Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thấy gì từ cách xúc tiến tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang?

Sông Hương
- 16:42, 08/06/2021

(DNTO) - Vải thiều Bắc Giang hiện đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia và trở thành nông sản đầu tiên của Việt Nam chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, đây là minh chứng cho những thành công bước đầu của tỉnh này trong việc xúc tiến tiêu thụ nông sản.

Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu từ thị trường đối tác, vải thiều Việt Nam hiện đã có mặt tại Mỹ, EU, Nhật Bản... Ảnh: T.L.

Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu từ thị trường đối tác, vải thiều Việt Nam hiện đã có mặt tại Mỹ, EU, Nhật Bản... Ảnh: T.L.

Kiên trì tuân thủ “đề bài” từ đối tác

Đến thời điểm hiện tại, vải thiều Bắc Giang hiện được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Campuchia. Trong tuần tới, lô vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang đầu tiên cũng lên đường chinh phục EU.

Đặc biệt, việc vải thiều Bắc Giang - nông sản đầu tiên của Việt Nam được chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, đã mở đường cho việc thúc đẩy chỉ dẫn địa lý của các nông sản khác, đồng thời là giấy thông hành để vải thiều Bắc Giang tiến vào các thị trường khác.

Cũng trong sáng 8/6, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại 30 điểm cầu, trong đó có 22 điểm cầu trong nước và 8 điểm cầu quốc tế tại các nước Nhật Bản, Australia, Singapore, Trung Quốc.

Trong hội nghị này, ông Phan Thế Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chia sẻ cách thức đưa vải thiều địa phương vào thị trường quốc tế, đó là việc Bắc Giang kiên trì thực hiện nhiều biện pháp “lạ” – theo cách gọi của lãnh đạo tỉnh này.

Cụ thể, ngay sau khi kết thúc vụ vải thiều năm 2020, UBND tỉnh Bắc Giang xác định sẽ không mở rộng diện tích trồng vải mà tập trung phát triển theo chiều sâu để nâng cao năng suất, chất lượng. Tỉnh này xác định cần phải tiếp tục nhân rộng mô hình hợp tác xã, nhóm hộ liên kết sản xuất để đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và liên kết theo chuỗi giá trị.

Để đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường quốc tế, chính quyền và người dân Bắc Giang kiên trì thực hiện sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; khuyến cáo sử dụng phân bón hữu cơ, có nguồn gốc sinh học. Đặc biệt, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật các thị trường đã cấm như Mỹ, Úc, Nhật Bản và triển khai nhân rộng việc áp dụng, quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Bước vào đầu tháng 5/2021, khi Bắc Giang trở thành điểm nóng bùng dịch Covid-19, để bảo vệ vùng sản xuất vải thiều tập trung (Lục Ngạn, Tân Yên), tỉnh đã nhanh chóng xây dựng các vùng trồng vải thiều an toàn trước dịch bệnh Covid-19; lập các chốt kiểm tra y tế trên các tuyến đường trục chính vào các vùng sản xuất vải; đảm bảo quy trình chăm sóc vải an toàn... Hiện, chất lượng vải thiều tỉnh Bắc Giang tốt nhất từ trước đến nay.

Ngoài ra, các công nghệ bảo quản vải hiện đại được áp dụng như công nghệ màng bao gói khí quyển biến đổi MAP, công nghệ CAS của Nhật Bản, công nghệ Jural của Israel… đảm bảo vải được xông hơi, khử trùng theo đúng tiêu chuẩn, bảo đảm chất lượng, độ tươi ngon khi xuất khẩu.

Hiện đối với thị trường Trung Quốc, vải thiều Bắc Giang tiếp tục duy trì 149 mã số vùng trồng, sản lượng ước đạt 95.000 tấn. Năm 2021, phía Trung Quốc đã chấp thuận thêm 11 cơ sở đóng gói mới, nâng tổng số cơ sở đóng gói toàn tỉnh lên 300.

Đối với thị trường Nhật Bản, tiếp tục chỉ đạo 30 mã số vùng trồng với diện tích 219 ha, 260 hộ nông dân tham gia, sản lượng khoảng 1.800 tấn; duy trì 1 cơ sở xông hơi khử trùng, đóng gói, đáp ứng nhu cầu phục vụ xuất khẩu (Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Toàn Cầu).

Đối với thị trường Mỹ, Úc, EU... năm 2021, tiếp tục trồng vải diện tích là 218 ha tại 6 xã (Giáp Sơn, Tân Mộc, Tân Sơn, Hồng Giang, Kiên 4 Lao, Tân Quang) huyện Lục Ngạn, năng suất 84 tạ/ha.

Đứng trên “vai” các sàn thương mại điện tử

Với những lợi thế về logistics, marketing, bán hàng trực tuyến... các sàn thương mại điện tử đang trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả của vải thiều Bắc Giang nói riêng và nông sản Việt nói chung. Ảnh: T.L.

Với những lợi thế về logistics, marketing, bán hàng trực tuyến... các sàn thương mại điện tử đang trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả của vải thiều Bắc Giang nói riêng và nông sản Việt nói chung. Ảnh: T.L.

2021 cũng là năm đầu tiên vải thiều Bắc Giang được đồng loạt 6 sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart hỗ trợ phân phối, thông qua Chương trình Gian hàng Việt trực tuyến do Bộ Công thương (Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số) chủ trì thực hiện.

Cùng với đó, Gian hàng vải thiều của doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang cũng được khai trương trên Sàn thương mại điện tử Alibaba, tạo được một kênh xuất khẩu mới qua hình thức B2B sang thị trường Trung Quốc.

Việc đưa vải thiều lên sàn thương mại điện tử được xem là bước tiến mới trong việc tiêu thụ nông sản vốn đang gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, từng bước hình thành thêm kênh tiêu thụ quan trọng cho nông sản Việt Nam.

Cùng với đó, ngay từ đầu vụ, UBND tỉnh đã giao cho Sở Công thương làm việc trực tuyến để trao đổi, thông tin với các cơ quan tham tán thương mại tại nước ngoài, đặc biệt là cơ quan tham tán tại Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc), tại Nhật Bản, Úc, Singapore... về đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và thúc đẩy các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều.

Đặc biệt, Bắc Giang chủ động cung cấp thông tin để Tổng Lãnh sự quán tại Vân Nam và Quảng Tây, Trung Quốc quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ vải thiều trên mạng trực tuyến yunnan.cn.

Cũng theo UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến ngày 5/6, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ của tỉnh đạt khoảng 45.871 tấn. Trong đó, tiêu thụ trong nước đạt trên 31.415 tấn, chiếm trên 68,5%; xuất khẩu sang Mỹ và Nhật Bản đạt 14.456 tấn, chiếm gần 31,5%. 

Những biện pháp trong sản xuất vải thiều mà Bắc Giang đang áp dụng thực tế không quá “lạ” bởi đó là yêu cầu cơ bản đối với hàng nông sản xuất khẩu của các thị trường quốc tế. Nhưng phải thừa nhận rằng, các biện pháp này còn rất “mới” đối với ngành nông nghiệp Việt Nam, và bước đầu, Bắc Giang đã làm rất tốt.

Chính Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng đánh giá cao cách làm của Bắc Giang trong việc xúc tiến tiêu thụ vải thiều và mong muốn, không chỉ vải thiều mà các nông sản khác cũng có cách làm tương tự để nâng cao giá trị, hiệu quả sản phẩm.

Tuy nhiên, ông Vũ Hồng Nam- Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam cho biết, quả vải thiều Việt Nam đã trải qua hơn 5 năm đàm phán, nỗ lực đáp ứng các quy định khắt khe mới để vào được Nhật Bản và được định vị là loại quả có giá trị cao. Tuy nhiên, vào được đã khó nhưng giữ được thị trường còn khó hơn.

Vì vậy, để duy trì thương hiệu quả vải Việt Nam tại Nhật, điều quan trọng là duy trì chất lượng quả vải sạch, đồng thời cần đảm bảo giá thu mua, giá bán và giá xuất khẩu ổn định (đảm bảo sự ổn định của thị trường và cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà nhập khẩu).

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận, cho vay đang vào kỳ tăng mạnh, song ngân hàng thương mại khó giảm thêm lãi suất vì rủi ro của nền kinh tế đang ở mức cao và tỷ giá có thể diễn biến phức tạp.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của ĐBQH về lý do tại sao ngân hàng chỉ bán vàng ra mà không mua lại của người dân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước biến động giá vàng rất cao nên các ngân hàng, doanh nghiệp phải cân nhắc việc mua bán để phòng ngừa rủi ro.
1 tuần
Xem thêm