Người dân Bắc Giang livestream bán vải thiều trên sàn thương mại điện tử
(DNTO) - 11g sáng 6/6, bà Đỗ Thị Vân - người dân trồng vải ở thôn Đoàn Kết, xã Quý Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) đứng tại vườn vải thiều của gia đình để tiến hành livestream bán hàng qua mạng.
Gia đình bà Đỗ Thị Vân hiện có 2ha trồng vải thiều. Những năm trước, khi chưa ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vải Lục Ngạn chủ yếu được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang Trung Quốc. Giá vải cao nên người dân trồng vải như bà Vân cũng đỡ vất vả hơn khi các thương lái đưa xe vào tận vườn thu hái.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mùa vải năm nay chưa có thương lái vào vườn thu mua. Gia đình bà Vân phải thu hoạch và tự chở hàng đến điểm tập kết để bán.
Với sự hỗ trợ của Sàn thương mại điện tử Sendo, niên vụ vải năm 2021 cũng là lần đầu tiên bà Đỗ Thị Vân thực hành livestream bán vải thông qua fanpage của sàn này. Không có kịch bản, chỉ với sự hỗ trợ của các kỹ thuật viên Sàn thương mại điện tử Sendo, bà Vân trực tiếp giới thiệu vườn vải nhà mình qua livestream và kêu gọi người dân ủng hộ mua vải bằng những ngôn từ chân phương nhất.
“Chào tất cả mọi người, mình xin giới thiệu đến tất cả mọi người, đây là vườn vải nhà mình, đang trong thời kỳ thu hoạch. Mời mọi người đến ngắm vườn vải nhà mình nhé, mong mọi người đến ủng hộ vải Lục Ngạn nhé” - bà Vân nói trong livestream.
Vải Bắc Giang được bán qua livestream sẽ có giá ưu đãi là 16.000 đồng/kg. Theo ghi nhận, đã có rất nhiều đơn đặt hàng ngay khi người dân phát trực tiếp.
Đại diện Sàn thương mại điện tử Sendo cho biết, người mua có thể đặt hàng trực tiếp trên livestream bằng cách để lại số điện thoại và thông tin cá nhân. Sau khi khách chốt đơn trên sàn, vải mới được hái xuống tại vườn, đóng vào thùng xốp giữ lạnh đúng quy cách, dán tem truy xuất nguồn gốc và được bảo quản lạnh để vận chuyển về các tỉnh, thành phố ở khu vực Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.
“Vải được bán qua sàn là vải được canh tác theo tiêu chuẩn VietGap và cấp chứng nhận OCOP. Thời gian vận chuyển không quá 48 tiếng và được thực hiện bởi đội ngũ chuyên nghiệp của Sendo, đảm bảo vải đến nơi vẫn giữ đủ độ tươi ngon nổi tiếng của đặc sản Bắc Giang” - ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo cho hay.
Sàn Sendo cho biết sẽ hỗ trợ người dân Bắc Giang livestream bán vải từ ngày 6-10/6, và đặt mục tiêu giải quyết đầu ra cho khoảng 100 tấn vải thiều Lục Ngạn trong đợt bán đầu tiên.
Nói về việc hỗ trợ bà con nông dân Bắc Giang ứng dụng công nghệ livestream, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng cho biết, Sendo mong muốn góp một phần công sức để hỗ trợ bà con nông dân tiếp cận với cái mới, thực hành những phương pháp tân tiến và tự tay tạo ra một tương lai vững chắc hơn cho nghề nông.
Về phía người nông dân như bà Đỗ Thị Vân, việc bán hàng qua livestream tuy còn bỡ ngỡ nhưng họ rất vui mừng vì có thêm một kênh tiêu thụ, quảng bá quả vải đến các tỉnh thành trong nước và quốc tế.
“Tôi mong từ năm tiếp theo có thể tiếp tục được sự hỗ trợ của các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ vải dễ dàng hơn cho người nông dân” - bà Vân nói.
2021 cũng là năm đầu tiên vải thiều Bắc Giang được tổ chức phân phối một cách bài bản và có hệ thống trên đồng loạt cả 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam: Sendo (FPT), Voso (Viettel Post), Tiki-BigC/GO, Shopee, Lazada và Postmart (VnPost).
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, các sàn thương mại điện tử hợp tác với cục lần này đều trên tinh thần chung tay cùng Bắc Giang, tập trung hỗ trợ mạnh mẽ tiêu thụ sản phẩm vải thiều Bắc Giang trên phạm vi cả nước, mặt khác tiếp tục hỗ trợ các hợp tác xã vải thiều ở Bắc Giang tổ chức bán hàng trên môi trường thương mại điện tử.
“Với sự chung tay mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử, sự tổ chức điều phối của cơ quan quản lý Nhà nước, mùa vải thiều Bắc Giang năm nay dù khó khăn bởi dịch Covid-19 nhưng đầy ắp sự chia sẻ từ cộng đồng doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam. Tùy theo công tác chuẩn bị của các sàn thương mại điện tử, dự kiến ngày mở bán chính thức sản phẩm vải thiều Bắc Giang sẽ từ 6/6/2021” - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết.