời mở rộng khả năng phân phối ra các tỉnh thành, và tăng lượng hàng hóa bán ra.

Gian hàng của Big C (GO!) trên TikiNGON để phân phối vải thiều Bắc Giang, là dự án đầu tiên Sàn thương mại điện tử Tiki kết hợp cùng hệ thống siêu thị của Central Retail. Ảnh: T.L.

Gian hàng của Big C (GO!) trên TikiNGON để phân phối vải thiều Bắc Giang, là dự án đầu tiên Sàn thương mại điện tử Tiki kết hợp cùng hệ thống siêu thị của Central Retail. Ảnh: T.L.

‘Rủ’ nhau làm ăn chung trong mùa dịch

Nhằm hỗ trợ đầu ra cho vải thiều Bắc Giang đang vào vụ thu hoạch, 6 sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam gồm Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Voso, Postmart… cùng các siêu thị lớn như VinMart, BigC/Go, Foodmap… tham gia vào chương trình “Chung tay ủng hộ vải thiều Bắc Giang” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) triển khai.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên có sự kết hợp giữa sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị để hình thành phương thức phân phối mới cho vải thiều Bắc Giang.

Cụ thể, Sàn Thương mại điện tử Tiki đã hợp tác với đối tác chiến lược Tập đoàn Central Retail, hình thành gian hàng của Big C (GO!) - Central Retail trên TikiNGON để phân phối vải thiều Bắc Giang tới khách hàng ở 26 tỉnh thành trên cả nước, từ ngày 5/6 đến hết ngày 15/6, với lượng tiêu thụ dự kiến lên tới 16 tấn.

Chương trình “Chung tay ủng hộ vải thiều Bắc Giang” năm nay cũng đánh dấu cho lần hợp tác đầu tiên giữa Tiki và Central Retail.

Bà Vũ Thị Nhật Linh - Phó tổng giám đốc Quản lý Sàn Thương mại tại Tiki cho biết, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp cùng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Central Retail và nhiều đối tác khác để triển khai thêm các chương trình đồng hành cùng nông dân địa phương, hỗ trợ tiêu thụ các đặc sản vùng miền như vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), nhãn lồng Hưng Yên, xoài Cam Lâm...

Cũng trong khuôn khổ chương trình “Chung tay ủng hộ vải thiều Bắc Giang”, Sàn Thương mại điện tử Lazada cũng kết hợp cùng 2 nhà bán lẻ VinMart và FoodMap (chuyên phân phối thực phẩm, trái cây).

Cụ thể, từ 8/6 đến hết tháng 7/2021, vải thiều Bắc Giang sẽ chính thức lên sàn Lazada thông qua 2 gian hàng chính hãng của VinMart và FoodMap, ưu đãi phí vận chuyển và giao hàng nhanh trong 4 giờ. Toàn bộ nguồn hàng sẽ được thu mua, bảo quản, đóng gói theo quy trình nghiêm ngặt tại kho hàng của VinMart và FoodMap, để đảm bảo chất lượng của quả vải.

Chia sẻ về sự kết hợp này, ông James Dong – Tổng giám đốc Lazada Việt Nam và Thái Lan cho biết, ngoài việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, việc hợp tác với VinMart và FoodMap trong việc mở bán vải thiều Bắc Giang trên sàn Lazada cũng là định hướng dài hạn của sàn này để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương phát triển kinh doanh trên nền tảng số.

Còn ông Phạm Ngọc Anh Tùng – người sáng lập FoodMap cho biết, trong khi FoodMap có thế mạnh trong việc thu mua, tuyển chọn những mặt hàng nông sản chất lượng thì Sàn Thương mại điện tử Lazada có thế mạnh về phân phối, sẽ trực tiếp đưa những trái vải ngon nhất đến người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo sự an toàn mua sắm mùa dịch.

Cùng hoàn thiện các mảnh ghép còn thiếu

Năng lực cung ứng lớn của các siêu thị kết hợp với khả năng vận hành gian hàng online hiện đại của các sàn thương mại điện tử sẽ mang cả lợi ích cho bên bán và người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Năng lực cung ứng lớn của các siêu thị kết hợp với khả năng vận hành gian hàng online hiện đại của các sàn thương mại điện tử sẽ mang cả lợi ích cho bên bán và người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, trước đây, để bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, các nhà bán hàng có thể chủ động nguồn hàng tận gốc hoặc nhập qua doanh nghiệp đầu mối. Tuy nhiên, cả hai hình thức này đều phải chịu chi phí lớn về logistics hoặc chi phí chi trả cho doanh nghiệp đầu mối.

Còn đối với các siêu thị, trước đây chủ yếu tập trung vào phương thức phân phối truyền thống. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc khiến lượng khách hàng đến mua sắm trực tiếp tại hệ thống siêu thị sụt giảm. Cùng với đó, các siêu thị không có nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành gian hàng online nên khó khăn khi xử lý các đơn hàng trực tuyến.

Do vậy, sự kết hợp giữa siêu thị truyền thống và nhà bán hàng trực tuyến thực sự mang lại nhiều lợi ích cho các bên bán và người tiêu dùng.

“Trong khi hệ thống siêu thị có thể tận dụng được năng lực vận hành thương mại điện tử cũng như tập khách hàng rộng của nhà bán hàng trực tuyến, thì các nhà bán hàng trực tuyến có thể giảm được chi phí logistics, đồng thời mở rộng phạm vi các tỉnh thành có khả năng phân phối, tăng lượng hàng hóa bán ra. Với mô hình này, thực sự hai bên đã tận dụng được những lợi thế của nhau để cùng bắt tay tạo ra lợi thế trong phân phối” - ông Bùi Huy Hoàng, Phó giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết.

Sự hợp tác của các sàn thương mại điện tử với các đối tác chiến lược lớn như Centrel Retail, Vincommerce hay FoodMap trong lần hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm nay được đánh giá là rất tích cực. Đây sẽ là một hướng đi mới góp phần không nhỏ vào cuộc chuyển giao công nghệ và phân phối hiện đại trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ đó, giúp các hộ sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương có thêm giải pháp tiêu thụ hàng hoá bền vững, lâu dài, hạn chế tình trạng phải kêu gọi “giải cứu” mỗi vụ thu hoạch.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm