Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Xuất khẩu lô vải thiều Việt Nam đầu tiên sang EU theo Hiệp định EVFTA

Huyền Trang
- 19:39, 07/06/2021

(DNTO) - Chiều ngày 7/7, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Công ty Cổ phần Pacific Foods đã chính thức xuất lô vải thiều Thanh Hà, Hải Dương đầu tiên đi châu Âu theo Hiệp định EVFTA. Trong tuần tới sẽ là lô vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang cũng lên đường chinh phục cộng đồng 27 quốc gia khó tính này.

Vải thiều Việt Nam hiện đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng khu vực này. Ảnh: T.L.

Vải thiều Việt Nam hiện đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng khu vực này. Ảnh: T.L.

Nông sản Việt sẵn sàng đến EU

Lô trái vải đầu tiên sẽ đi đường hàng không và đến với Cộng hoà Séc, nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU. Dự kiến, lô vải sẽ đến tay người tiêu dùng châu Âu trong khoảng từ 4-5 ngày.

Sau lô hàng đầu tiên đi EU, trong tuần tới, công ty cổ phần Pacific Foods sẽ xuất khẩu lô vải thiều của huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang vào thị trường này.

Tổng Giám đốc Pacific Foods Chung Trí Phong cho biết, việc Pacific Foods xuất khẩu thành công lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang) theo tiêu chuẩn Global GAP, Vietgap…, vào EU theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), một lần nữa chứng minh rằng, trái vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng, và các doanh nghiệp trong nước ngày càng đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường, mà EU là một ví dụ.

"Pacific Foods mất 3 năm tìm hiểu, đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU. Bây giờ là thời điểm sẵn sàng. Hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ xuất khẩu sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lí sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát. Chúng tôi cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn", ông Phong cho biết. 

Với kinh nghiệm "chinh chiến" tại nhiều thị trường thế giới cho các mặt hàng nông sản, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Facific Foods cho biết, hàng nông sản của Việt Nam rất tiềm năng, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới như vải, thanh long, mít, xoài, nhãn, bưởi… Nhưng hiện nay trái cây của Thái Lan và Malaysia xuất khẩu rất nhiều. Đó vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho trái cây Việt Nam, bởi thị trường EU luôn muốn trải nghiệm những sản phẩm đến từ Việt Nam như là một phần đặc sản của vùng hạ lưu sông Mê Kông.

"Tuy nhiên, hàng nông sản của Việt Nam muốn vươn đi các nước, đầu tiên phải tuân thủ chất lượng sản phẩm, không dùng phân bón hoá học, trồng theo tiêu chuẩn Global Gab, VietGab và Organic. Điều này đồng nghĩa với việc phục vụ thị trường trong nước cũng vậy. Người dân trong nước có quyền được hưởng lợi từ những sản phẩm tốt nhất, chất lượng cao không có dư lượng thuốc kháng sinh", ông Linh chia sẻ.

Đại diện Pacific Foods cũng nhấn mạnh, việc xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế giới bằng việc tuân thủ chất lượng và uy tín sẽ giúp nâng mức tín nhiệm của Quốc gia.

Đại diện Pacific Foods cho biết, sau quả vải, đơn vị này xúc tiến xuất khẩu sang EU các nông sản khác như mít, thanh long, gạo. Pacific foods là đơn vị đã có 10 năm xuất khẩu nước mắm sang thị trường Mỹ và hiện đang đứng top 1 về thương hiệu nước mắm Mami trên Amazon. Sau khi chinh phục thành công thị trường thế giới, đơn vị này đang có kế hoạch quay về phục vụ thị trường và người tiêu dùng trong nước.

Tận dụng lực đẩy từ EVFTA

Hiệp định EVFTA góp phần tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa, đặc biệt là nông sản Việt Nam so với các đối thủ khác như Thái Lan, Malaysia trên thị trường EU. Ảnh: T.L.

Hiệp định EVFTA góp phần tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa, đặc biệt là nông sản Việt Nam so với các đối thủ khác như Thái Lan, Malaysia trên thị trường EU. Ảnh: T.L.

Bà Lê Minh Hoa, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam, đơn vị kết nối trái vải xuất khẩu EU cho biết, EVFTA thường được ví như "con đường cao tốc hướng tây", kết nối Việt Nam tới một không gian rộng lớn và có tiềm năng hàng đầu thế giới cả về tài chính, công nghệ và thị trường... Chính vì thế, thời gian qua, Chính phủ đã có những chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả EVFTA, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả, Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam đã kết hợp với công ty Pacific Foods tìm kiếm nguồn hàng đạt tiêu chuẩn EU, phối hợp với các đơn vị kiểm định chất lượng, thúc đẩy đưa trái vải Việt Nam đến với châu Âu.

"Đây cũng là trách nhiệm, chung tay đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp cùng đưa thương hiệu nông sản Việt Nam có tên trên bản đồ nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thử sức ở sân chơi lớn nhiều tiềm năng và cũng không ít thách thức", bà Hoa nhấn mạnh.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương, cho biết, mặc dù bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng Bộ đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ niên vụ 2021 để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước, đặc biệt là xuất khẩu.

Hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore. Và vài ngày tới sẽ là các nước EU – thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân. Kết quả này đến từ những nỗ lực kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong vụ vải năm 2021. Cùng đó, Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải.

"EU hiện là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...", ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tỉnh Hải Dương hiện có hơn 9.000 ha vải thiều, trong đó huyện Thanh Hà có hơn 3.300 ha, Chí Linh có hơn 3.500 ha với tổng sản lượng khoảng 55 nghìn tấn. Tỉnh hiện có 45 vùng vải với tổng diện tích 450 ha trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 6.300 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay đã có 1.000 ha được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và 8.000 ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu.

Năm 2021, tỉnh Bắc Giang có diện tích vải thiều dự kiến đạt khoảng 28.100 ha, sản lượng dự kiến đạt 180.000 tấn. Trong đó, diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh dự kiến trên 15.200 ha, theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 82 ha. Vùng sản xuất để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Australia.. có diện tích 218 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn; vùng sản xuất vải thiều sang thị trường Nhật Bản là 219 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm