Thứ bảy, 05/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Lợi đơn, lợi kép’ khi siêu thị ‘bắt tay’ sàn thương mại điện tử bán hàng

Sông Hương
- 16:46, 10/06/2021

(DNTO) - Hệ thống siêu thị có thể tận dụng năng lực vận hành thương mại điện tử và tập khách hàng rộng của sàn thương mại điện tử. Trong khi đó, các sàn có thể giảm được chi phí logistics, đồng thời mở rộng khả năng phân phối ra các tỉnh thành, và tăng lượng hàng hóa bán ra.

Gian hàng của Big C (GO!) trên TikiNGON để phân phối vải thiều Bắc Giang, là dự án đầu tiên Sàn thương mại điện tử Tiki kết hợp cùng hệ thống siêu thị của Central Retail. Ảnh: T.L.

Gian hàng của Big C (GO!) trên TikiNGON để phân phối vải thiều Bắc Giang, là dự án đầu tiên Sàn thương mại điện tử Tiki kết hợp cùng hệ thống siêu thị của Central Retail. Ảnh: T.L.

‘Rủ’ nhau làm ăn chung trong mùa dịch

Nhằm hỗ trợ đầu ra cho vải thiều Bắc Giang đang vào vụ thu hoạch, 6 sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam gồm Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Voso, Postmart… cùng các siêu thị lớn như VinMart, BigC/Go, Foodmap… tham gia vào chương trình “Chung tay ủng hộ vải thiều Bắc Giang” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) triển khai.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên có sự kết hợp giữa sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị để hình thành phương thức phân phối mới cho vải thiều Bắc Giang.

Cụ thể, Sàn Thương mại điện tử Tiki đã hợp tác với đối tác chiến lược Tập đoàn Central Retail, hình thành gian hàng của Big C (GO!) - Central Retail trên TikiNGON để phân phối vải thiều Bắc Giang tới khách hàng ở 26 tỉnh thành trên cả nước, từ ngày 5/6 đến hết ngày 15/6, với lượng tiêu thụ dự kiến lên tới 16 tấn.

Chương trình “Chung tay ủng hộ vải thiều Bắc Giang” năm nay cũng đánh dấu cho lần hợp tác đầu tiên giữa Tiki và Central Retail.

Bà Vũ Thị Nhật Linh - Phó tổng giám đốc Quản lý Sàn Thương mại tại Tiki cho biết, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp cùng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Central Retail và nhiều đối tác khác để triển khai thêm các chương trình đồng hành cùng nông dân địa phương, hỗ trợ tiêu thụ các đặc sản vùng miền như vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), nhãn lồng Hưng Yên, xoài Cam Lâm...

Cũng trong khuôn khổ chương trình “Chung tay ủng hộ vải thiều Bắc Giang”, Sàn Thương mại điện tử Lazada cũng kết hợp cùng 2 nhà bán lẻ VinMart và FoodMap (chuyên phân phối thực phẩm, trái cây).

Cụ thể, từ 8/6 đến hết tháng 7/2021, vải thiều Bắc Giang sẽ chính thức lên sàn Lazada thông qua 2 gian hàng chính hãng của VinMart và FoodMap, ưu đãi phí vận chuyển và giao hàng nhanh trong 4 giờ. Toàn bộ nguồn hàng sẽ được thu mua, bảo quản, đóng gói theo quy trình nghiêm ngặt tại kho hàng của VinMart và FoodMap, để đảm bảo chất lượng của quả vải.

Chia sẻ về sự kết hợp này, ông James Dong – Tổng giám đốc Lazada Việt Nam và Thái Lan cho biết, ngoài việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, việc hợp tác với VinMart và FoodMap trong việc mở bán vải thiều Bắc Giang trên sàn Lazada cũng là định hướng dài hạn của sàn này để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương phát triển kinh doanh trên nền tảng số.

Còn ông Phạm Ngọc Anh Tùng – người sáng lập FoodMap cho biết, trong khi FoodMap có thế mạnh trong việc thu mua, tuyển chọn những mặt hàng nông sản chất lượng thì Sàn Thương mại điện tử Lazada có thế mạnh về phân phối, sẽ trực tiếp đưa những trái vải ngon nhất đến người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo sự an toàn mua sắm mùa dịch.

Cùng hoàn thiện các mảnh ghép còn thiếu

Năng lực cung ứng lớn của các siêu thị kết hợp với khả năng vận hành gian hàng online hiện đại của các sàn thương mại điện tử sẽ mang cả lợi ích cho bên bán và người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Năng lực cung ứng lớn của các siêu thị kết hợp với khả năng vận hành gian hàng online hiện đại của các sàn thương mại điện tử sẽ mang cả lợi ích cho bên bán và người tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, trước đây, để bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, các nhà bán hàng có thể chủ động nguồn hàng tận gốc hoặc nhập qua doanh nghiệp đầu mối. Tuy nhiên, cả hai hình thức này đều phải chịu chi phí lớn về logistics hoặc chi phí chi trả cho doanh nghiệp đầu mối.

Còn đối với các siêu thị, trước đây chủ yếu tập trung vào phương thức phân phối truyền thống. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc khiến lượng khách hàng đến mua sắm trực tiếp tại hệ thống siêu thị sụt giảm. Cùng với đó, các siêu thị không có nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành gian hàng online nên khó khăn khi xử lý các đơn hàng trực tuyến.

Do vậy, sự kết hợp giữa siêu thị truyền thống và nhà bán hàng trực tuyến thực sự mang lại nhiều lợi ích cho các bên bán và người tiêu dùng.

“Trong khi hệ thống siêu thị có thể tận dụng được năng lực vận hành thương mại điện tử cũng như tập khách hàng rộng của nhà bán hàng trực tuyến, thì các nhà bán hàng trực tuyến có thể giảm được chi phí logistics, đồng thời mở rộng phạm vi các tỉnh thành có khả năng phân phối, tăng lượng hàng hóa bán ra. Với mô hình này, thực sự hai bên đã tận dụng được những lợi thế của nhau để cùng bắt tay tạo ra lợi thế trong phân phối” - ông Bùi Huy Hoàng, Phó giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết.

Sự hợp tác của các sàn thương mại điện tử với các đối tác chiến lược lớn như Centrel Retail, Vincommerce hay FoodMap trong lần hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm nay được đánh giá là rất tích cực. Đây sẽ là một hướng đi mới góp phần không nhỏ vào cuộc chuyển giao công nghệ và phân phối hiện đại trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ đó, giúp các hộ sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương có thêm giải pháp tiêu thụ hàng hoá bền vững, lâu dài, hạn chế tình trạng phải kêu gọi “giải cứu” mỗi vụ thu hoạch.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dù còn phải chờ đợi thêm công bố chính thức về thuế quan từ Mỹ nhưng theo nhiều chuyên gia, hiện tại các yếu tố nội lực tích cực sẽ đóng vai trò then chốt hơn so với hoạt động xuất khẩu trong quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán bật tăng hơn 7 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên phiên chiều có thời điểm chỉ số rơi xuống hơn 10 điểm, kết phiên VN-Index vẫn giảm so với phiên hôm qua khi thông tin thuế đối ứng Mỹ áp cho Việt Nam xuất hiện trên trang mạng xã hội của ông Donald Trump.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tổng thống Mỹ, Donald Trump, công bố một thỏa thuận thương mại bước đầu đã được thiết lập với Việt Nam, trong đó thuế xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ sẽ vào khoảng 20%, trong khi hàng hóa từ Mỹ vào nước ta sẽ được miễn thuế hoàn toàn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt bật tăng trong phiên giao dịch ngày 2/7 đã kéo thị trường đi lên. VN-Index kết phiên tăng 7 điểm vượt ngưỡng 1.380 điểm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực vào ngày 15/10 tới đây sẽ đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, theo đó lợi nhuận của nhiều ngân hàng dự báo sẽ tăng, giúp nhóm cổ phiếu này được hưởng lợi.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các quyết định đầu tư chứng khoán ngày càng khó khăn hơn khi thị trường có nhiều ẩn số đang chờ lời giải như thông tin thuế quan, kết quả kinh doanh quý 2 các doanh nghiệp niếm yết, giá vàng bất ngờ đảo chiều...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh nền kinh tế số bùng nổ, các quốc gia Đông Nam Á đang đồng loạt hành động để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Indonesia và Việt Nam là hai ví dụ điển hình mới nhất, mỗi nước áp dụng một cách tiếp cận riêng nhưng cùng chung mục tiêu đưa hàng triệu nhà bán hàng online vào khuôn khổ thuế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới ra thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo rong hoạt động mua bán vàng miếng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chiều 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Đây là điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON 95 tiến gần mốc 22.000 đồng/lít.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam vẫn chưa thể góp mặt trong danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi của MSCI trong tháng 6 này. Thị trường đặt nhiều kỳ vọng cho đợt đánh giá nâng hạng tháng 9 này của FTSE Russell.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng mạnh sau thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump không kích Iran, giá dầu thế giới tăng bốc đầu, nhóm cổ phiếu dầu khí lại bất ngờ quay đầu giảm, trung bình giảm gần 5% thị giá, sau thông tin có thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau khi giảm mạnh hơn 10 điểm, tương đương giảm khoảng 0,7%, thị trường chứng khoán ngày 23/6 chỉ còn mất 1,7 điểm thời điểm chốt phiên sáng.
1 tuần
Xem thêm