Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm 'hướng đi' cho vải thiều

Hồng Gấm
- 13:14, 08/06/2021

(DNTO) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Hải Dương đã chủ động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại bằng nhiều hình thức, đây là giải pháp đắc lực kích cầu tiêu dùng nội địa và hỗ trợ tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh, nhất là vải thiều.

Thực hiện các chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử để vải thiều Thanh Hà ngày càng khẳng định được vị trí đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ảnh: TL.

Thực hiện các chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử để vải thiều Thanh Hà ngày càng khẳng định được vị trí đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ảnh: TL.

Tạo cơ hội xúc tiến cho quả vải nhanh chóng "tiếp cận" khách hàng  

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có hơn 9.000 ha vải thiều, trong đó huyện Thanh Hà có hơn 3.300 ha, Chí  Linh có hơn 3.500 ha với tổng sản lượng khoảng 55.000 tấn. Toàn tỉnh có 45 vùng vải với tổng diện tích 450 ha trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 6.300ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay đã có 1.000 ha được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và 8.000 ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu. Việc tiêu thụ quả vải trong khi Covid-19 vẫn hoành hành là bài toán đặt ra cho chính quyền các cấp cùng các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh.   

Theo đó, từ ngày 18/5, khi những lứa vải thiều sớm bắt đầu cho thu hoạch, tỉnh Hải Dương đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều bằng hình thức song song trực tiếp và trực tuyến đến 31 điểm cầu trong, ngoài nước, thu hút sự quan tâm của 200 chủ doanh nghiệp, thương gia có thể tiêu thụ vải thiều và các loại nông sản.  

Tin nên đọc

Bên cạnh các vườn vải sai trĩu quả, Thanh Hà còn là "mảnh đất vàng" với nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái, miệt vườn thu hút du khách đến trải nghiệm. Với những nỗ lực của các cấp, ngành tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà, vải thiều Thanh Hà ngày càng khẳng định được vị trí đối với người tiêu dùng trong, ngoài nước.   

Bà Hoàng Thị Thúy Hà - Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết, năm nay sản lượng vải của huyện đạt hơn 40.000 tấn, trong đó vải sớm thu hoạch rộ vào cuối tháng 5, vải chính vụ thu hoạch từ đầu tháng 6. Chỉ cần click chuột trên máy tính hoặc chạm trên smartphone, người tiêu dùng cũng có thể nhận vải thiều Thanh Hà chính hiệu ngay tại nhà.  

Ngoài ra, Hải Dương tạo không gian để 36 doanh nghiệp trong tỉnh trực tiếp mang 58 nhóm sản phẩm tham gia trưng bày, trong đó có 23 sản phẩm OCOP tiêu biểu. Các sản phẩm, hàng hóa tham gia trưng bày, giới thiệu đều phong phú, đa dạng về chủng loại, bao bì, nhãn mác, đều là hàng chất lượng cao, đảm bảo tuân thủ các quy trình về vệ sinh, an toàn thực phẩm. 

Đây là cách làm sáng tạo của địa phương, là phương thức tiếp cận phù hợp với tình hình thực tế, ứng dụng xu thế làn sóng Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Qua đó, tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản tiêu biểu của tỉnh, tháo gỡ khó khăn cho nông dân và doanh nghiệp cũng như thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế. 

Để bảo đảm cho quả vải đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, tỉnh Hải Dương tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng, kho lạnh sơ chế hoa quả xuất khẩu; xây dụng các phòng khử trùng bảo đảm hoa quả vô trùng khi xuất khẩu đi Mỹ, EU, Australia, Singapore, Nhật Bản…; tạo điều kiện cho hơn 30 đầu mối thu mua, sơ chế, đóng gói vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc...  

Từng bước chinh phục các thị trường “khó tính”  

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song hoạt động sản xuất và tiêu thụ quả vải thiều của cả nước vẫn đạt kết quả đáng khích lệ với sản lượng trên 200.000 tấn. Chất lượng được nâng cao nhờ áp dụng mô hình canh tác theo tiêu chuẩn hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá ổn định, đảm bảo lợi ích cho người nông dân. Tổng lượng quả vải xuất khẩu mùa vụ 2021 của cả nước đạt khoảng 98.000 tấn (chiếm xấp xỉ 50% tổng sản lượng cả nước), trong đó tỉnh Hải Dương xuất khẩu khoảng gần 25.000 tấn (khoảng 50% sản lượng của tỉnh).  

Thống kê đến ngày 2/6, toàn tỉnh thu hoạch và tiêu thụ trên 29 ngàn tấn vải, trong đó, xuất khẩu đi Trung Quốc, Lào, Campuchia: 15.000 tấn; bán tại các chợ đầu mối lớn trên toàn quốc: 6.000-7.000 tấn; bán vào các hệ thống siêu thị (BigC, Vinmart, Metro, Lanchi Mart, CoopMart và các cửa hàng nông sản sạch): 2.000 tấn; xuất khẩu đi các thị trường có giá trị cao: 1.500 tấn (xuất đi Nhật Bản, Mỹ, Úc, EU: 300 tấn; xuất đi Singapore, Trung Đông, Malaysia: 500 tấn; cấp đông xuất đi Hàn Quốc, Nhật, châu Âu: 700 tấn); bán qua sàn giao dịch thương mại điện tử: 100 tấn.

Vải thiều Hải Dương trong siêu thị Singapore. Ảnh: TL.

Vải thiều Hải Dương trong siêu thị Singapore. Ảnh: TL.

Thị trường xuất khẩu quả vải được mở rộng đến nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc, một số nước ASEAN, quả vải còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường được coi là “khó tính” khác như Hoa Kỳ, Úc, Hà Lan, Anh, Pháp, Canada, U.A.E... 

Đáng chú ý, trong năm 2021, quả vải tươi của Việt Nam tiếp tục mở cửa thành công vào hai thị trường lớn, nhiều tiềm năng là Singapore và Nhật Bản. Riêng với thị trường Nhật Bản, đã xuất khẩu 100 tấn, cao gấp hơn 3 lần tổng sản lượng vải cả nước xuất khẩu đi Nhật Bản trong năm 2020.

Dự kiến, từ nay đến cuối vụ, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục thu mua và xuất khẩu 1.000 tấn vải thiều tươi đi Nhật Bản và khoảng 4.000 tấn vải đi Mỹ, Úc, Singapore, EU,… đây là tín hiệu tích cực, khẳng định thương hiệu quả vải Việt Nam với thị trường quốc tế.

Sản phẩm vải thiều Việt Nam có mặt trong siêu thị Nhật. Ảnh: TL.

Sản phẩm vải thiều Việt Nam có mặt trong siêu thị Nhật. Ảnh: TL.

Ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Ameii cho biết, Hải Dương có nhiều sản phẩm có lợi thế cạnh tranh; trong đó có vải thiều Thanh Hà. Sự quyết liệt, quyết đoán của các cấp chính quyền và sự đồng lòng của nông dân tỉnh Hải Dương đã củng cố niềm tin cho doanh nghiệp khi tham gia xuất khẩu vải.

"Năm 2020 và 2021, chúng tôi đã đưa vải Hải Dương chinh phục thành công thị trường Nhật Bản. Thời gian tới, chúng tôi cam kết sẽ tập trung hơn nữa nguồn lực và đồng hành với Hải Dương mang nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng của tỉnh ra thế giới" - ông Tiến cho hay.

Bà Lương Thị Kiểm - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hải Dương cho biết, các sản phẩm nông nghiệp của Hải Dương phát triển bền vững thông qua ứng dụng công nghệ cao, thực hiện chuyển đổi số đồng thời, xây dựng các thương hiệu nông sản, xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đẩy mạnh công tác quảng bá trong nước và toàn cầu, xúc tiến thương mại thông qua nhiều hình thức để tiếp cận khách hàng.

Trên cơ sở chất lượng hàng hóa được nâng cao, thương hiệu vải thiều Hải Dương được khẳng định nên năm nay, những thị trường nhập khẩu đòi hỏi yêu cầu khắt khe như Nhật Bản, Mỹ, Australia, EU đã tăng mạnh số đơn đặt hàng, nhờ đó, lượng tiêu thụ quả vải của Hải Dương tăng khoảng 2,5 lần so với năm 2020.

Có thể nói, nhờ chủ động xây dựng các phương án, kịch bản kịp thời và hợp lý để thực hiện các chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số, nông sản Hải Dương đã tìm được hướng đi đúng và trúng để  "tiếp cận" khách hàng một cách hiệu quả.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
3 tuần
Xem thêm