Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Xu thế 1 tháng
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
Các đơn vị vận chuyển cho biết họ đang bị cạnh tranh không lành mạnh khi các sàn thương mại điện tử hiện không cho phép người bán, người mua tự chọn đơn vị vận chuyển mà buộc phải chọn theo sàn.
3-5 năm tới là cao điểm để lực lượng quản lý thị trường càn quét các tụ điểm buôn bán hàng giả, hàng nhái để làm lành mạnh môi trường thương mại điện tử.
Nhanh, tiện, giá rẻ và yêu cầu đảm bảo chất lượng của người mua đã buộc nhà bán hàng tăng sử dụng nguyên vật liệu trong đóng gói. Nhưng điều này gây hại rất lớn cho môi trường và đặt ra yêu cầu “xanh hóa” ngành thương mại điện tử.
Phân khúc hàng hóa dưới 500.000 đồng mang lại doanh thu cao nhất và sản lượng bán hàng lớn nhất cho các sàn thương mại điện tử.
Sự thống trị của 4 ‘ông lớn’ Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và tay chơi mới nổi là TikTok Shop khiến các startup càng khó thâm nhập thị trường B2C với mô hình thương mại điện tử truyền thống.
Trước đây, các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng… chạy đua chiếm lĩnh thị trường bằng các mã khuyến mại, thì hiện nay, trong bối cảnh nguồn vốn thắt chặt, việc “đốt tiền” này đã cho thấy không thể giữ chân được người dùng.
Tiki thành lập từ tháng 3/2010, Lazada có 10 năm hoạt động tại Việt Nam, Shopee có mặt từ tháng 8/2016. Chặng đường phát triển của các sàn thương mại điện tử này gắn liền với sự thay đổi của xã hội, thói quen tiêu dùng của người Việt, cùng với đó là nhiều thách thức và cả cơ hội.
Đời sống 1 năm
Từ ngày 1/6 này, hai sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada cùng triển khai các chiến dịch mua sắm, chương trình hè nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cùng các ưu đãi cho người dùng.
Hàng loạt chương trình giải trí trên Shopee, Lazada, MoMo…, ra đời đã cho thấy các siêu ứng dụng có thêm nhiều toan tính trong hành trình thu hút và giữ chân khách hàng.
Mong muốn giao hàng sau 1-3 giờ đặt hàng của người tiêu dùng đã đặt các sàn thương mại điện tử vào cuộc chạy đua mới nhằm tăng tốc độ và chất lượng dịch vụ giao hàng. Trong đó, các sàn đã và đang đẩy mạnh mảng giao hàng của mình để tối ưu chi phí.
Lazada sẽ hợp tác với các thương hiệu đối tác để mang các sản phẩm thân thiện môi trường đến gần với người dùng hơn, chung tay giảm thiểu rác thải nhựa.
81% người Việt Nam được hỏi cho rằng mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ. 52% số người được hỏi có xu hướng lựa chọn các thương hiệu sản xuất trong nước.
Để luôn luôn “Rẻ vô địch”, Shopee rất mạnh tay chi tiền cho các chiến lược freeship hay giảm phí cho người bán để cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử khác, mặc dù trong nhiều năm nay, sàn thương mại điện tử này chưa hề có lãi.
Chương trình khuyến mại của sàn thương mại điện tử Shopee sẽ giới thiệu nhiều doanh nghiệp địa phương đến với người tiêu dùng.