Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thấy gì từ cách xúc tiến tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang?

Sông Hương
- 16:42, 08/06/2021

(DNTO) - Vải thiều Bắc Giang hiện đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia và trở thành nông sản đầu tiên của Việt Nam chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, đây là minh chứng cho những thành công bước đầu của tỉnh này trong việc xúc tiến tiêu thụ nông sản.

Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu từ thị trường đối tác, vải thiều Việt Nam hiện đã có mặt tại Mỹ, EU, Nhật Bản... Ảnh: T.L.

Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu từ thị trường đối tác, vải thiều Việt Nam hiện đã có mặt tại Mỹ, EU, Nhật Bản... Ảnh: T.L.

Kiên trì tuân thủ “đề bài” từ đối tác

Đến thời điểm hiện tại, vải thiều Bắc Giang hiện được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Campuchia. Trong tuần tới, lô vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang đầu tiên cũng lên đường chinh phục EU.

Đặc biệt, việc vải thiều Bắc Giang - nông sản đầu tiên của Việt Nam được chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, đã mở đường cho việc thúc đẩy chỉ dẫn địa lý của các nông sản khác, đồng thời là giấy thông hành để vải thiều Bắc Giang tiến vào các thị trường khác.

Cũng trong sáng 8/6, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại 30 điểm cầu, trong đó có 22 điểm cầu trong nước và 8 điểm cầu quốc tế tại các nước Nhật Bản, Australia, Singapore, Trung Quốc.

Trong hội nghị này, ông Phan Thế Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chia sẻ cách thức đưa vải thiều địa phương vào thị trường quốc tế, đó là việc Bắc Giang kiên trì thực hiện nhiều biện pháp “lạ” – theo cách gọi của lãnh đạo tỉnh này.

Cụ thể, ngay sau khi kết thúc vụ vải thiều năm 2020, UBND tỉnh Bắc Giang xác định sẽ không mở rộng diện tích trồng vải mà tập trung phát triển theo chiều sâu để nâng cao năng suất, chất lượng. Tỉnh này xác định cần phải tiếp tục nhân rộng mô hình hợp tác xã, nhóm hộ liên kết sản xuất để đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và liên kết theo chuỗi giá trị.

Để đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường quốc tế, chính quyền và người dân Bắc Giang kiên trì thực hiện sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; khuyến cáo sử dụng phân bón hữu cơ, có nguồn gốc sinh học. Đặc biệt, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật các thị trường đã cấm như Mỹ, Úc, Nhật Bản và triển khai nhân rộng việc áp dụng, quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Bước vào đầu tháng 5/2021, khi Bắc Giang trở thành điểm nóng bùng dịch Covid-19, để bảo vệ vùng sản xuất vải thiều tập trung (Lục Ngạn, Tân Yên), tỉnh đã nhanh chóng xây dựng các vùng trồng vải thiều an toàn trước dịch bệnh Covid-19; lập các chốt kiểm tra y tế trên các tuyến đường trục chính vào các vùng sản xuất vải; đảm bảo quy trình chăm sóc vải an toàn... Hiện, chất lượng vải thiều tỉnh Bắc Giang tốt nhất từ trước đến nay.

Ngoài ra, các công nghệ bảo quản vải hiện đại được áp dụng như công nghệ màng bao gói khí quyển biến đổi MAP, công nghệ CAS của Nhật Bản, công nghệ Jural của Israel… đảm bảo vải được xông hơi, khử trùng theo đúng tiêu chuẩn, bảo đảm chất lượng, độ tươi ngon khi xuất khẩu.

Hiện đối với thị trường Trung Quốc, vải thiều Bắc Giang tiếp tục duy trì 149 mã số vùng trồng, sản lượng ước đạt 95.000 tấn. Năm 2021, phía Trung Quốc đã chấp thuận thêm 11 cơ sở đóng gói mới, nâng tổng số cơ sở đóng gói toàn tỉnh lên 300.

Đối với thị trường Nhật Bản, tiếp tục chỉ đạo 30 mã số vùng trồng với diện tích 219 ha, 260 hộ nông dân tham gia, sản lượng khoảng 1.800 tấn; duy trì 1 cơ sở xông hơi khử trùng, đóng gói, đáp ứng nhu cầu phục vụ xuất khẩu (Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Toàn Cầu).

Đối với thị trường Mỹ, Úc, EU... năm 2021, tiếp tục trồng vải diện tích là 218 ha tại 6 xã (Giáp Sơn, Tân Mộc, Tân Sơn, Hồng Giang, Kiên 4 Lao, Tân Quang) huyện Lục Ngạn, năng suất 84 tạ/ha.

Đứng trên “vai” các sàn thương mại điện tử

Với những lợi thế về logistics, marketing, bán hàng trực tuyến... các sàn thương mại điện tử đang trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả của vải thiều Bắc Giang nói riêng và nông sản Việt nói chung. Ảnh: T.L.

Với những lợi thế về logistics, marketing, bán hàng trực tuyến... các sàn thương mại điện tử đang trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả của vải thiều Bắc Giang nói riêng và nông sản Việt nói chung. Ảnh: T.L.

2021 cũng là năm đầu tiên vải thiều Bắc Giang được đồng loạt 6 sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart hỗ trợ phân phối, thông qua Chương trình Gian hàng Việt trực tuyến do Bộ Công thương (Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số) chủ trì thực hiện.

Cùng với đó, Gian hàng vải thiều của doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang cũng được khai trương trên Sàn thương mại điện tử Alibaba, tạo được một kênh xuất khẩu mới qua hình thức B2B sang thị trường Trung Quốc.

Việc đưa vải thiều lên sàn thương mại điện tử được xem là bước tiến mới trong việc tiêu thụ nông sản vốn đang gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, từng bước hình thành thêm kênh tiêu thụ quan trọng cho nông sản Việt Nam.

Cùng với đó, ngay từ đầu vụ, UBND tỉnh đã giao cho Sở Công thương làm việc trực tuyến để trao đổi, thông tin với các cơ quan tham tán thương mại tại nước ngoài, đặc biệt là cơ quan tham tán tại Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc), tại Nhật Bản, Úc, Singapore... về đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và thúc đẩy các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều.

Đặc biệt, Bắc Giang chủ động cung cấp thông tin để Tổng Lãnh sự quán tại Vân Nam và Quảng Tây, Trung Quốc quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ vải thiều trên mạng trực tuyến yunnan.cn.

Cũng theo UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến ngày 5/6, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ của tỉnh đạt khoảng 45.871 tấn. Trong đó, tiêu thụ trong nước đạt trên 31.415 tấn, chiếm trên 68,5%; xuất khẩu sang Mỹ và Nhật Bản đạt 14.456 tấn, chiếm gần 31,5%. 

Những biện pháp trong sản xuất vải thiều mà Bắc Giang đang áp dụng thực tế không quá “lạ” bởi đó là yêu cầu cơ bản đối với hàng nông sản xuất khẩu của các thị trường quốc tế. Nhưng phải thừa nhận rằng, các biện pháp này còn rất “mới” đối với ngành nông nghiệp Việt Nam, và bước đầu, Bắc Giang đã làm rất tốt.

Chính Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng đánh giá cao cách làm của Bắc Giang trong việc xúc tiến tiêu thụ vải thiều và mong muốn, không chỉ vải thiều mà các nông sản khác cũng có cách làm tương tự để nâng cao giá trị, hiệu quả sản phẩm.

Tuy nhiên, ông Vũ Hồng Nam- Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam cho biết, quả vải thiều Việt Nam đã trải qua hơn 5 năm đàm phán, nỗ lực đáp ứng các quy định khắt khe mới để vào được Nhật Bản và được định vị là loại quả có giá trị cao. Tuy nhiên, vào được đã khó nhưng giữ được thị trường còn khó hơn.

Vì vậy, để duy trì thương hiệu quả vải Việt Nam tại Nhật, điều quan trọng là duy trì chất lượng quả vải sạch, đồng thời cần đảm bảo giá thu mua, giá bán và giá xuất khẩu ổn định (đảm bảo sự ổn định của thị trường và cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà nhập khẩu).

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Xem thêm