Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Lợi đơn, lợi kép’ khi siêu thị ‘bắt tay’ sàn thương mại điện tử bán hàng

Sông Hương
- 16:46, 10/06/2021

(DNTO) - Hệ thống siêu thị có thể tận dụng năng lực vận hành thương mại điện tử và tập khách hàng rộng của sàn thương mại điện tử. Trong khi đó, các sàn có thể giảm được chi phí logistics, đồng thời mở rộng khả năng phân phối ra các tỉnh thành, và tăng lượng hàng hóa bán ra.

Gian hàng của Big C (GO!) trên TikiNGON để phân phối vải thiều Bắc Giang, là dự án đầu tiên Sàn thương mại điện tử Tiki kết hợp cùng hệ thống siêu thị của Central Retail. Ảnh: T.L.

Gian hàng của Big C (GO!) trên TikiNGON để phân phối vải thiều Bắc Giang, là dự án đầu tiên Sàn thương mại điện tử Tiki kết hợp cùng hệ thống siêu thị của Central Retail. Ảnh: T.L.

‘Rủ’ nhau làm ăn chung trong mùa dịch

Nhằm hỗ trợ đầu ra cho vải thiều Bắc Giang đang vào vụ thu hoạch, 6 sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam gồm Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Voso, Postmart… cùng các siêu thị lớn như VinMart, BigC/Go, Foodmap… tham gia vào chương trình “Chung tay ủng hộ vải thiều Bắc Giang” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) triển khai.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên có sự kết hợp giữa sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị để hình thành phương thức phân phối mới cho vải thiều Bắc Giang.

Cụ thể, Sàn Thương mại điện tử Tiki đã hợp tác với đối tác chiến lược Tập đoàn Central Retail, hình thành gian hàng của Big C (GO!) - Central Retail trên TikiNGON để phân phối vải thiều Bắc Giang tới khách hàng ở 26 tỉnh thành trên cả nước, từ ngày 5/6 đến hết ngày 15/6, với lượng tiêu thụ dự kiến lên tới 16 tấn.

Chương trình “Chung tay ủng hộ vải thiều Bắc Giang” năm nay cũng đánh dấu cho lần hợp tác đầu tiên giữa Tiki và Central Retail.

Bà Vũ Thị Nhật Linh - Phó tổng giám đốc Quản lý Sàn Thương mại tại Tiki cho biết, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp cùng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Central Retail và nhiều đối tác khác để triển khai thêm các chương trình đồng hành cùng nông dân địa phương, hỗ trợ tiêu thụ các đặc sản vùng miền như vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), nhãn lồng Hưng Yên, xoài Cam Lâm...

Cũng trong khuôn khổ chương trình “Chung tay ủng hộ vải thiều Bắc Giang”, Sàn Thương mại điện tử Lazada cũng kết hợp cùng 2 nhà bán lẻ VinMart và FoodMap (chuyên phân phối thực phẩm, trái cây).

Cụ thể, từ 8/6 đến hết tháng 7/2021, vải thiều Bắc Giang sẽ chính thức lên sàn Lazada thông qua 2 gian hàng chính hãng của VinMart và FoodMap, ưu đãi phí vận chuyển và giao hàng nhanh trong 4 giờ. Toàn bộ nguồn hàng sẽ được thu mua, bảo quản, đóng gói theo quy trình nghiêm ngặt tại kho hàng của VinMart và FoodMap, để đảm bảo chất lượng của quả vải.

Chia sẻ về sự kết hợp này, ông James Dong – Tổng giám đốc Lazada Việt Nam và Thái Lan cho biết, ngoài việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, việc hợp tác với VinMart và FoodMap trong việc mở bán vải thiều Bắc Giang trên sàn Lazada cũng là định hướng dài hạn của sàn này để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương phát triển kinh doanh trên nền tảng số.

Còn ông Phạm Ngọc Anh Tùng – người sáng lập FoodMap cho biết, trong khi FoodMap có thế mạnh trong việc thu mua, tuyển chọn những mặt hàng nông sản chất lượng thì Sàn Thương mại điện tử Lazada có thế mạnh về phân phối, sẽ trực tiếp đưa những trái vải ngon nhất đến người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo sự an toàn mua sắm mùa dịch.

Cùng hoàn thiện các mảnh ghép còn thiếu

Năng lực cung ứng lớn của các siêu thị kết hợp với khả năng vận hành gian hàng online hiện đại của các sàn thương mại điện tử sẽ mang cả lợi ích cho bên bán và người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Năng lực cung ứng lớn của các siêu thị kết hợp với khả năng vận hành gian hàng online hiện đại của các sàn thương mại điện tử sẽ mang cả lợi ích cho bên bán và người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, trước đây, để bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, các nhà bán hàng có thể chủ động nguồn hàng tận gốc hoặc nhập qua doanh nghiệp đầu mối. Tuy nhiên, cả hai hình thức này đều phải chịu chi phí lớn về logistics hoặc chi phí chi trả cho doanh nghiệp đầu mối.

Còn đối với các siêu thị, trước đây chủ yếu tập trung vào phương thức phân phối truyền thống. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc khiến lượng khách hàng đến mua sắm trực tiếp tại hệ thống siêu thị sụt giảm. Cùng với đó, các siêu thị không có nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành gian hàng online nên khó khăn khi xử lý các đơn hàng trực tuyến.

Do vậy, sự kết hợp giữa siêu thị truyền thống và nhà bán hàng trực tuyến thực sự mang lại nhiều lợi ích cho các bên bán và người tiêu dùng.

“Trong khi hệ thống siêu thị có thể tận dụng được năng lực vận hành thương mại điện tử cũng như tập khách hàng rộng của nhà bán hàng trực tuyến, thì các nhà bán hàng trực tuyến có thể giảm được chi phí logistics, đồng thời mở rộng phạm vi các tỉnh thành có khả năng phân phối, tăng lượng hàng hóa bán ra. Với mô hình này, thực sự hai bên đã tận dụng được những lợi thế của nhau để cùng bắt tay tạo ra lợi thế trong phân phối” - ông Bùi Huy Hoàng, Phó giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết.

Sự hợp tác của các sàn thương mại điện tử với các đối tác chiến lược lớn như Centrel Retail, Vincommerce hay FoodMap trong lần hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm nay được đánh giá là rất tích cực. Đây sẽ là một hướng đi mới góp phần không nhỏ vào cuộc chuyển giao công nghệ và phân phối hiện đại trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ đó, giúp các hộ sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương có thêm giải pháp tiêu thụ hàng hoá bền vững, lâu dài, hạn chế tình trạng phải kêu gọi “giải cứu” mỗi vụ thu hoạch.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm