Mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống
(DNTO) - 81% người Việt Nam được hỏi cho rằng mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ. 52% số người được hỏi có xu hướng lựa chọn các thương hiệu sản xuất trong nước.
Đặc biệt, 85% cho biết rằng họ đang chi tiêu nhiều hơn cho việc mua hàng trực tuyến kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Báo cáo từ Khảo sát Nghiên cứu diện rộng về hành vi mua sắm trực tuyến trên toàn khu vực Đông Nam Á từ 6.000 người tiêu dùng của tập đoàn Lazada, công bố hôm qua, 23/3.
Báo cáo cũng chỉ ra, trong số người Việt Nam được khảo sát, tỷ lệ người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần đạt mức 59%. 66% người tiêu dùng Việt Nam cũng cho biết họ luôn tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình. Trong khi đó, 34% còn lại sẵn sàng mua (các) mặt hàng bất kể có giảm giá hay không trong lần mua hàng trực tuyến gần đây nhất.
52% người Việt được hỏi cho biết họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt. 71% cũng đồng ý rằng họ nhận thấy hiện các thương hiệu, nhà bán hàng nội địa đang được hỗ trợ tốt nhất trên nền tảng TMĐT Lazada. Hơn 76% tổng số người được hỏi đồng ý rằng mua sắm trên Lazada là một trải nghiệm mới mẻ mang tính giải trí cao, trong đó những Lễ hội mua sắm đóng vai trò quan trọng là động lực mua hàng của 61% người được khảo sát.
Tại các nước khác, khảo sát này cho thấy phần lớn người tiêu dùng Đông Nam Á (73%) đã xem mua sắm trực tuyến là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ, trong khi so với 2 năm trước, con số này chỉ đạt mức gần 60%. Đặc biệt, 67% người tiêu dùng cũng đồng ý rằng các lễ hội mua sắm lớn trong năm với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy hành vi mua sắm của họ.
Giá cả cạnh tranh (45%) và chi phí giao hàng hợp lý (45%) là 2 tiêu chí hàng đầu được người tiêu dùng cân nhắc khi mua sắm trực tuyến, các tiêu chí tiếp sau là sự dễ dàng trong tìm kiếm sản phẩm (43%) và tiện lợi (43%). Trong khu vực, Singapore (55%), Thái Lan (48%) và Philippines (49%) là 3 quốc gia hàng đầu xem tiêu chí giao hàng tận nơi là yếu tố ưu tiên khi mua sắm trực tuyến.
Tính năng “Đánh giá và Xếp hạng” giúp nâng tầm trải nghiệm mua sắm tích cực, đặc biệt là đối với người tiêu dùng tại Singapore (61%) và Thái Lan (66%). Bên cạnh đó, “Sản phẩm chính hãng” là yếu tố quan trọng để mua sắm trực tuyến ở Singapore (54%) và Việt Nam (53%), trong khi “Sự đa dạng trong phương thức thanh toán” là lý do hàng đầu để khách hàng ở Indonesia (54%) chốt đơn trên các nền tảng số. Tại các thị trường như Singapore (53%) và Malaysia (45%), tiêu chí “An toàn trong thanh toán” cũng là một tiêu chí nhận được đông đảo sự quan tâm từ người tiêu dùng.
Khảo sát cũng nêu, người tiêu dùng đang ngày càng chủ động khi mua sắm trực tuyến, với 65% trả lời rằng họ hoàn toàn biết mình sẽ mua gì khi tiến hành giao dịch trên các nền tảng số. Trong khi đó, 29% người được hỏi lại muốn khám phá các ưu đãi hoặc các sản phẩm khác trên sàn thương mại điện tử trước khi hoàn tất thanh toán đơn hàng.
Thế giới sắp bước vào giai đoạn phục hồi từ đại dịch, và xu hướng mua sắm đang dần dịch chuyển sang những sản phẩm tốt cho sức khỏe, với 58% người được hỏi cho biết họ đã đầu tư vào sức khỏe bản thân thông qua mua sắm sản phẩm ngành hàng sức khỏe và làm đẹp.
Đáng chú ý, những tính năng thúc đẩy người dùng để lại đánh giá sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử đã góp phần giúp trải nghiệm mua hàng của 54% người tiêu dùng Đông Nam Á trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.
Ngoài ra, một nửa (50%) trong số những người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng để lại đánh giá sau khi mua sản phẩm và 1/3 (32%) cho biết đánh giá từ các khách hàng khác là một trong 3 lý do hàng đầu khiến họ ưa thích mua hàng trực tuyến.
Những con số tích cực trên cho thấy việc đẩy mạnh tương tác với người mua hàng, ngay cả sau khi họ nhận hàng sẽ góp phần xây dựng sự tin cậy và tạo ra ảnh hưởng tích cực lên quyết định mua hàng của những khách hàng tiếp theo.
Khảo sát Nghiên cứu diện rộng về hành vi mua sắm trực tuyến trên toàn khu vực Đông Nam Á được Lazada thực hiện với sự hợp tác của đối tác nghiên cứu thị trường Milieu Insight. Milieu Insight đã khảo sát 6.000 người mua sắm trực tuyến (N = 1.000 từ mỗi quốc gia) về hành vi và cách nhìn nhận trên thương mại điện tử ở hiện tại và trong tương lai. Khảo sát được thực hiện vào tháng 1/2022 trên 6 thị trường bao gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines.